Đâu là bí quyết để phát triển nghệ thuật thu hút khách hàng?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Nếu như bạn làm trong ngành kinh doanh thì chắc hẳn đã nghe đến một thuật ngữ mang tên nghệ thuật thu hút khách hàng. Đây là một kỹ năng kinh doanh được rất nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia đi cao. Họ coi đó là một chìa khóa để dẫn tới thành công trong việc kinh doanh mua bán, giao dịch hàng hóa. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những cách thức mà các doanh nghiệp đã sử dụng để thu hút khách hàng của mình nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thế nào là nghệ thuật thu hút khách hàng?

Tại sao lại gọi việc thu hút khách hàng là một nghệ thuật? Bởi lẽ việc thu hút khách hàng cần phải được xây dựng theo một kế hoạch hợp lý. Nghệ thuật thu hút khách hàng thành công khi khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để chi cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn mà không tiếc cho điều ấy. Trong việc xây dựng nghệ thuật thu hút khách hàng thì giao tiếp chính là mẫu chốt. Một kế hoạch thu hút có kỹ lưỡng đến mấy mà người thực hiện nó không tự nhiên thì sẽ không thể thành công. 

Nghệ thuật thu hút khách hàng
Nghệ thuật thu hút khách hàng

Doanh nghiệp không thể tạo ra lợi nhuận nếu không thu hút thành công khách hàng tìm đến. Đây cũng là điểm mấu chốt trong việc phân tách giữa doanh nghiệp này và doanh nghiệp khác. Trong cùng một ngành hàng, lĩnh vực, công ty nào thành công trong việc thu hút khách hàng thì công ty đó thắng. 

Bạn cũng có thể hiểu đơn thuần nghệ thuật thu hút khách hàng chính là chiếm được lòng tin của khách hàng. Khi đã có lòng tin rồi thì việc bán hàng và thu về lợi nhuận chỉ là vấn đề thời gian. 

2. Những cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất

Làm thế nào để thu hút khách hàng luôn là điều mà các doanh nghiệp đắn đo nhất. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng nhất của phòng kinh doanh. Các chuyên gia thường nói rằng việc thu hút khách hàng không phải vấn đề có thể giải quyết ngày một ngày hai mà phải dần dần cải thiện. Các doanh nghiệp phải học hỏi, tìm kiếm điểm mấu chốt trong khách hàng tiềm năng của mình để dựa vào đó xây dựng lên một kế hoạch phù hợp. Dưới đây là một số cách xây dựng nghệ thuật bán hàng mà các doanh nghiệp hàng đầu sử dụng.

cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất
cách thu hút khách hàng hiệu quả nhất

2.1. Xây dựng kế hoạch 

Kế hoạch đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Không phải bất cứ kế hoạch nào cũng có thể áp dụng lên tất cả các khách hàng. Từng đối tượng khách hàng nên có một kế hoạch riêng để đảm bảo hiệu quả lớn nhất. Không nên tập trung vào việc thu hút khách hàng khi bạn chưa xác định được rằng họ muốn gì. Cần đặt ra những câu hỏi như khách hàng nào sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn? Khách hàng mục tiêu của bạn muốn gì? Nếu là khách hàng bạn sẽ ưu tiên điều gì nhất? 

Sau khi đã trả lời được các câu hỏi đó, bạn có thể bắt tay vào việc lập kế hoạch thu hút khách hàng. Tuy nhiên, chỉ trả lời câu hỏi là chưa đủ bạn cần phải dựa vào những số liệu của thị trường. Lúc này,Bạn cần phải đi tìm kiếm những số liệu quan trọng về thị trường về khách hàng. Những con số chính là thông tin chính xác nhất để bạn có thể xây nên một kế hoạch thu hút hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch thu hút khách hàng
Xây dựng kế hoạch thu hút khách hàng

Sau khi đã thu thập được đầy đủ thông tin, bạn hãy thử nhìn lại xem sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đã đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng chưa? Nếu như bạn là họ liệu bạn có mua những sản phẩm của mình hay không? Nếu như sản phẩm của bạn mới ở trong bước kế hoạch, thì bạn có thể linh hoạt chỉnh sửa. Nếu như bạn bán các sản phẩm có sẵn, thì có thể xây dựng một kế hoạch để khiến cho khách hàng nhận ra rằng họ cần sản phẩm của bạn.

Một kế hoạch tốt sẽ giúp cho bạn có một nền móng vững chắc trong việc thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình thu hút khách hàng của mình. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng việc lập kế hoạch thú khách hàng là điều không thể thiếu.

2.2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm

Tại sao lại cần phải xây dựng câu chuyện cho sản phẩm? Bởi lẽ có nhiều khách hàng không mua sản phẩm bởi vì họ thích nó mà bởi vì họ thích câu chuyện đằng sau nó. Một câu chuyện hợp lý sẽ thuyết phục được khách hàng của bạn. Một số câu chuyện anh có thể khơi dậy lên sự đồng cảm, cảm xúc trong khách hàng từ đó thúc đẩy họ mua sản phẩm.

Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm
Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm

Những câu chuyện đó không cần là những câu chuyện quá phức tạp và cao siêu. Bạn chỉ cần xây dựng những câu chuyện gần gũi, thân quen với cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt nó phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Nếu như bạn xây dựng một câu chuyện quá phức tạp, thì có thể gây hiệu quả ngược.  Những câu chuyện cũng góp phần làm tăng mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. 

Một vài ví dụ tiêu biểu của việc thu hút khách hàng đó chính là Dove. Nhãn hàng này đã rất thành công trong việc tạo dựng liên tiếp có câu chuyện để tôn vinh lên vẻ đẹp của phụ nữ. Bởi lẽ chính phụ nữ là những đối tượng khách hàng mà họ đang hướng tới. Bằng việc xây dựng những câu chuyện như vậy họ gợi lên trong phụ nữ ham muốn làm đẹp, ham muốn cải thiện bản thân. Từ đó, họ lồng vào sản phẩm của mình để kích thích doanh thu.

2.3. Đào tạo những người bán hàng chuyên nghiệp 

Những người bán hàng chính là những người truyền tải thông điệp và mục đích của doanh nghiệp đến với khách hàng. Dù thông điệp của bạn có cao siêu đến mấy nhưng nếu người bán hàng không biết chuyển tải thì nó cũng không đạt được giá trị như mong đợi. Chính vì vậy việc đào tạo một đội ngũ kinh doanh bài bản chất lượng làm việc vô cùng quan trọng.

Đào tạo những người bán hàng chuyên nghiệp
Đào tạo những người bán hàng chuyên nghiệp 

Thế nào là một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp? Trước hết họ phải biết lắng nghe những câu chuyện của khách hàng. Bởi lễ lắng nghe là một yếu tố hàng đầu trong giao tiếp hằng ngày. Nếu nhân viên của bạn có thể lắng nghe thì thông qua đó có thể biết rằng khách hàng cần gì và muốn gì. Điều quan trọng rằng phải thể hiện được bạn thực sự thấu hiểu khách hàng. Việc lắng nghe cũng giúp bạn có thể có được những thông tin mấu tốt và cần thiết để cải thiện tình hình kinh doanh của bạn. Nhiều doanh nghiệp chọn hình thức lắng nghe khách hàng bằng việc tạo ra những khảo sát hoặc lắng nghe những ý kiến phê bình của khách hàng. Khách hàng rất đề cao những doanh nghiệp có tinh thần tiếp thu và cải thiện.

Ngoài việc lắng nghe cần phải chia sẻ một cách cởi mở với khách hàng khi họ bày tỏ cảm xúc của mình. Nếu như bạn muốn xây dựng lên một mạng lưới các khách hàng chung thủy với thương hiệu thì điều này là vô cùng cần thiết. Đôi khi, hãy coi rằng khách hàng không chỉ đơn thuần là khách hàng mà còn là một người bạn.

Người bán hàng là điểm mấu chốt thu hút khách
Người bán hàng là điểm mấu chốt thu hút khách

Cuối cùng đó chính là người bán hàng chuyên nghiệp cần phải biết giữ thái độ chuyên nghiệp khi đối thoại hoặc tiếp xúc với khách hàng. Thái độ chuyên nghiệp ở đây nghĩa là nhân viên cần phải luôn luôn tích cực. Tích cực thể hiện ở giọng nói, hành động, ánh mắt. Mặc dù đôi khi bạn có thể gặp phải một số khách hàng khó tính nhưng hãy cố gắng lịch sự và kiên nhẫn hết mức có thể. Đã có nhiều trường hợp thái độ của nhân viên ảnh hưởng đến thương hiệu của cả một nhãn hàng.

Trên đây là một vài thông tin về nghệ thuật thu hút khách hàng mà bạn nên biết. Nếu như bạn đang lên kế hoạch kinh doanh và buôn bán thì hãy lưu ý thật kỹ điều này nhé. Chúc các bạn thành công trong việc xây dựng nghệ thuật bán hàng của riêng mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem435 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT