Bật mí cho các bạn kinh doanh rượu cần điều kiện gì cho các ban

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, không bao gồm bia các loại hay nước trái cây lên men các loại có độ cồn dưới 5% theo thể tích. Vậy kinh doanh rượu cần điều kiện gì? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có thể biết thêm chi tiết nhé

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngành Kinh doanh rượu

1.1. Khái quát về ngành Kinh doanh rượu

Kinh doanh rượu là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và rượu là sản phẩm được nhà nước quy định và hạn chế kinh doanh có điều kiện trên thị trường. Do rượu là một chất kích thích tác động trực tiếp đến sức khỏe người dùng nên quy định pháp luật Việt Nam rất khắt khe về ngành nghề này so với các ngành nghề khác. Vì vậy để thực hiện việc làm ăn và kinh doanh rượu, các nhà đầu tư cần phải nắm rõ các quy định về ngành nghề này và cũng phải có giấy phép kinh doanh. 

Khái quát về ngành Kinh doanh rượu
Khái quát về ngành Kinh doanh rượu

1.2. Phân loại các hoạt động kinh doanh rượu

Các hoạt động kinh doanh rượu sẽ có những hoạt động kinh doanh như sau:

1.2.1. Hoạt động sản xuất rượu công nghiệp

Hoạt động sản xuất rượu công nghiệp là hoạt động được doanh nghiệp thành lập theo đúng như quy định của Pháp luật, có dây chuyền máy móc, thiết bị và được thành lập theo quy định của đáp ứng đầy đủ quy mô sản xuất rượu.

 Hoạt động sản xuất rượu công nghiệp
 Hoạt động sản xuất rượu công nghiệp

Hoạt động sản xuất rượu phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo việc xử lý rác thải theo đúng quy định bảo vệ môi trường. Không chỉ phải đáp ứng theo quy định, các hoạt động sản xuất rượu cần phải có nhãn hàng hóa rượu đầy đủ tránh tình trạng rượu giả rượu nhái. Đặc biệt những ngành này cần phải có những người có trình độ, có tay nghề phù hợp với từng chuyên ngành sản xuất rượu.

Ngành này cũng đòi hỏi những cán bộ kỹ thuật những ứng viên có tay nghề trình độ chuyên môn phù hợp với ngành nghề sản xuất rượu

1.2.2. Hoạt động sản xuất rượu thủ công 

Đối với ngành sản xuất rượu thủ công. điều kiện đó là phải là doanh nghiệp, các hợp tác xã, liên hiệp với hợp tác xã, hộ kinh doanh được thành lập bởi liên hiệp hợp tác xã hộ kinh doanh và được thành lập theo quy định của pháp luật.

Hoạt động sản xuất rượu thủ công
Hoạt động sản xuất rượu thủ công 

Phải bảo đảm được các điều kiện về an toàn thực phẩm, ghi nhãn hàng hóa rượu theo quy định của Pháp luật.

1.2.3. Hoạt động phân phối rượu

Để có thể phân phối được rượu, các doanh nghiệp cần phải được lập theo đúng như quy định của pháp luật. Có quyền hợp pháp có thể được sử dụng kho hàng hoặc hệ thống những kho hàng với tổng diện tích sàn sử dụng được từ  khoảng 150m2 trở lên.

Hoạt động phân phối rượu
Hoạt động phân phối rượu

Các doanh nghiệp khi quyết định kinh doanh những sản phẩm liên quan tới rượu cần phải có những văn bản giới thiệu các nguyên tắc chính chủ của thương nhân sản xuất rượu, các thương nhân phân phối vào ngành rượu khác hoặc là giấy phép các nhà phân phối nước ngoài. Các doanh nghiệp phân phối rượu phải cũng phải có hệ thống phân phối trên các địa bàn từ 02 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và phải có ít nhất 1 thương nhân đứng ra buôn bán rượu

Rượu  cũng phải dự kiến để có thể kinh doanh và phải đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng như quy định.

1.2.4. Các hoạt động bán lẻ rượu

Các hoạt động bán lẻ rượu bắt buộc phải là doanh nghiệp của các hợp tác xã,liên hợp xã, và các hộ kinh doanh được thành lập theo như quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp bán lẻ  rượu cũng phải có những văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc bán lẻ của các thương nhân sản xuất rượu,  phân phối rượu hoặc tbán buôn rượu.

1.2.5. Hoạt động kinh doanh bán buôn rượu

Đây thường chỉ là những doanh nghiệp và hợp tác xã hoặc các hộ kinh doanh đã được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật và có quyền sử dụng địa điểm kinh doanh và có địa chỉ rõ ràng. Phải có các văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng theo nguyên tắc kinh doanh cố định và địa chỉ rõ ràng mà thương nhân đó phải đưa ra trong quá trình sản xuất và kinh doanh rượu. Rượu dự kiến phải kinh doanh và đảm bảo về vấn đề sản xuất kinh doanh rượu,

Hoạt động kinh doanh bán buôn rượu
Hoạt động kinh doanh bán buôn rượu

2. Điều kiện để kinh doanh rượu

Rượu cũng phải có hợp đồng mua bán với doanh nghiệp sản xuất rượu công nghiệp. Trường hợp không bán rượu cho doanh nghiệp có giấy phép sản xuất các sản phẩm rượu công nghiệp thì phải làm các thủ tục cấp các giấy phép sản xuất kinh doanh rượu công nghiệp cho các tổ chức cá nhân sản xuất để cấp phép cho ngành sản xuất rượu thủ công và nhằm mục đích kinh doanh.

2.1. Thủ tục cấp phép kinh doanh rượu

Để có thể có được các thủ tục cấp phép cho việc kinh doanh rượu thành công các bạn phải chuẩn bị theo các bước như sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép sản xuất rượu quá trình thủ công nhằm mục đích kinh doanh. .

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của rượu về hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh

Thủ tục cấp phép kinh doanh rượu
Thủ tục cấp phép kinh doanh rượu

- Bản sao Bản công bố sản phẩm rượu được trưng bày hoặc bản sao về Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố để có thể phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với rượu chưa có quy chuẩn kỹ thuật);

- Bản sao Giấy phép Chứng nhận an toàn thực phẩm trừ các trường hợp đối với các cơ sở thuộc loại kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ theo quy định của pháp luật về luật an toàn thực phẩm.

- Bản liệt kê tên những hàng hóa của rượu kèm theo bản sao nhãn hàng hóa rượu để tổ chức, cá nhân sản xuất và dự kiến sản xuất

Cách thức nộp hồ sơ đó là Doanh nghiệp có quy mô sản xuất 03 triệu trên lít/ năm thì nộp hồ sơ tại bộ công thương. Còn những Doanh nghiệp sản xuất rượu có quy mô dưới 03 triệu lít/ năm thì nên nộp hồ sơ tại Sở Công Thương.

2.2. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh phân phối rượu

- Đơn đề nghị cấp cho Giấy phép sản xuất  kinh doanh rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh. .

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc những hộ kinh doanh.

- Bản sao Bản công bố những sản phẩm liên quan tới rượu hoặc bản sao Giấy tiếp nhận bản sao công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp với quy chuẩn an toàn thực phẩm (đối với rượu chưa có quy chuẩn kỹ thuật);

- Bản sao các Giấy phép an toàn thực phẩm, trừ trường hợp đối với cơ sở thuộc loại hình kinh doanh các thực phẩm nhỏ lẻ đăng ký theo quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Bản liệt kê tên các hàng hóa rượu kèm theo bản sao nhãn hàng hóa rượu mà tổ chức, cá nhân đã sản xuất hoặc dự kiến sản xuất.

 Sau khi chuẩn bị xong các loại giấy tờ này, các bạn nộp hồ sơ tại phòng Kinh tế và Hạ tầng tại Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc cơ quan cấp Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh.

2.3. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh phân phối rượu

- Đơn đề nghị được  xin cấp giấy phép phân phối rượu.

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký cho doanh nghiệp.

- Bản sao hợp đồng thuê/mượn; hoặc những tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp cơ sở đã dự kiến làm kho hàng;  các địa điểm bán rượu lẻ rượu và bán rượu tiêu dùng và tại chỗ (nếu có kinh doanh) theo quy định.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Bản sao các hợp đồng nguyên tắc, lá thư xác nhận; hoặc bản cam kết tham gia các hệ thống phân phối rượu của các thương nhân bán buôn rượu. Giấy phép liên quan tới bán buôn rượu của thương nhân để dự kiến tham gia các hệ thống phân phối của doanh nghiệp xin cấp phép.

- Tài liệu liên quan đến thông tin nhà cung cấp rượu:

- Bản sao các văn bản giới thiệu các hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất và kinh doanh rượu, các nhà thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu đến từ nước ngoài, và phải ghi rõ các loại rượu dự kiến kinh doanh phù hợp với hoạt động của các nhà cung cấp rượu;

- Giấy phép sản xuất kinh doanh rượu; hoặc giấy phép phân phối các loại rượu đối với nhà cung cấp rượu của thương nhân trong nước.

2.4. Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh Bán lẻ rượu

- Đơn đề nghị xin  được cấp giấy phép bán lẻ rượu

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký  doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc liên hiệp với hợp tác xã hoặc là hộ kinh doan

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh Bán lẻ rượu
Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh Bán lẻ rượu

- Bản sao  các hợp đồng thuê mượn hoặc là tài liệu chứng minh được quyền sử dụng hợp pháp cơ sở dự kiến để bán lẻ 

- Bản sao các văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân phân phối rượu, thương nhân sản xuất rượu hay thương nhân buôn bán rượu

Giấy tờ này cần nộp hồ sơ tới phòng kinh tế và hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, xã thuộc tỉnh.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về câu hỏi kinh doanh rượu cần điều kiện gì. Hãy chú ý các điều kiện để có thể kinh doanh đúng như trên đê không mắc phải sai lầm trong việc đăng ký kinh doanh nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem403 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT