Kênh bán hàng Horeca là gì và tiềm năng phát triển của kênh Horeca

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Dạo gần đây, kênh bán hàng Horeca xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trong ngành Nhà hàng – khách sạn. Đây là một kênh bán hàng có xu hướng phát triển tại Việt Nam, đem lại nguồn doanh thu vô cùng lớn. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết kênh bán hàng Horeca là gì? Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin về kênh bán hàng Horeca nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kênh bán hàng Horeca là gì? Tổ hợp chính của Horeca

1.1. Kênh bán hàng Horeca là gì?

Horeca là một thuật ngữ kinh doanh nói về các doanh nghiệp, đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa cho công nghiệp thực phẩm, đồ uống tại các khách sạn, nhà hàng, đơn vị kinh doanh ăn uống khác.

Kênh bán hàng Horeca
Kênh bán hàng Horeca

Thuật ngữ này có nguồn gốc từ Hà Lan, sau đó Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Bỉ mới sử dụng thuật ngữ này, cuối cùng là tới các công ty chuyên về lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.

Vậy kênh bán hàng Horeca là gì? Kênh Horeca là một kênh chuyên phân phối các sản phẩm dùng trong Khách sạn – nhà hàng và khi có nhu cầu bạn có thể truy cập, tìm mua các sản phẩm như các trang thiết bị công nghệ, nội thất tới các loại rượu, nguyên vật liệu nấu ăn.

1.2. Các tổ hợp của Horeca

Hiện nay, kênh bán hàng Horeca gồm có nhiều tổ hợp khác nhau như: Hospital, Hotel, Café, Restaurant, Homestead, Office building, Cafeterier, Casino, Canteen, Cinema, Station, Airport, Catering, Car park,... Tuy nhiên, kênh Horeca có hai tổ hợp chính là Hotel + Restaurant + Café và Hotel + Restaurant + Catering.

1.2.1. Hotel + Restaurant + Catering

Ngoài hai yếu tố Restaurant (nhà hàng) và Hotel (khách sạn), chữ Catering đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tổ chức các loại tiệc khác nhau gồm hội thảo, tiệc cưới, sinh nhật, đảm bảo khách hàng trong khách sạn hoặc khách hàng bên ngoài có thể đáp ứng được các yêu cầu mong muốn. Các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm trọn gói cho các dịch vụ như quá trình set-up, dàn dựng, âm thanh, trang trí, menu, ánh sáng suốt quá trình diễn ra bữa tiệc.

Tổ hợp này chịu trách nhiệm trọn gói các dịch vụ
Tổ hợp này chịu trách nhiệm trọn gói các dịch vụ

Tổ hợp Hotel + Restaurant + Catering giúp khách sạn quảng bá được hình ảnh, dịch vụ, xây dựng thương hiệu và tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng hơn. Đồng thời, tổ hợp này giúp khách sạn có được khoản lợi nhuận khá cao, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí thông qua các dịch vụ trọn gói và không qua trung gian.

1.2.2. Hotel + Restaurant + Café

Tổ hợp này cũng liên quan tới các hoạt động của khách sạn, tuy nhiên nó có thêm yếu tố Cafe trong mô hình này. Khách hàng có thể thông qua tổ hợp này của khách sạn để gặp gỡ đối tác, bạn bè, tận hưởng không gian, bàn chuyện làm ăn, hoặc thưởng thức các đồ uống, cafe tại khách sạn mà không cần đi đâu xa.

Đây là một tổ hợp giúp các sản phẩm, dịch vụ được tối đa hóa, giúp khách hàng lưu trú tại khách sạn được trải nghiệm các dịch vụ hoàn hảo, giúp khách sạn tăng cao doanh thu.

Các sản phẩm và dịch vụ được tối đa hóa
Các sản phẩm và dịch vụ được tối đa hóa

2. Phân loại nhóm khách hàng tại kênh bán hàng Horeca ra sao?

Doanh nghiệp có thể phân loại kênh bán hàng Horeca thành các nhóm sau đây:

- Traditional Horeca và Modern Horeca: Traditional Horeca gồm các nhóm như Local Bar, Disco, Local Restaurant, Local KTV, caterers, quán ăn và Modern Horeca gồm những nhóm còn lại.

- Local Account và International Account (Expats): Thông thường, chủ đầu tư hoặc ban quản lý kênh Horeca thường là người nước ngoài do đó đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm kiếm nhân sự phụ trách kênh là người nước ngoài hoặc là người Việt giỏi ngoại ngữ và am hiểu văn hóa của các nước khác.

- Key Account và Account: Thông thường, Key Account thường theo mô hình chuỗi, để doanh nghiệp có chính sách bán hàng, cần phân biệt được nhóm Key Account, cơ chế giao hàng, nhân sự chăm sóc và một số phương thức thanh toán đặc biệt.

Phân loại khách hàng tại kênh Horeca
Phân loại khách hàng tại kênh Horeca

- Nightlife và Day-time: Việc phân tách nhóm Nightlife khá rõ ràng, đặc biệt là các ngành kinh doanh đồ uống có cồn, đòi hỏi nhân sự cần truy caaos địa điểm kinh doanh của khách hàng trong thời gian mở cửa.

3. Kênh bán hàng Horeca có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam thế nào?

3.1. Du lịch hưởng lợi lớn

Với sự phát triển của công nghiệp hóa và hiện đại hóa, du lịch đang là ngành ngày càng phát triển và có lợi thế vô cùng lớn. Hàng năm, ngày càng có nhiều khách du lịch tiềm năng, theo đó là các khách sạn ngày càng nâng cao cả chất lượng và dịch vụ. Cụ thể, tại Việt Nam hiện nay có tới 490 khách sạn 3 sao, 261 khách sạn 4 sao và 119 khách sạn 5 sao .

Kênh Horeca hiện nay đang hỗ trợ rất nhiều cho ngành dịch vụ F&B. Các tập đoàn lớn tại Việt Nam cũng đang đầu tư vào mảng dịch vụ khách sạn, nhà hàng, có thể nhắc đến 1 số cái tên như FLC, Vingroup, Sungroup… Các doanh nghiệp này ngày càng đầu tư các dịch vụ của mình, biến nó thành 1 khu phức hợp nhiều tiện ích mà khách hàng có thể tận hưởng, đáp ứng yêu cầu và mong muốn của khách hàng.

Du lịch hưởng lợi lớn từ Horeca
Du lịch hưởng lợi lớn từ Horeca

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang ngày càng phát triển về ngành du lịch và quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch trên thế giới như PATA BIZ 2019, WTM 2019… Vì vậy, ngành du lịch Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và kéo theo đó, kênh Horeca cũng phát triển theo.

Do vậy, với các phân khúc của khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, kênh Horeca cần phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đáp ứng được những sản phẩm thiết yếu để đảm bảo khách hàng có thể ăn uống, giải trí, vui chơi tiện lợi nhất.

Một số mặt hàng có thể bán trên kênh Horeca như bếp nóng, tủ đông, đồ dùng bếp, đồ dùng pha chế, bếp lạnh, lò nướng… Những mặt hàng như bánh kẹo, thức ăn nhanh cũng là một nhóm hàng phù hợp trên kênh bán hàng Horeca.

3.2. Các doanh nghiệp có cơ hội lớn phát triển Horeca

Trước đây, lựa chọn của các khách sạn, nhà hàng hay resort nghỉ dưỡng vì lý do tin tưởng và tránh được những rủi ro thường chọn đối tác nước ngoài. Vậy thì hiện nay, doanh nghiệp đã có cách tiếp cận khách hàng kiểu mới, khách hàng trên Horeca và chính sách bán hàng trên kênh này được ưu tiên hơn cả.

Các doanh nghiệp có cơ hội lớn phát triển Horeca
Các doanh nghiệp có cơ hội lớn phát triển Horeca

Bởi các sản phẩm tại Việt Nam ngày càng có tiếng vang lớn về chất lượng và thương hiệu, có những bước tiến xa hơn, đặc biệt khâu vận chuyển dễ dàng, giá cả hợp lý và phải chăng, đó chính là lý do mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư thay vì tìm kiếm doanh nghiệp nước ngoài như trước, đã có xu hướng tìm kiếm kênh bán hàng Horeca tại Việt Nam. 

Có thể nói, nhờ giá thanh nhân công rẻ, am hiểu văn hóa Việt Nam mà các doanh nghiệp, đơn vị Horeca tại Việt Nam ngày càng thành công và có những bước tiến mới, vì thế mà các sản phẩm dịch vụ cũng tốt hơn doanh nghiệp nước ngoài.

Bởi đã hiểu được khái niệm kênh bán hàng Horeca là gì và những thông tin về Horeca nên những doanh nghiệp tại nước ta, ví dụ như khách sạn, nhà hàng theo phong cách truyền thống thì lựa chọn hàng đầu vẫn là những nhà cung ứng tại nước ta. Ngoài ra, nhiều khách nước ngoài tới du lịch để thưởng thức không gian sống, văn hóa của người Việt Nam ta, đây chính là cơ hội lớn giúp các nhà kinh doanh kênh bán hàng Horeca ngày càng phát triển hơn nữa.

Để có thể quản lý hàng hóa, bán hàng dễ dàng, bên cạnh sử dụng kênh Horeca, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365, phần mềm hoàn toàn miễn phí, là giải pháp giúp bạn quản lý hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được kênh bán hàng Horeca là gì và một số thông tin thú vị về thuật ngữ Horeca. Kênh Horeca đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là trong mảng kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ đồ uống. Trong tương lai, Horeca sẽ càng phát triển hơn nữa, tiến xa hơn và đa dạng về khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem898 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT