Những thông tin liên quan đến chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm được coi là một phần không thể thiếu đối với sinh viên chuyên ngành liên quan đến công việc xét nghiệm. Vậy thì chứng chỉ hành nghề xét nghiệm là gì? Cùng tìm hiểu những thông tin về nó cũng như là điều kiện để lấy được chứng chỉ qua bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm xét nhiệm

1. Tìm hiểu về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm là gì?

1.1. Xét nghiệm là gì?

Xét nghiệm y học là việc lấy các mẫu bệnh phẩm như nước tiểu, máu, chất dịch đưa qua những thiết bị máy móc công nghệ hiện đại để phân tích, rồi cung cấp những thông tin về tình trạng của bệnh nhân từ đó sẽ có cách điều trị sao cho phù hợp.

Việc xét nghiệm được thực hiện bởi các chuyên viên kỹ thuật y tế và các thiết bị cũng phải là những thiết bị tối ưu nhất, để đảm bảo kết quả được chính xác.

Xét nghiệm là gì?
Xét nghiệm là gì?

1.2. Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Là văn bằng mà các học viên sau khi hoàn thành chương trình học về xét nghiệm nhận được để có thể hành nghề xét nghiệm ra xã hội như một công việc. Chứng chỉ có thể được cấp luôn sau khi hoàn thành, và có thể được cấp lại khi làm mất, gia hạn khi hết thời gian hiệu lực.

1.3. Những đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Đối tượng chính của chứng chỉ hành nghề xét nghiệm là cử nhân hóa học, cử nhân sinh học hoặc dược sĩ với trình độ đại học hoặc tương đương. Đi kèm là có giấy chứng nhận những cá nhân trên đã hoàn thành chương trình đào tạo với chuyên ngành là kỹ thuật y học hoặc xét nghiệm. Giấy chứng nhận này phải đảm bảo các đối tượng được đào tạo, học tập và nghiên cứu với thời gian tối thiểu là 3 tháng, hoặc là văn bằng đào tạo sau đại học của đối tượng yêu cầu cấp là chuyên khoa xét nghiệm.

Những đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm
Những đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Xem thêm: Việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm Hà Nội

1.4. Thời hạn của chứng chỉ và nơi cấp chứng chỉ

- Thời hạn: Chứng chỉ hành nghề xét nghiệm có thời hạn tối đa là 5 năm kể từ ngày cấp. Trong thời gian đó các cá nhân, tổ chức có thể hành nghề xét nghiệm. Tuy nhiên trước 3 tháng so với ngày cuối cùng của thời hạn 5 năm, nếu muốn tiếp tục hành nghề xét nghiệm thì cá nhân, tổ chức sẽ phải đến các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế có thẩm quyền đã cấp để làm thủ tục đề nghị gia hạn.

- Nơi cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

+ Thứ nhất là những cơ quan quản lý Nhà nước về Y tế có thẩm quyền như cơ quan y tế của tỉnh/thành phố, quận/huyện, xã/phường/thị trấn nơi bạn công tác.

+ Ngoài ra hiện nay một số cơ sở đào tạo sinh viên, cử nhân chuyên khoa xét nghiệm cũng liên kết với cơ quan y tế để thực hiện cấp chứng chỉ tại cơ sở, tạo được sự thuận lợi hơn cho học viên không phải đi xa và cũng đảm bảo được tỷ lệ về đầu ra có chứng chỉ cũng được đảm bảo nâng uy tín của trung tâm đào tạo lên cao hơn.

Thời hạn của chứng chỉ và nơi cấp chứng chỉ
Thời hạn của chứng chỉ và nơi cấp chứng chỉ

2. Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

2.1. Điều kiện về lý lịch, hồ sơ ứng viên

- Ứng viên cần có bằng tốt nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng y dược, trung học y và với từng loại hình ngành nghề thì yêu cầu phải có đủ thời gian thực hành ngành nghề đó.

- Đạo đức nghề nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng cần phải có đối với bất kì ngành nghề nào. Đặc biệt với đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Yếu tố này còn cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng hơn.

- Có hiểu biết nhất định về các loại văn bản quy phạm pháp luật về y tế có liên quan. Ví dụ như: Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân, Pháp lệnh Hành nghề Y Dược tư nhân,...

- Phải cam kết đảm bảo tuân theo các văn bản quy phạm pháp luật kể trên, nắm rõ các chuyên môn kỹ thuật về y tế cũng như những lưu ý chuyên môn. Hiểu biết về chương trình y tế của các quốc gia tiên tiến để có những cập nhật thích hợp cho ngành nghề của mình. 

 

Điều kiện về lý lịch, hồ sơ ứng viên
Điều kiện về lý lịch, hồ sơ ứng viên

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có đủ sức khỏe để hành nghề xét nghiệm.

- Ứng viêm không ở trong thời gian bị Bộ cấm ngành nghề hoặc cấm làm việc làm liên quan đến y tế dưới quyết định của tòa án, không bị truy cứu các trách nhiệm hình sự hoặc đang bị áp dụng án treo cũng như các biện pháp quản chế hành chính, không đang trong thời gian chấp hành án phạt tù hoặc quyết định áp dụng biện pháp hành chính đưa vào các cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh bắt buộc..

Xem thêm: Ngành xét nghiệm y học ra làm gì

2.2. Thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ

Tại Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 Khoản 1 quy định về quá trình thực hành được xác nhận khi đảm bảo yếu tố như sau:

Người có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn có liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, khi yêu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề, phải trải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

- 18 tháng thực hành với bác sĩ tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh

- 12 tháng thực hành với y sĩ tại bệnh viện

- 09 tháng thực hành với sinh viên tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh

- 09 tháng thực hành với kỹ thuật viên, điều dưỡng viên tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 

Thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ
Thời gian thực hành để được cấp chứng chỉ

Do vậy sinh viên ngành xét nghiệm muốn đáp ứng đủ điều kiện cấp chứng chỉ thì cần có thời gian thực hành tại cơ sở khám, chữa bệnh là tối thiểu 9 tháng, bên cạnh đó nếu không đạt một trong số các điều kiện về lý lịch thì cũng không thể được cấp chứng chỉ. Và khi chắc chắn về các yếu tố đó bạn sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết để được các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm.

Xem thêm: Giấy khám sức khỏe, những bước cần làm khi đi làm giấy

mẫu cv xin việc

3. Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

Nếu bạn đã đáp ứng đủ điều kiện cả về lý lịch và thực hành thì việc cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm đã trở nên dễ dàng hơn cho bạn. Những thủ tục cần chuẩn bị cũng không quá phức tạp. Bạn nên dành thời gian để chuẩn bị trước toàn bộ rồi sau đó mới đến các cơ quan xin cấp chứng chỉ. Và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm yêu cầu những giấy tờ sau đây:

+ Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm theo quy định của cơ quan cấp chứng chỉ.

+ Giấy chứng nhận về sức khỏe đạt tiêu chuẩn để hành nghề khám chữa bệnh, lưu ý là giấy này chỉ có hiệu lực khi nó được cấp trực tiếp từ cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện về những yếu tố trong ngành theo quy định của bộ y tế ban hành.

+ Mẫu văn bản có dấu xác nhận của cơ quan thực hành để chứng thực quá trình hoàn thành của bản thân.

 

Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm
Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm

+ Cung cấp đầy đủ về phiếu lý lịch cá nhân của cơ quan tư pháp.

+ Sơ yếu lý lịch của người yêu cầu cấp cần có sự xác nhận từ UBND xã , phường hay thị trấn nơi cư trú. Trường hợp bạn đang làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh thì sơ yếu lý lịch cần sự xác nhận từ chính thủ trưởng của đơn vị công tác.

+ Chuẩn bị tối thiểu 2 ảnh kích cỡ 4x6 với thời gian chụp nhỏ hơn 6 tháng trên nền phông trắng, mặt không trang điểm quá đậm.

Tóm lại, với những thông tin về chứng chỉ hành nghề xét nghiệm được đề cập ở bài viết này hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xin cấp chứng chỉ.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2627 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT