Bật mí một số cách giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Một trong những nhiệm vụ cơ bản của một người làm quản lý hoặc lãnh đạo đó là giao việc cho nhân viên của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để có thể giao việc cho nhân viên hiệu quả? Vậy giao việc cho nhân viên là gì? Cách thức để giao việc hiệu quả sẽ ra sao? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao phải giao việc cho nhân viên?

1.1. Khái niệm giao việc cho nhân viên

Trước khi tìm hiểu về cách thức và những bí quyết để thực hiện công việc này hiệu quả thì chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về khái niệm trước tiên nhé. Giao việc cho nhân viên là công việc, kỹ năng cần thiết của người quản lý để chia công việc cho nhân viên cấp dưới của mình. Những công việc được phân chia phải phù hợp với khả năng cũng như trách nhiệm của người nhân viên được giao việc Quản lý là chức vụ với rất nhiều trách nhiệm liên quan và giao việc cho nhân viên cũng là một công việc quan trọng như vậy. Vậy tại sao phải giao việc cho nhân viên?

Khái niệm giao việc cho nhân viên là gì
Khái niệm giao việc cho nhân viên là gì

1.2. Lý do thực hiện công việc giao việc nhân viên

1.2.1. Đối với người quản lý

Như đã nhắc đến ở trên thì người quản lý là người nắm giữ chức vụ với nhiều trách nhiệm trên vai. Họ không thể một mình mà có thể làm hết được tất cả những công việc hàng ngày. Giao việc cho nhân viên chính là hình thức thực hiện để giảm bớt khối lượng công việc cho người cấp trên.

Bên cạnh đó, việc phân chia công việc sẽ giúp cho người lãnh đạo có thể nâng cao được năng lực quản lý của mình. Nhìn nhận được khả năng của nhân sự. Nếu công việc bạn giao phát huy được tối đa hiệu suất làm việc của nhân viên thì điều đó cũng trở thành thước đo cho năng lực làm việc của mình.

1.2.2. Đối với nhân viên

Khi nhân viên được giao việc tức là họ sẽ tiếp nhận một nhiệm vụ cụ thể từ chính người cấp trên của mình. Lúc đó, công việc sẽ trở thành một cơ hội cho nhân viên để họ có thể thể hiện năng lực, vai trò của bản thân đối với công việc được giao. Bên cạnh đó, việc giao việc phù hợp với năng lực của nhân viên cũng sẽ giúp họ rèn luyện được những kỹ năng cần thiết trong công việc. Kết hợp với một thái độ chăm chỉ, tích cực và hợp tác sẽ trở thành những bàn đạp vững chức giúp người nhân viên có cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Đối với nhân viên
Đối với nhân viên

2. Bí quyết giao việc cho nhân viên hiệu quả

2.1. Tại sao cần tìm hiểu về cách thức giao việc cho nhân viên?

Giao việc cho nhân viên là một lý năng cơ bản của người quản lý nhưng trên thực tế thì nó thực sự không phải một công việc đơn giản. Không phải cứ ai đảm nhiệm chức vụ quản lý thì cũng giao việc nhân viên hợp lý và phát huy được hết năng lực cho cấp dưới của mình.

Trên thực tế, việc giao việc không phù hợp sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc trong công việc, ảnh hưởng đến chính người quản lý, người nhân sự và kết quả chúng của công việc. Giao việc không đúng người, đúng việc sẽ làm mất đi tài sản quý giá của con người đó chính là thời gian. Không những thế còn không đạt được kết quả như mong muốn khiến cho công việc bị trì trệ.

Tại sao cần tìm hiểu cách thức giao việc cho nhân viên
Tại sao cần tìm hiểu cách thức giao việc cho nhân viên

Mặt khác, khi công việc bị chậm lại thì đồng nghĩa khối lượng công việc cần giải quyết của người quản lý cũng như đội nhóm làm việc chung sẽ tăng lên. Tạo ra những áp lực vô hình trong công việc và làm mất đi chính sự tin tưởng của nhân viên đối với năng lực quản lý của mình. Vậy cách giao việc cho nhân viên hiệu quả là gì? Làm thế nào để giao việc đúng người đúng việc và đạt được kết quả công việc tối đa? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn những cách để giao việc cho cấp dưới để đạt được hiệu quả công việc cao nhất cho bạn.

2.2. Cách giao việc cho nhân viên hiệu quả 

2.2.1. Giao việc và phân quyền cho cấp dưới

Để có thể làm tốt công việc này thì người quản lý cần lưu ý đó là khi giao việc cho cấp dưới, họ cần hướng dẫn và phân quyền thật kỹ lượng cho nhân viên của mình. Giao việc một cách cụ thể về tên các đầu việc, cách thức giải quyết và có thể nhận sự hỗ trợ từ ai khi gặp vấn đề trong công việc.

Phân chia và cho nhân viên của mình biết rõ về trách nhiệm của họ trong công việc. Xác định rõ ràng quyền hạn được phép cũng như việc cung cấp đầy đủ thông tin về công việc cho nhân viên tiếp nhận. Điều này sẽ giúp cấp dưới của bạn có cái nhìn rõ ràng, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc đúng trọng tâm.

Thoải mái, linh hoạt khi giao việc cũng là một trong những cách giúp người quản lý có thể thực hiện được công việc này hiệu quả. Loại bỏ những suy nghĩ như thà tự làm cho nhanh khi giao việc bởi ai cũng có những thiếu sót và cần quá trình trau dồi, học tập. Nhân viên của bạn cũng vậy. Nếu bạn giữ những suy nghĩ đó thì sẽ dẫn đến hậu quả là công việc bạn phải ôm đồm nhiều hơn đồng thời cũng tước đi cơ hội phát triển năng lực cho chính nhân viên của bạn.

2.2.2. Giao việc đúng người đúng năng lực

Điều này là thực sự quan quan trọng trong quá trình người quản lý giao công việc cho cấp dưới của mình. Sự phân bố nhân sự hợp lý sẽ quyết định trực tiếp đến hiệu quả công việc. Khi giao việc người quản lý cần đặt ra những câu hỏi như công việc này nên giao cho ai? Ai là người phù hợp? Làm thế nào để nhân viên có thể hứng thú và phát huy được tối đa năng lực?

Giao việc nhân viên hàng ngày.

Cần ngay kiến thức phân bổ đều tay.

Bên ngoài xem xét ai hay.

Bên trong cũng xét xem tay ai vừa.

Giao việc đúng người đúng năng lực
Giao việc đúng người đúng năng lực

Một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để có thể nhìn nhận năng lực của nhân viên xem có phù hợp với công việc được giao hay không đó chính là dựa vào kỹ năng chuyên môn trong khi làm việc. Người nhân viên được giao việc là người phải có năng lực hoặc tố chất để làm việc. Đặc biệt là đối với những công việc có tính chất chuyên ngành cao.

Bên cạnh đó khi giao việc, người quản lý cũng không thể bỏ qua những yếu tố và thái độ trong tình thần làm việc. Người nhân viên đó có làm việc một cách tích cực hay không? Họ có thể hiện thái độ hợp tác hay không? Thông thường, trong công việc họ có phải là người có trách nhiệm hay không? Điều này đôi khi còn quan trọng hơn cả những năng lực chuyên môn nhắc đến ở trên. Bởi kỹ năng chuyên môn có thể rèn luyện và học tập sau những lần trải nghiệm còn thái độ với công việc là xuất phát từ ý thức con người họ và người quản lý không thể nào can thiệp.

2.2.3. Không ngại giao những việc nhỏ

Đối với những nhân viên mới bắt đầu đi làm thì việc nhận được những công việc nhỏ là điều mang lại được rất nhiều lợi ích. Tất cả mọi thứ trên đời kể cả công việc cũng cần bắt đầu đi từ nhỏ đến to. Công việc nhỏ cũng là những công việc giúp nhân viên có thể học tập và rèn luyện mình qua đó. 

Không ngại giao các việc nhỏ
Không ngại giao các việc nhỏ

Có câu nói rằng “ Cách người ta làm một việc, thông thường chính là cách người ta làm mọi việc”. Giao những công việc nhỏ cũng giúp người quản lý có thể đánh giá được thái độ cũng như tinh thần làm việc của nhân viên xem họ có nhiệt tình và có trách nhiệm với những điều nhỏ nhặt hay không. Từ đó có thể tin tưởng giao cho họ những công việc lớn lao hơn khi họ đã có đủ năng lực.

2.2.4. Tôn trọng và cho nhân viên được quyết định với công việc của mình

Đây là một kỹ năng làm việc cần thiết đối với tất cả vị trí quản lý nên có. Hành động tôn trọng nhân viên và cho phép nhân viên được đưa ra quyết định trong trách nhiệm của mình sẽ khiến họ cảm thấy mình đang được chính người lãnh đạo của mình nhìn nhận. Tạo ra sự chủ động trong công việc cho nhân viên cũng như chính người quản lý giao việc.

Mặt khác, sự tôn trọng này sẽ truyền thêm rất nhiều động lực trong công việc cho cấp dưới, để họ có thể nắm bắt cơ hội và cố gắng hết mình trong công việc. Trong quá trình đó, người quản lý vẫn cần có những phương pháp kiểm soát, quản lý cũng như đưa ra những ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng để nhân viên có thể lấy đó làm bài học giúp nâng cao hiệu quả công việc tối đa.

Tôn trọng nhân viên
Tôn trọng nhân viên

Giao việc cho nhân viên là một công việc không hề đơn giản và đòi hỏi ở người quản lý luôn phải trau dồi những kỹ năng cần thiết từng ngày. Khi giao việc người quản lý cũng cần đảm bảo những nguyên tắc giao việc cho nhân viên một cách hợp lý.  Ai cũng đang trong quá trình học tập, nhân viên cũng vậy và người quản lý cũng không ngoại lệ. Việc rèn luyện bản thân để phát huy tối đa năng lực của mình là điều mà ai cũng cần cố gắng. 

Thông qua những chia sẻ này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ đúc kết được cho mình những điều bổ ích. Chúc bạn đọc có thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi work247.vn để không bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem719 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT