Cách nuôi mèo cảnh như nào? Chăm sóc các thượng đế liệu có khó?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Lâu nay có rất nhiều người quan niệm rằng nuôi mèo cảnh là khá dễ dàng và không cần bỏ quá nhiều thời gian và công sức. Điều này chỉ đúng với các giống mèo ta thôi còn mèo cảnh thì không các bạn nhé! Vậy cách nuôi mèo cảnh như nào? Chăm sóc các thượng đế liệu có khó? Hãy cùng mình giải đáp 2 câu hỏi trên qua bài viết dưới đây các bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu các cách nuôi mèo cảnh 

Các chú mèo với những biểu cảm siêu đáng yêu sẽ giúp bạn xoa dịu đi những phút giây thư giãn sai một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. Để chăm sóc tốt cho những chú mèo, các bạn phải nâng niu chúng như một “tiểu hoàng thượng” nhỏ bé và coi chúng như những người thân trong gia đình. Cách chăm sóc mèo không hề khó nhưng nó đòi hỏi tới những người nuôi mèo phải có một chút hiểu biết để tránh đi việc làm ảnh hưởng tới sức khỏe của những bé mèo. Dưới đây chúng tôi sẽ mách nước nuôi mèo dành cho bạn để bạn có thể tránh được những sai lầm không đáng có khi bạn gặp phải:

1.1. Tìm hiểu kĩ trước khi quyết định nuôi mèo

Đừng đánh đồng giữa việc nuôi mèo với việc bạn mua một món hàng nào đó. Nếu bạn chỉ mua mèo theo trào lưu rồi chỉ chăm sóc được vài ngày rồi để đấy thì rất tội cho những chú mèo và lương tâm của các bạn chắc là cũng không cho phép bạn làm những điều ấy

Tìm hiểu kĩ trước khi quyết định nuôi mèo
Tìm hiểu kĩ trước khi quyết định nuôi mèo

Nuôi mèo không giống như việc bạn mua một món đồ nào đó cứ thích là mua và không thích thì thôi. Bởi những bé mèo cũng có cảm xúc của riêng chúng, chúng cũng cần được chăm sóc và yêu thương chúng. Có nhiều bạn hiện nay thấy những người khác nuôi mèo, có những khoảnh khắc đáng yêu khoe lên mạng xã hội là cũng thấy rằng: “Ủa! Mình cũng muốn như người ta mà! Mình cũng có thể đem khoe mèo lên mạng xã hội được mà”. Điều đó hoàn toàn không nên vì các bạn chỉ thấy mình nhận được sự chú ý của mọi người mà quên mất đi cuộc sống của các bé mèo

Việc mua một chú mèo ở các shop thú cưng là điều rất dễ dàng nhưng việc nuôi nấng chúng ra sao mới là điều quan trọng. Nếu bạn để ý rằng mèo và đặc biệt là mèo cảnh muốn phát triển tốt, đòi hỏi rất nhiều ở công chăm sóc của người nuôi chúng. Mỗi giống mèo lại có những yêu cầu nuôi khác nhau. Chẳng hạn như cách nuôi mèo Tây sẽ không giống với cách nuôi mèo ta. Bởi từng giống mèo sẽ có những loại thức ăn riêng của mình. Chưa kể đến việc mỗi ngày, bạn cũng cần phải dành thời gian để có thể chơi đùa cùng các bé nữa chứ không thể bé thui thủi suốt ngày một mình được.

Vậy nên một lời khuyên của chúng tôi là nếu bạn có dự định nuôi mèo theo trào lưu thì bạn nên xem lại ý định của mình. Việc nuôi nấng các “tiểu hoàng thượng 4 chân” cũng chỉ thực sự có nghĩa khi bạn thực sự quyết tâm chăm sóc chúng mà thôi.

1.2. Tính toán kỹ các chi phí khi nuôi mèo

Chắc chắn có những bạn khi đọc bài viết này đều cho rằng việc nuôi mèo cảnh sẽ không tốn quá nhiều chi phí. Điều này không hoàn toàn chính xác cho lắm. Bởi vì đúng là mèo cũng không đòi hỏi một khẩu phần ăn nhiều như chó nhưng đặc biệt là những chú mèo cảnh đòi hỏi thức ăn của chúng phải là những thức ăn chất lượng, dành riêng cho chúng. Lưu ý giá của mỗi bịch thức ăn cho mèo cảnh cũng là một vấn đề dành cho bạn trừ khi bạn là đại gia thì không nói làm gì.

Tính toán kỹ các chi phí khi nuôi mèo
Tính toán kỹ các chi phí khi nuôi mèo

Ngoài ra, các giống mèo cảnh cũng sở hữu cho mình những bộ lông khá dày, thậm chí là rất dài. Vậy nên, thêm một nhiệm vụ hàng tháng nữa dành cho bạn là phải đưa các bé mèo đi tỉa lông tại các SPA nữa. 

Tuy chi phí không phải quá lớn nhưng bạn cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng. Vì vậy, nếu có ý định nuôi mèo cảnh, bạn có thể tham khảo ý kiến của những ai đã từng nuôi trước hoặc là những người bán mèo. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm hiểu trên mạng Internet. Sau đó, nên tính toán bạn có đủ chi phí để nuôi mèo hay không.

1.3. Cho mèo ăn đúng cách

Mèo không phàm ăn như chó. Đối với các giống mèo cảnh thì chúng thật sự chỉ ăn những loại thức ăn mà chúng thích đó là những hộp thức ăn dành riêng cho mèo được bán tại hàng. Thực tế, giá của những hộp thức ăn dành cho mèo còn cao hơn thức ăn dành cho chó. Vì lý do này mà nhiều người cũng chỉ vì muốn tiết kiệm nên đã không mua đúng loại thức ăn dành riêng cho các bé mèo nên dẫn đến tình trạng mèo dần bị suy dinh dưỡng, ốm yếu.

Cho mèo ăn đúng cách
Cho mèo ăn đúng cách

Để các “hoàng thượng bốn chân” của nhà bạn phát triển khỏe mạnh, bạn cần ưu tiên bổ sung cho chúng những loại thực phẩm giàu protein. Mà protein thì lại có nhiều nhất trong các loại thịt. Nhưng bạn cũng không phải tìm đâu xa, trong các loại thức ăn đã bán sẵn, người ta cũng đã cân đối đủ một lượng protein phù hợp với nhu cầu của các bé mèo rồi. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể cho bé mèo nhà mình ăn nhiều thịt hoặc hạt lên một chút. Nhất là khi các bé mèo đang trong giai đoạn phát triển từ mèo con dần lên mèo trưởng thành.

1.4. Chú ý đến khâu vệ sinh cho mèo

Rất nhiều bạn tốn rất nhiều thời gian để huấn luyện mèo khâu đi vệ sinh đúng chỗ vào các khay riêng. Thế nhưng, nhiều bạn lại vô tình bỏ qua khâu dọn dẹp các khay vệ sinh khiến cho chúng bốc mùi khó chịu. Mèo vốn là con vật ưa sạch sẽ vì thế khi chúng thấy những khay vệ sinh bốc mùi hôi, chúng sẽ tự tìm cho mình một nơi khác để đi vệ sinh. Như vậy, bao nhiêu công huấn luyện của bạn sẽ lại trở về con số 0 tròn trĩnh. Thế nên bạn lại phải dọn dẹp khi chúng đi bậy ra nhà.

Chú ý đến khâu vệ sinh cho mèo
Chú ý đến khâu vệ sinh cho mèo

Vì vậy, song song với việc huấn luyện cho những chú mèo đi vệ sinh đúng chỗ thì bạn cũng phải thường xuyên dọn dẹp khay vệ sinh cho các bé mèo nhé. Việc làm này không những cung cấp cho các bé mèo chỗ đi vệ sinh sạch sẽ mà còn giúp các bé mèo phòng tránh được bệnh tật nữa. Có một điều mà  bạn cần lưu ý đó là nếu đã thu dọn sạch sẽ khay vệ sinh nhưng vẫn thấy mèo vẫn đi bậy ra ngoài, bạn nên đưa chúng đi khám thú y nhé. 

1.5. Để ý việc triệt sản cho mèo

Bạn có biết rằng, mỗi chú mèo cái khi đến tuổi trưởng thành có thể sinh đến 420 chú mèo con chỉ trong vòng 6 ngày thôi hay không?. Chúng đúng là những “cỗ máy đẻ” thực thụ phải không? Nhưng mèo để quá nhiều cũng sẽ là rắc rối khá lớn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn đó. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên triệt sản cho bé mèo nhà mình nhé.

Để ý việc triệt sản cho mèo
Để ý việc triệt sản cho mèo

Không chỉ đối với những cô mèo cái mà còn những chú mèo đực khi bước vào thời kỳ động dục của chúng sẽ là một vấn đề. Mèo đực khi bước vào giai đoạn này thường có xu hướng bỏ nhà để đi tìm bạn tình. Thậm chí, chúng sẽ bỏ cả ăn rồi kêu gào liên hồi nữa. Vậy nên dù có hơi”ác” một chút nhưng bạn vẫn phải đem cho các bé mèo đi triệt sản. Kết quả là sau khi thực hiện thủ thuật này bé mèo nhà bạn không những ngoan hơn mà còn phát triển khỏe mạnh, béo tốt hơn rất nhiều.

2. Kinh nghiệm nuôi mèo theo từng loài bạn nên biết

Giữa những con mèo đực, mèo cái hay mèo con luôn có sự khác biệt trong tập tính sinh hoạt của chúng. Vì vậy khi nuôi, bạn cần tìm hiểu các tập tính đặc trưng của từng loại mèo thì mới chăm sóc tốt được.

2.1. Cách nuôi mèo con

Những chú mèo con khi mới chào đời đều nhắm tịt mắt nhưng chúng vẫn có thể tự tìm cho mình thấy vú mẹ. Trong thời gian này, mèo mẹ sẽ tự mình thu dọn khi mèo con đi vệ sinh. Nhiệm vụ của bạn lúc này là chuẩn bị một nơi có đầy đệm hay ổ có đủ diện tích cho cho mèo mẹ và mèo con nằm, tránh không cho những chú mèo con bị lạnh.

Cách nuôi mèo con
Cách nuôi mèo con

Thức ăn chủ yếu của mèo con chính là sữa mẹ nhưng trong trường hợp mèo mẹ ít sữa, bạn có thể bổ sung cho các bé thêm nguồn sữa ngoài. Sau 13 ngày, đàn mèo con sẽ bắt đầu mở mắt nhưng vẫn chưa thể tách khỏi nguồn sữa của mèo mẹ. Và sau 35 ngày tuổi, bạn mới nên cho những chú mèo con tập ăn. Và thức ăn dành cho mèo con có thể là cơm nhão hoặc là bột dễ tiêu.

Bạn cũng có thể tiến hành việc cai sữa và tách mèo mẹ ra khỏi các bé mèo con khi các bé được 45 ngày tuổi. Bởi đây là thời điểm mà đàn mèo con đã trở nên khá là cứng cáp, có thể tự ăn cơm được rồi. Lưu ý thức ăn trong thời gian này đó là mèo con mới tách sữa phải mềm, dễ tiêu và không quá mặn vì sẽ làm rụng lông mèo.

2.2. Cách nuôi mèo đực

Khi nuôi những chú mèo đực, bạn để ý đến khoảng thời gian động dục của chúng. Mèo đực sẽ bắt đầu động dục này khoảng là vào tháng 6. Trong khoảng thời gian này, chúng thường kêu gào rất nhiều vào ban đêm và nếu bạn để chúng ngủ cùng phòng với bạn thì sẽ rất là khó chịu. Thời gian động dục của mèo đực thường sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày.

Cách nuôi mèo đực
Cách nuôi mèo đực

Trong thời gian đó, bạn cần đặc biệt để mắt đến chú mèo nhà mình. Vì khi đó, mèo đực có xu hướng bỏ nhà đi tìm bạn tình. Nếu không có ý định nuôi chúng để sinh sản, bạn hãy đưa mèo đến các cơ sở thú y để có thể triệt sản.

2.3. Cách nuôi mèo cái khi đẻ

Những chú mèo cái thường mang thai vào khoảng 59 đến ngày, tức là khoảng 2 tháng. Lúc mèo sắp đẻ sẽ có những biểu hiện rõ ràng có thể nhìn thấy khi như vú chảy xệ và vắt ra thì có sữa trắng, bộ phận sinh dục sưng to, bụng chạy xuống gần như là chạm đất,.. Chúng thường đi lại chậm chạp và có dấu hiệu tìm ổ đẻ.

Khi thấy những chú mèo có những dấu hiệu trên, bạn có thể chuẩn bị những ổ đẻ và có đệm mềm. Chỗ mèo đẻ cũng cần phải giữ yên tĩnh, sạch sẽ, và có thể là hơi tối một chút. Nếu không  bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bạn cũng có thể để cho những chú mèo  đẻ một cách tự nhiên và tuyệt đối không cho bất cứ một ai lạ mặt với chúng để có thể tiếp xúc. Bởi khi chúng thấy có người lạ, mèo mẹ có những xu hướng sẽ tha con đi chỗ nơi khác. Thậm chí có một vài mèo mẹ còn có tính xấu là cho con bú hoặc cắn con đến chết khi thấy có mùi của người lạ.

Đặc biệt là khi mèo đang mang thai, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng dành cho chúng. Cần bổ sung cho mèo mẹ  đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để mèo mẹ có thể phát triển và cũng đủ sức nuôi con.

Trên đây là tất cả những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho các bạn về Cách nuôi mèo cảnh. Những chú mèo cảnh không khác gì những ông chúa bà hoàng nên bạn cũng cần phải chăm sóc chúng cho thật cẩn thận bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem292 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT