Các công việc trong ngân hàng hiện nay, bạn đã biết chưa?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Làm việc ở ngân hàng là mơ ước của rất nhiều người, cũng bởi môi trường làm việc tại đây vô cùng lịch sự, chuyên nghiệp và những chế độ đãi ngộ tốt. Vậy đâu là công việc bạn có thể ứng tuyển? Đọc bài viết ngay để biết thêm thông tin về các công việc này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giao dịch viên 

Giao dịch viên là những người làm việc tại quầy giao dịch của ngân hàng. Những người này sẽ thực hiện nhiệm vụ tiếp đón và xử lý các yêu cầu của khách hàng như mở thẻ, quản lý tài khoản, sao kê lịch sử giao dịch, hướng dẫn sử dụng, rút tiền, gửi tiền,... Tức là tư vấn, thực hiện, cung cấp dịch vụ cho khách hàng trong khả năng của mình.

Các công việc trong ngân hàng
Các công việc trong ngân hàng

Trong các ngân hàng, giao dịch viên thường không quá quan trọng là nhất định phải học tập trong lĩnh vực ngân hàng. Do đó, các ngành có liên quan như kinh tế, kế toán, tài chính doanh nghiệp,... Nhưng để có thể hoàn thành tốt công việc thì bạn cũng cần học hỏi thêm các kiến thức liên quan đến kế toán trong ngân hàng. 

Đây cũng là vị trí công việc mà tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất, khách hàng cũng đánh giá ngân hàng đó qua thái độ phục vụ của những giao dịch viên. Chính vì thế, các ngân hàng thường rất chú trọng trong việc đào tạo nhân viên ở vị trí này.

Công việc của giao dịch viên thường không yêu cầu KPI, người giao dịch viên sẽ thực hiện tiếp đón và xử lý tốt các yêu cầu của khách hàng theo giờ hành chính của ngân hàng là được. 

Giao dịch viên
Giao dịch viên

Yêu cầu về giao dịch viên: Về ngoại hình được yêu cầu có khuôn mặt ưa nhìn, chiều cao từ m55 với nữ và m65 với nam. Cũng bởi thường xuyên giao tiếp với khách hàng nên giao dịch viên cũng được yêu cầu không bị ngọng, không nói giọng địa phương hay nói lắp, có kỹ năng giao tiếp tốt. Về bằng cấp thì có thể là bằng đại học các ngành có liên quan đến ngân hàng, kế toán, kinh tế,... 

Xem thêm: Tìm việc làm giao dịch viên

2. Quan hệ khách hàng

Quan hệ khách hàng là bộ phận chuyên phụ trách tìm kiếm, duy trì và phát triển khách hàng. Họ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá tài chính của các doanh nghiệp và mời gọi khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng. 

Vị trí này được đánh giá là khá áp lực về KPI khi chúng ta phải thực hiện để tìm được những khách hàng tiềm năng nhất, số lượng khách hàng nhiều nhất để đem lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Không những thế, chăm sóc khách hàng cũng cần đảm bảo duy trì mối quan hệ tốt, giải đáp thắc mắc, những vấn đề của khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp để khách hàng không bị mất niềm tin và rời bỏ dịch vụ của ngân hàng. Việc kiếm một khách hàng đã khó nhưng việc duy trì nó còn khó hơn. 

Yêu cầu công việc quan hệ khách hàng: Ở vị trí này thường không yêu cầu cao về ngoại hình như giao dịch viên nên các bạn ứng tuyển, đặc biệt là các bạn nữ có thể sử dụng giày cao gót để cải thiện chiều cao của mình. Công việc cũng yêu cầu những người có thể chịu được áp lực công việc lớn, có khả năng xử lý tình huống, cởi mở trong các quan hệ khách hàng. Về bằng cấp thì thường không yêu cầu bạn phải học chắc chắn ngành gì, cũng bởi công việc này vô cùng linh hoạt, bạn chỉ cần tham gia các khóa học về chuyên môn nghiệp vụ để cải thiện kỹ năng làm việc của mình. 

3. Nhân viên tín dụng ngân hàng

Sau khi nhân viên ở vị trí quan hệ khách hàng tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng và rà soát khả năng tài chính của họ sẽ bàn giao hồ sơ cho bộ phận tín dụng. Bộ phận này sẽ thực hiện giải ngân và thực hiện các thủ tục có liên quan. 

Hỗ trợ tín dụng
Hỗ trợ tín dụng

Công việc của nhân viên hỗ trợ tín dụng thường không có áp lực về doanh số, chỉ cần xử lý hồ sơ của bộ phận quan hệ khách hàng bàn giao cho. Họ không thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng mà chỉ làm việc với giấy tờ nên thường không có yêu cầu cao về ngoại hình như hai vị trí công việc bên trên. 

Công việc rất phù hợp cho những bạn thích sự ổn định, không muốn áp lực và ngại giao tiếp. 

Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn ngân hàng kèm gợi ý trả lời hay nhất

4. Chuyên thanh toán quốc tế

Công việc của nhân viên tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế thường được yêu cầu cao hơn về trình độ chuyên môn. Họ sẽ phải thực hiện tư vấn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho các khách hàng có nhu cầu về tài trợ thương mại hoặc thanh toán quốc tế có liên quan đến xuất nhập khẩu, thu hộ hoặc chuyển tiền quốc tế. 

Trong quá trình thực hiện các giao dịch này cũng có thể gặp một số rủi ro không đáng có nên các nhân viên ngân hàng cũng cần giải thích trước và có những phương hướng xử lý phù hợp. 

Tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế
Tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế

Ngoài ra, ở vị trí này các nhân viên cũng cần thực hiện nhiệm vụ mua bán ngoại tệ nếu được yêu cầu theo phạm vi trách nhiệm và quy định của ngân hàng. 

Yêu cầu công việc vị trí tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế: 

Như đã nói, đây là công việc yêu cầu cao về trình độ nên ứng viên bắt buộc phải tốt nghiệp đại học các chuyên ngành như kinh tế, tài chính - ngân hàng hoặc ngoại thương. Ngoài ra cũng phải am hiểu lĩnh vực xuất nhập khẩu, các quy tắc, luật lệ của Việt Nam về ngân hàng, tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế để có thể xử lý tốt các nghiệp vụ. 

Đây cũng là vị trí thường xuyên tiếp xúc và làm việc với người nước ngoài nên sẽ được yêu cầu về trình độ giao tiếp tiếng Anh. 

Công việc có nhiều áp lực đòi hỏi người làm việc ở vị trí này có thể tăng ca, chịu được áp lực trong thời gian dài. 

Xem thêm: Mô tả công việc của chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại ngân hàng

5. Nhân viên vận hành

Vị trí này trong ngân hàng là vị trí đảm bảo cho mọi hoạt động trong ngân hàng diễn ra suôn sẻ, đúng quy trình. Việc của nhân viên vận hành đó là theo dõi toàn bộ hoạt động ngân hàng để duy trì và nâng cấp chất lượng dịch vụ khách hàng cũng như góp phần cải thiện môi trường làm việc.

Yêu cầu chuyên môn vị trí nhân viên vận hành là tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên, các ngành học liên quan ngân hàng, kinh tế,... Về vấn đề yêu cầu kinh nghiệm thì muốn ứng tuyển vị trí nhân viên vận hành phải có kinh nghiệm từng làm các vị trí trong ngân hàng. Đặc biệt khả năng nói viết tiếng Anh phải tốt, có tinh thần trách nhiệm, chịu áp lực cao. 

6. Nhân viên quản lý rủi ro

Nhân viên quản lý rủi ro là người quản lý, đánh giá  phát hiện rủi ro và lên kế hoạch, biện pháp giảm thiểu rủi ro, tổn thất trong kinh doanh. Vị trí này thường xuyên phải xây dựng cập nhật các chính sách, tiêu chuẩn quản lý rủi ro và đảm bảo các chính sách đề ra này phải được thực hiện và có hiệu quả. 

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này cần đảm bảo đã có kinh nghiệm làm việc liên quan đến quản lý rủi ro, kiểm toán, kỹ thuật,... Và đương nhiên yêu cầu về chuyên môn đó là phải tốt nghiệp các chuyên ngành Tài chính, Chứng khoán,... và có sự am hiểu về kiến thức thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán,... để phân tích đánh giá chính xác. Cũng như các vị trí khác, vị trí này yêu cầu khả năng đọc viết tiếng Anh tốt và mức lương giao động 12 triệu đến 15 triệu đồng.

7. Nhân viên kinh doanh ngân hàng

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ thì vị trí bộ phân Sale là bộ phận quan trọng, chủ yếu tìm kiếm khách hàng và tạo ra doanh thu lợi nhuận. Với các ngân hàng cũng vậy, bộ phận kinh doanh ngân hàng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, công việc hằng ngày đó là gọi điện tư vấn, giới thiệu dịch vụ cho khách, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra họ cũng thực hiện công việc chăm sóc khách hàng về dịch vụ qua các kênh trực tiếp và gián tiếp. Vị trí này đòi hỏi kỹ năng bán hàng tốt, giao tiếp khéo léo, tư duy logic thuyết phục được khách hàng và quan trọng nữa là tính nhẫn nại. Vì đây là vị trí nhân viên kinh doanh nên chắc chắn sẽ có KPI riêng, đòi hỏi ứng viên ứng tuyển phải là người chịu được áp lực cao. 

 

Quan hệ khách hàng
Nhân viên kinh doanh ngân hàng

8. Chuyên viên phân tích tài chính

Chuyên viên phân tích tài chính là người đảm nhiệm công việc phân tích, tổng hợp các thông tin tài chính sau đó thống kê, dự báo các xu hướng trong bản báo cáo kết quả tài chính. Đây là công việc đòi hỏi sự cẩn thận tỉ mỉ tư duy logic về tài chính vì phải đưa ra biện pháp, giải pháp tối ưu cho giám đốc ngân hàng và các khách hàng. Vị trí công việc này thực tế rất khốc liệt vì đòi hỏi tính chuyên môn cao, do đó mà kinh nghiệm phải vững, ngành học liên quan tới Kinh tế, Tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh,... và ưu tiên người có kỹ năng quản lý tài chính. Mức lương tối thiểu là 10 triệu đồng với vị trí này.

9. Nhân viên kiểm toán nội bộ

Vị trí này là vị trí quan trọng trong bất kì ngân hàng nào. Nhân viên kiểm toán nội bộ là nhân viên thực hiện kiểm tra, đánh giá, giám sát nhằm phát hiện sai sót trong hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp đi đúng hướng đạt được mục tiêu. Tức là họ đưa ra các định hướng tư vấn về quản lý sai sót, quản trị rủi ro cho ban giám đốc doanh nghiệp. Nhân viên kiểm toán nội bộ phải giám sát sự tuân thủ các công việc theo cơ chế chính sách hiện hành của Pháp luật. Đây là vị trí với mức lương vô cùng hấp dẫn từ 15 triệu đến 18 triệu đồng nhưng kèm theo đó là yêu cầu năng lực kinh nghiệm cao. 

10. Các công việc khác

Ngoài những công việc liên quan đến chuyên môn bên trên thì trong ngân hàng còn các công việc sau đây: 

Lái xe ngân hàng: thực hiện lái xe chở công nhân viên chức trong ngân hàng hoặc thực hiện giao nhận tiền mặt từ các địa điểm khác nhau theo yêu cầu của ngân hàng. Trong quá trình vận chuyển cần đảm bảo yếu tố an toàn cho tài sản ngân hàng. Công việc sẽ thường không yêu cầu cao về trình độ nhưng sẽ yêu cầu bằng lái xe. 

Lái xe ngân hàng
Lái xe ngân hàng

Bảo vệ: Nhân viên bảo vệ thực hiện trông coi bên ngoài ngân hàng đảm bảo tài sản xe cộ cho khách hàng khi đến thực hiện giao dịch. Các bác trung niên thường lựa chọn công việc này vì nó không quá vất vả. Nhưng vẫn cần chăm chỉ, lịch sự, niềm nở để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất

An ninh ngân hàng: quan sát, sử dụng các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo an toàn  cho nhân viên, khách hàng và tài sản cho ngân hàng, nhất là trong các trường hợp có những kẻ làm loạn hay gây nguy hiểm cho tài sản ngân hàng. 

Trên đây là toàn bộ các công việc trong ngân hàng. Bạn có hứng thú với công việc nào trong đây hay không? Hãy không ngừng cố gắng học hỏi và làm việc hết sức mình để đạt được thành công như mong muốn nhé. Chỉ cần bạn biết bạn là ai, thì bạn có thể làm được rất nhiều thứ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1550 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT