Nguyên tắc tăng doanh thu trong cách bán hàng của Jack Ma

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Jack Ma từng trải qua rất nhiều lần thất bại trong kinh doanh của mình. Sau những lần sai lầm đó, ông đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm và trở thành người truyền cảm hứng cho giới kinh doanh. Những ai đang học hỏi về kinh doanh thì không nên bỏ qua cách bán hàng của Jack Ma để phát triển doanh số của mình.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tầm quan trọng của khách hàng trong cách bán hàng của Jack Ma

Có một câu đúng nghĩa trong kinh doanh “Khách hàng là thượng đế”. Nhưng “thượng đế” thì có người này người kia, mỗi khách hàng đến với doanh nghiệp đều có cá tính riêng của họ trong cách mua. Có người hào phóng, dễ tính nhưng cũng có người quá kỹ tính và keo kiệt.

Tầm quan trọng của khách hàng trong kinh doanh
Tầm quan trọng của khách hàng trong kinh doanh

Vì vậy, để chiều lòng được hết tất cả các “vị thượng đế” thì không phải là chuyện đơn giản. Jack Ma là một trong những doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc, ông là chủ tịch điều hành kiêm nhà sáng lập của tập đoàn Alibaba. Cho đến hiện nay, ông đã rất nổi tiếng với câu chuyện kinh doanh nhiều lần thất bại và thành công của mình. Ngoài ra còn là người truyền kinh nghiệm quý báu cho giới kinh doanh. Bây giờ chúng ta hãy cùng tham khảo xem 15 nguyên tắc vàng trong cách bán hàng của Jack Ma là gì nhé.

1.1. Bán cho khách lạ cần lễ phép

Dân tộc Việt Nam ta có câu: “tiên học lễ, hậu học văn”, câu ca dao tuy ngắn ngủi nhưng đủ để mọi người nhận ra sự lễ nghĩa quan trọng đến mức nào. Lễ phép là một trong những yếu tố hàng đầu để dành được thiện cảm từ những vị khách, điều này sẽ không quá khó khăn nếu bạn để ý về lời nói, ngôn từ sử dụng trong suốt quá trình tư vấn khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng bởi sự lễ phép của bạn. Điều này cũng sẽ là một khởi đầu thuận lợi cho sự bán hàng thành công. 

1.2. Bán cho khách quen phải nhiệt tình

Một khi đã gọi là “khách quen” thì chứng tỏ khách hàng hài lòng về sản phẩm và thường xuyên quay lại cửa hàng mua ủng hộ. Đây là điều tốt vì bạn đã có được niềm tin từ họ nhưng không có nghĩa khi có được điều này thì bạn không còn phục vụ họ nhiệt tình như trước nữa.

Bán cho khách quen phải nhiệt tình
Bán cho khách quen phải nhiệt tình

Bên cạnh đó, thái độ nhiệt tình của bạn sẽ là phương pháp hữu hiệu để duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng và thúc đẩy họ tiếp tục mua hàng. Luôn thể hiện uy tín về sản phẩm, dịch vụ cũng như niềm tin về sản phẩm bằng sự tiếp đón nhiệt tình của bản thân là phương pháp tốt nhất để thuyết phục bất cứ ai trong việc làm kinh doanh.

1.3. Bán nhanh cho khách hàng đang gấp

Đây là một vấn đề đương nhiên. Với những vị khách hàng đang gấp rút, vội vàng thì việc quá chú trọng về bản thân như dài dòng về đặc điểm của sản phẩm hay nói chuyện lòng vòng cũng chỉ khiến họ chán nản và bỏ đi. Thay vào đó, bạn hãy nhanh nhẹn đi thẳng vào vấn đề một cách dứt khoát và giúp khách hàng chốt đơn ngay lập tức, đây là cách tốt nhất vừa giúp thúc đẩy nhanh doanh số cho doanh nghiệp của bạn và đáp ứng được nhu cầu gấp rút của khách hàng. 

1.4. Bán cho khách mua chậm rãi phải kiên nhẫn

Thường thì những vị khách mua hàng từ từ, chậm rãi sẽ là những người kỹ tính, đắn đo. Họ sẽ hỏi han rất nhiều về tính chất của sản phẩm, công năng, dịch vụ ngoài ra còn có sự so sánh với các sản phẩm khác trên thị trường để đưa ra yêu cầu về sản phẩm.

Bán cho khách mua chậm rãi phải kiên nhẫn
Bán cho khách mua chậm rãi phải kiên nhẫn

Những lúc này, người bán hàng chuyên nghiệp cần có sự kiên nhẫn, lắng nghe và giải đáp cho khách hàng, tránh trường hợp nóng vội, dồn ép khách hàng bắt buộc phải mua hàng ngay lập tức.

1.5. Bán cho khách thượng lưu cho họ thấy sự cao quý

Đối với những khách hàng giàu có, tiền bạc đối với họ không phải là vấn đề mà thứ họ mong muốn là sự độc quyền và sang trọng. Những sản phẩm thỏa mãn được hai yếu tố này không chỉ giúp khách hàng hài lòng mà còn làm nổi bật được sự đẳng cấp, quyền lực và danh vọng của họ.

Bán cho khách thượng lưu cho họ thấy sự cao quý
Bán cho khách thượng lưu cho họ thấy sự cao quý

Vì vậy đối với những vị khách hàng thuộc giới thượng lưu, thứ họ cần không phải là một sản phẩm đơn giản, giá rẻ, chất lượng mà là sự xa xỉ, độc nhất trong từng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời. 

1.6. Bán cho khách ít tiền hãy cho họ thấy sự thực tế

Đối với những vị khách có sự hạn chế về kinh tế, điều họ muốn nhìn thấy đầu tiên là lợi ích của sản phẩm mang lại. Những câu hỏi mà họ có thể đặt ra: “Món này giá bao nhiêu, có rẻ hay không? Chất lượng có tốt không? Sử dụng có bền không?...”.

Vì vậy, một người bán hàng chuyên nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng và từ đó đi vào trọng tâm vấn đề, giải đáp những thắc mắc của khách hàng. 

1.7. Khách theo mốt nên bán cho họ sự thời thượng

Đối với những khách hàng muốn theo đuổi mốt xu hướng, việc doanh nghiệp của bạn có mặt hàng hiện đại nhất, thời thế nhất là điều ưu tiên hàng đầu. Do đó, nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ khi bán hàng cho những vị khách này là phải chú trọng với những sản phẩm đang thịnh hành.

1.8. Khách chuyên nghiệp cần bán sự chuyên nghiệp

Khách hàng chuyên nghiệp là những người rút ra phản hồi, lý giải về đối tác trong cuộc hợp tác, đàm phán. Như vậy, trong mắt những khách hàng đó bạn là nhân viên bình thường hay một nhân viên bán hàng cao cấp đều là những yếu tố quan trọng.

Khách chuyên nghiệp cần bán sự chuyên nghiệp
Khách chuyên nghiệp cần bán sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp thể hiện ở rất nhiều tiêu chí từ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp, chất lượng sản phẩm, kỹ năng chăm sóc khách hàng của đội ngũ nhân viên hay những vấn đề nhỏ như trang phục, tác phong làm việc của bạn tốt hay không. Điều này sẽ quyết định đến doanh số của doanh nghiệp.

1.9. Khách hàng hào phóng cần bán sự trượng nghĩa

Đây là đối tượng khách hàng có tâm lý thoải mái, không dây dưa, không so sánh, không đòi hỏi. Khách hàng hào phóng này thường sẽ gắn bó lâu dài mà không cần do dự về chất lượng sản phẩm. Họ thường sẽ có xu hướng bỏ qua những nhược điểm nhỏ và đồng thời sẽ quay lại hợp tác với người bán hàng trong những lần tới.

Tất cả những gì người bán hàng cần có là sự “trượng nghĩa”, khách hàng cho bạn sự tin tưởng vì vậy bạn nên cho họ sự chân thành.

1.10. Khách keo kiệt bán sự lợi ích

Điều này thể hiện rõ nhất là những khách hàng luôn mặc cả về giá mà ít khi quan tâm đến chất lượng và dịch vụ của sản phẩm. Với những đối tượng như vậy, bạn nên bán cho họ sự “lợi ích” nhỏ, có thể là những món quà đi kèm, chương trình ưu đãi, … hay những cách phù hợp khác mà bạn có thể áp dụng.

1.11. Khách thích hưởng thụ phải bán sự phục vụ

Đối với những khách hàng thích sự hưởng thụ là luôn muốn tìm đến sự thoải mái, dễ chịu trong mọi sản phẩm. Điều bạn cần làm là cho họ thấy sự phục vụ tận tâm của mình, nhiệt tình và chuyên nghiệp.

1.12. Khách thích hư vinh bán sự danh dự

Đây là mẫu khách hàng đam mê danh vọng, sự thể hiện của bản thân. Việc bạn bán cho họ sự vinh sự, tiếng tăm là cách tốt nhất để họ đạt được thỏa mãn của riêng họ.

1.13. Khách hay bắt bẻ cần bán sự tỉ mỉ

Đây thường là những người kỹ tính và hỏi han về sản phẩm rất nhiều. Việc bạn cần làm là chăm sóc tỉ mỉ, trả lời chi tiết từng thắc mắc và những điều họ đang đắn đo.

1.14. Khách hiền lành phải bán sự đồng cảm

Những người hiền lành thường là những người hiểu được khó khăn của người khác, do đó họ sẽ tìm thấy sự đồng cảm với những người xung quanh. Người bán hàng chuyên nghiệp trong trường hợp này cần biết thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ để biến họ trở thành khách quen của mình. 

1.15. Khách do dự bán sự đảm bảo

Khách hàng do dự là những người không có khả năng mua hàng cao mà họ luôn cảm thấy đắn đo về giá cả, về chất lượng cũng như dịch vụ của sản phẩm. Từ việc nhận thấy họ thiếu sự tin tưởng về sản phẩm, điều người bán hàng cần phải làm là đảm bảo về sản phẩm, quan tâm nhiều hơn đến mong muốn của họ. Đây thường nằm trong nhóm khách hàng trung thành vì họ được cảm giác an toàn và yên tâm.

Khách do dự bán sự đảm bảo
Khách do dự bán sự đảm bảo

2. Những điểm cần lưu ý trong kinh doanh

Một trong những điểm cần lưu ý đó là phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. Phản hồi của khách hàng không chỉ cho biết bạn đang làm đúng mà còn giúp bạn nhận ra các thiếu sót.

Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì yếu tố truyền thông Marketing luôn đóng vai trò quan trọng.

Chăm sóc khách hàng sau khi tất toán là điều cần thiết.

Trên đây là tổng hợp 15 nguyên tắc cốt lõi trong cách bán hàng của Jack Ma - tỷ phú giàu có nhất Trung Quốc. Khách hàng chính là sự sống còn của một doanh nghiệp, vì vậy chiều theo ý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đẩy mạnh doanh số. Hy vọng bài viết này đóng góp hữu ích cho những người trong giới kinh doanh. Mời bạn hãy theo dõi các bài viết mới nhất được cập nhật liên tục của work247.vn nhé.
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem398 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT