Kinh nghiệm mở shop hoa tươi lãi cao cho người ít vốn

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Kinh doanh hoa tươi vào những dịp lễ lớn trong năm là một trong những mặt hàng cực “hot” giúp chủ cửa hàng thu lại lợi nhuận không hề nhỏ. Tuy nhiên trong kinh doanh sẽ không thể tránh tình trạng thua lỗ khi không có kinh nghiệm buôn bán. Nếu bạn yêu thích hoa và muốn tự tay mình mở một cửa hàng hoa tươi thì nên tham khảo kinh nghiệm mở shop hoa tươi mà mình chia sẻ dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nguồn vốn cần bỏ ra cho một cửa hàng hoa tươi là bao nhiêu?

Điều đầu tiên cần quan tâm khi bán muốn bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh nào đó chính là nguồn vốn. Nếu bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền từ 40 – 50 triệu đồng thì cần suy nghĩ và tính toán hết sức chi tiết để có một shop hoa tươi ưng ý.

Nguồn vốn cần bỏ ra cho một cửa hàng hoa tươi là bao nhiêu
 Nguồn vốn cần bỏ ra cho một cửa hàng hoa tươi là bao nhiêu

Chi phí chiếm số tiền lớn đó chính là tiền thuê mặt bằng, tiền cọc sao cho lượng vốn kinh doanh có hạn nhưng lựa chọn được địa điểm tuyến đường đông đúc, gần các ngã tư để thuận tiện cho việc bán hàng. Ngoài ra, cần phân bổ số tiền còn lại cho mua nguyên vật liệu (kim tuyến, giấy bóng, ruy băng, bình bông, lẵng hoa,...) và đặt thợ làm khung, kệ để trưng bày hoa. Nếu lấy hoa tại các chợ đầu mối ở TP.HCM thì số tiền mua hoa mỗi đợt cần chuẩn bị từ khoảng 4 – 5 triệu đồng còn lấy ở vườn Đà Lạt thì vốn có thể cần nhiều hơn.

2. Xác định đối tượng khách hàng mua hoa của bạn

Có thể nói hoa là một mặt hàng khá “xa xỉ” đối với nhiều người bởi mặt hàng này thường được bày bán nhiều ở những thị trấn, trung tâm của huyện hay các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư. Hoa thường được mọi người mua tặng nhau vào những dịp sinh nhật, khai trương cửa hàng, các ngày lễ, tết... sẽ cần những bó hoa cầu kỳ hơn và đương nhiên thì giá tiền những bó hoa đó không hề rẻ. Còn đối với những người yêu hoa thì khác họ chỉ cần một bó hồng hay một loài hoa yêu thích nhưng cũng chẳng cần gói trang trí sang trọng.

Vậy chúng ta có thể phân ra thành hai đối tượng khách hàng tiềm năng, một là những người yêu thích hoa và thường xuyên mua hoa về để trưng bày và hai là một người chỉ mua hoa vào những dịp đặc biệt. Bên cạnh đó bạn nên khảo sát mức thu nhập của người dân ở những khu vực xung quanh là khoảng bao nhiêu. Dựa theo những thông tin này bạn sẽ phân tích được khả năng chi tiêu của họ và tỉ lệ họ chi cho việc mua hoa là mấy lần, mức độ có thường xuyên hay không.

Xác định đối tượng khách hàng mua hoa của bạn
Xác định đối tượng khách hàng mua hoa của bạn

Đương nhiên cũng đừng bỏ qua khảo sát thói quen mua hoa của họ. Giả dụ như ở những khu thị trấn thì họ chỉ thích cắm hoa hồng nên bạn hãy tập trung vào nhập các loại mặt hàng hoa hồng nhiều hơn. Theo như khảo sát mình tìm được thì những người phụ nữ có mức thu nhập trên 8 triệu đồng sẽ có nhu cầu mua hoa thường xuyên hơn với mục đích trang trí trong nhà. Ngoài ra, nếu có mức thu nhập cao hơn thì họ còn có thêm nhu cầu cắm hoa tại nơi làm việc và nhu cầu của họ sẽ không chỉ dừng lại những bó hoa thông thường mà sẽ là những lẵng hoa sang trọng, cầu kỳ hơn.

3. Kinh nghiệm chọn nguồn hàng nhập hoa tươi

Không phải nguồn hàng nào cũng có chất lượng nhau, nhất là hoa tươi thì càng khó bảo quản và giữ gìn vẻ đẹp của nó. Người mua hoa đôi lúc vì yêu vẻ đẹp của hoa, thích sự độc đáo mà nhiều người sẵn sàng trả giá cao để sở hữu nó. Vì vậy, ngoài việc chọn những bông hoa tươi mới, không nhàu nát, héo úa thì hay thường xuyên bổ sung những loài hoa mới độc lạ để thu hút khách hàng. Đương nhiên chỉ những kỹ thuật viên làm vườn có tay nghề cao mới có thể đáp ứng được các yêu cầu này.

Việc chọn nhà cung cấp hoa ở gần có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí vận chuyển mà hoa còn luôn được mang đến trong tình trạng tươi nhất mỗi khi bạn cần cho khách. Đối với những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật bảo quản tốt như hoa tươi thì việc tìm nguồn hàng rất là quan trọng. Không nên ham rẻ mà hãy tự mình đến các vườn hoa hay chợ lớn để nhập hàng và nếu mua được cả gốc thì càng tốt.

Kinh nghiệm chọn nguồn hàng nhập hoa tươi
Kinh nghiệm chọn nguồn hàng nhập hoa tươi

Hiện nay, một số vườn hoa có sử dụng hóa chất cho hoa tươi lâu hoặc gắn cành nhưng đế khi mua về chỉ mấy ngày sau là héo rũ. Do vậy bạn cần thật tỉnh táo và xem xét thật kỹ lưỡng khi đi chọn hoa. Mình sẽ gợi ý cho bạn một số chợ hoa lớn như: Mê linh (Vĩnh Phúc), Quảng Bá, vườn hoa Tây Tựu hay vườn hoa của Đại học Nông nghiệp,... đó là những nguồn hoa uy tín mà bạn có thể đến tham khảo để nhập hoa về bán.

Một số các cửa hàng hoa lớn khi cần nhập nhiều mã hàng hoa thì sẽ cần đến công cụ hỗ trợ phần mềm quản lý bán hàng. Các bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý kho vận của website work247.vn tại đây có rất nhiều các tiện ích như thanh toán nhanh chóng, xuất hóa đơn bán hàng, liên kết các kênh bán hàng,... hỗ trợ bạn có thể quản lý shop hoa một cách hiệu quả hơn.

4. Chuẩn bị kiến thức về hoa tươi

4.1. Am hiểu về các loài hoa tươi

Mỗi loại hoa lại có một ý nghĩa riêng, do vậy người mua cũng sẽ dựa vào đó để bày tỏ đối với người mình tặng hoa. Ví dụ như hoa hồng đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy, hoa hồng trắng lại thể hiện tình yêu trong sáng và thuần khiết,...

Am hiểu về các loài hoa tươi
Am hiểu về các loài hoa tươi

Có vô vàn các loài hoa với những ý nghĩa riêng mà đôi khi người mua hoa không thể biết hết được. Khi đó họ sẽ cần đến sự tư vấn của người bán hàng, do vậy để đáp ứng được nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất và cho họ thấy mình được tôn trọng và đối xử nhiệt tình thì bạn cần phải có sự am hiểu về ý nghĩa của các loài hoa.

4.2. Học các kỹ năng cắm hoa tươi

Đương nhiên mở shop hoa thì chủ cửa hàng phải có tay nghề cắm hoa tốt để tạo ra các sản phẩm mới lạ. Nếu bạn chưa biết thì cũng đừng lo, hãy đi học một khóa thực hành cắm hoa trước khi thực hiện dự án. Khi mới mở tiệm thì đa phần người chủ sẽ phải tự tay làm sản phẩm để phục vụ khách hàng, bởi khi thuê nhân viên sẽ tốn khá nhiều chi phí ban đầu và nếu bạn phụ thuộc vào họ quá thì rất khó có thể phát triển về sau.

Hãy dành thời gian của mình để đi học các lớp cắm hoa, nghiên cứu sách, video hướng dẫn ở trên mạng. Không nên dập khuôn vì hoa mang tính nghệ thuật, là sự sáng tạo. Nếu bạn truyền cảm hứng của mình vào những bông hoa thì nó có thể tạo nên các “kiệt tác” để đời.

Học các kỹ năng cắm hoa tươi
 Học các kỹ năng cắm hoa tươi

4.3. Học cách bảo quản hoa tươi

Bởi hoa tươi phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bạn cần học cách bảo quản hoa làm sao để chúng luôn tươi tốt trong suốt thời gian bày bán. Trong quá trình bán, bạn cũng cần đặt các chậu nước sạch và thường xuyên dùng bình phun nước vào các cánh hoa để giữ cho hoa luôn tươi.

Ngoài ra, bán đến đâu thì mới bó đến đó để giữ cho hoa ở chỗ mát, cắt gốc hoa để dễ hút nước đó là một số mẹo giúp hoa tươi lâu hơn. Nếu muốn mua được nguồn hoa tốt thì bạn cần chịu khó dậy sớm khoảng 4h sáng để đi tới các chợ đầu mối, cửa hàng bán sỉ và chọn những bông hoa tươi, đẹp nhất và nhớ gói cẩn thận để tránh bị dập nát.

5. Cách marketing cho cửa hàng hoa tươi

5.1. Xây dựng website cho cửa hàng hoa tươi của bạn

Trong quá trình kinh doanh thì không thể nào thiếu yếu tố marketing. Đặc biệt đối với những bạn theo hướng phát triển cả bán hàng truyền thống lẫn online thì đều cần chú trọng để quảng bá cho shop của mình.

Nếu cửa hàng hoa của bạn chủ yếu chỉ kinh doanh trên mạng thì chất lượng dịch vụ sẽ nằm ở giao diện Website kinh doanh. Từ cách bạn phản hồi câu hỏi của khách hàng, tư vấn qua điện thoại có nhanh chóng, nhiệt tình giúp đỡ họ giải quyết nhu cầu hay không đó là yếu tố quan trọng hình thành nên cảm xúc đối với từng khách hàng khác nhau.

Xây dựng website cho cửa hàng hoa tươi của bạn
Xây dựng website cho cửa hàng hoa tươi của bạn

Với những bạn bán mạng online thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng để up những video với chủ đề như chọn hoa, cắm hoa hoặc chia sẻ những mẹo để giữ hoa tươi lâu, chọn hoa tặng người thân,...Điều đó giúp khách hàng có thể tham khảo và góp phần thu hút khách đến với cửa hàng của bạn nhiều hơn.

5.2. Quảng cáo trên nhiều phương diện

Lên kế hoạch quảng cáo chính là nhiệm vụ cuối cùng trong quá trình mở shop hoa tươi nhưng cũng không kém phần quan trọng. Các bạn có thể phát tờ rơi rồi nhờ người thân và bạn bè giới thiệu qua truyền miệng hoặc đăng bài lên trang cá nhân như instagram, facebook, website,... Một mẹo giúp họ quảng bá nhiệt tình cho bạn là hãy chiết khấu % mỗi khi họ mua hàng. Điều đó giúp bạn có thể vừa đạt mục đích mà lại chẳng hề tốn kém là bao. Một số cách bạn có thể quảng cáo cho shop hoa tươi của mình như sau:

- Lên kế hoạch khuyến mãi cho ngày khai trương: khi mới mở cửa hàng thì bạn cần thu hút nhiều khách hàng đến để trải nghiệm sản phẩm. Do vậy nên có liên tục các chương trình khuyến mại, giảm giá “mua 2 tặng 1” hay “giảm 50% khi mua sản phẩm thứ 3”. Đặt biệt tại các dịp lễ trong năm như ngày 8/3, ngày 14/2, ngày 20/10, ngày 20/11,.... thì lại càng cần tri ân đến khách hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó bạn có thể thêm một số dịch vụ kèm theo như giao hoa tận nhà miễn phí hay tặng quà theo yêu cầu của khách hàng.

Quảng cáo trên nhiều phương diện
Quảng cáo trên nhiều phương diện

- Marketing online: đây là một hình thức rất hiệu quả, bạn có thể đăng lên facebook, instagram và chạy quảng cáo để thu hút khách hàng biết đến cửa hàng của mình. Hay làm content dạng video ngắn và đăng lên tiktok các chủ đề liên quan đến hoa cũng sẽ thu hút được một tệp khách hàng về cho shop của mình. Nếu bạn có thể đi đúng hướng thì việc Marketing online sẽ giúp bạn có thể tăng lượng khách gấp nhiều lần mà chi phí lại cực thấp đó.

- Tuyển cộng tác viên bán hoa tươi: đây là hình thức tuyển thêm những người thích kinh doanh nhưng không có vốn nhập hàng. Họ sẽ là người giúp bạn tìm kiếm khách và bạn sẽ chỉ phải lo mỗi công việc chuẩn bị và giao hàng. Đương nhiên là với hình thức này bạn sẽ phải trích % nhất định đối với những đơn hàng cộng tác viên giới thiệu thành công.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn đã có thể nắm được một số kinh nghiệm mở shop hoa tươi cho người mới bắt đầu mà vốn ít. Có thể việc kinh doanh mới đầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng nếu bạn có niềm tin và theo đuổi đam mê thì nhất định sẽ gặt hái lại được nhiều thành quả. Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem896 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT