Học kế toán có khó không? Cách chinh phục ngành học kế toán

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Chắc hẳn các bạn từng nghe các những câu nói như “học kế toán sau này dễ xin việc lắm”. Vậy câu hỏi đặt ra là học ngành kế toán có khó không? Tại sao các doanh nghiệp lại cần tuyển ngành kế toán nhiều vậy? Và cách học ngành kế toán để đạt hiệu quả cao là gì? Nắm bắt được suy nghĩ của các bạn học sinh khi chuẩn bị bước chân vào cánh cổng đại học nên bài viết này chúng mình hãy cùng nhau đi giải đáp tất cả các câu trên nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bản chất của kế toán là gì?

Để trả lời câu hỏi: “học kế toán có khó không?” thì trước hết các bạn phải hiểu được bản chất của nghề kế toán là gì. Nói theo một cách dễ hiểu thì kế toán là công việc gắn liền với những con số. Tuy nhiên, những con số đó không chỉ đơn thuần mà khi gắn vào công việc nó sẽ mang tính pháp lý và liên quan đến pháp luật. Bởi những con số đó sẽ gắn liền và phản ánh tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Do vậy, người làm công việc kế toán phải tỉ mỉ đến từng phép tính cũng như kiểm tra các chứng từ một cách cẩn thận, đảm bảo việc giữ gìn các loại sổ sách kế toán.

Bản chất của kế toán là gì?
Bản chất của kế toán là gì?

Bên cạnh đó, nghề kế toán cũng cần có sự kiên trì, chăm học hỏi được thể hiện từ việc học các thuộc các hệ thống tài khoản kế toán, tra cứu sổ sách cho đến việc liên tục cập nhật và nắm vững các nội dung các văn bản pháp luật về kế toán. Do vậy, muốn trở thành một kế toán giỏi thì bắt buộc bạn cần phải có những kiến thức tổng hợp sâu rộng và sáng tạo để có thể hoàn thành tốt vai trò tham mưu và quản lý tài chính giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn.

Đọc thêm: Tìm hiểu Receivable Accountant là gì trong bộ phận kế toán

2. Học ngành kế toán có khó không?

Có nhiều bạn khi đọc xong những công việc của kế toán thì sẽ rất lo sợ với suy nghĩ không biết mình có học được ngành này không. Tuy nhiên, trên thức tế các bạn có thể thấy vẫn rất đông đảo các bạn sinh viên đăng kí học ngành này và hầu như các trường đại học, cao đẳng đến trung cấp đều mở chuyên ngành đạo tạo kế toán.

Học ngành kế toán có khó không?
Học ngành kế toán có khó không?

So với các ngành học khác như y tế, kỹ thuật, giáo dục,… thì chương trình học của kế toán được đánh giá là khá nhẹ nhàng. Bởi nhắc đến toán là người ta sẽ nghĩ đến những quy tắc mặc định. Chỉ cần bạn có thể nắm chắc được các quy tắc đó thì việc giải bài toán khó sẽ trở nên rất đơn giản. Khi áp dụng vào ngành học kế toán cũng vậy, nếu bạn có thể nắm được mấu chốt của ngành này thì việc học sẽ trở nên đơn giản. Còn nếu bạn không giỏi về việc tính toán hay xử lý các số liệu thì ngành kế toán sẽ là khó học. Vậy có cách nào để có thể học kế toán trở nên dễ dàng hơn cùng chúng mình tìm hiểu qua phần dưới đây nhé!

Đọc thêm: Các hình thức ghi sổ kế toán

3. Cách chinh phục ngành học kế toán

Hiện nay, số người theo học ngành kế toán ngày càng đông và điểm chuẩn của ngành này thường cao hơn các khối ngành kinh tế khác như quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng,… Học lý thuyết ở trên trường có thể bạn vẫn chưa cảm thấy kế toán là ngành khó nhưng khi áp dụng vào thực tế sẽ không hề dễ chút nào bởi việc liên quan đến các luật thuế và phải có phương thức xử lý khép léo, giải trình với các cơ quan quản lý. Thêm nữa, các vấn đề này thường xuyên có sự thay đổi nên đòi hỏi người học kế toán phải thường xuyên cập nhập liên tục.

Cách chinh phục ngành học kế toán
Cách chinh phục ngành học kế toán

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chinh phục ngành học kế toán bằng những phương pháp sau đây:

Thứ nhất, bạn cần có niềm đam mê và yêu thích đối với nghề kế toán.

Đối với ngành nghề nào cũng vậy, phải có sự đam mê và yêu thích thì bạn mới có thể gắn bó lâu dài với nghề. Với tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với những con số mà còn liên quan tới luật thế thì bạn cần chú tâm làm việc, tỉ mỉ, cẩn thận để tránh gặp phải các trường hợp rủi ro.

Thứ hai, nắm bắt được những kiến thức tổng quát về ngành

Nắm bắt được những kiến thức tổng quát về ngành
Nắm bắt được những kiến thức tổng quát về ngành

Dù học ở trường đại học, cao đẳng hay trung cấp thì bạn đề cũng sẽ được học những kiến thức cơ bản về ngành. Tuy nhiên, nếu trong quá trình học mà bạn lơ đãng thì kiến thức sẽ trôi qua rất nhanh và không còn đọng lại. Cho đến lúc đến khi các bạn ra trường và cần tìm việc thì những kiến thức cũ đã học ở trường đều không còn nhớ để sử dụng. Khi đó bạn sẽ lại vừa tốn thời gian và công sức để học lại nên tốt nhất là bạn hãy chú tâm vào việc học ở trên trường. Ngoài ra, bổ sung thêm những kiến thức nâng cao bổ trợ cho công việc kế toán.

Thứ ba, cố gắng từ sự nỗ lực của bản thân

Kiến thức từ nhà trường chưa bao giờ là đủ vì trên thực tế có rất nhiều các tình huống bất ngờ xảy ra mà bạn cần xử lý. Do vậy, hãy luôn trau dồi bản thân mình, tích lũy thêm những kinh nghiệm qua quá tình va vấp thực thế. Bạn có thể xin đi làm thực tập sinh tại các công ty lớn để học hỏi về các nghiệp vụ kế toán giúp cho bạn đỡ bỡ ngỡ thì bước chân ra ngoài đời.

Cố gắng từ sự nỗ lực của bản thân
Cố gắng từ sự nỗ lực của bản thân

Thứ tư, học cùng với những người giỏi

Thay vì bạn học một mình nhưng không biết cách giải đáp thì hãy tìm cho mình một người hướng dẫn một cách tỉ mỉ và chi tiết. Có thể họ là những người đã làm trong ngành kế toán lâu lắm như kế toán trường, giám đốc kế toán. Họ sẽ là người dày dặn kinh nghiệm, nắm vững các luật kế toán và thuế để chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm mà họ đã đúc kết được trong quá trình họ làm việc. Bên cạnh đó, họ sẽ chỉ ra những lỗi sai mà người trong nghề thường mắc phải để bạn có thể biết cách tránh được các lỗi sai đó.

Đọc thêm: Mô tả công việc kế toán thuế

4. Phân loại ngành kế toán hiện nay

Kế toán được chia ra làm rất nhiều loại và mỗi loại là có một đặc điểm cũng như tính chất công việc khác nhau. Mình sẽ liệt kê các loại kế toán hiện nay để các bạn có thể nắm được:

- Kế toán doanh nghiệp

- Kế toán thuế

- Kế toán công nợ

- Kế toán bảo hiểm

Phân loại ngành kế toán hiện nay
Phân loại ngành kế toán hiện nay

 Tuy mỗi loại kế toán đều có đặc thù riêng nhưng vẫn đều phải giải quyết những vấn đề cơ bản công việc của một kế toán phải làm. Sinh viên theo học nghành kế toán sẽ được dạy những kiến tức tổng quát về ngành kế toán. Một số môn học phổ biến của ngành kế toán trong chương trình đào tạo các trường dạy học hiện nay là:

- Kinh tế tài chính

- Kế toán doanh nghiệp

- Các bộ luật tài chính

- Kế toán thuế

- Toán cao cấp

- Tin học văn phòng

Các môn học ngành kế toán
Các môn học ngành kế toán

5. Cơ hội làm việc cho các sinh viên ngành kế toán

Học kế toán ra trường các bạn sẽ có cơ hội làm việc rất rộng mở và khả năng thất nghiệp ít hơn các ngành khác. Tuy nhiên bạn hãy chủ động để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình từ sớm để khi ra trường bạn đã có kinh nghiệm làm việc.

Để có mức thu nhập cao với nghề kế toán thì đòi hòi người làm công việc này phải có các kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ tốt. Nhất là khi bạn làm việc tại những doanh nghiệp lớn thì càng không cho phép xảy ra các sai sót bởi dễ dàng phải trả giá rất lớn.

Cơ hội làm việc cho các sinh viên ngành kế toán
Cơ hội làm việc cho các sinh viên ngành kế toán

Có thế nhìn thấy rằng những năm gần đây nhiều người nhìn thất lợi ích của ngành này nên đổ xô đi học kế toán. Do vậy, sau vài năm nữa thì vấn đề cung nhiều hơn cầu chắc chắn xảy ra. Nếu các bạn thực sự yêu thích và muốn làm công việc này thì hãy kiên định với sự lựa chọn của mình.

Mong rằng qua bài viết trên bạn có thể tự trả lời cho mình được câu hỏi học kế toán có khó không? Và biết được cách học để bạn có thể chinh phục ngành này một cách dễ dàng hơn. Tuy cơ hội việc làm của ngành này rộng mở nhưng bạn phải thật sự quyết tâm theo đuổi ngành này thì mới có thể vượt qua được sự cạnh tranh trong nghề. Do vậy, bạn hãy luôn cố gắng trau dồi thêm những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cho công việc kế toán trong tương lai nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1764 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT