Cầm đồ là gì? Tìm hiểu về dịch vụ cầm đồ

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-03-2024

Cầm đồ là gì? Bạn hiểm khái niệm cầm đồ là như thế nào? Cầm đồ hay cầm đồ đạc của mình hay của ai đó, có thể chỉ là cầm hộ cầm tạm thời hay phải đưa trả một khoản tiền cho ai đó dựa trên một thỏa thuận , giao kèo , quy ước nào đó thì chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về ý nghĩa của cầm đồ mà tôi muốn giới thiệu cụ thể và được phân tích ở các góc độ khác nhau dưới đây .

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm cầm đồ là gì ?

Cầm đồ là cầm đồ của ai đó hay đang cầm một đồ vật nào đó trên tay mà tôi vừa nói ở trên hoặc chúng ta cũng có thể hiểu “cầm đồ” được xem như một giải pháp tài chính có thời hạn được sự thỏa thuận hợp lý của cả hai bên về đồ vật và tiền mặt , nhưng bên cạnh đó cầm đồ còn phục vụ cho nhiều mục đích có những mặt tiêu cực và tích cực đối với từng người như sau

Cầm đồ là gì

 1.1. Cầm đồ theo tích chất mua bán kinh doanh

Khi xã hội phát triển thì cũng đồng thời khéo theo rất nhiều các tệ nạn xã hội gây hệ lụy xã hội , khi chúng ta bước chân ra đường đặc biệt là đến những nơi phát triển như thị trấn , thị xã , các tỉnh , thành phố thì những cửa hàng , tiệm cầm đồ ngày một mọc lên như nấm . Vậy những cửa hàng đó kinh doanh hay buôn bán cái gì chúng ta đã biết chưa ? Dưới đây là một số cách giải thích mà tôi hiểu đơn giản như sau có thể mang ra chia xẻ với các bạn để cùng tìm hiểu thêm về các thông tin liên quan đến các tiệm cầm đồ .

Ở một số cá nhân đặc biệt là những bạn học sinh sinh viên khi thiếu tiền thì thường mang một số vật dụng có giá trị của mình ra đến các hiệu cầm đồ yêu cầu người ta định giá mức độ tài sản của đồ vật sau đó sẽ nhận một số tiền tương ứng và đương nhiên sẽ chịu một số lãi suất tương đối cao được tính theo ngày , giờ nếu như đến ngày giờ đó mà người mang đồ không trả đúng hẹn thì hiển nhiên đồ vật sẽ thuộc về quyền chủ sở sữu của tiệm cầm đồ , hình thức này không được mọi người ưa thích vì bản chất của nó là cho vay nặng lãi và có thế chấp tài sản , con nợ ở đây là những người đang gập khó khăn hoặc cũng có thể là những cô chiêu , cậu ấm , những cô nàng , anh chàng có máu ăn chơi nhưng không đủ tiền mà phải cầm cố những tài sản có giá trị của mình . Cầm đồ cũng được hiểu đơn giản như một hình thức vay tiền có thế chấp tài sản chứng minh tài chính thay cho tiền mặt . Sau thời gian ấn định thì khách hàng có thể mang tiền và cả tiền lãi đến để lấy lại đồ của mình tại chủ tiệm cầm đồ . Có thể ví dụ một số hình thức cầm đồ đang phổ biến trong các hiệu cầm đồ như sau : VD bạn có thể mang một chiếc đồng hồ , máy tính , quạt , xe máy ….đến các tiệm cầm đồ để vay một khoản tiền tương ứng với giá trị tài sản của bạn thường ít hơn giá trị đồ vật của bạn mang đến  kèm theo là một biên bản mang tính pháp chế được sự thỏa thuận của hai bên về mặt thời gian cũng có thể là vài ngày hay một tuần hoặc có thể nhiều hơn thế nữa nếu đến kỳ hạn trả tiền vay theo quy định mà bạn không mang đủ số tiền đến thì đồ vật mà bạn mang đi cầm có thể thuộc quyền sở hữu của chủ tiệm cầm đồ . Bạn đã cầm đồ như vậy bao giờ chưa ? Nếu chưa thì hạn chế thôi nha vì hình thức này tỷ lệ mà bạn mất đồ là rất cao , mà thường chỉ được áp dụng trong những trường hợp cấp thiết khi bạn cần giải quyết đến tiền thì núc này bạn vẫn phải dùng đến hình thức cầm đồ như vậy . Nhưng nhớ thỏa thuận thật kĩ trước khi cầm tiền và nhớ thời hạn để mình có thể mang tiền đến và nhận lại đồ của mình .

Xem thêm: Khái niệm cơ chế một cửa là gì và những ưu nhược điểm của nó

1.2. Cầm đồ qua online

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trên các trang mạng xã hội thì đã có một dịch vụ cầm đồ trên online . Vậy dịch vụ này được thực hiện như thế nào và các thao tác ra sao ? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây :

Dịch vụ cầm đồ trên online là một hình thức kinh doanh qua các thiết bị điện tử có sử dụng công nghệ thông tin như điện thoại , máy tính… có kết nối mạng để thực hiện các giao dịch tương tự như bán và mua hàng  hàng qua mạng, ở cầm đồ qua online  thì có một chút khác như sau khách hàng và bên cầm đồ sẽ thống nhất giá cầm , định hướng đồ vật và địa điểm giao dịch nhận đồ và tiền do khách hàng lựa chọn , đương nhiên có sự trợ giúp của công nghệ thông tin .

Cầm đồ online hay cầm đồ trực tuyến thực chất vay tiền nhờ thế chấp tài sản hiện có của cá nhân , tập thể hay các doanh nghiệp khi cần tiền gấp mà các thủ tục hành chính vay tiền mặt tại các ngân hàng nhà nước phải đợi trong một khoảng thời gian khá lâu , thì đây cũng được xem là một giải pháp kinh tế tạm thời , nhanh chóng trước mắt để xử lý , giải quyết những vấn đề liên quan đến tiền  dựa trên khối tài sản sẵn có của mình . Bên cạnh những mặt tích cực thì dịch vụ cầm đồ online cũng có một số mặt tiêu cực như sau :

Ở một số đối tượng xấu trong xã hội đã lợi dụng những khe hở của pháp luật mà biến tướng dưới nhiều hình thức hoạt động nhằm không thông qua sự giám sát , quản lý của các cơ quan chức năng . Đã  tổ chức cho vay nặng lãi với lãi xuất cao mà chúng ta hay quen gọi là lãi xuất cắt cổ đã làm cho rất nhiều người bị xa vào bẫy và phải đi đến con đường cùng , cũng như bao gia đình bị tan nát , hạnh phúc không còn … Chính vì thế khi sử dụng bất cứ một hình thức nào đòi hỏi tất cả mọi người phải nghiên cứu kỹ để tránh rơi vào cạm bẫy của những kẻ không có lương tâm trong xã hội ngày nay của chúng ta.

Tuy nhiên để khắc phục trường hợp này trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số trang web có uy tín , chất lượng thường định giá tài sản bằng trí tuệ nhân đạo với nhiều tính năng ưu việt để nâng cao chất lượng cho khách hàng . Hệ thống được hoạt động hoàn toàn tự động tiếp nhận các thông tin mà khách hàng đưa ra sau đó kết nối với thị trường , phân tích các dữ liệu để đưa các các mệnh giá phù hợp với đồ vật của bạn có thể liên lạc với bạn qua hệ thống tin nhắn SMS . Bạn cũng có thể  thương lượng để đưa ra cách mệnh giá bổ sung nhờ vào công nghệ máy học yêu cầu định giá của người dùng từ đó khách hàng có thể theo dõi được sự lên xuống , biến động của giá cả đồng thời cũng có thể tham khảo các mặt hàng giao dịch khác để biết được chính xác về giá trị đồ vật của mình 

Việc làm tài chính

2. Công thức tính lãi xuất cầm đồ

Dù bất cứ loại hình thức nào mà chúng ta vay tiền dưới hình thức cầm đồ thì ai cũng quan tâm xem vậy lãi xuất cầm đồ được tính như thế nào đúng không dưới đây là công thức tính đơn giản của một tiệm cầm đồ mà chúng tôi đã sưu tầm được giúp các bạn có thể dùng để tham khảo

Tính lãi suất cầm đồ

Số tiền lãi = Số lãi xuất x tổng số tiền cầm tất cả chia cho 100

Sau khi bạn cầm máy tính sách tay nhãn hiệu dell với giá 13000000 đ và sử dụng một thời gian ngắn, giá trị của chiếc máy tính này trên thị trường là 9000000đ. Khi bạn đến hiệu cầm đồ, chiếc máy tính của bạn sẽ được định giá với giá 80% giá trị thực của máy, tức là 7200000đ. Với lãi suất cầm là 5% hàng tháng và thời hạn cầm là 2 tháng, số tiền bạn phải trả lãi hàng tháng là (0,05 x 7200000) / 100 = 350000đ. Sau hai tháng, bạn phải thanh toán cả một khoản tiền gốc là 7200000đ để chuộc máy tính về.

Vay ngân hàng với hình thức có thế chấp tài sản thực chất có phải là một dịch vụ cầm đồ mang tính pháp lý được nhà nước bảo hộ hay không ?

Hay cầm đồ còn có thể hiểu theo một nghĩa rộng nữa là ở một số cơ quan , chủ thể khi muốn vay một số tiền để làm ăn hoặc với nhiều mục đích khác nhau họ cũng có thể thế chấp tài sản của mình giá trị tương ứng với số tiền mà hộ vay trong một thời gian mà cả hai bên cùng thỏa thuận với một số lãi sất nào đó . Loại hình này được áp dụng rất phổ biến và rộng khắp nó được áp dụng đối với cả các đơn vị sự nghiệp như vay quỹ tín dụng , vay ngân hàng có thế chấp tài sản , vay sổ lương … Tại sao phải có thế chấp tài sản vì để đảm bảo tính an toàn khi vay tránh cho con nợ bùng và không trả nợ. Và mục đích của ngân hàng khi cho các cá nhân hay tập thể , doanh nghiệp vay là nhằm mục đích giúp đỡ , hỗ trợ để làm ăn phát triển kinh tế gia đình , doanh nghiệp … từ đó thức đẩy sự phát triển của đất nước , điều kiện khi khách hàng muốn vay phải có lý do rõ ràng và sự thế chấp tài sản khi vay với số tiền lớn để đảm bảo quy chế tránh trường hợp khách hàng không trả nợ làm thâm hụt cho ngân sách nhà nước . Khách hàng hoàn toàn được yên tâm , đảm bảo với mức lãi xuất hợp lý nhất .

Xem thêm: Khuyến nông là gì và những vấn đề liên quan đến chính sách khuyến nông

3. Dịch vụ cầm đồ không lãi xuất

Bạn có biết dịch vụ này ở đâu không ? Cứ nghe thấy không lãi xuất là có vẻ ai cũng háo hức , muốn tìm hiểu để xem đó là dịch vụ nào , do sơ sở nào nắm dữ , ai là chủ thể quả lý và hình thức hoạt động ra sao? Vâng các câu hỏi trên sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây :

Ngươi đang cầm đồ

Đó là dịch vụ cầm đồ hộ , hay trông đồ hộ trong các cơ quan , xí nghiệp , các trung tâm thương mại như siêu thị , cửa hàng trên cả nước khi bạn muốn bước vào bên trong nếu mang theo đồ thì bạn có thể gửi trong các tủ đồ sẽ có người trông đồ cho bạn mà không sợ mất sau khi ra bạn có thể lấy lại đồ của mình mà không phải trả tiền hay lãi xuất , đương nhiên là chúng ta cũng không vay , hay nhận được tiền ở đây . Đó cũng có thể coi là một cách cầm đồ , và cầm đồ còn có thể hiểu theo nghĩa khác nữa là bạn đang cầm một đồ vật gì đó trên tay …..

Việc làm ngân hàng

Kết luận

Cầm đồ là gì? Cầm đồ mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau , trong mỗi một hoàn cảnh tương ứng với các chủ thể , mục đích khác nhau thì cầm đồ được hiểu theo các ngữ tương tự phù hợp với từng đối tượng , tính chất đặc trưng của nó

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1888 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT