Kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý không phải ai cũng biết

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Quản lý, một vị trí dường như ai cũng sẽ muốn đó là dấu mốc đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Thế nhưng để ngồi ở vị trí này đặc biệt là trong các doanh nghiệp lớn thì dường như rất khó. Nếu như bạn đang chuẩn bị cho buổi phỏng vấn vị trí quản lý vào ngày mai, hãy chú ý theo dõi những chia sẻ kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý, nó sẽ hữu ích nhiều cho bạn đó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chuẩn bị những gì cho cuộc phỏng vấn vị trí quản lý

Vị trí quản lý trong các doanh nghiệp thường khá được coi trọng và khắt khe trong quá trình tuyển dụng, bởi bạn sẽ là người trực tiếp quản lý công việc và nhân viên cấp dưới giúp doanh nghiệp hoạt động phát triển.

Bạn đang rất lo lắng cho cuộc phỏng vấn vị trí quản lý của mình vài ngày tới. Bạn lo lắng không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi những gì, mình cần phải thể hiện thái độ như thế nào?,… Đừng quá lo lắng, nó chỉ làm bạn thêm mất tập trung và tinh thần thôi, vì thế mà hãy chuẩn bị những điều sau thật tốt nhé.

1.1. Hãy tìm hiểu nhiều và thu thập thông tin nhiều

Dường như một kinh nghiệm đáng nhớ và cần thiết cho bất kỳ một ứng viên nào đó chính là tìm hiểu và thu thập thêm thông tin về vị trí tuyển dụng đó. Đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí quản lý thì những yêu cầu được đặt ra lại càng nhiều. Vì thế mà việc thu thập thông tin liên quan đến vị trí quản lý của bạn sẽ rất cần thiết đó nhé.

Hãy tìm hiểu nhiều và thu thập thông tin nhiều
Hãy tìm hiểu nhiều và thu thập thông tin nhiều

Có thể đó là thông tin về mô tả công việc, yêu cầu công việc, thông tin về nhà tuyển dụng,... Không nhiều thì ít bạn sẽ vận dụng được các thông tin này trong buổi phỏng vấn đấy. Hãy cố gắng nhớ càng nhiều càng tốt, sẽ không là thừa đâu nhé.

1.2. Hãy thể hiện bản lĩnh người quản lý trong phỏng vấn

Thông thường đối với những nhà tuyển dụng, quản lý cấp cao học rất muốn thấy khả năng và bản lĩnh của một ứng viên. Đặc biệt là khi bạn ứng tuyển vị trí quản lý thì lại càng phải thể hiện phong độ này.

Hãy thể hiện bản lĩnh người quản lý trong phỏng vấn
Hãy thể hiện bản lĩnh người quản lý trong phỏng vấn

Bạn cần phải chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn là người quản lý có tiềm năng từ bản lĩnh, thái độ trong công việc. Bạn có thể thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình bằng những câu chuyện về kinh nghiệm làm việc đầu tiên, những khó khăn, áp lực mà bạn đã từng trải,…tuy nhiên cũng không nên sa đà quá vào những câu chuyện nhé, mục đích chính của bạn chỉ cần cho nhà tuyển dụng thấy được bản lĩnh, ý chí của bạn trong cuộc sống và công việc là được.

1.3. Người quản lý phải biết lắng nghe

Một người quản lý giỏi, chuyên nghiệp không những có chuyên môn tốt mà còn phải là người biết lắng nghe. Đừng quên thể hiện điều này trong cuộc phỏng vấn vị trí quản lý của mình nhé.

Người quản lý phải biết lắng nghe
Người quản lý phải biết lắng nghe

Lắng nghe ở đây có nghĩa là bạn không phải là một người nhút nhát, rụt rè thế nhưng cũng không phải người tự tin thái quá để lấn át mọi người. Tốt nhất là bạn nên điềm tĩnh, từ tốn, khiêm nhường,… đặc biệt bạn còn phải biết lắng nghe nhân viên cấp dưới của mình nữa.

Không quá khó để bạn thể hiện khả năng lắng nghe của mình trong cuộc phỏng vấn, chỉ cần nghiêm túc, nghe hết câu hỏi của nhà tuyển dụng rồi mới trả lời, đặc biệt không tranh cướp lời khi người khác đang nói. Tất cả hành động nhỏ này sẽ chứng minh được bạn là người biết lắng nghe và có thái độ chuyên nghiệp.

1.4. Không quên thái độ lạc quan, tích cực

Không ai là người hoàn hảo tuyệt đối, cũng có thể với những yêu cầu quá khắt khe từ phía nhà tuyển dụng đưa ra thì bạn còn một số thiếu sót nhất định. Thế nhưng nếu như bạn có thái độ lạc quan, tích cực sẽ ghi điểm tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng đó.

Không quên thái độ lạc quan, tích cực
Không quên thái độ lạc quan, tích cực

Đối với một người quản lý bạn còn phải gánh vác trọng trách lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan đến nhân viên của mình. Vậy cần phải làm thế nào để ghi điểm tuyệt đối ở thái độ lạc quan tích cực này? Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số câu hỏi tình huống cho bạn, hãy trả lời bằng thái độ lạc quan nhất, luôn hướng mọi tình huống đến sự hữu nghị, hòa bình. Một nụ cười, một tinh thần vượt khó, không sợ áp lực và luôn biết tạo động lực làm việc,… cũng sẽ thể hiện thái độ lạc quan của bạn đó.

1.5. Chuẩn bị một hồ sơ xin việc chỉn chu nhất

Đối với vị trí quản lý thông thường các yêu cầu đặt ra cho vị trí này sẽ tương đối khắt khe. Mặc dù bạn đã gửi hồ sơ, CV xin việc qua email trước cho nhà tuyển dụng nhưng đến khi đi phỏng vấn đừng quên chuẩn bị thêm một bản nữa nhé. Nó sẽ không thừa đâu, bởi đôi khi nhà tuyển dụng sẽ hỏi đến hoặc nếu không họ cũng sẽ thấy được thái độ chuyên nghiệp và mong muốn được làm việc của bạn.

Chuẩn bị một hồ sơ xin việc chỉn chu nhất
Chuẩn bị một hồ sơ xin việc chỉn chu nhất

Hãy tham khảo thêm và đảm bảo chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, đầy đủ nhất trong bộ hồ sơ của mình nhé.

Ngoài ra bạn còn nên tự chuẩn bị, trau dồi thêm cho mình các kiến thức, kỹ năng cần thiết của một người quản lý như: Kỹ năng tiếng Anh, khả năng quản lý thời gian, công việc, sắp xếp công việc hiệu quả, làm việc đội nhóm,….tất cả những yếu tố nhỏ này sẽ giúp bạn từ từ lấy điểm trong mắt nhà tuyển dụng đó nhé.

Cơ hội tuyển dụng không thể bỏ lỡ: Việc làm Quản lý điều hành

2. Bạn có biết nhà tuyển dụng mong chờ phẩm chất gì ở người quản lý?

Trong cuộc phỏng vấn vị trí quản lý, đây là vị trí không nhỏ chút nào vì thế mà nhà tuyển dụng cũng sẽ đặt không ít hy vọng vào cuộc phỏng vấn này đó. Điều mà họ luôn mong muốn và tìm kiếm ở một người quản lý chính là những phẩm chất cần thiết. Vậy bạn có biết những phẩm chất đó là gì hay không?

Bạn có biết nhà tuyển dụng mong chờ phẩm chất gì ở người quản lý?
Bạn có biết nhà tuyển dụng mong chờ phẩm chất gì ở người quản lý?

- Không chỉ đơn giản là phẩm chất biết lắng nghe, thấu hiểu công việc, nhân viên và khách hàng, hơn hết họ muốn bạn bộc lộ được là một người có kế hoạch, có mục tiêu. Bởi người quản lý cần phải biết vạch ra mục tiêu chung để phát triển, có kế hoạch, chiến lược cụ thể để hỗ trợ từng nhân viên. Đặc biệt chỉ khi có mục tiêu và kế hoạch hợp lý thì họ mới định hướng được tư duy, thực hiện hóa các ý tưởng vào trong quản lý công việc. Đây được coi là một trong những phẩm chất, kỹ năng mà người quản lý cần có và trau dồi liên tục.

 kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý
 Kỹ năng ra quyết định của nhà quản lý

- Nhà tuyển dụng cũng mong muốn nhìn thấy khả năng ra quyết định của bạn: Nếu như bạn muốn ứng tuyển thành công, được trọng dụng trong công ty và muốn tiếng nói của mình có trọng lượng thì chắc chắn không thể thiếu quyết đoán được. Đừng bao giờ mong chờ vào người khác sẽ quyết định thay mình. Khi bạn là người được cấp trên tin tưởng, người đứng đầu thì phải luôn sẵn sàng ra các quyết định khó khăn ngay cả khi điều kiện áp lực nhất. Thế nhưng cần phải làm thế nào để có quyết định đúng đắn thì lại phụ thuộc vào khả năng và kiến thức chuyên môn của từng người.

- Người quản lý cần phải thể hiện mình có ý chí cầu tiến, không ngừng học hỏi để nâng cao chuyên môn bản thân. Để thật sự lấy được điểm trong mắt nhà tuyển dụng bạn cần phải biết cách thể hiện bản thân luôn cố gắng, nỗ lực trong công việc và luôn luôn có thái độ học hỏi thêm.

Sự cầu tiến, ham học hỏi của người quản lý
Sự cầu tiến, ham học hỏi của người quản lý

- Người quản lý còn phải biết khen thưởng, xử lý nhân viên đúng lúc hiệu quả. Để gia tăng năng suất, tinh thần làm việc của nhân viên bạn còn cần phải nắm rõ thành tích, năng suất công việc của từng nhân viên. Khen thưởng đúng lúc nếu như họ đạt thành tích cao, xử lý kịp thời nếu cấp dưới mắc sai lầm. Điều này sẽ tạo ra được môi trường làm việc lành mạnh, công bằng giữa nhân viên với nhau.

Nói chung, nhà tuyển dụng sẽ đặt khá nhiều kỳ vọng vào bạn, bởi thế mà bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ trong buổi phỏng vấn, thể hiện được nhiều năng lực, kỹ năng của bản thân hơn để đánh bại đối thủ khác.

Xem thêm: Việc làm Quản lý hành chính

3. Nên mặc gì khi đi phỏng vấn vị trí quản lý

Có rất nhiều bạn sau cuộc phỏng vấn vị trí quản lý vẫn không hiểu tại sao mình trượt trong khi mình trả lời các câu hỏi tương đối tốt. Có thể nguyên nhân chính dẫn đến bi kịch này chính là trang phục của bạn.

Rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường không coi trọng trang phục của mình khi phỏng vấn, các bạn vẫn luôn nghĩ rằng như vậy đã là đủ cho cuộc phỏng vấn vị trí quản lý. Thế nhưng sự thật luôn luôn phũ phàng nhẽ, không hẳn là hợp thời trang sẽ thành công, trong buổi phỏng vấn bạn là người trả lời chứ không phải trang phục.

Đương nhiên ở vị trí quản lý bạn nên cân nhắc, lựa chọn trang phục sao cho hợp lý nhất, đúng đắn nhất và thể hiện được tinh thần của mình.

Nên mặc gì khi đi phỏng vấn vị trí quản lý
Nên mặc gì khi đi phỏng vấn vị trí quản lý

- Đối với ứng viên là nữ bạn nên chuẩn bị cho mình trang phục như:

+ Mặc comple cùng với áo khoác, không mặc váy

+ Mang giày, tất chu đáo, đàng hoàng (tất bạn mang tốt nhất nên gần với màu da của mình)

+ Nếu như bạn có móng tay có thể để nguyên hoặc nếu sơn màu thì hãy lựa chọn những màu nhã nhặn.

+ Trang điểm khi phỏng vấn vị trí quản lý ở độ vừa phải, không quá lộng lẫy

+ Đeo một cặp hoa tai

- Đối với ứng viên là nam thì bạn nên chuẩn bị trang phục như:

+ Sử dụng cà vạt với họa tiết tao nhã, nhẹ nhàng

+ Đeo giày màu tối, tốt nhất là màu đen

+ Đầu tóc gọn gàng, cắt tỉa cẩn thận, chỉn chu

+ Tốt nhất bạn không nên để nguyên một bộ râu khi đi phỏng vấn vị trí quản lý, nếu như muốn để thì hãy đảm bảo nó phải gọn gàng, sạch sẽ.

+ Tốt nhất không nên đeo khuyên tai

Đó chính là những trang phục mà chúng tôi gợi ý cho bạn, có thể bạn sẽ nghĩ thời đại nào rồi mà còn khắt khe về thời trang như vậy. Nhưng đối với nhà tuyển dụng họ sẽ cực kỳ để ý đến trang phục và tác phong của ứng viên, đặc biệt lại là phỏng vấn vị trí quản lý đó nhé.

Xem thêm: Quản lý và quản trị giống và khác nhau như thế nào chi tiết nhất

4. Trang phục bạn cần tránh khi mặc đi phỏng vấn vị trí quản lý

Bạn nên nhớ vị trí mà bạn đang chuẩn bị phỏng vấn là quản lý của một công ty, doanh nghiệp nào đó, nếu như không chuẩn bị được trang phục đúng theo yêu cầu thì cũng nên tránh một vài kiểu trang phục như sau:

- Đeo một chiếc balo to, cồng kềnh và thật ngộ nghĩnh để đi phỏng vấn. Điều này chẳng khác nào một học sinh đi phỏng vấn xin việc cả, nó sẽ khiến cho bạn mất điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng mà thôi. Thay vì đeo balo tốt nhất bạn nên đem theo một tập hồ sơ để đựng các giấy tờ cần thiết là được.

- Kính râm để trên đầu, tai nghe vẫn đang quấn ở cổ. Có thể ở một môi trường trường khác như vậy là phong cách, là đẹp, thế nhưng với một cuộc phỏng vấn quản lý thì hoàn toàn không nhé. Hãy đảm bảo bạn tháo hết các phụ kiện vào túi khi bước vào công ty nhé.

Trang phục bạn cần tránh khi mặc đi phỏng vấn vị trí quản lý
Trang phục bạn cần tránh khi mặc đi phỏng vấn vị trí quản lý

- Là ứng viên nữ, bạn không nên mặc váy quá ngắn, bởi thông thường trong mỗi cuộc phỏng vấn quản lý bạn sẽ được ngồi ghế để trả lời câu hỏi. Vì thế mà khi ngồi bạn không nên mặc váy quá ngắn, mà nên lựa chọn váy kín bắp đùi khi ngồi.

- Tránh những trang phục có hoa văn lòe loẹt, chói lóa khi tham gia phỏng vấn vị trí quản lý. Tuy nhiên với những vị trí đặc thù trong ngành thiết kế, quảng cáo, sáng tạo,…thì bạn vẫn có thể lựa chọn những trang phục này để thể hiện tính cách cá nhân. Còn nếu như bạn ứng tuyển quản lý văn phỏng, đặc biệt là quản lý khách sạn, nhà hàng thì tốt nhất chỉ nên sử dụng trang phục nhẹ nhàng, gọn gàng và tối màu.

- Không nên trang điểm quá đậm và sử dụng nhiều phụ kiện đi kèm, điều này chỉ khiến cho nhà tuyển dụng khó chịu thôi nhé.

Đó là một vài trang phục mà bạn cần tránh khi phỏng vấn quản lý. Rất mong với những chia sẻ về kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý này sẽ giúp bạn thành công dành cơ hội việc làm.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem821 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT