Thông tin liên quan đến lợi nhuận gộp công thức bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Trong hoạt động của các doanh nghiệp, lợi nhuận gộp là một số liệu không thể vắng mặt trong các báo cáo tài chính. Việc kiểm soát tốt lợi nhuận gộp sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cũng như có được khả năng quản lý tình hình kinh doanh hiệu quả hơn. Vậy cụ thể khái niệm này được hiểu là gì? Lợi nhuận gộp công thức sẽ được tính toán ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu thông tin ngay trong phạm vi bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm lợi nhuận gộp và lợi nhuận gộp công thức

1.1. Lợi nhuận gộp trong doanh nghiệp

Một trong những yếu tố quan trọng khi kinh doanh và luôn được quan tâm hàng đầu đó chính là lợi nhuận. Trong hoạt động này, tổng thu nhập của công việc kinh doanh trước khi tính thuế và đã thanh toán các khoản chi phí khác sẽ được gọi là lợi nhuận gộp. Lợi nhuận gộp là một yếu tố thường được dùng để xem xét sự hiệu quả, những biến đổi trong sản lượng sản xuất, biến đổi trong chi phí như tiền trả cho nhân công, vận chuyển hoặc nhập xuất nguyên vật liệu, hàng hóa,...

Lợi nhuận gộp trong doanh nghiệp
Lợi nhuận gộp trong doanh nghiệp

Có thể nói đây là một thành phần không thể thiếu trong các báo cáo tài chính tổng kết sau một thời điểm của doanh nghiệp. Yếu tố này sẽ được tính toán dựa trên lợi nhuận gộp công thức và được chịu trách nhiệm bởi bộ phận kinh doanh, kế toán tài chính trong doanh nghiệp. Tìm hiểu về công thức cũng như đặc điểm liên quan đến lợi nhuận gộp công thức sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn. Vậy cụ thể những thông tin liên quan đó là gì?

1.2. Lợi nhuận gộp công thức và thông tin liên quan

1.2.1. Công thức tính toán lợi nhuận gộp

Như đã nhắc đến ở trên về khái niệm của lợi nhuận gộp thì chúng ta có thể hiểu đơn giản về công thức tính yếu tố này đó là lấy doanh thu thuần trừ đi giá vốn bán hàng mà doanh nghiệp bỏ ra cho hàng hóa, nguyên liệu. Cụ thể công thức đó sẽ được tính toán như sau:

Lợi nhuận gộp công thức = (Tổng doanh thu - Chi phí giảm trừ) - Giá vốn hàng hóa bán ra

Công thức tính toán lợi nhuận gộp
Công thức tính toán lợi nhuận gộp

Trong đó thì tổng doanh thu trừ đi chi phí giảm trừ sẽ được coi là doanh thu thuần hay hiểu đơn giản thì đó là tổng doanh thu mà doanh nghiệp thu về  sau hoạt động kinh doanh và cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Giá vốn hàng hóa bán ra sẽ bao gồm toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp đã chi ra để phục vụ cho hoạt động sản xuất, tạo ra hàng hóa, sản phẩm như kho hàng, nguyên liệu, nhân sự, vận chuyển, marketing,... Cuối cùng là chi phí giảm trừ được bao gồm và kể đến các khoản thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ, chiết khấu, hàng trả lại, giảm giá,...

1.2.2. Cách tính lợi nhuận gộp theo công thức và yếu tố liên quan

Bên cạnh lợi nhuận gộp công thức ở trên thì yếu tố này còn gắn liền với tỷ suất lợi nhuận gộp hay còn gọi là biên lợi nhuận. Cụ thể công thức sẽ được tính toán như sau:

Tỷ suất lợi nhuận gộp = Lợi nhuận gộp / Tổng số doanh thu từ hoạt động kinh doanh. Công thức này sẽ được áp dụng với đơn vị là %.

Cách tính lợi nhuận gộp theo công thức và yếu tố liên quan
Cách tính lợi nhuận gộp theo công thức và yếu tố liên quan

Trong hoạt động tính toán lợi nhuận gộp công thức nói riêng và đánh giá chất lượng hoạt động kinh doanh nói chung thì để đem về kết quả, các doanh nghiệp sẽ cần tính tỷ suất lợi nhuận gộp sau đó so sánh với những yếu tố khác như mức trung bình toàn ngành để biết được chỗ đứng của mình đang ở đâu trên thị trường chung. Khi đó doanh nghiệp sẽ cần kiểm tra lại lợi nhuận gộp cùng các chi phí khác nên cắt giảm nếu tỷ suất lợi nhuận gộp được tính toán ra thấp hơn so với dự định, kế hoạch ban đầu của doanh nghiệp. Việc kiểm soát yếu tố này là vô cùng quan trọng trong quá trình sử dụng lợi nhuận gộp công thức để các doanh nghiệp có thể đưa ra định hướng cũng như sự kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Có thể thấy rằng, một doanh nghiệp với sự kiểm soát tài chính chặt chẽ sẽ đem đến một chất lượng tốt trong quá trình vận hành. Trên con đường đi đến sự thành công cũng như đem lại doanh thu bùng nổ trong kinh doanh thì lợi nhuận gộp công thức nói riêng và lợi nhuận gộp nói chung đều mang một ý nghĩa và vai trò quan trọng. Vậy cụ thể những vai trò và ý nghĩa đó là gì?

Lợi nhuận gộp công thức và thông tin liên quan
Lợi nhuận gộp công thức và thông tin liên quan

2. Vai trò và ý nghĩa của lợi nhuận gộp công thức

Là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình tính toán những yếu tố phản ánh mức độ thành công của công việc kinh doanh, lợi nhuận gộp công thức sẽ góp phần đem lại những nhận định chính xác về doanh nghiệp, sự vận hành có đang đem lại hiệu quả. Tại những doanh nghiệp non trẻ và chưa rõ cho mình về lợi nhuận gộp công thức để dựa vào nó mà đo lường hiệu quả kinh doanh thì thường sẽ gặp phải thực tế dễ rơi vào tình trạng nhầm tưởng mình đang có lãi nhưng thực chất lại đang lỗ nặng nề. Lúc này, việc tính toán, phân tích, đánh giá lợi nhuận gộp sẽ là một hoạt động mà doanh nghiệp nên bổ sung ngay lập tức.

Tiếp theo thì những kết quả chính xác mà lợi nhuận gộp công thức đem lại sẽ giúp doanh nghiệp xem xét và đo lường được cụ thể tất cả quy trình làm việc. Lợi nhuận gộp cao thì đương nhiên hiệu suất làm việc, quy trình vận hành cũng như hệ thống đang hoạt động một cách trôi chảy, hiệu quả. Ngược lại nếu con số kết quả giảm thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần xem lại để tìm kiếm lỗ hổng trong quy trình, kiểm soát chi phí hợp lý bằng việc cắt giảm những chi phí ko cần thiết.

Ý nghĩa của lợi nhuận gộp công thức
Ý nghĩa của lợi nhuận gộp công thức

Trong hoạt động kinh doanh, đầu tư thì kết quả từ lợi nhuận gộp công thức cũng sẽ là yếu tố đầu tiên mà các bên liên quan  nhìn vào trước khi đưa ra quyết định hợp tác. Từ kết quả cụ thể này, nhà đầu tư sẽ đánh giá và biết được rằng doanh nghiệp có đang kinh doanh thực sự hiệu quả hay không. Gia tăng tỷ lệ được đầu tư để mở rộng quy mô nếu những chỉ số lợi nhuận gộp được tính toán mang lại ấn tượng tốt đẹp.

Bên cạnh đó, lợi nhuận gộp công thức còn đóng góp vai trò trong quá trình hỗ trợ, báo cáo tài chính cùng những thủ tục liên quan khác đến dịch vụ kê khai, kế toán thuế. Doanh nghiệp cũng có thể dựa vào nó để đánh giá và tìm kiếm ra những giải pháp quản lý phù hợp. Hiện nay, sự chất lượng trong công tác quản lý góp phần tạo ra lợi nhuận gộp cao hoàn toàn có thể dựa vào những công cụ hỗ trợ đắc lực và trong đó có Phần mềm Quản lý Bán hàng 365. Hãy tham khảo và cân nhắc sự lựa chọn cho mình nếu như doanh nghiệp của bạn cần đến sự trợ giúp chất lượng nhé!

Vai trò và ý nghĩa của lợi nhuận gộp công thức
Vai trò và ý nghĩa của lợi nhuận gộp công thức

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về lợi nhuận gộp công thức dành cho quý bạn đọc. Việc nắm bắt thông tin cùng cách thức hiệu quả mang lại hy vọng sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách trôi chảy hơn. Qua đây chúng tôi cũng muốn gửi đến bạn lời chúc sức khỏe cũng sự nhắn gửi đừng quên theo dõi và đón chờ những bài viết hấp dẫn khác nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem478 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT