Tư vấn ngành nghề liệu con gái có nên học công nghệ thực phẩm?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Công nghệ thực phẩm không phải là một ngành mới xuất hiện, tuy nhiên, tại Việt Nam, việc đưa ngành nghề này vào giảng dạy chuyên ngành mới chỉ mở rộng trong những năm gần đây trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm của con người ngày càng cao và đa dạng. Nhiều sinh viên khi đứng trước ngành nghề mang tên công nghệ đã có chút lưỡng lự con gái có nên học công nghệ thực phẩm, dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết nhất cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành công nghệ thực phẩm có phù hợp với nữ giới hay không?

Đầu tiên, để phân tích được liệu ngành công nghệ thực phẩm có phù hợp cho các bạn nữ hay không, chúng ta cần phải có cái nhìn đúng về việc học tập và việc làm trong ngành nghề này.

Khác với những gì mọi người thường nghĩ về hai chữ công nghệ là những công việc thường liên quan đến chế tạo máy móc, làm việc nặng nhọc không phù được phù hợp lắm với các bạn nữ yếu đuối thì ngành công nghệ thực phẩm thực chất không có một chút gì dính dáng đến những ý nghĩ như vậy.

Ngành công nghệ thực phẩm có hợp với nữ không?
Ngành công nghệ thực phẩm có hợp với nữ không?

Đối tượng học tập và nghiên cứu của ngành công nghệ thực phẩm là các loại thịt, cá, rau, củ quả quen thuộc với mỗi người trong đời sống thường ngày. Những sinh viên học tập trong ngành nghề này sẽ được đào tạo chuyên môn về cách thức chế biến bằng công nghệ và bảo quản thực phẩm sao cho tạo ra được sản phẩm dinh dưỡng, tốt nhất cho con người. Bên cạnh đó, các bạn học trong ngành này cũng sẽ được đào tạo để có khả năng đánh giá, kiểm định chất lượng sản phẩm, đồng thời có kiến thức và kỹ năng cần thiết để nghiêm cứu ra nhiều sản phẩm mới tiên tiến hơn, đáp ứng nhu cầu về dinh dường, thực phẩm ngày càng cao hơn của người tiêu dùng.

Không chỉ phủ định đi những định kiến của mọi người về ngành công nghệ, mà ngành công nghệ thực phẩm còn rất phù hợp với các bạn nữ khi trong quá trình học tập, các sinh viên được yêu cầu phải có được sự tỉ mỉ cần thiết trong từng động tác, chi tiết, sự cẩn thận, ngăn nắp là yếu tố quan trọng để làm tốt công việc của một kỹ sư công nghệ thực phẩm bên cạnh niềm yêu thích, đam mê ngành nghề. Rõ ràng, ở những khía cạnh này, các bạn nữ không hề tỏ ra thua kém các bạn nam, vốn được coi là đối tượng phù hợp nhất trong ngành công nghệ.

Khác với những ngành công nghệ khác được coi là nặng nhọc, vất vả đối với nữ giới, ngành công nghệ thực phẩm thực chất lại khá thân thiện khi nghiên cứu những vật chất dinh dưỡng cho con người, không hề phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại hay máy móc nặng nề. Đây cũng là lý do vì sao mà các bạn nữ có thể yên tâm theo đuổi ngành nghề này mà không phải lo lắng về những ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai.

Nữ giới có đầy đủ khả năng phù hợp với ngành này
Nữ giới có đầy đủ khả năng phù hợp với ngành này

Đặc biệt đối với những ai muốn khám phá và trải nghiệm thì đây quả là một ngành học vô cùng lý tưởng để theo đuổi. Trong quá trình học tập, khác xa với những ngành nghề khác chỉ được ngồi trên giảng đường và học tập một cách truyền thống như hồi học phổ thông, sinh viên ngành công nghệ thực phẩm lại có được những cơ hội trải nghiệm thực tế những quy trình biến đổi, chế biến thực phẩm trực tiếp dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, thạc sĩ, tiến sĩ ngay trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu. Hơn thế nữa, các bạn cũng sẽ được tận hưởng những chuyến đi thực tế khá thường xuyên đến các nhà máy chế biến thực phẩm nổi tiếng để quan sát, học hỏi những điều mới mẻ, thú vị từ ngành học của mình và cảm nhận được những áp dụng thực tế nhất của ngành nghề mình đang học.

Xem thêm: Ngành công nghệ thực phẩm : Là gì? Lương bao nhiêu?

2. Liệu có bất lợi gì đối với nữ khi học tập và làm việc trong lĩnh vực này?

Như đã được khái quát ở phía trên rằng ngành công nghệ thực phẩm không có bất lợi nào đặc biệt gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần nào đến phái nữ so với phái nam, bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, có một số những yếu tố bạn cần lưu ý và cân nhắc trước khi lựa chọn công nghệ thực phẩm trở thành chuyên môn ngành nghề chính cho bản thân.

Một số lưu ý khi lựa chọn công nghệ thực phẩm
Một số lưu ý khi lựa chọn công nghệ thực phẩm

Bên cạnh sự thú vị của môn học thì khối lượng kiến thức mà bạn cần phải học trong ngành công nghệ thực phẩm là khá nhiều. Bạn sẽ phải tổng hợp nhiều nguồn kiến thức ở nhiều mảng, linh vực khác nhau để phục vụ cho việc học tập công nghệ thực phẩm. Đặc biệt là đôi khi bạn còn phải nghiên cứu những tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh khi ngành nghề này mới chỉ phát triển không lâu ở Việt Nam và vốn tài liệu vẫn còn khá khan hiếm cho chương trình học tập.

Khi học tập và làm việc trong ngành công nghệ nói chung và ngành công nghệ thực phẩm nói riêng, bạn đều phải giữ một tâm thế luôn luôn học hỏi và tìm tòi cái mới vì đây là ngành luôn luôn phát triển và cập nhật những công nghệ ngày càng hiện đại hơn. Hoạt động này sẽ kéo dài trong suốt con đường sự nghiệp của bạn, đòi hỏi bạn phải có một lòng kiên trì và tình yêu, niềm đam mê nghề để có thể bám trụ và theo đuổi đến cùng.

Những chuyến đi thực nghiệm cũng có thể là một sự cản trở đối với một số bạn nữ khi tình hình sức khỏe và trạng thái của các bạn không được tốt, thì tùy vào tình trạng của mỗi người, các bạn nên tự đánh giá khả năng của mình để quyết định có nên lựa chọn công nghệ thực phẩm cho mình hay không.

Những chuyến đi thực nghiệm thường xuyên
Những chuyến đi thực nghiệm thường xuyên

Cuối cùng, để thi vào ngành công nghệ thực phẩm, bạn phải sử dụng điểm thi tổ hợp các môn tự nhiên khá nhiều, đây cũng có thể coi là một rào cản khá khó khăn cho những ai không giỏi trong các môn học này nhưng lại yêu thích công nghệ thực phẩm, Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng, nỗ lực hết sức, thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc nên học công nghệ sinh học hay công nghệ thực phẩm

3. Tiềm năng phát triển của ngành công nghệ thực phẩm

Thực tế thì không có bất kỳ ngành nghề nào quy định chỉ dành cho nam hay chỉ dành cho nữ, vấn đề là bạn có đủ đam mê và quyết tâm theo đuổi nó hay không. Đối với một ngành không quá phân biệt năng lực về giới tính như công nghệ thực phẩm, dù bạn là nam hay nữ thì cũng nên cân nhắc khả năng của mình trước những tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành nghề này trong tương lai gần.

Tiềm năng ngành công nghệ thực phẩm
Tiềm năng ngành công nghệ thực phẩm

Hiện nay, công nghệ thực phẩm là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng khá lớn, tạo ra nhiều cơ hội việc là cho bất kỳ sinh viên nào vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về khả năng không tìm được việc làm khi học tập trong lĩnh vực này.

Thứ nữa, mức lương của lao động trong ngành công nghệ thực phẩm khá là hấp dẫn so với trung bình các ngành nghề khác, đây cũng có thể là một trong những động lực to lớn giúp các bạn có thêm niềm tin vào công việc ngành công nghệ thực phẩm.

Lựa chọn ngành học công nghệ thực phẩm
Lựa chọn ngành học công nghệ thực phẩm

Thực tế chứng minh, đã có rất nhiều nữ sinh viên theo đuổi ngành công nghệ thực phẩm và gặt hái được những thành công nhất định, trở thành những tấm gương đầu ngành, góp phần công lao lớn trong quá trình phát triển và nghiên cứu thực phẩm ngày càng dinh dưỡng, đem lại ích lợi lớn hơn cho con người.

Qua những phân tích tỉ mỉ từ nhiều khía cạnh của work247.vn, mong rằng bạn đã có cho mình câu trả lời rõ ràng về vấn đề con gái có nên học công nghệ thực phẩm hay không. Chỉ cần bạn đủ đam mê và cố gắng, tin rằng một ngày nào đó bạn sẽ là một tấm gương sáng giá trong những nữ kỹ sư công nghệ thực phẩm thành công nhất trong lĩnh vực này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1890 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT