Kinh doanh nông sản sạch online - Thách thức để thành công

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nếu như trước kia các mặt hàng nông sản khó bán theo hình thức online vì thói quen mua hàng của người tiêu dùng thì với nhu cầu thực phẩm đảm bảo an toàn hiện nay đã khiến loại hình kinh doanh online đã phát triển mạnh mẽ và phổ biến.Vì sao nó lại trở nên phổ biến như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kinh doanh nông sản sạch online - Thách thức để thành công  qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về việc kinh doanh nông sản sạch Online

1.1. Tại sao phải kinh doanh nông sản sach online?

Hiện nay, vấn nạn bán thực phẩm bẩn, tẩm hóa chất hay hàng kém chất lượng… diễn ra tràn lan trên thị trường, đe dọa rất nghiêm trọng đến với sức khỏe của con người. Nhu cầu tìm kiếm và sử dụng thực phẩm sạch của người dân ngày càng tăng cao vì người người nhà nhà đều lo sợ mình sẽ phải đối mặt với thực phẩm bẩn, kém chất lượng. Cùng với sự ra đời của nhiều ứng dụng xe ôm công nghệ hiện nay, giao hàng công nghệ như Shopee, Grab, Beamin,… thì việc phát triển các dây chuyền kinh doanh nông sản sạch online là một việc cần thiết phải được thực hiện.

Tại sao phải kinh doanh nông sản sach online?
Tại sao phải kinh doanh nông sản sach online?

Việc kinh doanh nông sản sạch online sẽ đem lại rất nhiều lợi ích dành cho bạn. Những lợi ích có thể kể đến là: giúp bạn tiết kiệm được khoản phí  mặt bằng,tạo ra những kỹ năng Marketing Online thay vì những kiểu bán hàng truyền thông thông thường , đảm bảo an toàn vệ sinh cho sản phẩm của mình ,...

1.2. Mục tiêu của việc kinh doanh nông sản sach online

Như các mục tiêu của việc kinh doanh nông sản sạch Online đã chia sẻ kinh nghiệm có ở trên mạng, người ta sẽ bàn về số vốn, cách đầu tư, cách tìm kiếm cho mình những nguồn hàng chất lượng, cách tính giá hàng bán,… Dưới góc nhìn của một người Marketing đã có nhiều năm kinh nghiệm, tôi xin phép được lướt qua những vấn đề đã quá phố biến ở trên thay vào đó tôi hướng tới những nội dung của bài viết này với các câu hỏi như sau:

Mục tiêu của việc kinh doanh nông sản sach online
Mục tiêu của việc kinh doanh nông sản sach online

- Làm sao để có thể tăng thêm những hấp dẫn, thú vị từ thương hiệu của mình?

- Làm sao để thương hiệu kinh doanh nông sản online ngày càng uy tín, chuyên nghiệp trong mắt của khách hàng?

- Làm thế nào để sang nhượng hoặc nhượng quyền thương hiệu nông sản online?

2. Những việc cần làm để có thể kinh doanh nông sản sạch Online

2.1. Tìm nguồn hàng chất lượng

Khi bạn muốn khởi nghiệp bằng cách kinh doanh nông sản sạch online, bạn cần phải có những yếu tố cơ bản sau đây:

- Nếu bạn có sẵn nhà vườn rồi tự mình trực tiếp canh tác nông sản sạch để bán ra ngoài thị trường thì đó sẽ là một lợi thế,đảm bảo một nguồn hàng chất lượng và có lãi cao hơn.

Tìm nguồn hàng chất lượng
Tìm nguồn hàng chất lượng

- Kết hợp với các nhà vườn, trang trại nông sản sạch và có thể tiến hành đặt hàng tại những nơi này.

Hiện nay có nhiều người kinh doanh nông sản sạch online nhưng không phải ai cũng kinh doanh một cách suôn sẻ. Theo đó mô hình này vẫn mang nhiều bất cập, xuất hiện những việc khó tạo được uy tín do người bán không đảm bảo nguồn gốc thực phẩm an toàn, vệ sinh. 

2.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Lĩnh vực kinh doanh nông sản và kinh doanh thực phẩm online vô cùng phong phú. Điều này đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng và với nhiều mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như các bà nội trợ hiện đại, giới công sở, gia đình trẻ, sinh viên … Nhìn chung đều là những khách hàng mục tiêu có cơ hội tiếp cận và có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ. Muốn khởi nghiệp từ những mặt hàng kinh doanh nông sản sạch online, ngay từ đầu bạn cần lựa chọn riêng cho mình nhóm sản phẩm nông sản chủ đạo và xác định những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

2.3. Đặt tên thương hiệu nông sản sạch online

 Để có thể bán nông sản sạch dù bước đầu chỉ là một cửa hàng online nhỏ lẻ thì bạn cũng cần đặt một cái tên riêng cho mình hay nói theo cách hoành tráng thì là một tên thương hiệu sao thật gần gũi, dễ nhớ. Vậy bí quyết đặt tên thương hiệu ở đây là gì?

- Đặt tên thương hiệu gắn liền với lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ:Fresh from Farm, Đà Lạt G.A.P Store,Xanhshop, … để khi khách hàng chỉ cần nhìn thấy tên thôi đã biết được sản phẩm này thuộc lĩnh vực nào?

- Tên thương hiệu nông sản sạch online của bạn phải độc đáo, tránh bị trùng tên với thương hiệu khác, tên riêng, tên cá nhân

2.4. Tiến hành thủ tục Đăng Ký Kinh Doanh nông sản

Doanh dưới góc nhìn Marketing,việc tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh là rất quan trọng nhưng không phải ai cũng quan tâm đến chuyện đó vì họ cho rằng mô hình kinh doanh của mình chỉ là nhỏ lẻ. Trong khi Đăng Ký Kinh Doanh là có thể sẽ giúp bạn:

Tiến hành thủ tục Đăng Ký Kinh Doanh nông sản
Tiến hành thủ tục Đăng Ký Kinh Doanh nông sản

- Tạo dựng độ uy tín cửa hàng nông sản Online

- Thể hiện thái độ nghiêm túc trong kinh doanh và thể hiện thái độ làm việc

Qua đó sẽ mang đến cho các bạn những doanh thu tốt hơn cho hoạt động kinh doanh các mặt hàng Online. 

2.5. Thiết kế logo cho cửa hàng nông sản online

Thiết kế logo là việc giúp khách hàng dễ dàng nhận dạng ra thương hiệu của bản thân là điều bạn không thể bỏ qua so với các cửa hàng kinh doanh Online.

Hãy đầu tư cho thương hiệu của mình một mẫu logo đẹp mắt và đơn giản để khẳng định vị trí thương hiệu của mình trong lòng người mua hàng. Khi đó logo sẽ xuất hiện trên từng bức hình đăng lên Fanpage, Website hay bao bì của bản thân bạn, giấy đóng gói, túi đựng nông sản giúp cho mọi người biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn và làm cho thương hiệu trở nên phổ biến hơn và rộng rãi hơn.

Đến cho thương hiệu của mình phát triển lớn mạnh hơn thì bạn có thể tiếp nhận bộ nhận dạng thương hiệu bao gồm bảng hiệu cửa hàng,folder,   giấy A4, name card, đồng phục của nhân viên,… để tạo nên sự khác biệt hơn so với mặt hàng khác.

Về lâu về dài, bộ nhận dạng của thương hiệu tác động sâu đến nhận thức của khách hàng, tạo nên cảm giác là cửa hàng của bạn có quy mô lớn và mang tính chuyên nghiệp cao. Còn với nội bộ, các nhân viên của cửa hàng sẽ cảm thấy tự hào hơn, trung thành hơn và phấn đấu hơn vì màu cờ sắc áo của cửa hàng.

2.6. Xây dựng tư liệu hình ảnh, video cho cửa hàng nông sản online

Nhằm chứng minh đây là những nguồn nông sản có nguồn gốc, đảm bảo đúng như quy trình canh tác, thu hoạch và bảo quản an toàn vệ sinh. Điều này thể hiện được sự chuyên nghiệp của cửa hàng trong công tác truyền thông. Việc xây dựng một kho tư liệu gồm đầy đủ những video và hình ảnh về sản phẩm nông sản sạch của thương hiệu của bạn là điều vô cùng cần thiết. 

Xây dựng tư liệu hình ảnh, video
Xây dựng tư liệu hình ảnh, video

Thậm chí ở trong các giai đoạn đầu, khi thương hiệu của bạn chưa thu hút được nhiều khách hàng thì bạn phải tự đầu tư cả chất xám, thời gian và tiền bạc để thuê người về edit, làm mẫu ảnh và ưng ý hơn. Bạn cũng có thể có thêm những loại hình ảnh và video đẹp về sản phẩm nông sản sạch và gây được sự uy tín đến với những đối tượng mua hàng hay hiểu cách khác đây là chiến thuật Marketing nhằm quảng bá sản phẩm đến với người mua hàng.

2.7. Phát triển các kênh Web, Social Media 

Hiện nay hầu như cửa hàng kinh doanh nông sản sạch online đều sẽ lập ra những cũng có Fanpage riêng hay còn gọi là những Facebook Business Suite được đổi tên kể từ 09/2020 (và đã được đổi tên thành Meta Business Suite hồi tháng 10/2021), thậm chí việc tạo ra Page của bản thân được nghĩ đến đầu tiên khi người ta muốn khi bắt đầu kinh doanh một cái gì đó. Tuy nhiên Fanpage cũng chỉ là một trong các kênh Social Media mà thôi. Ngoài ra các kênh trên còn có  Twitter, Instagram, Linkedin,Pinterest, Youtube, Tiktok,… và vô số những kênh Social Media này nhằm  thay đổi chiến lược thường xuyên, Chúng ta có thể thấy được rằng trước 2009 thịnh hành nhất là Blog Yahoo! 360° nhưng rồi mạng xã hội này đã tạm ngưng hoạt động vào 07/2009, nên mọi người cũng chuyển sang dùng các trang mạng khác như là:My Opera, WordPress, Blogger (Blogspot), Google+, MySpace, … cho đến khi Facebook trở nên thật thịnh hành như hiện nay, nhưng không ai dám chắc chắn rằng Facebook cũng sẽ thịnh hành mãi. Vậy những thông tin này chúng ta được gợi nên cho chúng ta điều gì?

Phát triển các kênh Web, Social Media
Phát triển các kênh Web, Social Media 

Phải chăng chúng ta cũng không nên quá tập trung vào một kênh nào mà bỏ qua những kênh tiềm năng phát triển khác. Khi khởi nghiệp thì việc kinh doanh nông sản sạch online, lúc bắt đầu thì bạn có thể chọn Facebook là mạng xã hội chủ đạo. Nhưng song song với các mạng đó bạn hãy phát triển thêm những kênh Social Media khác. 

Nếu Facebook còn thịnh hành thì nên chia sẻ link Website kết hợp với việc chạy quảng cáo Facebook nhằm kéo và giữ chân những khách hàng có nhu cầu đặt hàng các nông sản sạch, thực phẩm về Website. Bạn cũng có thể chia sẻ nhiều lên kênh khác mạnh hơn thì kèm theo đó là việc share link và chạy quảng cáo,để có thể rồi tiếp tục kéo khách về Website. Tất cả các kênh Social Media đều có chung một đích là quảng cáo đến các Website chính thống của bạn đến là Website chính của thương hiệu.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về việc kinh doanh nông sản sạch online. Hy vọng là bạn đã nắm được những khái niệm cũng như là các cách thức để có thể mang lại nhiều lợi nhuận dành cho bản thân cũng như phát triển sản phẩm của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem294 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT