Quản trị nhà hàng khách sạn là gì? Đơn vị đào tạo uy tín?

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Du lịch dịch vụ là hai ngành công nghiệp không khói đã và đang có sự tiến triển vượt bậc với những đóng góp to lớn về mặt kinh tế cho nước ta. Rất nhiều bạn học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa đại học đã vô cùng đắn đo, băn khoăn khi không biết có nên chọn quản trị nhà hàng khách sạn làm ngành học gắn bó với mình suốt 4 năm học và định hướng nghề nghiệp cho tương lai hay không. Hôm nay, work247.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem quản trị nhà hàng khách sạn là gì cũng như cung cấp thêm cho các bạn thông tin về những đơn vị đào tạo uy tín, chất lượng trong nước nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngành quản trị nhà hàng khách sạn

Có thể nói, ngành quản trị nhà hàng khách sạn không còn xa lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở giảng dạy đều lựa chọn dạy chuyên ngành quản trị nhà hàng hoặc quản trị khách sạn riêng biệt. Ngành quản trị nhà hàng khách sạn có tính chuyên môn hóa cao hơn, đồng thời có nhiều tiềm năng phát triển hơn trong tương lai khi sự tích hợp các loại hình dịch vụ để tiết kiệm chi phí vận hành và tăng sự thỏa mãn trong trải nghiệm người dùng là vô cùng cần thiết.

Tổng quan về ngành quản trị nhà hàng khách sạn
Tổng quan về ngành quản trị nhà hàng khách sạn

Ngành quản trị nhà hàng khách sạn thường xuất hiện trong các tài liệu học thuật tiếng Anh với tên Hospitality Management. Trong đó, các công việc, yêu cầu trong khối ngành sẽ có sự bao quát hơn, gồm rất nhiều hoạt động dịch vụ liên quan đến nhà hàng khách sạn nhằm đảm bảo mức độ hài lòng cao nhất của khách hàng.

Quản trị nhà hàng – khách sạn không chỉ bao gồm việc quản lý, kiểm soát hai đơn vị nhà hàng khách sạn của một chuỗi du lịch, mà còn rất nhiều công việc khác có thể kể đến như:

- Quản trị khách sạn: Người học chuyên ngành sẽ được đào tạo hướng đến việc kiểm tra, quản lý các chuỗi khách sạn từ chất lượng cao – 5 sao – resort đến những nhà nghỉ, khách sạn bình dân. Dù ở bất kỳ điều kiện nào, khách hàng cũng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ phù hợp và xứng đáng với mức chi phí bỏ ra.

- Quản trị nhà hàng: Một trong những ngạch giảng dạy chính. Trong đó, việc quản trị nhà hàng không chỉ dừng ở việc quản lý khách đến dùng bữa, việc phục vụ khách trong giữa ăn mà còn đảm bảo nhà hàng đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách bài trí nhà hàng phù hợp với thực đơn,v.v…

Ngành quản trị nhà hàng khách sạn phong phú và có tính chuyên môn hóa cao
Ngành quản trị nhà hàng khách sạn phong phú và có tính chuyên môn hóa cao

- Quản trị spa thẩm mỹ: Ngành công nghiệp làm đẹp đang ngày một khẳng định vị thế bởi đây không chỉ là nhu cầu của riêng nữ giới mà còn dần mở rộng hơn sang cả cánh mày râu.

- Quản trị du thuyền, casino, các trung tâm giải trí: Nhìn chung, ngành quản trị nhà hàng khách sạn đề cao yếu tố dịch vụ và mở rộng sang nhiều hạng mục liên quan đến phục vụ yêu cầu giải trí của khách hàng.

- Quản trị bệnh viện, các khu ký túc xá, khu dưỡng lão: Không chỉ bó hẹp trong mảng dịch vụ giải trí, khi học quản trị nhà hàng khách sạn các bạn cũng sẽ được học thêm về các nghiệp vụ quản lý của những cơ quan mang tính mô phạm, quy tắc, phục vụ cộng đồng

Ngoài ra, các bạn cũng sẽ được học thêm về việc tổ chức sự kiện, cung cấp suất ăn, kiểm soát hoạt động của các triển lãm,v.v…

2. Cơ hội việc làm siêu hấp dẫn của ngành quản trị nhà hàng khách sạn

Với lượng kiến thức siêu đa dạng được giảng dạy trong quá trình học tập, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường của sinh viên ngành quản trị nhà hàng khách sạn vô cùng hấp dẫn. Người học có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngành nghề và thử sức bản thân trong nhiều vị trí khác nhau.

Cơ hội việc làm siêu hấp dẫn của ngành quản trị nhà hàng khách sạn
Cơ hội việc làm siêu hấp dẫn của ngành quản trị nhà hàng khách sạn

Đầu tiên, chắc chắn phải kể đến công việc liên quan đến nhóm nhà FnB – các nhà hàng, chuỗi cửa hàng FnB hoặc những đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống nói chung. Với những bạn mới ra trường, công việc của các bạn có thể là phụ trách nhân viên phục vụ, làm cửa hàng trưởng, hoặc quản lý 1 cơ sở, chi nhánh, sau một thời gian làm việc các bạn sẽ có cơ hội phát triển bản thân ở những vị trí cao hơn như quản trị chuỗi cung ứng, quản trị dịch vụ khách hàng,…

Tiếp theo, cơ hội làm việc ở những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch như resort, khách sạn của các bạn cũng sẽ cao hơn. Bắt đầu từ những công việc lễ tân, phục vụ phòng hoặc chăm sóc khách hàng, các bạn sẽ học hỏi từ thực tiễn công việc để từ đó làm những công việc ở cấp quản lý hoặc khối văn phòng liên quan đến marketing, quản lý cơ sở vật chất, công quỹ…

Người học có thể trải nghiệm nhiều vị trí tại các doanh nghiệp
Người học có thể trải nghiệm nhiều vị trí tại các doanh nghiệp

Do đã được đào tạo về nghiệp vụ công việc ngành dịch vụ giải trí, các bạn sinh viên sẽ rất dễ dàng nếu ứng tuyển vào các vị trí phụ trách nhân sự do các bạn hiểu về công việc và biết một nhân sự phù hợp cần những gì tại các khách sạn, nhà hàng, các trung tâm giải trí hoặc tổ chức các dịch vụ, event,…

Những bạn đặc biệt yêu thích du lịch, ham trải nghiệm và ưa thích lối sống dịch chuyển có thể làm nhân viên du lịch lữ hành tại những công ty cung cấp dịch vụ du lịch. Các bạn có thể thiết kế tour du lịch, giới thiệu tour du lịch đến với khách hàng và tự điều hành tour du lịch đấy theo mong muốn của bạn. Hiện nay cũng có rất nhiều dịch vụ du lịch trên du thuyền, phù hợp với những gia đình, doanh nghiệp có nhu cầu hưởng thụ và gắn bó hơn.

3. Những đơn vị đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn uy tín chất lượng cao

Ngành quản trị nhà hàng khách sạn có rất nhiều đơn vị đào tạo giảng dạy. Cùng với đó, cũng có rất nhiều hình thức học từ Cao đẳng, Đại học đến Học nghề, các khóa học nghiệp vụ ngắn hạn. Tùy theo mong muốn cũng như nhu cầu, khả năng học tập của từng bạn mà các bạn sẽ có những lựa chọn riêng. Ngành học này còn được biết đến với cái tên Quản trị dịch vụ lữ hành tại nhiều trường Đại học, Cao đẳng.

Những đơn vị đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn uy tín chất lượng cao
Những đơn vị đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn uy tín chất lượng cao

Tại miền Bắc, có những trường sau đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn hệ Đại học nhận được nhiều đánh giá tốt về nội dung giảng dạy, chất lượng đầu ra vô cùng đảm bảo:

- Đại học Ngoại thương

- Đại học Kinh tế Quốc dân

- Đại học Thương mại

- Đại học Khoa học – xã hội và Nhân văn

- Đại học Công nghiệp

Ngoài ra, còn có một số trường như:

- Đại học Đại Nam

- Đại học Thủ đô

- Đại học Mở

- Đại học Hà Nội

- Cao đẳng Du lịch Hà Nội

- Cao đẳng Du lịch và Công thương

- Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngành quản trị nhà hàng khách sạn đã thể hiện được tiềm năng phát triển trong tương lai
Ngành quản trị nhà hàng khách sạn đã thể hiện được tiềm năng phát triển trong tương lai

Tại miền Nam, số lượng trường đào tạo ngành học này có phần nhìn hơn, đặc biệt cũng có rất nhiều trường Cao đẳng đào tạo sâu về chuyên ngành này. Cùng điểm qua một số cái tên nhé:

- Đại học Yersin Đà Lạt

- Đại học Kinh tế TP.HCM

- Đại học Văn hóa TP.HCM

- Đại học Quốc tế Hồng Bàng

- Đại học Hoa Sen

- Cao đẳng Việt Mỹ

- Cao đẳng Du lịch Sài Gòn

- Cao đẳng Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

Dù lựa chọn học tại các trường Đại học, Cao đẳng hay học nghề hoặc du học ngành quản trị nhà hàng khách sạn ở các nước khác, mong rằng các bạn sẽ luôn giữ được niềm đam mê, ngọn lửa nhiệt huyết với nghề để từ đó phát triển, thăng hoa hơn trong công việc. Có thể nói, quản trị nhà hàng khách sạn đã và đang là một ngành nghề nhiều tiềm năng, phù hợp với những bạn trẻ yêu ngành nghề dịch vụ, yêu du lịch, sẵn sàng trải nghiệm, khám phá. 

Mong rằng bài viết của work247.vn đã giúp các bạn giải mã câu hỏi “Quản trị nhà hàng khách sạn là gì?” cũng như cung cấp có các bạn những thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo về những ngành nghề khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1153 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT