Tìm hiểu về tiêu chuẩn và điều kiện làm tiếp viên hàng không

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Công việc tiếp viên hàng không là công việc được nhiều người ưa thích và ngưỡng mộ bởi đa phần những người tiếp viên hàng không thường có ngoại hình đẹp đẽ, cử chỉ lịch sự và chu đáo, ngoài ra họ còn được đi du lịch nhiều nơi. Tuy nhiên, công việc này lại không hề đơn giản và nhàn hạ như khi nhìn từ ở ngoài vào như vậy. Muốn được nhận vào làm việc, bạn phải trải qua nhiều thử thách và đặc biệt phải vượt qua được những điều kiện làm tiếp viên hàng không. Vậy để biết được những điều kiện đó là gì hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu khái quát về công việc tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là một trong những người thuộc phi hành đoàn ở trên những chuyến bay mang tính thương mại được thực hiện bởi các hãng hàng không. Họ là những người đảm nhiệm những công việc phục vụ đối với khách hàng ở trên những chuyến bay thương mại đó. Công việc hàng đầu của họ đó là phải hướng dẫn dành cho các vị khách ở trên chuyến bay hiểu về quy cách đảm bảo an toàn trong suốt chuyến bay, ngoài ra họ cũng cung cấp các dịch vụ khác như: cung cấp đồ ăn, sách báo, đồng thời cũng thực hiện những công tác hỗ trợ khác dành cho những người già, trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai,...

Tìm hiểu khái quát về công việc tiếp viên hàng không
Tìm hiểu khái quát về công việc tiếp viên hàng không

Dựa theo những quy định được đề ra từ hiệp hội hàng không thế giới thì số lượng tiếp viên hàng không tối thiểu trên một chuyến bay chờ khách thì phải bằng với một nửa số cửa ở trong khoang khách và cần phải lớn hơn tổng số khách đem chia cho 36.

Muốn trở thành một người tiếp viên hàng không thì bạn cần phải được đào tạo qua những lớp nghiệp vụ về hàng không, tại đó bạn sẽ được hướng dẫn và huấn luyện về nghiệp vụ đồng thời hiểu được về những điều kiện làm tiếp viên hàng không.

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm nhân viên hàng không

2. Tìm hiểu về điều kiện làm tiếp viên hàng không

2.1. Điều kiện về ngoại hình

Điều kiện tiên quyết đầu tiên đối với tiếp viên hàng không đó là bạn phải đạt được tiêu chuẩn về ngoại hình như: chiều cao, cân nặng đồng thời phải có khuôn mặt sáng, ưa nhìn cùng với giọng nói nhẹ nhàng, không được có dị tật hay hình xăm hoặc sẹo hay những đặc điểm nào đó không phù hợp với ngành dịch vụ.

Riêng đối với nam thì chiều cao cần từ 1m68 cho đến 1m70 là có thể ứng tuyển được rồi, độ tuổi sẽ từ 18 tuổi cho đến 30 tuổi, cân nặng cần phải phù hợp với chiều cao.

Điều kiện về ngoại hình
Điều kiện về ngoại hình

Đối với nữ thì yêu cầu về chiều cao sẽ trong khoảng từ 1m58 cho đến 1m60 là đã có thể đi ứng tuyển được rồi, độ tuổi ứng tuyển sẽ trong khoảng từ 18 tuổi cho đến 30 tuổi, cân nặng sẽ phải phù hợp với chiều cao.

2.2. Điều kiện về trình độ học vấn

Sở dĩ được gọi là những con người “tài sắc vẹn toàn” là có lý do của nó. Bên cạnh những tiêu chuẩn về ngoại hình, để làm tiếp viên hàng không bạn cần đạt:

Tiếp viên hàng không được coi là những người tài sắc vẹn toàn do đó họ không chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại hình mà còn cần phải đáp ứng về trình độ học vấn như sau:

Trình độ kiến thức văn hóa: cần phải tốt nghiệp từ bậc Trung học phổ thông trở lên và có lý lịch đầy đủ, rõ ràng.

Điều kiện về trình độ học vấn
Điều kiện về trình độ học vấn

Trình độ ngoại ngữ gồm có: TOEIC đạt tối thiểu 400 điểm hoặc có chứng chỉ thay thế như TOEFL paper; TOEFL ibt; IELTS.

Những ứng viên có ngôn ngữ thứ 2, có bằng cấp để chứng minh thì sẽ được ưu tiên.

2.3. Phải chịu được áp lực công việc cao

Nhìn sơ qua thì công việc tiếp viên hàng không vô cùng thú vị, có vẻ như rất nhàn hạ và thoải mái thế nhưng mặt trái của nó thì khác. Công việc tiếp viên hàng không phải chịu áp lực vô cùng lớn, mỗi tiếp viên hàng không như thế thường sẽ phải tham gia phục vụ trên 4 chuyến bay nội địa trên ngày. 

Đây là một công việc về dịch vụ, do đó tiếp viên hàng không sẽ thường phải đối mặt với nhiều tình huống khác nhau, đôi lúc sẽ phải gặp những khách hàng khó tính thì phải khôn khéo lựa chọn cách ứng xử.

Phải chịu được áp lực công việc cao
Phải chịu được áp lực công việc cao

Không giống như những công việc khác, tiếp viên hàng không sẽ phải làm việc ở độ cao hàng nghìn km, có thể sẽ có rủi ro hoặc nếu tâm lý không ổn định thì sẽ không thể đáp ứng được công việc.

Xem thêm: Học phí đào tạo tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

3. Giải đáp một số thắc mắc thường gặp về nghề tiếp viên hàng không

3.1. Mức lương tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

Mức lương cơ bản của người tiếp viên hàng không thuộc các hãng nội địa sẽ dao động trong khoảng từ 3.500.000 đồng cho đến 4.500.000 đồng. Còn đối với những tiếp viên hàng không làm việc cho các hãng hàng không nước ngoài thì mức lương có thể lên đến 10.000.000 đồng. Thế nhưng trên thực tế tiếp viên hàng không sẽ được nhân thêm nhiều các khoản phụ cấp, hỗ trợ khác nữa.

Bên cạnh đó tiếp viên hàng không cũng được trả lương theo giờ bay với mức lương theo giờ dao động trong khoảng từ 120.000 đồng cho đến 300.000, mức lương này sẽ còn tùy thuộc vào hãng hàng không. Mức phí theo giờ bay trong những ngày lễ sẽ được gia tăng lên gấp 1,5 cho đến gấp 2 lần ngày thường.

Mức lương tiếp viên hàng không là bao nhiêu?
Mức lương tiếp viên hàng không là bao nhiêu

Không chỉ có vậy mà tiếp viên hàng không còn được hưởng khoản trợ cấp để trang trải sinh hoạt hàng ngày gồm có tiền ăn, khoản phí điện thoại hoặc phí trang điểm,...Khoản tiền trợ cấp này có thể đạt ngưỡng 10.000.000 đồng trên một tháng ở ngoài thực tế. Chưa hết, tiếp viên hàng không có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được thưởng thêm thành tích, ngoài ra những khoản trợ cấp trong ngày lễ cũng sẽ được nhân lên cao hơn so với ngày thông thường.

Vậy là sau khi tính tổng toàn bộ các khoản lương thưởng và trợ cấp thì mức lương của tiếp viên hàng không có thể dao động trong khoảng từ 25 cho đến 40 triệu trên một tháng.

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về mô tả công việc tiếp viên hàng không

3.2. Ưu điểm và nhược điểm của nghề tiếp viên hàng không là gì?

- Ưu điểm:

Ưu điểm đầu tiên của công việc tiếp viên hàng không đó là có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Sau khi cộng toàn bộ các khoản lương, thưởng và trợ cấp thì tiếp viên hàng không sẽ có mức lương lên đến 25 cho đến 40 triệu đồng trên một tháng. Đây là mức lương cao hơn rất nhiều so với một công việc của nhân viên công sở bình thường.

Tiếp viên hàng không có cơ hội được đi nhiều vùng miền, giao lưu văn hóa nhiều địa phương và được tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều người trong nước và ngoài thế giới.

Công việc tiếp viên hàng không thường được gặp những điều mới mẻ, khiến cho công việc trở nên thú vị hơn. Bạn sẽ có cơ hội gặp những người nổi tiếng, những ca sĩ hoặc những người có tính cách thú vị trên chuyến bay của mình.

Khi làm tiếp viên hàng không bạn sẽ được cấp riêng cho một căn phòng nghỉ chất lượng cao vô cùng đẹp hoặc bạn còn được trải nghiệm những khách sạn 4 cho đến 5 sao để nghỉ ngơi giữa các chuyến bay.

Ưu điểm và nhược điểm của nghề tiếp viên hàng không
Ưu điểm và nhược điểm của nghề tiếp viên hàng không

- Nhược điểm:

Tuổi nghề của công việc tiếp viên hàng không thường rất ngắn chỉ trong độ khoảng 18 tuổi cho đến 30 tuổi. Nếu như đến khi bạn 30 tuổi mà bạn chưa được thăng chức lên cấp độ quản lý hay cấp độ cao hơn thì bạn cần tính đến việc đổi nghề. Khi tìm một công việc với vào độ tuổi 30 đặc biệt là đối với phụ nữ thì không hề đơn giản chút nào.

Làm tiếp viên hàng không tức là bạn sẽ thường xuyên phải tham gia vào những chuyến bay, không có thời gian để ở nhà chăm sóc gia đình, con cái hay vật nuôi. Lối sống thường ngày của bạn sẽ bị đảo lộn, bạn sẽ phải thường xuyên chuẩn bị cho những chuyến đi xa.

Khi làm tiếp viên hàng không bạn sẽ phải đối mặt với việc thức đêm, dậy sớm, giấc ngủ thất thường, ngoài ra còn phải đối mặt với việc thay đổi múi giờ thường xuyên. Do đó công việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bản thân bạn.

Những ngày nghỉ lễ hoặc tết thì vẫn sẽ có những chuyến bay phải phục vụ, do đó vào những ngày này khi nhà khác đang quây quần đoàn tụ thì bạn lại phải xách vali lên và làm việc.

Công việc nào cũng vậy, sẽ có những khó khăn và thử thách, chỉ cần bạn có đầy đủ đam mê, nhiệt huyết với nó thì có thể vượt qua tất cả.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu thêm về điều kiện làm tiếp viên hàng không cùng với những lợi thế và khó khăn của công việc này để có thể đưa ra những định hướng đúng đắn trong việc theo đuổi công việc tiếp viên hàng không.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1797 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT