[Làm Youtube cần những gì?] Bí kíp cho người mới bắt đầu!!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Gần 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Youtube là thứ chúng ta xem mỗi ngày. Bạn có thể nhìn thấy những chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu trên Youtube kiếm được hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu. Nhưng khó khăn thay, tiền tài và thành công trên Youtube là một đích đến không hề đơn giản. Làm Youtube cần những gì? Đó là một thắc mắc không chỉ dành cho những ai mới chớm suy nghĩ về nghề nghiệp này, mà còn là câu hỏi chung của nhiều người làm Youtube chưa có một thành tựu nào nhất định!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn cần thiết bị gì để bắt đầu một kênh Youtube?

Bạn cần thiết bị gì để bắt đầu một kênh Youtube?
Bạn cần thiết bị gì để bắt đầu một kênh Youtube?

Giờ đây, có thể khẳng định Youtube là một nền tảng, một không gian phổ biến và quy mô nhất để chia sẻ các nội dung video trực tuyến. Youtube trở thành một cơ hội cho những cá nhân muốn thể hiện sức sáng tạo của bản thân, để kiếm thêm thu nhập, để quảng bá và tiếp thị sản phẩm, và thậm chí là nơi thể hiện tài năng để trở thành một người nổi tiếng tạo ảnh hưởng cho xã hội.

Những video chất lượng bạn thường xuyên xem mỗi ngày không dễ dàng khởi tạo. Và nếu như bạn muốn bắt đầu hành trình sự nghiệp với nghề Youtuber, chắc chắn điều cần thiết nên chú trọng và quan tâm đầu tiên, đó chính là các thiết bị kỹ thuật.

1.1. Máy ảnh

Nếu những “contents” của bạn thực sự độc đáo, bạn là người có năng lực ăn nói và tương tác cực kỳ tuyệt vời. Thì có lẽ, một chiếc điện thoại thông minh cũng có thể giúp bạn bắt đầu với một kênh Youtube. Tuy nhiên, kiếm tiền với Youtube hiện nay không chỉ là một nghề, nó còn là một xu hướng, một trào lưu thu hút nhiều cá nhân muốn thử sức. Chính điều đó tạo ra sự cạnh tranh khá khốc liệt. Và nếu là người mới bắt đầu, thiết nghĩ bạn nên chú trọng và đầu tư tốt cho phần hình ảnh, để đảm bảo thu hút được lượt đăng ký và lượt xem.

Máy ảnh
Máy ảnh

Nhiều Youtuber chuyên nghiệp đang đầu tư cho các thiết bị kỹ thuật để cam kết về chất lượng hình ảnh video. Đôi khi họ còn chi trả cho một đội ngũ chỉnh sửa, thiết kế hình ảnh, biên tập video và cả đạo diễn, người quay phim,... Tuy nhiên, điều này là không cần thiết nếu bạn là người mới bắt đầu. Hãy để dành ý tưởng này sau khi bạn đã đủ chi phí và dư dả về thu nhập từ Youtube nhé.

Rõ ràng, máy ảnh là thiết bị quan trọng nhất trong quá trình sản xuất video lên kênh Youtube của bạn. Tuy nhiên hãy chú ý cho các khoản đầu tư về máy ảnh của bạn, không nhất định phải ra cửa hàng và mua một mẫu máy ảnh đắt tiền nhất. Điều quan trọng là hãy tìm hiểu và xác định thiết bị máy ảnh nào là phù hợp nhất cho những nội dung mà bạn muốn sáng tạo. Sự phát triển của ngành điện - điện tử và công nghệ sẽ cho phép bạn chủ động chọn được các thiết bị với giá cả và chất lượng phù hợp.

1.2. Micro

Làm Youtube cần những gì? Ngoài đầu tư cho phần hình ảnh, thì chắc chắn rồi, bạn cũng phải đầu tư cho khâu âm thanh. Ngay cả khi video của bạn được quay bằng thiết bị cho chất lượng hình ảnh sắc nét, sống động lên đến 4K, nhưng sẽ như thế nào nếu “khán giả” của bạn phàn nàn rằng: họ không nghe thấy video nói những gì, âm thanh bị rè hoặc bị nhiễm tạp âm? Micro của máy ảnh tích hợp hay laptop, hay điện thoại thường có chất lượng âm thanh khá kém. Và một chiếc micro độc lập là thứ nên được bạn đầu tư lúc này.

Hãy tìm hiểu các loại micro khác nhau bằng cách tìm kiếm những chia sẻ từ các Youtuber nổi tiếng khác. Hoặc chủ động xác định nhu cầu về âm thanh phù hợp với chủ đề bạn muốn sáng tạo để nhờ các nhân viên ngoài cửa hàng tư vấn giúp bạn nhé. Một số loại micro bạn có thể tham khảo như: Micro USB, Micro tụ, Micro Shotgun, Micro cài áo,

1.3. Chân máy

Chân máy
Chân máy

Sau phần chất lượng âm thanh và hình ảnh, hãy chú ý về độ ổn định của video. Các cảnh quay bị rung lắc là sự cố không nên xảy ra đối với những ai muốn làm Youtube. Việc các video không ổn định là nguyên nhân khiến kênh Youtube trở nên thiếu chuyên nghiệp, nhàm chán và thậm chí là không có khán giả. Tùy thuộc vào cách ghi video của bạn, hãy đầu tư cho những chân máy giúp cố định các video nhé.

Bạn có thể chọn một cái giá ba chân, nếu như những nội dung bạn quay chủ yếu được thực hiện trong nhà, hoặc một không gian nào đó cố định, ít di chuyển. Một cái giá ba chân vừa có thể giúp bạn để máy quay, máy ảnh, vừa có thể để được điện thoại nữa đấy. Đối với những cảnh quay cần di chuyển hoặc được thực hiện ngoài trời, bạn có thể thay bằng những chiếc Gimbal (tay cầm chống rung).

1.4. Ánh sáng

Thiết bị hỗ trợ ánh sáng cho video là rất cần thiết nếu bạn muốn làm Youtube. Đặc biệt khi những nội dung video chú yếu được thực hiện ở một không gian thiếu sáng, hoặc trong nhà. Hoặc ngay cả khi bạn đang thực hiện quay video ở một nơi có quá nhiều ánh sáng, thì thiết bị hỗ trợ sẽ giúp bạn chủ động điều chỉnh để ánh sáng được về mức ổn định nhất.

Ánh sáng
Ánh sáng

Tùy vào quy mô và tính chất của video, bạn có thể tham khảo một số thiết bị hỗ trợ ánh sáng như: dù tản sáng, đèn LED dạng ống, đèn LED hai thanh, đèn LED tròn, đèn LED dạng cuốn áng sáng vàng và trắng, bảng đèn LED mini và đèn LED chụp ảnh,...

1.5. Phần mềm chỉnh sửa Video

Khi tất cả các phần cứng kỹ thuật đã được chuẩn bị, hãy chuẩn bị cho mình một phần mềm chỉnh sửa video. Mặc dù trình chỉnh sửa video đã được Youtube tích hợp sẵn có, tuy nhiên nếu sở hữu một phần mềm edit chuyên nghiệp, bạn sẽ chủ động hơn khi muốn chỉnh sửa những gì theo ý mình muốn. Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chỉnh sửa video trên cả máy tính và điện thoại. Có cả mất phí và miễn phí, hãy cố gắng thử với nhiều phần mềm để xác định loại tốt nhất cho kênh của bạn nhé!

Việc làm truyền thông

2. Muốn làm Youtube cần những gì?

Nếu sự nghiệp làm Youtuber trước mắt của bạn chỉ là con số không tròn trĩnh, bạn cần những biết những gì? Dưới đây là những bước bạn cần khi bắt đầu hành trình sáng tạo nội dung cho kênh Youtube của bạn!

2.1. Tìm ý tưởng và chủ đề Youtube

Tìm ý tưởng và chủ đề Youtube
Tìm ý tưởng và chủ đề Youtube

Làm Youtube đầu tiên phải cần xác định được chủ đề của bạn. Nếu không muốn những thứ nhàn nhạt được tạo ra từ kênh của bạn chả để lại dấu ấn gì trong mắt khán giả. Hãy cố gắng tìm hiểu, khám phá, xây dựng các ý tưởng, thậm chí là chiến lược cho kênh Youtube của bạn. Bạn có thể trông thấy những chủ đề phổ biến trên Youtube như: ẩm thực, nấu ăn, du lịch, khám phá, thời trang, làm đẹp, kỹ năng sống, thể thao, âm nhạc, game, học tập,.... Điều quan trọng là hãy xác định một chủ đề mà trong lĩnh vực đó, bạn thực sự am hiểu ở mức “chuyên gia”.

Những lĩnh vực mà bạn am hiểu, bạn đam mê sẽ là động lực và cơ sở “dẫn lối” bạn trong quá trình sáng tạo các nội dung video. Để bạn có thể gắn bó lâu dài nhất với chủ đề đó. Youtube là một hành trình dài, bạn sẽ gặp khá nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là ở thời gian đầu. Vì vậy, đừng chọn thứ bạn làm là thứ người khác cũng làm, có nghĩa là chọn theo trào lưu, theo xu hướng mà không có một con đường riêng cho mình. Những thứ theo trào lưu sẽ không giúp bạn đi được xa, chỉ có những thứ bạn giỏi, bạn thực sự có năng lực mới đưa bạn tới những thành công!

2.2. Chuẩn bị nhân sự hỗ trợ

Chuẩn bị nhân sự hỗ trợ
Chuẩn bị nhân sự hỗ trợ

Có khá nhiều “tấm gương” Youtuber cho bạn thấy được mọi thứ đều có thể làm một mình. Nhưng đó là một lựa chọn đánh đổi khá nhiều thứ, như sức khỏe, thời gian và trí tuệ. “một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Đó là chân lý đã được đúc kết từ ngàn năm, và ở thời đại nào nó cũng còn giá trị nguyên vẹn. Bạn có thể là một bậc thầy về ý tưởng, về sáng tạo,... nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn là “chuyên gia” trong các khâu hình ảnh, ánh sáng, âm thanh hay chỉnh sửa,...

Chuẩn trị một “team” nhân sự đáng để bạn cân nhắc ngay từ ban đầu, nếu nguồn lực của bạn đủ nhiều, và mục tiêu của bạn thực sự nghiêm túc, định hướng một cách chuyên nghiệp. Hãy lựa chọn những người bạn đồng hành cùng bạn, hãy “chiêu mộ” những cá nhân cùng chung ý tưởng và tính cách tương tự bạn. Khi mỗi khâu được đảm nhiệm bởi mỗi chuyên gia, tổng thể kênh Youtube của bạn không sớm thì muộn cũng được nhiều người biết đến mà thôi.

2.3. Tạo kênh Youtube

Tạo kênh Youtube
Tạo kênh Youtube

Làm Youtube cần những gì nhỉ? Chắc chắn là đã đến lúc bạn tự tạo cho mình một kênh Youtube riêng rồi. Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, bạn mong muốn mang lại những giá trị nhất định cho các đối tượng trong xã hội mà bạn hướng đến? Bạn vui vẻ, bạn hòa đồng, bạn tự tin, bạn không ngần ngại đầu tư về thời gian cho những nội dung phục vụ khán giả?,.... Xin chúc mừng!! Bạn hoàn toàn là một Youtuber tiềm năng trong tương lai đấy!

Ngày nay, nền tảng Youtube thực sự mới mẻ và hiện đại. Quá trình tạo kênh riêng cho bạn không quá khó khăn, vì tài khoản của Youtube cũng được tích hợp với tài khoản Gmail và Google. Chỉ cần bằng một tài khoản, kênh Youtube của bạn sẽ được tạo ngay tức thì, sẵn sàng đăng tải những video mà bạn đã dày công xây dựng và sáng tạo cho các khán giả thưởng thức. Nền tảng Youtube cho phép người dùng có thể yêu thích bằng nút “Like” hay chia sẻ bằng nút “Share”, bình luận trong mục “Comment”.... Hàng loạt tiện ích khác có thể giúp bạn dễ dàng xem xét các phản ứng của khán giả. Từ đó có thể ngày càng hoàn thiện và phát triển kênh của mình hơn!

2.4. Đầu tư cho Video đầu tiên trên kênh Youtube của bạn

Làm Youtube cần những gì ư? Trong khuôn khổ những kiến thức và hiểu biết của bạn, lúc này hãy đặt tay lên trán và suy nghĩ xem: Bạn nên làm gì trong video đầu tiên trên kênh Youtube của bạn? Có khá nhiều lựa chọn cho phép bạn bắt đầu một video để tiếp cận với khán giả. Tuy nhiên, kết quả nhận lại có thể bằng không, hoặc có thể chỉ là một vài lượt xem, may mắn thì xuất hiện một vài bình luận của người thân, hay bạn bè của bạn.

Đầu tư cho Video đầu tiên trên kênh Youtube của bạn
Đầu tư cho Video đầu tiên trên kênh Youtube của bạn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, có khoảng hơn 50% người xem video trên Youtube mỗi ngày tiếp cận những nội dung liên quan đến việc hướng dẫn. Chẳng hạn như: “hướng dẫn làm Youtube bằng cách đơn giản nhất”, “hướng dẫn tạo file excel trên Google Drive”, “cách cưa đổ bạn gái trong vài giây”,.... Như vậy, video tốt nhất để bắt đầu hành trình cho kênh Youtube của bạn nên là một video về hướng dẫn. Một video hướng dẫn đơn giản chỉ là câu trả lời cho một nghi vấn hay một câu hỏi nào đó. Dù đó là gì hay thông qua cách nào đi chăng nữa, thì hãy nghĩ video hướng dẫn như một cách bạn chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn với những người xung quanh.

Nếu bạn là một chuyên gia về thể hình, hãy chia sẻ video hướng dẫn các động tác. Nếu bạn là một chuyên gia về photoshop, hãy chia sẻ video hướng dẫn về cách chỉnh sửa video, hình ảnh. Nếu bạn là một doanh nhân hay đang làm việc ở các doanh nghiệp lớn, hãy chia sẻ về phương pháp tiếp cận, nắm bắt tâm lý khách hàng.... Mọi người thường có xu hướng tìm kiếm các video giúp đỡ cho vấn đề của họ gặp ngay lúc đó. Chỉ riêng nội dung về học tập và giáo dục đã chiếm đến 1 tỷ lượt xem mỗi ngày. Đó chính là lý do nên đầu tư nghiêm túc cho video đầu tiên ra mắt kênh Youtube của bạn.

Việc làm marketing

3. [Tâm sự nghề Youtuber] Thành công nằm ở sự yêu nghề

[Tâm sự nghề Youtuber] Thành công nằm ở sự yêu nghề
[Tâm sự nghề Youtuber] Thành công nằm ở sự yêu nghề

Cuối cùng, những câu trả lời trên đều vô nghĩa nếu như bạn không thực sự có lòng yêu nghề và sự đam mê. Youtube là một chặng đường dài, đó là điều chắc chắn. Hãy hiểu bản chất của việc kiếm tiền từ Youtube để sẵn sàng về mặt tâm lý ngay từ đầu. Bạn thấy đấy, nền tảng Youtube không chỉ là không gian của mỗi cá nhân bạn. Và chủ đề của kệnh Youtube bạn làm không có nghĩa là người khác không thực hiện tương tự.

Làm Youtube, sẽ có những đêm phải trằn trọc, rằng đến bao giờ kênh của bạn mới bật được nút kiếm tiền. Đến bao giờ mới được nút bạc, nút vàng, nút kim cương,... Làm Youtube sẽ có những lúc bạn bất lực, rằng tại sao nội dung của bạn chỉn chu, video có đầu tư về hình ảnh, đặc biệt là chất xám. Nhưng chất xám của bạn dường như không được công nhận bằng những video theo trào lưu, xu hướng,... Nói tóm lại, kiên trì là chìa khóa vàng bạn nên sở hữu trước khi xác định Youtube là con đường sự nghiệp dành cho mình.

Bên cạnh đó, làm Youtube không dành cho những cá nhân chỉ thích mua vui, đạo nhái ý tưởng và không mang lại giá trị gì cho cộng đồng. Chất xám của bạn nếu thể hiện đúng cách, đúng chỗ, chắc chắn việc thành công với Youtube nhất định sẽ đến với bạn không sớm thì muộn mà thôi.

Trên đây là một số chia sẻ của work247.vn về chủ đề: “Làm Youtube cần những gì?”. Work247.vn chúc bạn sớm tìm ra những hướng đi và chiến lược cụ thể cho kênh Youtube của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6526 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT