[Du học Cộng hòa Séc] Từ A - Z những điều bạn cần biết!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Được ví von như một “trái tim châu Âu”, Cộng hòa Séc nguy nga và tráng lệ, có thủ đô Praha hùng vĩ. Không chỉ là quốc gia gây ấn tượng với vẻ đẹp mỹ miều từ nền văn hóa và lịch sử lâu đời. Séc còn được vinh danh như một nơi sở hữu nền giáo dục vô cùng lý tưởng. Du học Cộng hòa Séc là ước mơ của nhiều bạn trẻ hiện nay. Hãy tìm hiểu các thông tin tổng hợp về du học Cộng hòa Séc qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về nền giáo dục tại Cộng hòa Séc

Cộng hòa Séc là một quốc gia thuộc khu vực khí hậu ôn đới, tương tự như các quốc gia châu Âu, Séc sở hữu một mùa đông lạnh giá và mùa hè mát mẻ. Người ta biết đến Cộng hòa Séc với âm nhạc, pha lê, bia và cả một nền kỹ thuật khoa học hiện đại bậc nhất. Trong xu hướng hội nhập cùng thế giới, đất nước Cộng hòa Séc đã không ngừng nỗ lực trong việc cải tạo và nâng cao chất lượng nền giáo dục, công nghệ và khoa học. Nói về vị trí của Séc trên bản đồ thế giới, không thể không kể đến những lĩnh vực như điện tử quốc phòng, sản xuất pha chế, bia, chế tạo máy và công cụ, động cơ,...

Tìm hiểu về nền giáo dục tại Cộng hòa Séc
Tìm hiểu về nền giáo dục tại Cộng hòa Séc

Nơi đây đã và đang xây dựng một nền giáo dục lý tưởng, chú trọng các lĩnh vực như Y học, Kỹ thuật công nghệ, Khoa học,... Trứ danh nhất có lẽ là trường Đại học Charles - một ngôi trường có bề dày lịch sử lâu đời nhất khu vực Trung Âu, được khai sinh từ năm 1348. Theo thống kê, có khoảng hàng chục nghìn du học sinh từ các quốc gia khác nhau đang học tập tại Cộng hòa Séc. Séc được liệt vào một trong những điểm đến phổ biến nhất của du học sinh tính tại khu vực châu Âu.

Nói vậy để thấy rằng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi học tập tại quốc gia sở hữu môi trường giáo dục chất lượng này. Một môi trường học tập với học phí, sinh hoạt phí không quá đắt đỏ, và có những cơ sở giáo dục danh tiếng. Lựa chọn du học Cộng hòa Séc, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với một nền văn hóa có bề dày lịch sử tráng lệ, lâu đời, đa dạng màu sắc tại châu Âu nói chung, hứa hẹn sẽ giúp bạn tô điểm những trang giấy sắc màu trong cuộc đời của chính mình.

nền giáo dục tại Cộng hòa Séc
Nền giáo dục tại Cộng hòa Séc

Ở thời điểm hiện nay, Séc đang là một điểm đến lý tưởng về học tập của nhiều du học sinh quốc tế, họ đến từ các đất nước khác nhau. Nếu chọn học các chương trình bằng tiếng Séc, bạn sẽ có cơ hội nhận được các học bổng miễn phí học phí 100% hoặc chỉ tốn một khoảng khá thấp nếu theo đuổi các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh khi đi du học Cộng hòa Séc.

2. Nên hay không nên du học Cộng hòa Séc?

Du học tuy là một ước mơ mà bất kể người trẻ nào cũng nung nấu và lấy làm mục tiêu cho riêng mình. Nhưng du học nói chung không hề đơn giản, đó là khi bạn gói ghém một “ba lô hành trình” với đủ đầy kiến thức, kỹ năng sống, tinh thần thái độ và cả tài chính. Tất cả sẽ đi cùng bạn đến một mảnh đất hoàn toàn mới, nơi có văn hóa, môi trường và những con người xa lạ. Ngày nay, du học châu Âu nói riêng còn khó hơn rất nhiều, đó chính là lý do các bậc phụ huynh và cả học sinh/sinh viên cảm thấy trăn trở, đắn đo trước một quyết định lớn như vậy.

Nên hay không nên du học Cộng hòa Séc?
Nên hay không nên du học Cộng hòa Séc?

Du học Cộng hòa Séc nên hay không là một trong những vấn đề thắc mắc của nhiều người. Dưới đây, work247.vn xin tổng hợp một số lý do chứng minh việc du học Cộng hòa Séc là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn:

- Thứ nhất, được miễn phí 100% học phí với chương trình đào tạo bằng tiếng Séc, hoặc chỉ cần chi trả một khoảng học phí tương đối rẻ với chương trình đào tạo bậc đại học khoảng 600 USD/năm, cao học khoảng 1.300 USD/năm nếu học bằng tiếng Anh.

- Thứ hai, Cộng hòa Séc là nơi có chất lượng giáo dục ấn tượng, các bằng cấp, chứng chỉ đều có giá trị lớn trong cả hai khu vực châu Mỹ và châu Âu.

- Thứ ba, khi du học tại Cộng hòa Séc, việc di chuyển giữa các quốc gia trong khối châu Âu (EU) sẽ không phải cần đến visa.

- Thứ tư, Séc được đánh giá là một quốc gia có chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ, nếu so sánh và đối chiếu với các quốc gia châu Âu khác. Do đó, nơi đây được lòng rất nhiều du học sinh quốc tế. Trung bình, chỉ mất khoảng 250 - 300 EUR/tháng cho sinh hoạt phí. Du học sinh cũng được sở hữu những “đặc quyền” như một sinh viên chính thức tại Séc, chẳng hạn như được giảm giá, ưu đãi khi sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng phương tiện công cộng, nhà ăn sinh viên, y tế, thư viện, ký túc xá, giải trí,...

du học Cộng hòa Séc
Du học Cộng hòa Séc

- Thứ năm, Séc là một quốc gia được đánh giá cao về mặt an ninh, trật tự, nơi đây cũng có đông đảo người Việt Nam sinh sống. Du học sinh có cơ hội làm thêm ngoài giờ để kiếm thêm tiền trang trải và tiết kiệm cho cuộc sống.

- Thứ sáu, tỷ lệ có việc làm sau khi ra trường tương đối lớn. Ngoài ra, du học sinh cũng sẽ nhận được thẻ thường trú tại quốc gia này nếu có việc làm chỉ sau 30 tháng sau khi tốt nghiệp.

- Thứ bảy, chọn du học Cộng hòa Séc, các du học sinh sẽ thuận lợi trong quá trình di chuyển qua lại giữa các quốc gia khu vực châu Âu mà không cần đến visa (do Séc đã tham gia vào hiệp ước Schengen vào năm 2008). Đó là một điều lý tưởng để bạn có thể vừa du lịch dễ dàng, vừa học hỏi, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, giáo dục,... giữa các quốc gia.

3. Du học Cộng hòa Séc cần đảm bảo những điều kiện gì?

Chọn du học Cộng hòa Séc, không đơn giản ở việc bạn có tài chính và muốn là được.

Du học Cộng hòa Séc cần đảm bảo những điều kiện gì?
Du học Cộng hòa Séc cần đảm bảo những điều kiện gì?

Do đó, hãy tìm hiểu thật nhiều thông tin chính xác liên quan đến những điều kiện về học vấn để bạn có thể tham gia du học tại đây. Cụ thể bạn cần đáp ứng những điều kiện như sau:

- Điều kiện đối với du học bậc Đại học: Sinh viên năm nhất có học lực khá trở lên, hoặc học sinh đã tốt nghiệp cấp trung học phổ thông.

- Điều kiện đối với du học bậc Cao học (sau Đại học, dành cho Thạc sĩ, Tiến sĩ): Người đã tốt nghiệp Đại học.

- Điều kiện của các cơ sở giáo dục công lập về xét tuyển đầu vào đối với sinh viên Việt Nam: Học sinh/sinh viên phải hoàn thành khóa học tiếng Séc, được chia làm hai phần học, một phần học tại Việt Nam và một phần học tại Cộng hòa Séc. Cụ thể, bạn sẽ phải hoàn thành khóa học ngoại ngữ Séc tại Cộng hòa Séc với 800 tiết học, tại Việt Nam với 200 tiết học.

- Điều kiện khác: Trước khi vào nhập học chính thức tại các trường ở Cộng hòa Séc, học sinh/sinh viên vẫn phải hoàn thành một năm học dự bị tiếng Séc.

4. Chi phí du học Cộng hòa Séc là bao nhiêu?

Với những ai có dự định du học Cộng hòa Séc, chi phí luôn là một trong những vấn đề cần được ưu tiên quan tâm. Mặc dù bạn đáp ứng đủ những điều kiện về học vấn, nhưng khi hạn chế hoặc không thể đáp ứng về mặt chi phí, thì quá trình du học sẽ vô cùng khó khăn.

Chi phí du học Cộng hòa Séc là bao nhiêu?
Chi phí du học Cộng hòa Séc là bao nhiêu?

4.1. Học phí tại Séc

Về cơ bản, các mức học phí tại quốc gia Cộng hòa Séc sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc du học sinh lựa chọn học chương trình bằng tiếng Anh hay tiếng Séc, cũng như loại hình đào tạo dân lập hay công lập. Theo đó, nếu chọn hình thức giáo dục công lập, bạn sẽ được miễn học phí 100% cho toàn bộ bậc học được giảng dạy bằng tiếng Séc. Mặt khác, học phí tại các trường dân lập sẽ khác nhau, tùy vào ngành học mà bạn chọn. Trung bình từ khoảng 2.000 - 15.000 USD/năm đối với hệ đào tạo cử nhân Đại học và Thạc sĩ.  

- Với chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Séc:

+ Nếu học bằng tiếng Séc, bạn sẽ được miễn phí hoàn toàn học phí từ bậc trung học phổ thông, đại học cho đến sau đại học.

+ Ngoài ra, du học sinh cũng được hưởng các chính sách ưu đãi trong quá trình học tập tương tự như những sinh viên bản địa. Chẳng hạn như miễn phí 100% học phí cho tất cả các hệ đào tạo.

+ Đó cũng chính là lý do bạn nên hoàn thành các khóa học tiếng Séc tại Cộng hòa Séc hoặc ở Việt Nam để đáp ứng điều kiện xét tuyển đầu vào ở các trường đại học nơi đây.

+ Một năm học tiếng Séc có mức chi phí trung bình trong khoảng 4.000 EUR.

Học phí tại Séc
Học phí tại Séc

- Với chương trình học được giảng dạy bằng tiếng Anh:

+ Nếu không nhận được một học bổng chuyên biệt nào, bạn vẫn sẽ phải chi trả mức học phí thông thường nếu học chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác.

+ Với việc học tiếng Anh hay các ngôn ngữ khác, học phí trung bình sẽ dao động trong khoảng từ 3.000 - 6.000 EUR/năm.

4.2. Chi phí ăn ở và sinh hoạt tại Séc

Khi chọn du học Cộng hòa Séc, các du học sinh sẽ được tài trợ khoảng 50% chi phí lưu trú, di chuyển trong khu vực thành phố. Ngoài chi phí này, bạn sẽ phải bỏ tiền túi cho tất cả những chi phí tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân khác, thông thường dao động trong khoảng từ 300 - 350 EUR/tháng. Tuy là quốc gia nằm trong khối EU, nhưng đồng EUR cũng không phải là tiền tệ được sử dụng chính thức tại Séc, mà đồng CZK - đồng Séc mới là đồng tiền chính.

Sinh hoạt phí trung bình cho một du học sinh tại Cộng hòa Séc chỉ trong khoảng từ 350 – 750 USD/tháng, hay ở mức cao nhất cũng chỉ vào khoảng 2400 – 3000 USD. Đây được xem là mức phí không quá đắt nếu so sánh với các quốc gia trong khu vực châu Âu khác cho tất cả chi phí từ ăn ở, đến di chuyển và những chi phí cá nhân khác. Tất nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo, còn trên thực tế, mức chi phí phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như nơi ở, lối sống chi tiêu của từng người và cả khu vực mà bạn chọn học tập.

Chi phí ăn ở và sinh hoạt tại Séc
Chi phí ăn ở và sinh hoạt tại Séc

Tham khảo một số chi phí cần trả cho các nhu cầu sau:

- Bữa ăn trưa bình dân: khoảng 50 CZK / 2,5 USD

- Ăn ở một quán Pizza: từ 110 CZK / 5,5 USD

- Một bữa ăn trung bình ở nhà hàng: từ 130 CZK / 6.5 USD

- Uống bia tại một quán rượu: khoảng 30 CZK / 1.5 USD

- Một chiếc bánh mì: từ 20 CZK / 1 USD

- Các sản phẩm từ sữa: 10-30 CZK / 0,6-2 USD

- 1 cân thịt gà: từ 100 CZK / 5 USD

Về chi phí nhà ở
Về chi phí nhà ở

Về chi phí nhà ở, bạn sẽ mất khoảng 150 USD/tháng nếu ở ký túc xá sinh viên của trường đại học. Nếu thuê một căn phòng nhỏ trong các chung cư hay căn hộ, trung bình mất từ 250 USD/tháng. Nếu thuê riêng một căn hộ hoàn chỉnh, bạn sẽ mất khoảng từ 450 USD/tháng. Các chi phí liên quan đến nhu cầu giải trí như 100-200 CZK / 5-10 USD (vé xem phim), 100-500 CZK / 5-25 USD (vé nhà hát), từ 40 CZK / 2 USD (vé bảo tàng),... Các chi phí liên quan đến nhu cầu thể dục thể thao như từ 100 CZK / 5 USD (vé vào trung tâm TDTT), từ 80 CZK / 4 USD mỗi giờ (hồ bơi), 200-500 CZK / 10-25 USD mỗi ngày (thuê xe đạp), 250-500 CZK / 12,5-25 USD mỗi ngày (trượt tuyết),...

4.3. Tìm hiểu các mức lương làm thêm tại Séc

Du học Cộng hòa Séc bạn vẫn có cơ hội làm thêm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Nếu làm một công việc toàn thời gian (khoảng 40 giờ/tuần), bạn sẽ nhận được mức lương tối thiểu khoảng 58,70 CZK/ 2,9 USD mỗi giờ và 9900 CZK/ 495 USD mỗi tháng. Với một công việc thời vụ hoặc part time, mức lương trung bình nhận được tại Séc là khoảng 100 CZK/ 5 USD mỗi giờ.

Mặc dù vậy, quy định về làm thêm cho các sinh viên tại Cộng hòa Séc rất khắt khe. Bạn chỉ được làm thêm nếu như công việc bạn chọn không ảnh hưởng hoặc tác động đến quá trình học tập của bạn. Nếu được chấp thuận làm việc, bạn sẽ nhận được thẻ nhân viên hoặc thẻ xanh hay được gọi là giấy phép lao động. Giấy phép này có thời hạn sử dụng tối đa trong vòng hai năm.

Tìm hiểu các mức lương làm thêm tại Séc
Tìm hiểu các mức lương làm thêm tại Séc

Với việc làm thêm thời vụ hoặc part time sẽ không cần phải xin giấy phép này. Bạn có thể tham khảo việc làm thêm ở các công ty, doanh nghiệp có chủ người Việt, hay của người bản địa, hoặc cũng có thể dạy ngoài giờ cho các du học sinh Việt Nam mới qua,...

Hy vọng những thông tin tổng hợp trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề du học Cộng hòa Séc!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2035 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT