Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mà bạn cần phải biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Hộ kinh doanh là mô hình hoạt động khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển và nhiều chính sách khuyến khích kinh doanh từ nhà nước như hiện nay. Xuất hiện khá nhiều, mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đang trở thành tâm điểm của khá nhiều những thắc mắc khi đăng ký hộ kinh doanh. Nếu như bạn cũng đang có nhiều băn khoăn về việc này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết bên dưới nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Kinh Doanh

1. Bạn có hiểu thế nào là hộ kinh doanh hay không?

Bạn có hiểu thế nào là hộ kinh doanh hay không?
Bạn có hiểu thế nào là hộ kinh doanh hay không?

Trước khi đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh thì bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hộ kinh doanh là gì đã nhé.

Có thể nhiều người sẽ không khỏi nhầm lẫn hộ kinh doanh chính là một loại hình doanh nghiệp, thế nhưng lại không phải đâu nhé. Khái niệm về hộ kinh doanh cũng không được thể hiện trong luật doanh nghiệp và cho đến nay thì nó cũng chưa có một định nghĩa rõ ràng và cụ thể nào cả. Tuy nhiên về vấn đề này thì nó được quy định khá rõ ràng trong nghị định số 78 năm 2015 của chính phủ. Theo đó thì hộ kinh doanh sẽ được hiểu đơn giản như sau:

Hộ kinh doanh sẽ có một cá nhân hoặc là một nhóm cá nhân có độ tuổi đủ từ 18, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật, hoặc cũng có thể là một hộ gia đình được phép đăng ký việc kinh doanh tại một địa điểm tại địa phương và có thể sử dụng lao động, cần phải chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản của mình. Trong trường hợp nếu như hộ kinh doanh đó sử dụng trên 10 lao động thì bắt buộc phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Hiện nay với mô hình hộ kinh doanh này nó khá phổ biến ở nước ta, nhiều gia đình, cá nhân muốn đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng lại chưa tìm hiểu kỹ về nó. Điều này sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề đó nhé, chính vì thế mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn về những quy định, đặc biệt trong đó có giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh 2020.

Tìm việc

2. Những thông tin về giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

2.1. Nội dung chính và cách điền mẫu giấy này

Nội dung chính và cách điền mẫu giấy này
Nội dung chính và cách điền mẫu giấy này

Trong nội dung của mẫu đề nghị đăng ký hộ kinh doanh này sẽ có rất nhiều nội dung khác nhau, thế nhưng bạn cần phải chú ý những nội dung chính sau đây:

- Tên nơi nhận giấy đề nghị đăng ký kinh doanh mà bạn sẽ nộp

- Thông tin cá nhân của người đăng ký hộ kinh doanh (trong đó bao gồm những thông tin như: họ tên, ngày sinh, dân tộc, giới tính, chứng minh thư, ngày cấp, nơi cấp, giấy chứng thực cá nhân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại, điện thoại và địa chỉ email). Đó là nội dung đầu tiên mà bạn cần phải điền trong giấy đề nghị, những thông tin này cần phải chính xác 100% nhé.

- Tên hộ kinh doanh

- Địa điểm kinh doanh là ở đâu (ghi một cách rõ ràng cụ thể từ số nhà, chứ không ghi một cách chung chung)

- Ngành nghề kinh doanh của bạn là gì

- Vốn kinh doanh là bao nhiêu

- Số lượng lao động mà hộ kinh doanh sẽ sử dụng là bao nhiêu

- Cuối cùng là ký tên và những giấy tờ cần phải đi kèm theo.

Một lưu ý đối với những người đăng ký hộ kinh doanh đó là:

+ Những hộ kinh doanh được phép đăng ký kinh doanh với các ngành nghề mà pháp luật không cấm.

+ Nếu như đăng ký kinh doanh với các ngành nghề có điều kiện thì hộ kinh doanh chỉ được phép khi có đủ các điều kiện đó.

Với những nội dung của mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh không quá khó để có thể điền được. Khi điền các nội dung này cần phải chú ý ghi một cách cụ thể, không chung chung và chính xác nhé.

Việc làm quản trị kinh doanh

2.2. Tải mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

Tải mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?
Tải mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh ở đâu?

Có rất nhiều bạn thắc mắc với mẫu giấy đề nghị này thì tải ở đâu là chuẩn nhất? Có khá nhiều nơi để giúp các bạn có thể tải được mẫu này, hoặc là có thể tải trên bất kỳ một trang nào đó, hoặc cũng có thể tải ngay tại đây để tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho chính bạn.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể sử dụng mẫu giấy đề nghị tự đánh máy dựa trên các nội dung chính mà chúng tôi cung cấp để đảm bảo yên tâm hơn.

III-1._GIAY_DE_NGHI_DANG_KY_HO_KINH_DOANH_2703141015.doc

III-2._GIAY_DE_NGHI_DANG_KY_HO_KINH_DOANH_2703141015.doc

III-3._GIAY_DE_NGHI_DANG_KY_HO_KINH_DOANH_2703141015.doc

2.3. Những loại thuế cần phải nộp với hộ kinh doanh

Những loại thuế cần phải nộp với hộ kinh doanh
Những loại thuế cần phải nộp với hộ kinh doanh

Đối với một cá nhân, hộ gia đình khi đăng ký hộ kinh doanh thì cần phải nộp thuế, với những khoản thuế khác nhau như sau:

- Thứ nhất cần phải nộp thuế môn bài sẽ có 6 mức thuế như sau:

+ Nếu thu nhập bằng hoặc thấp hơn 300.00/1 tháng thì nộp 50.000 tiền thuế

+ Nếu thu nhập trên 300.000 đến 500.000/1 tháng thì nộp 100.000 tiền thuế

+ Nếu thu nhập trên 500.000 đến 750.000/1 tháng thì nộp 300.000 tiền thuế

+ Nếu thu nhập trên 750.000 đến 1.000.000/1 tháng thì nộp 500.000 tiền thuế

+ Nếu thu nhập trên 1.000.000 đến 1500.000/1 tháng thì nộp 750.000 tiền thuế

+ Nếu thu nhập trên 1500.000/1 tháng thì nộp 1000.000 tiền thuế

- Thứ hai, cần phải nộp thuế giá trị gia tăng (thuế VAT)

- Thứ ba, thuế cần phải nộp là thuế thu nhập cá nhân: đối với những hộ kinh doanh nếu như có thu nhập 1 năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn nếu thu nhập của 1 năm trên 100 triệu đồng sẽ phải nộp thuế này theo đúng quy định của pháp luật.

Đó chính là 2 loại thuế mà đối với mỗi hộ kinh doanh cần phải chú ý để nộp, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

3. Có nên đăng ký hộ kinh doanh hay không?

Có nên đăng ký hộ kinh doanh hay không?
Có nên đăng ký hộ kinh doanh hay không?

Là hình hình thức kinh doanh khá phổ biến, dường như ai cũng đều hướng đến đăng ký hộ kinh doanh. Vậy đây có phải là hình thức đem lại nhiều lợi nhuận và thuận lợi cho bạn hay không?

Tuy là hình thức khá đơn giản, được áp dụng theo kiểu thuế khoán, thế nhưng đối với những người đăng ký hộ kinh doanh cũng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro khá cao như sau:

- Những cá nhân thành lập, tham gia góp chung vốn để đăng ký hộ kinh doanh không được là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên của công ty hợp danh, tuy nhiên cũng ngoại trừ trường hợp được sự đồng ý cho phép của các thành viên còn lại.

- Đối với những cá nhân, nhóm, các thành viên trong hộ kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm về quyền, thuế, nợ một cách vô hạn. Điều này sẽ khá bất lợi cho bạn nếu như kinh doanh gặp rủi ro đó.

- Khi đã thành lập hộ kinh doanh thì sẽ không thể lập cửa hàng, địa điểm kinh doanh tiếp theo là hộ kinh doanh.

- Hạn chế xuất hóa đơn cho khách hàng

Đó chính là nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn khi thành lập hộ kinh doanh, tuy nhiên thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này, bởi với hình thức nào thì cũng sẽ có những hạn chế nhất định, chỉ cần bạn biết khắc phục là có thể vượt qua được.

Tìm việc làm giám sát kinh doanh

4. Những lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh để tránh những rủi ro

Những lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh để tránh những rủi ro
Những lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh để tránh những rủi ro

- Cần phải lưu ý về đối tượng đăng ký hộ kinh doanh: trước khi đăng ký và tìm hiểu thì bạn cần phải xác định rõ về những đối tượng nào sẽ được đăng ký. Một vài điểm mà bạn cần nhớ rõ chính là: đủ từ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự,…

Khi nắm được đối tượng này là ai cần phải có đủ những điều kiện gì để đứng tên trong đăng ký hộ kinh doanh thì thủ tục và hồ sơ của bạn sẽ không phải làm đi làm lại nhiều lần, tránh sự rườm rà và mất thời gian.

- Bạn cũng cần phải lưu ý về cách đặt tên hộ kinh doanh của mình: về cách đặt tên thì phải đảm bảo sao cho đúng pháp luật chứ không nên đặt tùy tiện. Tên của hộ kinh doanh mà bạn thành lập phải đảm bảo được hai yếu tố chính là: Hộ kinh doanh và tên riêng của hộ.

Những lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh để tránh những rủi ro
 Bạn cũng cần phải lưu ý về cách đặt tên hộ kinh doanh của mình

Tên của hộ kinh doanh của bạn không được phép trùng với tên của hộ khác trong phạm vi cùng huyện. Sẽ không được sử dụng tên tiếng Anh để đặt cho hộ mình, nếu như bạn vẫn muốn sử dụng tên tiếng Anh thì cần phải đảm bảo có dấu chấm đi kèm. Ví dụ như: Hộ kinh doanh J.O.B

- Bạn cũng cần phải lưu ý về địa điểm kinh doanh của mình: bạn cần phải biết đối với hộ kinh doanh thì chỉ có một địa điểm duy nhất mà không được phép thành lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện. Nếu như địa chỉ đó là thuê hoặc mượn thì bạn sẽ phải chứng minh nơi đó chưa từng đăng ký hộ kinh doanh. Đặc biệt sẽ không được là chung cư hoặc những địa chỉ mà đang nằm trong vùng quy hoạch của nhà nước sẽ không được phép thành lập hộ kinh doanh.

- Bạn cũng cần phải lưu ý về số lượng lao động của mình, nên nhớ rằng bạn chỉ được sử dụng tối đa là 9 người lao động, nếu như vượt quá thì sẽ không còn là hộ kinh doanh nữa, lúc đó sẽ phải đăng ký và thành lập một doanh nghiệp rồi đó. Chính vì thế mà nếu như bạn muốn kiểm soát được điều này thì cần phải lưu ý thật kỹ nhé.

- Tiếp theo bạn cần phải lưu ý về hồ sơ, giấy tờ đăng ký hộ kinh doanh cần phải đảm bảo một cách đầy đủ, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật nếu không sau này xảy ra những tranh chấp cũng sẽ khó giải quyết. Các giấy tờ cần phải có để đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

Những lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh để tránh những rủi ro
Tiếp theo bạn cần phải lưu ý về hồ sơ, giấy tờ đăng ký hộ kinh doanh

+ Có hợp đồng thuê, mượn nhà với chủ nhà trực tiếp, không được qua trung gian

+ Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao (nếu như có)

+ 2 bản chứng minh nhân dân photo và công chứng

+ Với ngành nghề có điều kiện cần phải có chứng chỉ

Đó chính là những lưu ý mà chúng tôi muốn bạn để ý đến khi quyết định làm giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh để tránh gặp rủi ro.

Với toàn bộ thông tin về giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh trong bài viết trên đây thì hy vọng bạn đã hiểu hơn về những vấn đề xoay xung quanh đăng ký hộ kinh doanh.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1002 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT