[Giám sát bán hàng là gì?] Kỹ năng hàng đầu của giám sát bán hàng!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Giám sát bán hàng - Một vị trí công việc hấp dẫn trong thị trường tuyển dụng lĩnh vực kinh doanh, bán hàng. Vậy giám sát bán hàng là gì? Giám sát bán hàng là người làm nhiệm vụ giám sát toàn bộ quá trình bán hàng và các nhân viên bán hàng của một doanh nghiệp. Công việc cụ thể và những kỹ năng nào mà một giám sát bán hàng cần có? Tìm hiểu nó thông qua bài viết sau của work247.vn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Quản Lý Điều Hành

1. Sales Supervisors - Giám sát bán hàng là gì?

Giám sát bán hàng, trong tiếng Anh có tên Sales Supervisors, là vị trí công việc của một cá nhân đảm nhiệm vai trò giám sát, theo dõi công việc bán hàng và các nhân viên liên quan trong bộ phận bán hàng của doanh nghiệp. Giám sát bán hàng chịu trách nhiệm phỏng vấn, tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng. Họ cũng có thể chuẩn bị lịch làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên cấp dưới. Nhiều người trong số các giám sát viên bán hàng có thể giữ các chức danh công việc tương tự như quản lý bán hàng, quản lý bộ phận hoặc giám sát ca bán hàng.

giám sát bán hàng là gì

Trong các cơ sở bán lẻ, giám sát bán hàng đảm bảo rằng khách hàng nhận được dịch vụ thỏa đáng và chất lượng hàng hóa. Họ cũng trả lời các câu hỏi của khách hàng, giải quyết các khiếu nại và đôi khi xử lý việc mua, lập ngân sách và kế toán. Trách nhiệm của giám sát bán hàng có thể thay đổi theo quy mô và loại hình cơ sở. Khi quy mô của các cửa hàng bán lẻ phát triển và sự đa dạng của hàng hóa, dịch vụ tăng lên, các giám sát bán hàng có xu hướng chuyên về một bộ phận hoặc một khía cạnh của việc bán hàng. Giám sát bán hàng trong các cơ sở bán lẻ lớn thường được gọi là giám sát bộ phận bán hàng, hoặc quản lý bộ phận bán hàng.

Giám sát bán hàng trong các cơ sở không bán lẻ giám sát và điều phối các hoạt động của nhân viên bán hàng bán sản phẩm công nghiệp, chính sách bảo hiểm hoặc dịch vụ như quảng cáo, tài chính hoặc dịch vụ Internet. Giám sát bán hàng có thể chuẩn bị ngân sách, đưa ra quyết định nhân sự, đưa ra các chương trình khuyến khích bán hàng và phê duyệt hợp đồng bán hàng. Trong các công ty nhỏ hoặc độc lập và cửa hàng bán lẻ, giám sát bán hàng không chỉ giám sát trực tiếp các cộng tác viên bán hàng mà còn chịu trách nhiệm về hoạt động của toàn bộ công ty hoặc cửa hàng. Một số là doanh nghiệp tự làm chủ hoặc chủ cửa hàng.

Hầu hết các giám sát bán hàng đều có văn phòng riêng, tuy nhiên trong ngành dịch vụ bán lẻ hàng hóa, văn phòng của họ chính là các cửa hàng, thường gần với khu vực họ đảm nhiệm giám sát. Mặc dù họ dành một chút thời gian trong văn phòng để hoàn thành các đơn đặt hàng hoặc sắp xếp lịch làm việc, một phần lớn thời gian trong ngày làm việc của họ được dành cho sàn bán hàng, giám sát nhân viên hoặc bán hàng hóa.

2. Trách nhiệm chính của giám sát bán hàng là gì?

Đến đây, khi bạn đã biết công việc giám sát bán hàng là gì? Đã đến lúc bạn tìm hiểu về những trách nhiệm chính họ cần thực hiện:

2.1. Quản lý nhân viên bán hàng

Quản lý nhân viên bán hàng

Trách nhiệm của người giám sát bán hàng là hướng dẫn và thúc đẩy đội ngũ bán hàng, có thể bao gồm nhân viên bán hàng, đại lý bán hàng hay nhân viên thu ngân. Họ làm việc với người quản lý bán hàng để xây dựng bản mô tả công việc cho các vai trò khác nhau trong nhóm bán hàng. Bên cạnh đó, như đã nói, họ cũng tham gia vào việc tuyển dụng các vị trí và phân bổ nhiệm vụ phù hợp. Khi đội ngũ bán hàng không đạt được mục tiêu bán hàng của họ, giám sát bán hàng sẽ thực hiện các chiến lược phù hợp để cải thiện doanh số. Ví dụ, họ có thể phối hợp đào tạo nhân viên bán hàng để nâng cao năng lực bán hàng của họ.

2.2. Phối hợp hoạt động bán hàng

Một nhiệm vụ khác của giám sát bán hàng là giám sát một số hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh số. Ví dụ, giám sát bán hàng làm việc tại các siêu thị hay các cửa hàng tự phục vụ giám sát các loại và trưng bày sản phẩm. Họ sử dụng kiến thức về sở thích của người tiêu dùng để xác định sản phẩm nào sẽ được bày bán tại các địa điểm khác nhau trên cửa hàng. Chẳng hạn như: nếu nước giải khát là một sản phẩm yêu thích của người tiêu dùng, họ đảm bảo rằng các sản phẩm được đặt phía trước cửa hàng, nơi chúng có thể được nhìn thấy dễ dàng. Giám sát bán hàng cũng đảm bảo rằng có đủ hàng tồn khó của các sản phẩm khác nhau và các sản phẩm được định giá chính xác.

Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn giám sát bán hàng hay được hỏi nhất

2.3. Lập báo cáo bán hàng

Lập báo cáo bán hàng

Quản lý bán hàng và chủ doanh nghiệp sử dụng báo cáo bán hàng để đánh giá hiệu suất của các sản phẩm khác nhau và đưa ra những quyết định kinh doanh hợp lý. Giám sát bán hàng chịu trách nhiệm xây dựng nội dung các báo cáo này. Họ sử dụng các kỹ năng tổng hợp để phân tích, tổng hợp và phân loại các thông tin dữ liệu, thông số khác nhau từ bán sản phẩm ở các thị trường khác nhau đến hiệu suất của các đại diện bán hàng cá nhân và khiếu nại của khách hàng. Nếu cần thiết, những người giám sát này có thể tổ chức các buổi thuyết trình để thông báo cho người quản lý các chi tiết trong báo cáo của họ.

2.4. Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Giải quyết nhanh chóng các khiếu nại của khách hàng là chìa khóa để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Như vậy, giám sát bán hàng có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ: khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng sẽ giải quyết vấn đề ngay khi nhận được khiếu nại. Ngoài việc đảm bảo gói hàng phù hợp được gửi đến khách hàng, họ có thể đưa ra lời xin lỗi và nêu lên những biện pháp mà doanh nghiệp đang thực hiện để tránh xảy ra sự cố tương tự.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Nhiệm vụ hàng ngày của giám sát bán hàng

Nhiệm vụ hàng ngày của giám sát bán hàng

Bạn đã biết những trách nhiệm chính của giám sát bán hàng là gì? Bây giờ, hãy tìm hiểu công việc hàng ngày của họ nhé.

Nhiệm vụ hàng ngày

Bên cạnh những công việc điển hình của một ngày, các giám sát bán hàng cũng thường xuyên trao đổi với các lãnh đạo bộ phận trong doanh nghiệp để phát triển các phương pháp và quy trình để tăng doanh số, mở rộng thị trường và thúc đẩy kinh doanh. Họ cũng có thể lập kế hoạch và chuẩn bị lịch làm việc, phân công cho các nhân viên công việc cụ thể. Trên cơ sở hàng tuần đến hàng tháng, giám sát bán hàng chuẩn bị báo cáo bán hàng và hàng tồn kho cho các bộ phận quản lý cũng như ngân sách, xây dựng chính sách giá thành theo yêu cầu lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ngoài ta, họ cũng cần đến thăm các nhà phân phối hàng hóa hay các đại diện bán hàng để quảng bá sản phẩm và thu thập thông tin. Mặc dù nhiệm vụ cụ thể có thể khác nhau, nhiều người trong số họ phối hợp các hoạt động xúc tiến bán hàng, chẳng hạn như chuẩn bị trưng bày hàng hóa và bản sao quảng cáo. Đối với một số giám sát bán hàng, trách nhiệm của họ đối với hàng tồn kho và sắp xếp lại khi hàng tồn kho giảm xuống đến mức quy định. Thông thường, một tuần hoặc một tháng làm việc của giám sát bán hàng có thể bao gồm:

Xem thêm: Việc làm bán hàng tại Hà Nội

4. Những kỹ năng hàng đầu của giám sát bán hàng

Những kỹ năng hàng đầu của giám sát bán hàng

Nếu bạn muốn trở thành một người giám sát bán hàng, hãy bắt đầu với việc hoàn thiện và sau đó thể hiện những kỹ năng quan trọng này trong suốt quá trình phỏng vấn của bạn.

Tuyển dụng nhân sự bán hàng: Mặc dù phần lớn công việc của bạn với tư cách là người giám sát bán hàng sẽ tập trung vào việc cho phép nhóm hiện tại của bạn tiếp tục hoạt động tốt hơn theo thời gian, tuy nhiên biết cách sàng lọc nhân viên kém hiệu quả và tuyển dụng những nhân viên thực sự có tài năng để tăng thêm sức mạnh cho doanh số của bạn đội ngũ cũng quan trọng không kém.

Kỹ năng giao tiếp: Các giám sát bán hàng với các kỹ năng giao tiếp được phát triển có thể sử dụng các kỹ thuật lắng nghe và các chiến lược phi ngôn ngữ để cải thiện các cuộc hội thoại. Điều cần thiết là người giám sát bán hàng có thể cân bằng các hạn chế về thời gian và khối lượng công việc nặng trong khi quản lý các nhân viên và dự án khác. Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời cho phép các  giám sát bán hàng nói chuyện với tác động, cho dù đó là cuộc đối thoại trực tiếp hoặc cập nhật ngắn gọn cho nhóm của họ.

Giải quyết xung đột: Xung đột là khi thay đổi xảy ra và lập trường khác nhau. Khi một giám sát bán hàng có khả năng quản lý xung đột tốt, các vấn đề sẽ được giải quyết và các mối quan hệ thành công được phát triển. Khả năng của người giám sát bán hàng trong việc xác định các kiểu xung đột, nguyên nhân và phương pháp xử lý xung đột có thể cải thiện năng suất của bộ phận hoặc tổ chức.

Kỹ năng lãnh đạo: Các giám sát bán hàng với các kỹ năng lãnh đạo giúp mang lại trách nhiệm cho các nhóm của họ bằng cách tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và tạo động lực.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong công việc giám sát bán hàng là gì? Truy cập vào work247.vn để nhận những thông tin tuyển dụng giám sát bán hàng mới nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2859 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT