Cầu toàn là gì? Những người cầu toàn có hành phúc không?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Bạn đã từng nhốt mình trong nỗi ám ảnh, quẩn quanh trong đầu bạn là những lời nhận xét đến từ những người xung quanh về bạn? Hoặc bạn luôn luôn muốn tất cả những gì thuộc về bạn, thậm chí là cả người bên cạnh bạn đều cần phải có sự hoàn hảo? Đây chính là một trong những nét tính cách của người cầu toàn? Vậy cầu toàn là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

CV online đẹp

1. Bạn có biết cầu toàn là gì không?

Như chúng ta đã đặt vấn đề ngay từ đầu, giả dụ bạn luôn luôn bị ám ảnh rất nặng với những lời mà người khác nhận xét về bạn hay bạn luôn mong muốn tất cả những gì thuộc về bạn đều phải có sự hoàn hảo.

Bạn có biết cầu toàn là gì không?
Bạn có biết cầu toàn là gì không?

1.1. Cầu toàn là gì?

Nếu như tình trạng này cứ liên tục xảy ra, lặp lại nhiều lần thì điều đó chứng minh bạn đang là một kiểu người mà không ngừng cố gắng để có thể đáp ứng được tất cả những vấn đề, những tiêu chuẩn trong cuộc sống của bạn.

Với nét tính cách đó thì người ta gán cho một cái tên đó là những người có tính “cầu toàn”. Vậy thì cầu toàn là gì?

- Cầu toàn chính là một nét tính cách của con người, luôn tự đặt ra những tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng và có sự đòi hỏi vô cùng cao, bất kể là từ việc nhỏ tới việc lớn. Những việc mà bạn làm đều cần phải có sự hoàn hảo, có tính hiệu quả cao, nếu không đạt được sẽ cảm thấy bứt rứt khó chịu và tìm cách làm bằng được.

Xem thêm: Kỹ tính là gì? Những dấu hiệu nhận biết một người kỹ tính

1.2. Phân loại cầu toàn là gì?

Phân loại cầu toàn là gì?
Phân loại cầu toàn là gì?

Dưới đây sẽ là hai kiểu cầu toàn phổ biến:

- Thứ nhất, cầu toàn theo kiểu thông thường: có tên tiếng Anh là Normal Perfectionists, là nét tính cách mà điều hướng con người đặt ra cho bản thân họ về các tiêu chuẩn rất cao cần phải đạt được. Tuy nhiên, với kiểu này thì con người có thể giảm xuống đối với các tiêu chuẩn sao cho phù hợp hoặc là do yêu cầu.

- Thứ hai, cầu toàn theo kiểu do ảnh hưởng tâm lý, rối loại về thần kinh: có tên tiếng Anh là Neurotic Perfectionists, chính là nét tính cách mà con người luôn cảm thấy bản thân làm việc không tốt, chưa ưng ý với việc gì, luôn có sự cố chấp trong mọi vấn đề, luôn có sự phê bình chính bản thân mình.

Như thế, qua phân tích ở trên thì chúng ta đã hiểu được bản chất của nét tính cách cầu toàn, đó là nét tính cách chạy theo, tôn thờ về chủ nghĩa của sự hoàn hảo. Đồng thời, những người sở hữu nét tính cách này thì sẽ yêu thích điều gì đó ổn định, tính chất an toàn, luôn muốn được những người xung quanh ngưỡng mộ về bản thân của họ.

cv xin việc mẫu

2. Người cầu toàn có gặp rắc rối gì không?

Người cầu toàn có gặp rắc rối gì không?
Người cầu toàn có gặp rắc rối gì không?

Với mỗi vấn đề đều mang hai mặt, cầu toàn cũng vậy, những người có tính cầu toàn sẽ vừa có điều tích cực lại vừa có điểm tiêu cực. Vấn đề mà nhiều người quan tâm ở đây là họ muốn biết những người có nét tính cách này thì liệu có gặp phải rắc rối, khó khăn gì trong cuộc sống hay không?

Không phải bất cứ người cầu toàn nào cũng gặp phải vấn đề trong cuộc sống, đối với những người cầu toàn Normal Perfectionists thì họ thường sẽ có cơ hội để đạt được thành công, thành tích. Đó cũng chính là đức tính mà nhiều nghề nghiệp yêu cầu phải có như: ngân hàng, diễn viên...

Tuy nhiên với những người cầu toàn Neurotic Perfectionists thì quả thực đó sẽ là một vấn đề nan giải, những người có nét tính cách này sẽ là những người dễ mắc phải trầm cảm, những người hay có xu hướng lạm dụng rượu bia để trở thành con nghiện bia rượu, thường mắc chứng ám ảnh XH, có thể bị bệnh tim, có thẻ mắc hội chứng ám ảnh về mặt cưỡng chế, bị rối loạn về mặt nhân cách, bị tâm thần, bị trầm cảm,...

Cầu toàn là gì?
Cầu toàn là gì?

Không chỉ vậy, những người này thường bị bất an và bị lo lắng khi mắc lỗi, đưa ra các tiêu chuẩn cá nhân quá mức so với khả năng của bản thân dẫn tới sự chán nản khi không đạt được. Ngoài ra, khi mà cha mẹ có kỳ vọng quá lớn với bản thân thì sẽ khiến cho bản thân đứa trẻ/con cái bị đi theo hướng cầu toàn Neurotic Perfectionists, gặp rất nhiều áp lực.

Người cầu toàn Neurotic Perfectionists luôn luôn sống trong trạng thái ngờ vực về chính những gì mà bản thân làm, không tin tưởng vào hiệu quả của công việc mà bạn đã đảm nhận.

Với những rủi ro vô cùng của người cầu toàn thì chúng ta thấy nét tính cách này hại nhiều hơn lợi, do đó mà tùy vào từng tính chất của nét tính cách này được thể hiện như thế nào ở mỗi con người thì sẽ có mức độ điều chỉnh và phương án.

Tuy nhiên, để nhận ra được bản thân có phải là người mang nét tính cách này hay không? Mức độ ra sao? Thì chúng ta cần phải nắm được những dấu hiệu cụ thể.

Xem thêm: Nắm bắt ngay thông tin về mô tả công việc kỹ sư kết cấu

3. Những dấu hiệu cho thấy rõ ràng bạn là một người cầu toà

Người cầu toàn hay còn được thiên hạ gọi với một cách gọi ấn tượng khác mang tầm vĩ mô hơn đó chính là người đi theo chủ nghĩa của sự hoàn hảo.

Những dấu hiệu cho thấy rõ ràng bạn là một người cầu toàn
Những dấu hiệu cho thấy rõ ràng bạn là một người cầu toàn

Những người cầu toàn sẽ có những biểu hiện được thể hiện ra bên ngoài rõ nét với các đặc điểm nhận biết như sau:

- Thứ nhất, người có tính cầu toàn luôn luôn muốn để kiểm soát mọi vấn đề của bản thân:

Những người này luôn tin rằng bản thân có thể tìm thấy được sự hoàn hảo trong mọi việc, chính thế mà họ cứ mải gồng mình lên để tất cả mọi thứ đều được kiểm soát một cách ngột ngạt, kiểm soát bất kể các vấn đề nào to nhỏ.

- Thứ hai, người có tính cách của sự cầu toàn luôn luôn đặt ra những mục tiêu ngất ngưởng:

Mục tiêu của những người cầu toàn sẽ luôn luôn được tìm cách để thực hiện mục tiêu một cách hoàn hảo, một cách thật tốt. Với họ, họ sẽ không phấn đấu để đạt được mục đích của họ một cách vừa phải, thay vào đó chính là bản thân họ luôn muốn và tìm cách để thực hiện tốt nhất có thể những gì họ làm.

Với mỗi chuẩn mực của người cầu toàn khác nhau thì sẽ có những lý do khiến cho họ phải cố gắng và không ngừng lại khi mà bản thân của họ cảm thấy chưa thực sự đạt được những tiêu chuẩn.

- Thứ ba, những người có nét tính cách cầu toàn cũng sẽ vô cùng khắt khe với chính bản thân của mình. Điều này thật sự dễ hiểu thôi. Họ luôn cố hết sức để đạt được những thứ mà họ cho rằng đó là hoàn hảo.

Vì vậy mà họ không cho phép bản thân có điều gì đó sai phạm. Khi họ mắc phải những sai lầm thì họ sẽ luôn có xu hướng rất rõ đó là tự trách chính bản than của họ. Họ dễ bị rơi vào những khoảng trống tồi tệ.

Xem thêm: Việc làm nhân viên văn phòng tiếng anh

4. Giải pháp để khắc phục các vấn đề tiêu cực ở người cầu toàn

Giải pháp để khắc phục các vấn đề tiêu cực ở người cầu toàn
Giải pháp để khắc phục các vấn đề tiêu cực ở người cầu toàn

Nếu như bạn là người thuộc tuýp tính cách cầu toàn theo kiểu mất kiểm soát hành vi của mình thì bạn sẽ phải làm gì? Bạn có cố gắng để bản thân khắc phục được hay cứ thế thả trôi cho những dòng cảm xúc được thể hiện theo những gì nó muốn?

Quả thực, với những người có tính cách như vậy thì nên tìm cách để khắc phục các vấn đề đi, các bạn sẽ hoàn toàn nhận ra được một điều tươi đẹp hơn, dễ chịu hơn khi mà các bạn có cơ hội để thay đổi.

Vậy thì, làm thế nào để hạn chế những vấn đề có tính chất đi theo hơi hướng tiêu cực từ tính cách cầu toàn.

- Đầu tiên, các bạn hãy ngừng ngay lại việc đem bản thân của các bạn đi so sành với những người khác. Chúng ta có quyền được ngưỡng mộ người khác nhưng không đồng nghĩa với việc biến bản thân phải trở thành bản sao của bất cứ một ai đó.

Việc so sánh bản thân và cố để bản thân được giống như người khác, luôn cảm thấy bản thân mình kém cỏi không bằng họ. Hãy tìm cho mình một giá trị riêng đang tồn tại và hãy phát huy nó.

- Thứ hai, bạn hãy luôn rộng lượng với chính bạn: Bạn hãy học cách để có thể chấp nhận được những điểm yếu nhỏ bé của bạn đi. Bạn hãy rộng lượng với mình hơn một chút nữa đi. Bạn cũng nên tự hào về những điểm mạnh của bản thân mình, những điểm nào chưa được thì từ từ khắc phục thôi.

Như thế, cầu toàn là gì thì các bạn đã rõ, các bạn nên là người sống có ích thay vì là người sống hình thức, quá quan trọng hóa các vấn đề. Điều đó có đôi khi tốt cho bạn nếu bạn vận dụng tốt, điều đó sẽ không tốt cho bạn nếu như bạn lạm dụng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1626 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT