Khám phá kinh nghiệm trong cách quản lý siêu thị mini hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Khi hoạt động kinh doanh bán hàng theo phương thức siêu thị mini thì các nhà quản lý, quản trị phải biết cách quản lý siêu thị mini sao cho đạt hiệu quả cao. Vậy làm thế nào để quản lý tốt hoạt động của siêu thị mini? Cần quản lý gì trong hoạt động của siêu thị mini? Và làm gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh của siêu thị mini? Cùng work247.vn khám phá chi tiết về cách quản lý siêu thị mini hiệu quả trong nội dung bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về hoạt động quản lý tại siêu thị mini

Hoạt động quản lý siêu thị mini là một quá trình bao gồm các phương thức và quy tắc thực hiện nhằm đảm bảo siêu thị mini được vận hành theo một hệ thống, một quy chuẩn nhất định. Mục đích của việc quản lý siêu thị mini là nâng cao được hiệu quả hoạt động kinh doanh mà ngày càng mở rộng hệ thống siêu thị mini hơn.

Khái quát về hoạt động quản lý tại siêu thị mini
Khái quát về hoạt động quản lý tại siêu thị mini

1.1. Tại sao phải quản lý siêu thị mini?

Siêu thị mini mặc dù thường có quy mô vừa và nhỏ nhưng lại có tính phức tạp trong mối quan hệ kinh doanh, bán hàng. Lý do là vì trung bình một siêu thị mini có khoảng trên dưới 2000 mặt hàng, mỗi mặt hàng lại có doanh thu và số lượng tiêu thụ khác nhau.

Việc đặt các mặt hàng cũng từ nhiều nhà cung cấp, do vậy hoạt động tồn kho cũng nằm trong hoạt động của siêu thị mini. Điều đó đồng nghĩa với việc chủ siêu thị mini cần có cách quản lý hàng hóa khoa học để có thể kiểm soát tốt các mặt hàng tránh những rủi ro, hậu quả có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, hoạt động bán hàng, thanh toán của mỗi mặt hàng cũng khác nhau, trong siêu thị mini không chỉ có loại hàng hóa mua đứt bán đoạn mà còn có những mặt hàng được ký gửi và ăn phần trăm theo hoa hồng. Phương thức thanh toán lại có thể là tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Ngoài ra, các mặt hàng trong siêu thị mini cũng có những tính chất, đặc điểm và giá trị khác nhau vì thế việc theo dõi số lượng, chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỗi mặt hàng cũng khác nhau. Từ đó có thể thấy được việc quản lý bán hàng trong siêu thị mini không hề đơn giản.

Vì thế, chủ cửa hàng siêu thị mini hay nhà quản lý cần thực hiện giám sát, kiểm tra, thu thập và lên kế hoạch cho toàn bộ hoạt động kinh doanh cửa hàng để có thể điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh của siêu thị mini đảm bảo đạt được doanh thu, lợi nhuận như kỳ vọng.

1.2. Quản lý những khía cạnh gì trong siêu thị mini?

Các khía cạnh trong quản lý siêu thị mini
Các khía cạnh trong quản lý siêu thị mini

Việc quản lý hoạt động bán hàng là không thể bỏ qua trong hoạt động quản lý siêu thị mini. Trong hoạt động bán hàng sẽ bao gồm những khía cạnh cụ thể như: Quản lý hàng hóa, quản lý tồn kho, quản lý doanh thu, chi phí.

Bên cạnh đó, việc quản lý và lên kế hoạch hệ thống các chương trình khuyến mãi, giảm giá, các sản phẩm khuyến mãi trọng điểm nhằm mục đích thu hút khách hàng và giải phóng hàng hóa tồn kho, cận date cũng cần được thực hiện.

Đương nhiên việc quản lý siêu thị mini không thể bỏ quan hoạt động quản lý mối quan hệ khách hàng. Các siêu thị mini cũng cần tổ chức thực hiện các chương trình tri ân khách hàng để mở rộng và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của mình.

Không những thế để có thể hoạt động được hệ thống siêu thị mini thì cần có nhân viên siêu thị. Mỗi nhân viên có thể làm việc vào khoản thời gian khác nhau với những nhiệm vụ có đặc điểm riêng. Do vậy, để đảm bảo được tính minh bạch, rõ ràng và không tồn tại sự thất thu thì cũng cần tổ chức quản lý nhân lực trong siêu thị mini.

2. Kinh nghiệm trong cách quản lý siêu thị mini hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp để thực hiện hoạt động quản lý siêu thị mini, nhưng việc tìm ra cách thức quản lý phù hợp mang lại hiệu quả cao lại là một bài toán khó cho các nhà quản trị. Tuy nhiên, bạn có thể theo dõi những kinh nghiệm trong quản lý siêu thị mini dưới đây để xây dựng một quy trình quản lý đem đến hiệu quả tối ưu nhất.

Một số phương thức quản lý siêu thị mini hay
Một số phương thức quản lý siêu thị mini hay

2.1. Siêu thị mini cần có một quy trình vận hành cụ thể

Các nhà quản lý hay chủ cửa hàng siêu thị mini cần tổ chức xây dựng một quy trình vận hành cụ thể cho hoạt động kinh doanh của siêu thị. Các nhà quản trị cần giám sát, kiểm tra, thu thập thông tin, ghi nhận báo cáo cụ thể về hoạt động kinh doanh của siêu thị, lập các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho công việc quản lý.

Quy trình vận hành siêu thị mini có thể được thực hiện theo những cách thức khác nhau tùy vào chu kỳ thời gian (ngày, tháng, tuần, kỳ, quý, năm) hoặc chu kỳ tiêu thụ sản phẩm (loại hàng, thùng hàng, lô hàng).

Để nhận diện được việc bắt đầu hay kết thúc một quy trình vận hành thì các nhà quản lý dựa trên các giá trị xuất kho, tồn kho và giá trị doanh thu phát sinh trong chu kỳ thời gian xác định.

Ví dụ như vào dịp tết thì quy trình vận hành của siêu thị mini sẽ khác so với thông thường hoặc vào dịp trung thu thì sẽ tác động tới chu kỳ tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng do đó quy trình vận hành cũng có thể thay đổi.

Quy trình vận hành trên có thể giúp siêu thị mini có được phương thức bán hàng hiện đại, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tạo thuận lợi cho việc bán hàng trong siêu thị và cung cấp được các giá trị tốt hơn cho khách hàng.

Xây dựng hệ thống vận hành phù hợp với mục tiêu của siêu thị mini
Xây dựng hệ thống vận hành phù hợp với mục tiêu của siêu thị mini

2.2. Đặt ra những tiêu chuẩn quy định cụ thể

Hoạt động của siêu thị mini cũng cần được thực hiện trong một khuôn khổ kỷ luật nhất định. Đây là điều thiết yếu để tạo nên một hệ thống nguồn lực chất lượng và hoạt động tốt.

2.2.1. Quy định chung trong hoạt động siêu thị mini

Siêu thị mini cần đặt ra những quy định chung trong cửa hàng, những quy định này cần được phổ biến rộng rãi thậm chí còn có thể phổ biến cho khách hàng. Đây không hẳn là những quy định khắt khe, mà là những phương thức hoạt động.

Ví dụ như siêu thị mini sẽ cho khách hàng chọn lựa các hàng hóa cần mua và đến quầy thanh toán, tuy nhiên có những quy định như các loại thực phẩm hoa quả thường được cân đo trước khi thanh toán.

2.2.2. Quy định quản lý nhân sự tại siêu thị mini

Những quy định trong cửa hàng siêu thị mini dành cho nhân viên như các mức thưởng, phạt được ấn định từ trước. Các quy định về tuyển và sa thải nhân viên hay một số quy định về cách thức làm việc của từng bộ phận.

Siêu thị mini cần phải đưa ra các quy định công thức hóa cho các vị trí công việc khác nhau, để tạo điều kiện cho nhân sự có thể tiếp cận nhanh chóng với công việc và hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ được giao.

Đặt ra các quy định cụ thể trong hoạt động của siêu thị mini
Đặt ra các quy định cụ thể trong hoạt động của siêu thị mini

Nếu như việc quản lý siêu thị mini áp dụng những quy định chung không quá khắt khe cũng không quá nới lỏng thì khi đồng bộ hóa các quy định ấy cho toàn bộ nhân viên sẽ tạo nên một mạch hoạt động tạo nên hiệu quả cao.

2.3. Theo dõi và phân tích dữ liệu định kỳ

Việc nắm rõ tình trạng hoạt động của siêu thị thông qua những thông số quan trọng là rất cần thiết. Không chỉ theo dõi về doanh thu, lợi nhuận mà các nhà quản lý siêu thị mini cần phải nắm bắt số lượng những sản phẩm bán chạy, những sản phẩm cao điểm hay những loại hàng thường xuyên tồn kho lớn để đưa ra các kế hoạch quản lý phù hợp nhất.

Việc phân tích dữ liệu và lên kế hoạch sẽ giúp siêu thị mini có được cách thức kinh doanh theo định hướng và phòng tránh giảm thiểu được nhiều hậu quả của rủi ro.

Một quy trình vận hành siêu thị mini cần tổ chức phù hợp với thực tiễn và thể hiện rõ ràng để có thể tạo nên phương thức kinh doanh phù hợp, tận dụng được những cơ hội và phòng tránh được những rủi ro trong hoạt động loại hình siêu thị mini.

2.4. Quản lý siêu thị mini bằng các ứng dụng công nghệ

Trong hoạt động kinh doanh của siêu thị mini thì việc sử dụng các phần mềm công nghệ vào hoạt động quản lý sẽ đem đến những bước ngoặt cho sự phát triển và mở rộng hoạt động.

Sử dụng các phần mềm quản lý trong hoạt động của siêu thị mini
Sử dụng các phần mềm quản lý trong hoạt động của siêu thị mini

Việc sử dụng hệ thống các phần mềm quản lý siêu thị mini không chỉ hỗ trợ cân bằng công việc của các nhà quản lý mà còn tạo nên sự tối ưu hóa năng suất làm việc và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Các phần mềm sử dụng có thể là phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý tồn kho, phần mềm quản lý kênh phân phối, phần mềm quản lý nhân sự và những loại ứng dụng khác.

Chủ cửa hàng siêu thị mini cần xem xét và lựa chọn phần mềm phù hợp để ứng dụng vào hoạt động quản lý. Có những phần mềm có thể tích hợp được nhiều tính năng và phù hợp với quy mô hoạt động của một hoặc một chuỗi siêu thị mini.

Khi sử dụng phần mềm quản lý vào hoạt động của siêu thị mini thì việc quản lý sản phẩm, quản lý bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó các hoạt động theo dõi hay thu thập dữ liệu cũng không tiêu tốn thời gian và nhân lực hiệu. Phần mềm quản lý cũng hỗ trợ mở rộng hoạt động bán hàng và thực hiện quản trị quan hệ khách hàng tốt hơn.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách thức quản lý phù hợp
Nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách thức quản lý phù hợp

Với những nội dung về kinh nghiệm trong cách quản lý siêu thị mini mang lại nhiều hiệu quả, hy vọng đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Từ đó giúp bạn đọc có thể xây dựng được những phương án mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của siêu thị mini.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1007 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT