Giải đáp tất tần tật về thắc mắc khuyến mãi trong marketing là gì?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Trong thời đại mà thị trường kinh doanh đang ngày càng phát triển, việc áp dụng các chương trình khuyến mãi hay thực hiện các hoạt động marketing để tăng doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với chúng ta nữa. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết về hoạt động “Khuyến mãi trong marketing” hay chưa? Vậy thì hãy cùng work247.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hoạt động khuyến mãi trong marketing nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về hoạt động khuyến mãi trong marketing

1.1. Hoạt động khuyến mãi trong marketing là gì? 

Khi nhắc đến cụm từ “khuyến mãi trong marketing”, chắc hẳn mỗi chúng ta đều sẽ có chung một đáp án đó là những hoạt động hay là chương trình giảm giá sản phẩm, dịch vụ mà các cửa hàng, doanh nghiệp đưa ra để cung cấp cho các khách hàng của họ. Đặc biệt, cụm từ “khuyến mãi” là cụm từ mà chúng ta thường xuyên nhắc đến nhất trong các đợt xả hàng, thanh lý sản phẩm vào các ngày lễ, tết hoặc những ngày cuối năm. 

Khuyến mãi trong marketing là gì?
Khuyến mãi trong marketing

Trong hoạt động kinh doanh của mình, các doanh nghiệp hoặc các cửa hàng sẽ thường tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, qua đó tăng doanh số bán hàng cho họ. Khuyến mãi trong marketing là để chỉ những hoạt động sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức bán hàng của người bán hàng, nói một cách dễ hiểu hơn là nếu như các doanh nghiệp hoặc là cửa hàng càng bán được nhiều sản phẩm thì sẽ càng nhận được nhiều lợi ích từ khách hàng hay là các đối tác của họ. Do đó, nhiều người sẽ nghĩ việc này sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng ở trên thị trường, nhưng bản chất thực ra lại là tăng sức bán cho người bán hàng. Các hình thức khuyến mãi trong marketing ngoài việc giảm giá trực tiếp sản phẩm thì còn có một số hình thức khuyến mãi khác như tặng quà, voucher, chiết khấu %, … 

Dưới góc độ chiến lược marketing thì khuyến mãi được coi là một trong những hoạt động truyền thông tiếp thị vô cùng hiệu quả bởi vì mục đích cuối cùng của hoạt động marketing là tăng doanh số, nâng cao sức bán của các doanh nghiệp. Do đó, trong marketing thì khuyến mãi sẽ là một phương thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm để mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông thường thì khuyến mại trong marketing sẽ được chia thành 2 hình thức đó là khuyến khích tiêu dùng (consumer promotion) và khuyến khích kinh doanh (trade promotion). 

Xem thêm: Lead trong marketing là gì? Tầm quan trọng của lead trong marketing 

1.2. Phân biệt giữa hoạt động “khuyến mãi” và “khuyến mại” trong marketing

Trên thực tế thì có rất nhiều người tin rằng “khuyến mãi” và “khuyến mại” là 2 hoạt động giống nhau, thậm chí có người còn tin rằng 2 hoạt động này đều là một. Tuy nhiên thì bản chất của 2 hoạt động khác biệt nhau hoàn toàn mặc dù hình thức của chúng và lợi ích chúng mang lại cho các người bán hàng trung gian là giống nhau.

Khuyến mại là dùng để chỉ các hoạt động mà người bán sẽ cung ứng các sản phẩm/dịch vụ tới các khách hàng của họ với lợi ích khác nhau với mục đích kích thích sức mua, nhu cầu tiêu dùng ở trên thị trường. Ý nghĩa chính của hoạt động khuyến mại là tăng sức mua và hướng đến lợi ích của người tiêu dùng trên thị trường. Như vậy, khi so sánh khái niệm khuyến mại và khái niệm khuyến mãi đã được nêu ra ở trên, chúng ta ngay lập tức chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt giữa 2 khái niệm này. Hiểu một cách ngắn gọn hơn thì khuyến mại là các hoạt động để tăng sức mua của người tiêu dùng, còn khuyến mãi sẽ là các hoạt động nhằm tăng sức bán của người bán hàng. Cho dù khác nhau về bản chất, tuy nhiên lợi ích chung mà chúng mang lại chính là các người bán hàng trung gian.

Ngoài ra, phiên âm của hai từ “mãi” và “mại” khá giống nhau nên sẽ gây hiểu lầm đối với nhiều người, trong tiếng Hán – Việt thì từ “mãi” có nghĩa là mua, còn từ “mại” có nghĩa là bán, do đó chỉ cần bạn hiểu được ý nghĩa của 2 từ này là bạn đã hoàn toàn có thể phân biệt được giữa hai hoạt động “khuyến mãi” và “khuyến mại” trong marketing rồi.

2. Một số hoạt động khuyến mãi trong marketing được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

2.1. Thực hiện các chương trình xả hàng tồn kho, giảm giá sản phẩm

Các xu hướng thịnh hành của các sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm thời trang, giày dép sẽ luôn có những xu hướng nhất định theo các mùa, do đó việc thay đổi mẫu mã hàng hóa sẽ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để có thể đẩy đi các mẫu hàng đã cũ, lỗi mốt bị tồn kho thì các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ tung ra các đợt xả hàng, giảm giá sản phẩm để thu hồi một phần vốn. Có thể thực hiện các đợt giảm giá từ 40% - 90% đối với các mẫu hàng lỗi thời, bị lỗi sản phẩm, ... tùy theo chất lượng của sản phẩm đó cũng như là quy mô của từng doanh nghiệp, cửa hàng. 

Xả hàng tồn kho
Xả hàng tồn kho

 Xem thêm: Marketing là gì? Những điều cần biết xoay xung quanh marketing 

2.2. Thực hiện các chương trình trao tặng voucher cho khách hàng

Sau khi mua sản phẩm của hình, người bán hàng sẽ thường tặng các voucher, phiếu mua hàng giảm giá cho các khách hàng thay vì tiền mặt để giữ chân những khách hàng đó sẽ tiếp tục đến mua sản phẩm của họ vào lần sau. Các voucher, phiếu giảm giá khi mua hàng có thể có trị giá từ 100.000 VNĐ - 500.000 VNĐ, thậm chí có thể lên đến hàng triệu đồng khi mua những món hàng có mệnh giá lớn.

2.3. Thực hiện các chương trình giảm giá vào các dịp lễ, tết hay các dịp đặc biệt

Ở Việt Nam ta luôn có rất nhiều các dịp lễ tết hay là các ngày đặc biệt như là Tết Nguyên đán, Valentine 14/2; Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hay là các dịp khai trương, kỷ niệm của cửa hàng v.v… Chính vì điều này, các doanh nghiệp, cửa hàng sẽ luôn có kế hoạch về các chương trình khuyến mãi trước những ngày đặc biệt đó có tung ra các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng. Việc tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào các ngày lễ tết hay dịp đặc biệt luôn là một hoạt động mà các doanh nghiệp, cửa hàng luôn lựa chọn vào nhằm tăng sức mua cũng như là doanh số bán hàng. Bạn có thể tham khảo cách này nếu như bạn cũng đang kinh doanh một sản phẩm, mặt hàng nào đó. 

Giảm giá vào các dịp đặc biệt
Giảm giá vào các dịp đặc biệt

2.4. Thực hiện các chương trình tri ân các khách hàng quen thuộc

Để việc kinh doanh của doanh nghiệp, cửa hàng phát triển thì không thể thiếu đi các khách hàng trung thành. Họ chính là những người sẽ gắn bó với doanh nghiệp, cửa hàng trong một thời gian dài và luôn coi các doanh nghiệp, cửa hàng đó là sự lựa chọn hàng đầu khi họ có nhu cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, việc thực hiện các chương trình nhằm tri ân các khách hàng quen thuộc, trung thành của doanh nghiệp, cửa hàng sẽ giúp cho gắn kết các khách hàng đó với doanh nghiệp, cửa hàng lâu thêm nữa, ngoài ra cũng sẽ thu hút thêm một lượng khách hàng trung thành tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Tri ân các khách hàng quen thuộc
Tri ân các khách hàng quen thuộc

2.5. Thực hiện các chương trình tặng ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng có thẻ tích điểm, thẻ thành viên

Hiện nay, việc trao tặng các ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng có thẻ tích điểm, thẻ thành viên đang rất phổ biến ở đa số các cửa hàng, siêu thị nhằm giữ chân khách hàng của mình. Với việc việc sử dụng thẻ tích điểm, thẻ thành viên sẽ giúp các cửa hàng giữ chân được tập khách hàng thân thiết, ngoài ra còn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. 

Ưu đãi cho khách hàng có thẻ tích điểm
Ưu đãi cho khách hàng có thẻ tích điểm

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn để giải đáp cho câu hỏi khuyến mãi trong marketing là gì. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các hoạt động khuyến mãi trong marketing hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem237 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT