Mách bạn cách quản lý quán ăn từ xa trong kinh doanh hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Kinh doanh nhà hàng ăn uống là một trong những lĩnh vực đã và đang được nhiều người theo đuổi. Để quản lý những cơ sở dịch vụ ăn uống này hiệu quả thì người quản lý có cần phải lúc nào cũng túc trực 24/7 hay không? Và những cách quản lý quán ăn từ xa là gì? Hãy cùng lắng nghe work247.vn chia sẻ về vấn đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do nên quản lý quán ăn từ xa

Trong kinh doanh ăn uống, là một ngành đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người, có rất nhiều những vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành và hoạt động cần có người quản lý và hỗ trợ. Vậy tại sao bạn lại cần phải quản lý quán ăn từ xa?

1.1. Quản lý công việc được linh động hơn

Công việc quản lý một tập thể, một tổ chức không phải là công việc đơn giản và có rất nhiều vấn đề phát sinh đặc biệt là trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống. Quản lý quán ăn từ xa sẽ giúp cho người người làm chủ linh động được hơn trong công việc của mình. Vừa có thể giải quyết các vấn đề từ bên trên đưa xuống mà vẫn có thể giám sát, theo dõi tình hình hoạt động tại cơ sở kinh doanh để có giải pháp xử lý kịp thời.

Quản lý công việc được linh động hơn
Quản lý công việc được linh động hơn

Đối với chủ những cơ sở kinh doanh quán ăn thì ngoài việc giám sát quá trình vận hành hoạt động, quản lý từ xa còn giúp họ theo dõi được quá trình làm việc của nhân viên. Xem hiệu suất làm việc ra sao, có hiệu quả hay không để có thể điều chỉnh, nhắc nhở cũng như khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó với những chủ nhà hàng sở hữu hệ thống kinh doanh với nhiều quán ăn thì việc quản lý từ xa lại càng trở nên cần thiết và quan trọng.

1.2. Quản lý công việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian

Một ngày chỉ có 24 tiếng tất cả và công việc của một chủ nhà hàng hay một cơ sở kinh doanh ăn uống là rất nhiều. Cái mà họ quản lý không chỉ có cách làm việc hay hoạt động của quán mà còn là quản lý về hàng hóa, về dịch vụ, về chất lượng đồ ăn, về tình hình kinh doanh và doanh thu,... Để có thể tiết kiệm thời gian thì quản lý quán ăn từ xa là một giải pháp cực kỳ hữu ích dành cho chủ nhân của mình.

Mặt khác ngoài những công việc quản lý thường ngày thì bạn còn phải dành thời gian cho gia đình, bản thân,... thời gian để xây dựng và phát triển những dự án kinh doanh mới,... Đó là lúc việc quản lý từ xa trở nên cần thiết hơn bao giờ hết dù cho bạn đang kinh doanh với bất cứ hình thức nào.

Hữu ích như vậy thì quản lý quán ăn từ xa sẽ bao gồm những cách nào? Ưu và nhược điểm của nó sẽ ra sao?

Quản lý công việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian
Quản lý công việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian

2. Những cách quản lý quán ăn từ xa dành cho chủ nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống

2.1. Quản lý từ xa bằng thiết bị Camera 

Một cách vô cùng đơn giản và nghe có vẻ khá truyền thống đó chính là quản lý bằng việc theo dõi quá trình vận hành của quán ăn qua những thiết bị camera lắp đặt trong cửa hàng. Có thể nói đây là một thiết bị quá quen thuộc và gần như hầu hết tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều lắp đặt cho mình.

2.1.1. Ưu điểm của quản lý bằng camera

Thiết bị truyền thống này có thể giúp bạn theo dõi được hoạt động kinh doanh từ xa của quán ăn. Quan sát được lượng khách hàng, quan sát được cách làm việc và thái độ phục vụ của nhân viên. Lưu lại được thông tin dữ liệu để bạn có thể xem lại bất cứ lúc nào, làm cơ sở để bạn có thể giải quyết những tình huống oái oăm trong quá trình phục vụ.

2.1.2. Nhược điểm của quản lý bằng camera

Bên cạnh những ưu  điểm thì quản lý từ xa bằng camera sẽ có những điểm yếu nhất định. Đầu tiên đó là camera chỉ có chức năng theo dõi, ghi nhớ hình ảnh và video nên sẽ không thể giúp bạn quản lý hàng hóa trong quán ăn của mình. Thứ hai đó là camera sẽ gặp hạn chế khi không thể theo dõi và quan sát được những góc khuất trong quán ăn của bạn. Điều này sẽ gặp khó khăn nếu quán của bạn có những nhân viên, khách hàng tinh ranh và cố tình có ý xấu. 

Xem thêm: Quy trình quản lý đơn hàng online hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Những cách quản lý quán ăn từ xa
Những cách quản lý quán ăn từ xa

2.2. Quản lý từ xa bằng cách giao nhiệm vụ cho nhân viên 

Đây cũng là một cách được rất nhiều chủ quán ăn sử dụng để có thể quản lý hoạt động kinh doanh của mình. Trong quá trình vận hành, tìm được một nhân viên có tố chất nghiêm túc, trách nhiệm và đủ để khiến bạn tin tưởng thì việc nhờ họ giám sát công việc quản lý là điều hoàn toàn hợp lý.

2.2.1. Ưu điểm của quản lý từ xa bằng việc giao nhiệm vụ cho nhân viên

Ưu điểm đầu tiên của cách này có thể thấy đó là bạn có thể nắm được mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Theo dõi được hoạt động, cách làm việc của nhân viên. Những nhân viên thay thế bạn này có thể giúp bạn giải quyết luôn các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hàng một cách nhanh chóng như giải quyết khúc mắc của khách hàng, giải quyết tình huống mâu thuẫn phát sinh giữa khách hàng với nhân viên, khách hàng với khách hàng,...

2.2.2. Nhược điểm của quản lý từ xa bằng việc giao nhiệm vụ cho nhân viên

Có thể nói đây là một cách khá tốt nhưng trên thực tế, việc tìm một nhân viên khiến bạn tin tưởng tuyệt đối là điều không dễ dàng gì. Có những nhân viên bạn rất tin tưởng về phẩm chất nhưng lại chưa đủ năng lực để thay thế công việc của một quản lý. Có những người đủ năng lực nhưng lại khiến bạn nghi ngờ về tố chất trung thực,... Người nhân viên có đủ hai yếu tố này nếu muốn thuê họ để giám sát thì chủ quán ăn sẽ phải trả một mức lương hợp lý và cũng không hề nhỏ.

Quản lý từ xa bằng cách giao nhiệm vụ cho nhân viên
Quản lý từ xa bằng cách giao nhiệm vụ cho nhân viên

2.3. Quản lý quán ăn từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay, cách quản lý quán ăn từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng đã được rất nhiều chủ nhà hàng áp dụng trong việc theo dõi quá trình vận hành quán ăn của mình. Vậy những ưu điểm và nhược điểm của hình thức này là gì?

2.3.1. Ưu điểm khi quản lý quán ăn bằng phần mềm

Ưu điểm đầu tiên có thể thấy đó là tiết kiệm chi phí. Để sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng trên thị thường hiện nay thì người chủ quán ăn sẽ phải trả một mức chi phí không quá lớn, thậm chí còn có những phần mềm quản lý bán hàng cho phép người dùng dùng miễn phí như Quanlykhovan.work247.vn,... Thứ hai đó là ưu điểm về sự tiện lợi. Phần mềm này sẽ giúp bạn quản lý công việc bán hàng tại quán ăn như theo dõi tình hình doanh thu khoa học, có hệ thống. Hạn chế tối đa việc thất thoát trong quá trình kinh doanh. Quản lý được hàng hóa, công nợ của khách hàng và những bên liên quan,... Theo dõi được hoạt động bán hàng của nhân viên trên hệ thống phần mềm,... cùng rất nhiều ưu điểm khác. Không quá khi cho rằng những phần mềm này là những cánh tay đắc lực cho chủ các quán ăn nói riêng và chủ những cơ sở kinh doanh buôn bán nói chung.

2.3.2. Nhược điểm của quản lý quán ăn bằng phần mềm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì những phần mềm này cũng có những điểm hạn chế riêng. Quán ăn là một nơi cung cấp dịch vụ rất dễ nảy sinh vấn đề, ẩn chứa ti tỉ những tình huống trên trời rơi xuống cần được quản lý và giải quyết hợp lý. Việc quản lý từ xa bằng phần mềm sẽ không làm cho chủ quán ăn bao quát được toàn cảnh của sự việc nên có thể xảy ra những sai sót không đáng có trong quá trình xử lý. Phần mềm bán hàng cũng không thể quản lý được những  nhân viên thông minh và cố tình có ý xấu trong quá trình làm việc,... 

Tham khảo ngay: Phần mềm quản lý nhà hàng cafe miễn phí

Quản lý quán ăn từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng
Quản lý quán ăn từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng

3. Giải pháp cho các chủ quán ăn

Có rất nhiều cách để bạn có thể quản lý quán ăn từ xa. Cách nào cũng  sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định. Giải pháp hữu ích nhất để bạn có thể giải quyết vấn đề này đó là kết hợp và cân bằng những hình thức quản lý đó lại với nhau. Trong quá trình vận hành thì bạn nên lưu ý lựa chọn các phương pháp, thiết bị phù hợp với kinh phí mà mình có thể chi trả cho công việc quản lý này. Kinh doanh chắc chắn không phải là điều dễ dàng đặc biệt là với công việc kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Hãy cân nhắc và lựa chọn thông minh để công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Giải pháp cho các chủ quán ăn
Giải pháp cho các chủ quán ăn

Bài viết trên là chia sẻ của work247.vn về cách quản lý quán ăn từ xa dành cho bạn. Nắm rõ được cách thức và đưa ra được giải pháp cho bản thân là những điều mà chúng tôi bạn nhận được sau khi đọc bài viết này. Chúc bạn có những phút giây tìm hiểu vui vẻ và đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1162 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT