Những quy định về việc viết đơn xin bãi nại chi tiết

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Bạn có biết khi nào cần viết đơn xin bãi nại và viết như thế nào? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ thêm một kiến thức pháp luật phục vụ cho cuộc sống của chúng ta có nhiều tri thức nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đơn xin bãi nại là gì?

Để biết thế nào là đơn xin bãi nại thì bạn cần hiểu được bãi nại là gì. Đây là một từ ghép có có nghĩa là bãi bỏ khiếu nại.

Đơn xin bãi nại là gì?
Đơn xin bãi nại là gì?

Vậy, đơn xin bãi nại cũng có nghĩa là mẫu đơn được làm bởi người bị hại yêu cầu rút lại đơn khởi tố, không khởi tố người gây ra sự tổn thất, tai nạn cho họ. Lá đơn này cũng có thể được làm bởi người đại diện của chính người bị hại do người bị hại đã qua đời.

 Xem thêm: Trả lời cho câu hỏi đơn tố cáo là?

2. Đơn bãi nại được làm trong trường hợp nào?

Có phải tất cả trường hợp diễn ra khởi tố đều có thể làm đơn bãi nại hay không? Điều này chúng ta cần nắm rõ quy định của Luật pháp để có thể làm đơn bãi nại đúng trường hợp. Hầu hết các sự việc có khởi tố đều có thể bãi nại khi người bị hại/nạn nhân không muốn khởi tố.

Đơn bãi nại được làm trong trường hợp nào?
Đơn bãi nại được làm trong trường hợp nào?

Tuy nhiên với trường hợp người đứng ra đại diện nạn nhân thì chỉ có một số trường hợp mới được làm đơn bãi nại. Theo Quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự ban hành năm 2015, tại điều số 155, những trường hợp đó bao gồm:

- Bãi nại khi người bị hại đã qua đời

- Bãi nại khi người bị hại chưa đủ tuổi thành niên (dưới 18 tuổi)

- Bãi nại khi người bị hại bị bệnh tâm thần hoặc mắc khiếm khuyết về mặt thể chất.

Trong hoàn cảnh bình thường, việc bãi nại có thể bao gồm các trường hợp bãi nại tai nạn giao thông, bãi nại đánh nhau, khởi tố hình sự,…

3. Quy định về việc làm đơn bãi nại

Mục đích của việc làm đơn bãi nại là để rút lại yêu cầu tố tụng, kiện một vụ án nào đó dựa trên sự tự nguyện. Người làm đơn này hoàn toàn không phải vì bị ép buộc, uy hiếp.

Khi muốn bãi nại, người bị hại hoàn toàn có thể làm đơn ở bất cứ giai đoạn nào trong suốt quá trình diễn ra việc tố tụng vụ án. Tính từ khi có đơn bãi nại được nộp lên cơ quan thẩm quyền Nhà nước thì phía người bị tố tụng sẽ không còn bị cơ quan Pháp luật truy hình sự với tội danh của mình nữa.

Quy định về việc làm đơn bãi nại
Quy định về việc làm đơn bãi nại

Tuy nhiên, không phải cứ có đơn bãi nại thì tất cả các tội danh đều sẽ không bị truy cứu. Việc miễn truy cứu chỉ áp dụng cho các tội danh do chính người bị hại, người đại diện khởi tố. Còn những tội danh do chính cơ quan pháp luật điều tra và kết án thì sẽ không thể bãi nại.

Cụ thể, Bộ luật Tố tụng Hình sự có đưa ra rõ các trường hợp bị khởi tố hình sự khi có yêu cầu từ chính phía người bị hại hoặc người đại diện tại các điều từ 134 đến 136, điều 138, 139, điều 141, điều 143, 155, 156, điều 226. Chi tiết các trường hợp bãi nại hình sự tại các điều số vừa nêu sẽ được trình bày cụ thể như sau:

- Điều số 134: Tội danh bị khởi tố là cố ý gây ra cho người khác những thương tích hoặc thương tổn đối với sức khỏe.

- Điều số 135: Tội danh bị khởi tố là cố ý gây cho người khác bị thương tích, tổn hại về mặt sức khỏe khi người bị hại đang rơi vào trạng thái bị kích động tinh thần.

- Điều số 136: Khi đối tượng cố ý gây thương tích, tổn hại sức khỏe vượt quá giới hạn cần thiết, phòng vệ chính đáng.

- Điều 138: Tội danh vô ý gây ra tổn hại, thương tích đối với người khác.

- Điều 139: Tội danh vô ý gây ra sự tổn hại, thương tích cho người khác vì lý do vi phạm vào quy tắc hành chính và nghề nghiệp.

- Điều 141: Khởi tố tội danh hiếp dâm

- Điều số 143: Khởi tố tội danh cưỡng dâm

- Điều số 155: Tội danh làm nhục, lăng mạ người khác.

- Điều số 156: Tội danh vu khống.

- Điều số 226: Tội danh xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp.

Các trường hợp có thể làm đơn bãi nại
Các trường hợp có thể làm đơn bãi nại

Tuy nhiên, nếu các tội danh trên mang tính chất cực kỳ nguy hiểm, không nằm trong khoản 1 tại mỗi điều luật trên đây thì chắc chắn vụ án không cần phải có đơn từ phía người bị hại mà vẫn được khởi tố. Quy định về nội dung bãi nại và làm đơn bãi nại hoàn toàn không được áp dụng trong trường hợp này.

Khi đã có các căn cứ xác đáng chứng thực việc người gửi đơn bãi nại đến cơ quan luật pháp Nhà nước để xin rút khởi tố do bị cưỡng ép, ép buộc thì giá trị của tờ đơn này cũng không có hiệu lực. Phía cơ quan, đơn vị chức năng vẫn sẽ thực hiện việc tố tụng vụ án.

Lưu ý khi làm đơn bãi nại
Lưu ý khi làm đơn bãi nại

Còn đối với trường hợp người bị hại/người đại diện đã gửi đơn yêu cầu bãi nại thì sẽ tuyệt đối không được thay đổi lại, có nghĩa là không còn quyền yêu cầu tố tụng lại nữa, chỉ ngoại trừ trường hợp họ bị ép buộc và đã có căn cứ chứng thực điều đó,  

Đây là những nội dung quy định có tính chất răn đe vô cùng nghiêm để xử lý đúng người đúng tội, đồng thời vẫn thể hiện được sự tôn trọng đối với mọi thỏa thuận giữa những bên liên quan. Chẳng những vậy, sự khoan hồng của luật pháp cũng được thể hiện trong việc bãi nại và quy định đối với việc làm đơn bãi nại này.

 Xem thêm: Cần hiểu khiếu nại là gì? Khiếu nại và tố cáo có gì khác nhau?

4. Nộp đơn bãi nại ở đâu?

Pháp luật cũng quy định rõ thời gian nộp đơn xin bãi nại. Dựa theo các giai đoạn diễn ra việc tố tụng, người làm đơn bãi nại sẽ nộp đơn ở tại những đơn vị, cơ quan thi hành tố tụng bao gồm Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra. Lá đơn này gửi tới cho cơ quan nào trong số cơ quan có thẩm quyền trên thì vụ án sẽ được dừng tại ở giai đoạn do cơ quan đó thụ lý.

Khi có nhu cầu làm đơn bãi nại thì bạn có thể tại mẫu đơn dưới đây về máy để đảm bảo đơn được làm đúng theo yêu cầu của luật pháp.

Nộp đơn bãi nại ở đâu
Nộp đơn bãi nại ở đâu?

Việc tìm hiểu về quy định bãi nại và cách làm đơn bãi nại rất quan trọng. Dù không mong muốn trong cuộc sống của chúng ta gặp phải những điều rủi ro, tai nạn để phải làm lá đơn này tuy nhiên kiến thức pháp luật lúc nào cũng cần thiết để nắm bắt được. Thứ nhất đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, thứ hai đó là cơ hội để khi bạn có kiến thức chính bạn sẽ bảo vệ được cuộc sống của mình tốt hơn. Vậy nên tìm hiểu về đơn bãi nại luôn luôn cần thiết để kiến thức pháp luật của chúng ta được củng cố và việc bảo vệ chính mình trước những sự xâm hại, bị làm thương tổn sẽ được xử lý đúng đắn nhất.

Toàn bộ những thông tin work247 cung cấp trên đây đã đưa rõ các yêu cầu về việc làm đơn xin bãi nại. Trong khuôn khổ luật pháp, đơn xin bãi nại cần phải được thực hiện tuân thủ đúng quy định để việc bãi nại được diễn ra hợp pháp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1530 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT