Tất tần tật thông tin về mô tả công việc tiếp viên hàng không

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày đăng: 14-05-2024

Hàng của ngành dịch vụ không làm một trong những ngành hot nhất, mang lại lợi nhuận lớn cho đất nước cũng như chủ đầu tư. Đặc biệt, một trong những phần góp phần nâng cao vị trí của khách hàng hài lòng trên những chuyến bay thì không thể thiếu những người hàng không. Bạn đã biết công việc của họ là gì chưa? Bài viết dưới đây là công việc mô tả tiếp viên không, cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về công việc vị trí này 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm ngành hàng không

1. Công việc mô tả tiếp viên không 

Mô tả công việc tiếp viên hàng không
Công việc mô tả tiếp viên không 

Trong lĩnh vực hàng không, chắc chắn rằng đồng hành trên mỗi chuyến bay không thể thiếu vắng những nhân viên tiếp viên hàng không luôn nở nụ cười chào đón khách hàng trong suốt chuyến bay. Trong các chuyến bay thương mại thì các tiếp viên hàng không có nhiệm chính đó là tiếp đón, phục vụ khách hàng thông qua nhưng dịch vụ ăn uống và báo chí… 

Tuy nhiên nếu chỉ nói những công việc mà tiếp viên hàng không phải làm như vậy thì chưa đủ. Vì vậy ngay dưới đây, Work247.vn sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vị trí công việc này, cùng bắt đầu thôi!

2. Tiếp viên hàng không - Họ làm những gì? 

Tiếp viên hàng không - Họ làm những gì?
Tiếp viên hàng không - Họ làm những gì? 

Ngoài những công việc như tiếp đón khách hàng lên máy bay, phục vụ khách hàng giải trí và ăn uống thì nhiệm vụ quan trọng cũng như đầu tiên của các tiếp viên hàng không đó là đảm bảo an toàn cho khách hàng trong suốt chuyến bay. 

Khi chuyến bay cất cánh thì mọi trường hợp đều có thể xảy ra, nếu không may máy bay gặp tình trạng rung lắc bất ngờ hoặc gặp phải tình trạng xấu thì tiếp viên hàng không sẽ là người tiếp cận khách hàng, giúp họ điều hòa lại tâm lý đồng thời hướng dẫn khách hàng sử dụng những biện pháp an toàn trên chuyến bay.

Ngoài ra, nhân viên hàng không không chỉ đơn giản là người phục vụ mà còn được xem như một trợ lý cho phi công. Các tiếp viên hàng không chính là người tiếp cận gần nhất với các khách hàng, họ sẽ có nhiệm vụ quan sát cũng như báo cáo tình hình trong khoang khách hàng và báo cáo lên cơ trưởng để anh ta có thể nắm rõ được tình hình. 

Trong trường hợp có tình huống bất thường thì các tiếp viên hàng không cần phải khẩn trương đưa báo cáo lại cho cơ trưởng để mọi thứ được an toàn tuyệt đối cho đến khi máy bay hạ cánh.

Tin tuyển dụng: Tìm việc làm tiếp viên hàng không

3. Tiêu chuẩn để trở thành một tiếp viên hàng không 

Nhiều người cho rằng tiêu chuẩn của một tiếp viên hàng không là không đơn giản. Thực tế cho thấy thì đây là hoàn toàn là sự thật thế nhưng càng khó khăn thì quyền lợi nhận lại sẽ càng hậu hĩnh. Hãy cùng Work247.vn điểm qua một vài tiêu chuẩn chính mà một tiếp viên hàng không tối thiểu phải đạt được nhé. 

3.1. Ngoại hình - nụ cười là một điểm nhấn

Ngoại hình - nụ cười là một điểm nhấn
Ngoại hình - nụ cười là một điểm nhấn

Có lẽ bạn chưa biết rằng, tiêu chuẩn của một tiếp viên hàng không trước hết đó là ngoại hình. Đối với nữ giới thì cần đạt độ tuổi từ 18 cho đến 28 tuổi với chiều cao là 1m58 đến 1m75. Còn đối với nam giới thì sẽ bị giới hạn trong độ tuổi từ 18 cho đến 30 tuổi, chiều cao tối thiểu là 1m65. Tiêu chuẩn mà các nhà tuyển dụng đặt ra về ngoại hình thường phải là những người có ngoại hình cân đối, có gương mặt xinh xắn, ưa nhìn, không có hình xăm hay dị tật trên người và đặc biệt phải là một người có sức khỏe tốt để có thể duy trì trên các chuyến bay. 

Tại sao các nhà tuyển dụng lại đặt ra những tiêu chuẩn như vậy? Bởi lẽ, một người có vẻ ưa nhìn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn đồng thời không thể phủ nhận rằng bạn sẽ bị thu hút bởi một cô gái đẹp phải không? 

Đó là tiêu chuẩn đầu tiên nếu bạn muốn tham gia công việc tiếp viên hàng không. Hơn thế nữa, ngành dịch vụ là ngành phải luôn luôn nở nụ cười, sẽ chẳng có khách hàng nào thích một người phục vụ có một gương mặt cau có.  

3.3. Trình độ học vấn - Kỹ năng chuyên môn 

Sau khi đã thông qua vòng ngoại hình thì tiếp đến sự xinh đẹp phải đồng hành với sự thông minh. Về trình độ học vấn, các nhà tuyển dụng thường có yêu cầu khá cao cho vị trí việc làm tiếp viên hàng không này. 

Trước hết đó kỹ năng, trình độ ngôn ngữ. Mức Tiếng Anh tối thiểu mà một tiếp viên hàng không cần phải đáp ứng được đó là 

Ngoài ra các tiếp viên hàng không còn phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông kèm theo những thông tin, giấy tờ kê khai lai lịch rõ ràng không có “quá khứ đen tối”. Trên một chuyến bay, tiếp viên hàng không sẽ còn phải va chạm nhiều với cách khách hàng là người nước ngoài thế nên các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những cá nhân biết thêm thứ tiếng thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ như tiếng Hàn, tiếng Trung,... 

3.3. Kỹ năng nhạy bén, giao tiếp khéo léo 

Kỹ năng nhạy bén, giao tiếp khéo léo
Kỹ năng nhạy bén, giao tiếp khéo léo 

Một tiếp viên hàng không thì không thể thiếu vắng được hai kỹ năng quan trọng này. Bởi lẽ trong trường hợp máy bay gặp trục trặc thì tiếp viên hàng không phải là người nhận ra trước các hàng khách và sử dụng các cách đảm bảo an toàn cho hàng khách trên máy bay. Trong các trường hợp hi hữu như có bà bầu trên máy bay cần cấp cứu, có xô xát giữa các hành khách hay thậm chí có người bỗng dưng đột quỵ thì các tiếp viên hàng không phải linh hoạt xử lý trong quá trình bay, duy trì sự ổn định của khách hàng để máy bay có thể tiếp đất một cách an toàn nhất. 

Ngoài công việc đảm bảo an toàn cho khách hàng thì tiếp viên hàng không cũng chính là người phục vụ sự thoải mái về nhu cầu ăn uống cũng như giải trí cho khách hàng. Để khách hàng có thể tin tưởng và quay lại sử dụng dịch vụ hàng không thì khả năng giao tiếp duyên dáng kèm theo một nụ cười trên môi là vô cùng quan trọng. Có thể nói tiếp viên hàng không cũng giống như một cầu nối giữa khách hàng và hãng hàng không. 

3.4. Nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc 

Không chỉ riêng công việc của các tiếp viên hàng không thì bất kì công việc nào cũng có những áp lực riêng, đặc biệt rằng công việc tiếp viên hàng không được xem là công việc nguy hiểm nhất hiện nay. Bởi áp lực công việc, bị gò bó về thời gian trong các chuyến bay ảnh hưởng đến sức khỏe, máy bay xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn… 

Xem thêm: Học phí đào tạo tiếp viên hàng không là bao nhiêu?

4. Thời gian làm việc linh hoạt của các tiếp viên hàng không

Thời gian làm việc linh hoạt của các tiếp viên hàng không
Thời gian làm việc linh hoạt của các tiếp viên hàng không 

 Một sự thật rằng các chuyến bay thường không cố định, các chuyến bay có thể diễn ra vào ban ngày cũng như diễn ra vào ban đêm thậm chí là chỉ mới bình minh. Công việc của các tiếp viên hàng không là làm những việc diễn ra trên máy bay và điều này khiến cho thời gian của họ thường không cố định và bị phụ thuộc. Thậm chí có sẽ phải làm việc kéo dài xuyên suốt tư chuyển ngày sang chuyến khác. 

Chình vì vậy mà nhiều tiếp viên hàng không sẽ không có thời gian bên gia đình và bạn bè hay có không gian riêng cho mình, nhận ra điều này thì quyền lợi của các tiếp viên hàng không cũng không nhỏ bởi nhiều hãng sẵn sàng chi trả thêm các mức phụ phí để an ủi các nhân viên của mình. 

Đồng thời đây cũng không phải là một công việc có thể kéo dài suốt cả đời bởi lẽ, theo như những tiêu chuẩn của các tiếp viên thì con số 40 sẽ là điểm dừng trong nghề. Và các tiếp viên hàng không sẽ phải lựa chọn một vị trí thăng tiến và ổn định trong các ngành nghề khác.

5. Mức lương - Quyền lợi mà tiếp viên hàng không nhận được 

Mức lương - Quyền lợi mà tiếp viên hàng không nhận được
Mức lương - Quyền lợi mà tiếp viên hàng không nhận được 

Một câu hỏi được nhiều người đạt ra đó là mức lương của tiếp viên hàng không có hậu hĩnh như lời đồn? Mức lương căn bản của tiếp viên hàng không chỉ rơi vào mức 3.500.000 VND. Thế nhưng sự thật là mức lương cho vị trí công việc này không chỉ dừng lại ở mức 10 triệu đến 20 triệu đồng. 

Hãy cùng đọc qua về những công việc họ phải làm ở nội dung trên, so với khối lượng công việc cơ bản của họ thì việc hướng dẫn giữa an toàn khi bay, phục vụ khách hàng của họ thông qua những bữa ăn và các hình thức giải trí khác… thì một mức lương hậu hĩnh là có thể coi là xứng đáng. Nhiều hãng hàng không sẽ trả thêm tiền giờ bay tầm khoảng 120.000 VNĐ - 200.000 VNĐ trên 1 giờ cho một chuyến. Ngoài ra nhiều hãng sẽ trả thêm cho tiếp viên hàng không có trường hợp đặc biệt ví dụ như trường hợp sống xa gia đình, đi làm xa tiêu biểu là Vietjet, mức hỗ trợ thường rơi vào xấp xỉ 10 triệu VNĐ. 

Không những vậy, không đơn giản mà tiếp viên hàng không bỗng nhiên trở thành một ngành hot và có tiếng. Bởi đây là công việc yêu cầu cao về chuyên môn, trình độ, có sự cạnh tranh khá là "khốc liệt" và những yêu cầu tuyển dụng khắt khe, hơn thế nữa với tính chất nguy hiểm của nghề nghiệp cũng như áp lực về công việc. Thì mức lương của họ thường giao động tại mức từ 19 triệu đến 25 triệu một tháng. 

Đối với các hãng bay nước ngoài như Korean Air hay China Air thì mức lương của tiếp viên hàng không giao động ở mức xấp xỉ là 1500 USD. Theo thống kê mà Work247.vn nhận được thì hiện tại hãng hàng không Kuwait Airways đang trả lương cho tiếp viên hàng không là cao nhất xấp xỉ 3300 USD. 

Xem thêm: Điều kiện tuyển tiếp viên hàng không Vietnam Airline mới nhất

6. Biến tìm việc tiếp viên hàng không khó khăn thành đơn giản tại?

Biến tìm việc tiếp viên hàng không khó khăn thành đơn giản tại?
Biến tìm việc tiếp viên hàng không khó khăn thành đơn giản tại?

Thực tế có thể nói rằng công việc tiếp viên hàng không không phải là một ngành dễ xin việc bởi yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ phải đạt chuẩn. Đồng thời nhiều bậc phụ huynh cho rằng chỉ có những ai có “người trong ngành” thì mới xin vào làm được. 

Mọi người có thể nghĩ tìm việc tiếp viên hàng không là vô cùng khó khăn nhưng Work247.vn sẽ biến điều đó thành đơn giản. Work247.vn sẽ giúp bạn và nhà tuyển dụng đến gần với nhau hơn và sẽ giúp bạn có một vé công việc hoàn hảo với mức thu nhập hấp dẫn. 

Chính xác là như vậy vì bạn chỉ cần click chuột vào mục tìm kiếm là đưa ra keyword “Tiếp viên hàng không”. Chỉ vài giây chờ đợi, kết quả bạn nhận được đó là một danh sách các nhà tuyển dụng từ khắp các hàng hàng không cho vị trí tiếp viên hàng không. Việc của bạn đó là lựa chọn và đăng ký ngay để liên lạc với họ. 

Ngoài ra, nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ, mà một bản CV đẹp chính là một công cụ giúp nhà tuyển dụng có thêm cái nhìn khác về bạn, và điều đó cứ để cho Work247.vn lo, việc của bạn còn lại chính là điền đầy đủ những thông tin hấp dẫn thu hút nhà tuyển dụng. 

Nếu như bạn không tin thì hãy thử tìm kiếm để biết ngay kết quả nhé. Ngoài ra nếu như bạn muốn Download ngay File mô tả công việc tiếp viên hàng không đầy đủ thông tin về trách nhiệm, yêu cầu, mức lương và quyền lợi thì bạn có thể tải ngay tại đây

mo-ta-cong-viec-tiep-vien-hang-khong.docx

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về mô tả công việc tiếp viên hàng không. Mong rằng những thông tin mà Work247.vn cung cấp cho bạn sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cũng như tự chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết nếu bạn có nhu cầu Apply vào vị trí công việc này. Nếu bạn có bất kỳ những câu hỏi nào cần được giải đáp kịp thời thì đừng ngại ngần gửi về cho Work247.vn thông qua số hotline hoặc mục chat để được hỗ trợ kịp thời nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2838 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT