Tìm hiểu du lịch mạo hiểm là gì và các loại hình du lịch phổ biến

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Du lịch là một hoạt động không còn quá xa lạ gì trong cuộc sống của chúng ta và nó lại càng trở nên đặc biệt, phổ biến hơn trong thời đại ngày nay. Với sự phát triển ấy, đã có rất nhiều loại hình du lịch ra đời và một trong số đó chính là du lịch mạo hiểm. Vậy du lịch mạo hiểm là gì, có những hình thức du lịch mạo hiểm nào, đặc điểm của chúng ra sao? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay trong bài dưới đây bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về du lịch mạo hiểm

1.1. Hiểu thế nào là “du lịch mạo hiểm”?

Nếu như chúng ta biết đến du lịch chỉ đơn giản là để thư giãn, giải trí, thỏa mãn nhu cầu khám phá, đi lại của con người và nó thường gắn với những hoạt động thăm thú nhiều hơn thì du lịch mạo hiểm sẽ kết hợp thêm cả những cảm xúc khác lạ của con người khi chinh phục thiên nhiên.

Hiểu thế nào là “du lịch mạo hiểm”?
Hiểu thế nào là “du lịch mạo hiểm”?

Nói một cách đơn giản thì du lịch mạo hiểm là một hành trình khám phá, trải nghiệm những cảm xúc mạnh, thăng hoa từ những chuyến đi du lịch với những địa hình hiểm trở, khó khăn, những trò chơi cảm giác mạnh gây kích thích mọi giác quan của du khách.

1.2. Du lịch mạo hiểm có những đặc điểm gì?

Nhìn chung, du lịch mạo hiểm cũng là một hành trình du lịch, những trải nghiệm của con người, song nó yêu cầu phải chứa ít nhất hai trong ba những yếu tố sau: môi trường tự nhiên, vận động thể lực và trải nghiệm, khám phá những vùng văn hóa. 

Du lịch mạo hiểm cũng tương tự như những hành trình du lịch khác là bạn có thể trải nghiệm ở bất cứ nơi đâu, trên rừng, dưới biển, trong nước hay ngoài nước đều tùy sở thích, nhu cầu, điều kiện của bạn nhưng chuyến đi ấy không kéo dài đến quá một năm. 

Du lịch mạo hiểm có những đặc điểm gì?
Du lịch mạo hiểm có những đặc điểm gì?

Cũng giống như những loại hình du lịch khác, du lịch mạo hiểm cần phải tuân thủ đúng và đầy đủ những quy định của pháp luật. Đặc biệt, hình thức du lịch này đã khác biệt so với những loại hình khác khi có tính chất mạo hiểm hơn thì càng cần phải đảm bảo sự an toàn cho những du khách du lịch và trải nghiệm. Nếu không thì nó có thể dẫn đến những hệ lụy rất lớn cho sức khỏe, tính mạng của con người. Bên cạnh đó, cũng cần tuân thủ những nguyên tắc, quy định về luật bảo vệ môi trường để giữ gìn cảnh quan địa điểm du lịch.

Xem thêm: Tìm hiểu chất lượng dịch vụ du lịch là gì và đặc điểm

2. Lợi ích mà du lịch mạo hiểm đem lại

Trước hết, nói đến lợi ích mà du lịch mạo hiểm đem lại thì chúng ta cần phải kể đến nó có thể thỏa mãn rất cao cảm xúc của con người. Nếu bạn là một người thường xuyên gặp phải stress, căng thẳng hay muốn thể hiện bản thân mình nhiều hơn thì nên lựa chọn loại hình này vì nó sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc thăng hoa, trải nghiệm tuyệt vời khi mà bạn có thể vượt qua được những giới hạn của bản thân mình, vượt qua những thử thách cam go để có thể chinh phục thiên nhiên, chiến thắng được chính những giới hạn của bản thân bạn. Đây là một loại hình du lịch rất thích hợp với những người có cá tính mạnh mẽ, muốn thể hiện bản thân và khám phá những điều mới mẻ ở cá tính mình. 

Lợi ích mà du lịch mạo hiểm đem lại
Lợi ích mà du lịch mạo hiểm đem lại

Bên cạnh đó, du lịch mạo hiểm còn giúp chúng ta khôi phục lại những giá trị thiên nhiên. Thông thường, những địa điểm du lịch mạo hiểm thường là những nơi có dấu vết lịch sử, địa hình hiểm trở và rất ít người đến. Việc khai thác và biến nó thành địa điểm du lịch mạo hiểm giúp cho địa điểm ấy được mọi người biết đến, không có nhiều sợ hãi, lo ngại về yếu tố rủi ro quá nhiều.

3. Những loại hình du lịch mạo hiểm phổ biến ở nước ta hiện nay

3.1. Dù lượn trên không

Nhắc đến môn thể thao du lịch mạo hiểm này thì chúng ta không thể không kể đến bộ môn dù lượn. Đây là một hoạt động thể thao mạo hiểm trên không trung, người chơi sẽ được trải nghiệm một cảm giác lơ lửng trên cao tầm khoảng 70 đến 100 m để từ trên đó ngắm nhìn xuống cảnh quan phía dưới, biển, đại dương, đồng bằng. Dù lượn sẽ hoạt động dựa trên sức gió với tốc độ rất nhanh và mạnh. 

Những loại hình du lịch mạo hiểm phổ biến ở nước ta hiện nay
Những loại hình du lịch mạo hiểm phổ biến ở nước ta hiện nay

3.2. Du lịch “leo núi”

Đây là một loại hình du lịch thường được tổ chức theo nhóm hay đoàn để tạo ra được sự kết nối, đoàn kết cao giữa những thanh viên với nhau. Khi chơi trò chơi này, bạn sẽ được đeo dây bảo hiểm, mũ an toàn, móc bảo vệ và thực hiện hoạt động trèo lên một vách đá dựng đứng. Trò chơi này khá mất sức và tốn rất nhiều thể lực nên người chơi cần có sự bền bỉ, thể lực chắc chắn. Tuy nhiên bạn cũng đừng lo vì ở trên hay dưới núi thì đều có những huấn luyện viên chỉ dẫn và dụng cụ hỗ trợ sự an toàn của bạn trong trò chơi.

Du lịch “leo núi”
Du lịch “leo núi”

3.3. Bộ môn flyboard

Với những người đi biển thì có thể thường xuyên trải nghiệm bộ môn này. Đây là chiếc động cơ dùng lực hút của nước để tạo ra động cơ với lực rất cao, trung bình chúng ta có thể được nâng cao lên tới 6 đến 9 m thì thuộc vào mức độ của sóng cũng như cách điều khiển động cơ của bạn. 

 Bộ môn flyboard
 Bộ môn flyboard

3.4. Bộ môn chèo thuyền Kayak

Cũng tương tự như flyboard, nếu bạn thích khám phá và trải nghiệm những cảm giác mạnh ở biển thì hãy thử bộ môn này. Chèo thuyền Kayak sẽ yêu cầu những người chơi phải có một lòng dũng cảm lớn, sự bình tĩnh để đương đầu với những con sóng lớn và xử lý tình huống một cách nhanh chóng và khéo léo để không bị lật thuyền. Thông thường giá thuê cho một chiếc thuyền Kayak sẽ giao động trong khoảng 100.000 đến 300.000 đồng trên 1 giờ tùy thuộc vào số chỗ ngồi của thuyền. 

Bên cạnh đó còn rất nhiều những loại hình du lịch mạo hiểm khác nữa, tùy thuộc vào sở thích, thị hiếu và mức độ muốn trải nghiệm bản thân mà bạn sẽ có những lựa chọn riêng cho mình. 

Xem thêm: Tuyến du lịch là gì? Sự phát triển của ngành du lịch hiện nay

4. Những lưu ý khi tham gia du lịch mạo hiểm

Những lưu ý khi tham gia du lịch mạo hiểm
Những lưu ý khi tham gia du lịch mạo hiểm

Bởi vì tính chất của những hành trình du lịch mạo hiểm là sự an toàn phải đặt lên hàng đầu, do vậy mỗi người khi tham gia du lịch cần phải luôn tìm hiểu kỹ những trò chơi đó từ trước, hiểu rõ về cách chơi, điều kiện cũng như bảo hiểm về sự an toàn của bản thân để không xảy ra những tình trạng đáng tiếc.

Bên cạnh đó, bởi vì những trò chơi thuộc du lịch mạo hiểm đòi hỏi người chơi phải có một thể trạng tốt, sức khỏe tốt, do vậy ngay từ trước khi đi du lịch bạn cần đi kiểm tra và đảm bảo được tình trạng sức khỏe của bản thân thật ổn định. Nếu trong quá trình tham gia mà có vấn đề về sức khỏe thì cũng cần liên hệ ngay với bên bảo hiểm và dịch vụ y tế của trò chơi để dừng lại và đảm bảo được tình hình sức khỏe của mình.

Đồng thời, bạn cũng cần lựa chọn những bộ môn phù hợp với bản thân. Việc lựa chọn những trò chơi phù hợp sẽ giúp bạn thấy hào hứng, vui vẻ và thích thú hơn để trải nghiệm.

Như vậy, trên đây là những thông tin hữu ích về loại hình du lịch mạo hiểm, đặc điểm, lợi ích và những trò chơi trong du lịch mạo hiểm phổ biến hiện nay. Đây là một trong số những hình thức du lịch rất được mọi người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ vì sự kích thích, tò mò, gây được cảm giác mạnh cho người chơi. Với những thông tin trên work247 mong rằng bạn sẽ thấy hứng thú và có thể lựa chọn cho mình một loại hình du lịch mạo hiểm để trải nghiệm bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem269 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT