Chỉ số IQ là gì? Những điều bạn cần biết về chỉ số IQ

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Chỉ số IQ từ lâu đã được coi là thước đo hoàn hảo nhất cho sự thông minh và khả năng xử lý tình huống khéo léo. Một người có IQ sẽ làm được nhiều việc một cách đa nhiệm mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc. Chỉ số IQ áp dụng cho tất cả mọi người và ở mọi độ tuổi khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chỉ số IQ là gì và những điều cần biết về chỉ số IQ qua bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Chỉ số IQ là gì? Nguồn gốc ra đời của chỉ số IQ

Chỉ số IQ hay còn được gọi là chỉ số thông minh, là thước đo sự suy luận lanh lợi, linh hoạt và giải quyết vấn đề nhanh chóng có hiệu quả của một người đến đâu. Trong tiếng Anh chỉ số IQ được viết là Intelligence Quotient. Đây được cho là chỉ số tiêu biểu đại diện cho trí tuệ của một người. Các chỉ số IQ cao hay thấp sẽ đánh giá độ thông minh của một người là thứ hạng của họ để có cách khắc phục. Đặc biệt là đối với trẻ em. Khi trí não chưa được phát triển một cách toàn diện và sự hình thành các nếp nhăn trên não chưa hoàn chỉnh thì đây là giai đoạn rất dễ để điều chỉnh chỉ số IQ cho bé. 

Nguồn gốc của chỉ số IQ
Nguồn gốc của chỉ số IQ

Chỉ số IQ áp dụng được cho tất cả các tầng lớp, địa vị xã hội- chính trị của mỗi người. Nó được coi là cái khung chỉ số thông minh chuẩn nhất tính đến thời điểm hiện tại của nhân loại. 

Thuật ngữ IQ được ra đời vào năm 1912 bởi nhà tâm lý học nổi tiếng William Stern liên quan đến thuật ngữ IQ lần đầu tiên với các tên tiếng Đức là Intelligenzquotient. Tại thời điểm đó khi chỉ số IQ chưa có nhiều bước phát triển về công nghệ và kiểm tra kỹ thuật như hiện nay thì những chỉ số này được tính một cách đơn sơ theo phương thức phổ thông là tỷ lệ giữa tuổi trí tuệ và tuổi theo thứ tự thời gian nhân với 100. Ví dụ như một đứa bé 10 tuổi có tuổi trí tuệ là 10 thì chỉ số thông minh sẽ là 100.

Trước đây, chỉ số thông minh được đo lường cho học sinh các lớp tiểu học và giáo dục năng khiếu để xác định những học sinh có chỉ số IQ cao sẽ được học tại những lớp có nhịp điệu nhanh hơn và học sinh có chỉ số thấp sẽ được học bổ túc. Chỉ số IQ chính là yếu tố tạo nên thành công của một người. Bởi lẽ các nhà tâm lý học cho rằng các chỉ số IQ sẽ đưa ra các bài kiểm tra, bài test cụ thể về một tình huống và các suy đoán trừu tượng trong khoa học, công nghệ và kỹ thuật. 

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

2. Cách tính chỉ số IQ chuẩn nhất hiện nay

Đo lường chỉ số IQ từ lâu đã là một trong những tâm điểm nóng mà hầu hết các ông bố bà mẹ mong muốn con cái mình có chỉ số IQ thật cao để thông minh và thành công trong cuộc sống. Từ đây các bài kiểm tra, bài test về chỉ số IQ đã gây ra nhiều tranh cãi không hề nhỏ xoay quanh vấn đề: chỉ số thông minh cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều người thông minh nhưng chưa chắc đã thành công bằng những người chỉ số IQ thấp nhưng có quyết tâm mạnh mẽ. 

Tại nhiều quốc gia, chỉ số IQ trung bình lấy mốc là 100. 86% chỉ số IQ nằm trong độ lệch chuẩn của giá trị trung bình là từ 85 đến 115. 

Cách đo chỉ số IQ
Cách đo chỉ số IQ

95% điểm số nằm trong hai độ lệch chuẩn khác có chỉ số IQ từ 70 đến 130. Những trường hợp ngoại lệ chỉ chiếm một số phần trăm rất nhỏ trong dân số thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ số IQ thấp hơn 70 là những người có chỉ số IQ thấp. Những người có chỉ số IQ từ 130 trở lên thuộc top 0,2% dân số trên thế giới ở mức thông minh và thiên tài. 

Chỉ số IQ dưới 70 được cho là một dạng của khuyết tật phát triển hay còn gọi là chậm phát triển trí tuệ. Chỉ số IQ lớn hơn 130 được gọi là nhân tài, năng khiếu và trên 160 được cho thiên tài của nhân loại. 

Với phương pháp đo lường được các nhà tâm lý học sử dụng ở đây đó chính là việc sửu dụng một quá trình được coi là tiêu chuẩn hoá nhằm đưa ra các so sánh và giải thích ý nghĩa của những chỉ số này. Vì chỉ số trung bình được lấy là 100 nên các chuyên gia và nhà tâm lý học có thể dễ dàng xác định được mốc chỉ số làm đại diện. Điều này cũng tương đương với việc các chỉ số IQ có 50% nằm ở ngưỡng trên và dưới so với mức chỉ số trung bình là 100. 

Trí thông minh của con người được kết tinh từ hai yếu tố quan trọng là kiến thức và kỹ năng của bạn trong suốt cuộc đời và tính đến thời điểm hiện tại. Nó thể hiện khả năng suy luận, tư duy giải quyết vấn đề và hiểu được những yếu tố trừu tượng. 

Trí thông minh có thể bị suy giảm nếu không thường xuyên được ép vào môi trường rèn giũa. Theo thời gian đến khoảng sau giai đoạn tuổi trưởng thành chỉ số IQ của bạn sẽ có dấu hiệu suy giảm. 

Xem thêm: [Bật mí] chỉ số IQ trung bình của người Việt Nam và TOP thế giới

Những cách để đo chỉ số IQ
Những cách để đo chỉ số IQ

Độ tuổi vàng để chỉ số IQ lên cao đỉnh điểm nhất là từ 18-30 tuổi. Các dạng bài test IQ hiện nay đa phần đều đi theo hướng các dạng bài toán học, khả năng ngôn ngữ, rèn luyện trí nhớ, khả năng suy luận và tốc độ xử lý thông tin.

Một số bài kiểm tra IQ phổ biến hiện nay đó là :

- Thang đo trí tuệ người lớn của Wechsler dành cho người lớn.

- Thang đo trí thông minh dành cho trẻ em Wechsler.

- Thang đo trí thông minh của nhà khoa học Stanford Binet.

- Pin/ Đánh giá năng lực trẻ em Kaufman (The Kaufman Assessment Battery for Children).

- Hệ thống đánh giá nhận thức.

- Thang đo khả năng đặc biệt.

- Bài kiểm tra trí tuệ của WoodCock- Johnson về nhận thức.

Xem thêm: Chỉ số EQ là gì? Có cần quan tâm chỉ số này trong tuyển dụng?

Cv xin việc mẫu

3. Những tranh cãi xoay quanh vấn đề chỉ số IQ

3.1. Chỉ số IQ và vấn đề chủng tộc

Chỉ số IQ và chủng tộc có liên quan mật thiết đến nhau. Một yếu tố quan trọng được nghiên cứu là chỉ số IQ đang tăng trên toàn thế giới, hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Flynn. 

Đối với người thuộc chủng tộc da trắng sẽ có chỉ số IQ cao hơn người da đen do những khác biệt từ thời xa xưa về lịch sử của nhân loại người da trắng đã có sự phân biệt đối xử với người da đen. Và hiện nay người da đen thực tế là người có chỉ số IQ thấp đặc biệt là ở khu vực Bắc Phi và Khu vực hoang mạc Sahara. Người da trắng có chỉ số IQ cao tập trung nhiều ở khu vực Vịnh Mexico, Châu Mỹ. 

Những tranh cãi xoay quanh vấn đề chỉ số IQ
Những tranh cãi xoay quanh vấn đề chỉ số IQ

Ngoài vấn đề về chủng tộc thì sự di truyền cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chỉ số IQ. 

Xem thêm: Việc làm java developer

3.2. Chỉ số IQ và các yếu tố môi trường- xã hội

Có thể khẳng định rằng yếu tố môi trường đóng một vai trò không hề nhỏ trong sự đo lường chỉ số IQ của con người. Các yếu tố về môi trường giáo dục, sức khoẻ và dinh dưỡng cũng gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến chỉ số IQ của con người. Tình trạng kinh tế xã hội và của gia đình cũng là điều quan trọng không kém.

Ở những nước có nền kinh tế phát triển họ quan tâm và đề cao yếu tố về con người cũng như khả năng con người được tiếp cận với khoa học công nghệ tốt hơn. Từ đó có những chế độ phúc lợi tốt nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Chỉ số IQ của người dân nước đó cũng đồng thời cao hơn đối với các quốc gia khác. 

Chỉ số IQ và yếu tố môi trường
Chỉ số IQ và yếu tố môi trường

So với một nước vẫn còn đang trong quá trình công nghiệp hoá và là các nước đang phát triển họ sẽ không có đủ tiềm lực và sức mạnh để chăm lo đến đời sống của người dân nên dân trí thấp đồng thời chỉ số IQ trung bình của người dân cũng không cao.

4. Chỉ số IQ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?

- Nó đưa ra các lập luận chặt chẽ rằng bạn có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề ở mức độ nào: chỉ số IQ của bạn là một cách tổng quát nhất về khả năng suy luận và tư duy logic của bạn. 

- Chỉ số IQ cho bạn những cách thức nhận diện vấn đề nhanh hơn và được trọng dụng trong xã hội hơn: cách bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng và có hiệu quả sẽ đem lại cho bạn lợi thế trong bất cứ một công việc hay hoạt động nào. Có thể thấy rằng những người có chỉ số IQ cao sẽ được trọng dụng và cách mà họ làm việc cũng vô cùng nhanh chóng và gây được thiện cảm với mọi người hơn. 

Ý nghĩa của chỉ số IQ của con người
Ý nghĩa của chỉ số IQ của con người

- Người có chỉ số IQ cao được nghiên cứu là có cuộc sống hạnh phúc hơn: điều này bạn có thể dễ dàng suy luận được. Đó là khi một người có chỉ số IQ cao cách họ làm việc và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình theo cách thông minh hơn và không đi theo tư duy lối mòn của đại bộ phận con người. Họ biết cách làm cho cuộc sống của họ trở nên đầy đủ hơn và tiện nghi hơn. Họ không bị lệ thuộc quá nhiều vào các yếu tố ngoại cảnh và dự đoán được các tình huống có thể xảy ra trong đời sống sinh hoạt của mình. Chính vì vậy, mức sống và chất lượng cuộc sống của họ cũng tốt hơn rất nhiều.

Thông qua bài viết trên đây có lẽ bạn đã hiểu được chỉ số IQ là gì và những điều cơ bản cần biết về chỉ số IQ cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ ra sao. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ đem lại cho bạn những cái nhìn mới mẻ và có những biện pháp hữu hiệu để cải thiện chỉ số IQ của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem990 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT