Giải đáp thắc mắc nguyên nhân tại sao bán hàng không ra đơn?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì kinh doanh online đang dần trở thành xu thế phát triển được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên hình thức này không phải ai cũng có khách hàng thường xuyên và đem lại hiệu quả cao. Vậy nguyên nhân tại sao bán hàng không ra đơn khi kinh doanh online? Cùng work247.vn tham khảo trong bài viết sau để giải đáp thắc mắc này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao bán hàng không ra đơn?

1.1. Chọn sản phẩm kinh doanh chưa đúng

Các nhà kinh doanh đưa ra một lý do hàng đầu làm cho viết kinh doanh online bị thất bại đó là chọn sai sản phẩm. Yếu tố cực kỳ quan trọng đó là việc chọn sai sản phẩm, nó có sức ảnh hưởng quyết định lớn tới hoạt động bán hàng có hiệu quả hay không?

Điều dễ hiểu chuyện bán hàng online không ra đơn khi bạn chọn kinh doanh mặt hàng mà trên thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh hoặc thị trường không cần. Vì thế bạn cần chọn lựa sản phẩm mà thị trường ưa chuộng và cần thiết thì mới có thể kinh doanh online tốt và không bị ế ẩm nữa.

Tại sao bán hàng không ra đơn
Tại sao bán hàng không ra đơn

1.2. Không thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Bạn phải phân tích được thế mạnh điểm yếu của đối thủ nếu muốn cạnh tranh sản phẩm. Để nhà kinh doanh cạnh tranh tốt hơn và bán hàng trực tuyến tốt hơn có bật mí bí quyết như sau:

- Tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường để nắm rõ được những doanh nghiệp công ty khác đang cung cấp, kinh doanh, sản phẩm dịch vụ tương ứng ra sao.

- Để nắm được các mong muốn, nhu cầu của khách hàng thực hiện việc thu thập ý kiến và tìm các đáp ứng vượt trội nhanh chóng hơn so với đối thủ của mình.

- Để có chiến lược bán hàng hiệu quả hãy tìm hiểu thông tin của những đối thủ qua kênh tiếp thị, công cụ tìm kiếm.

- Việc kinh doanh của bạn sẽ ngày càng trở nên đơn giản hơn nếu bạn càng liệt kê chi tiết các yếu tố cạnh tranh của đối thủ. Đây cũng là một trong các nguyên nhân vì sao bán hàng online không ra đơn bạn nên chú ý.

Không phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Không phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp

1.3. Chưa có sự hợp lý trong việc chọn kênh bán hàng

Khi kinh doanh doanh nghiệp cần chú ý đến việc chọn lựa phù hợp kênh bán hàng ngoài việc tạo ra mặt hàng sản phẩm phù hợp thị hiếu, chất lượng đối với người tiêu dùng. Không thể quảng bá sản phẩm, không tiếp cận được đến với khách hàng khi chọn sai kênh phân phối. Từ đó bạn sẽ không có doanh thu khi không có khách hàng mua hàng của bạn.

Do đó cần phải biết cách chọn lựa kênh bán hàng hợp lý, chiến thuật phù hợp: Bán hàng qua những sản thương mại điện tử như lazada, shopee, tiki, bán hàng thông qua một số trang mạng xã hội như instagram, zalo, facebook,.. Bạn nên cân nhắc sản phẩm của mình vì mỗi kênh bán hàng đều có đặc điểm riêng để có một kênh bán hàng hiệu quả.

Chưa chọn đúng kênh bán hàng
Chưa chọn đúng kênh bán hàng

1.4. Không tạo nên được sự mới lạ và khác biệt

Quá trình tiếp thị với mục đích phân biệt những sản phẩm của mình dành cho những sản phẩm khác trên thị trường để có thể kích thích mục tiêu đối tượng gọi là chiến lược khác biệt hóa sản phẩm. Việc bán hàng không ra đơn nguyên nhân do nhiều nhà kinh doanh chưa thực hiện được điều này.

Sản phẩm của chúng ta đối với khách hàng sẽ có giá trị hơn trong việc tạo dựng nên sự khác biệt. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ bạn dễ dàng xây dựng quảng bá thương hiệu

Một số công cụ hỗ trợ việc bán hàng thông dụng như: Facebook, Google Trends, Simple Fanpage, Audience Insight, Email marketing, Chatbot,....Chúng đều có khả năng thu hút được sự tương tác hiệu quả với khách hàng trong việc tư vấn khách hàng.

1.5. Hình thức quảng cáo chưa được chọn đúng

Bạn chưa sử dụng phù hợp hình thức quảng cáo hoặc chưa chạy quảng cáo thì dẫn tới đơn hàng không đều và bán hàng online chậm. Lý do là vì lượt tiếp cận và chất lượng nội dung quảng cáo sẽ tỷ lệ thuận với nhau làm cho đơn kinh doanh online không ai mua.

Có khá nhiều hình thức quảng cáo online như:

- Quảng cáo trên facebook với hình thức quảng cáo banner, chạy messenger, quảng cáo bài post,..

- Quảng cáo trên google: quảng cáo hình ảnh, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo gmail,...

Quảng cáo báo điện tử, trên trang thông tin điện từ thường có một số dạng: quảng cáo banner, Quảng cáo display (quảng cáo hiển thị), quảng cáo Natives là quảng cáo nội dung ngoài những nội dung của báo điện tử hay trang tin tức.

Hiện này thì nhiều người kinh doanh online sử dụng quảng cáo trên google và facebook do đó dẫn đến việc cạnh tranh khá mạnh mẽ và doanh thu mang về không cao khi giá quảng cáo bị đẩy lên cao. Vì vậy để chọn hình thức quảng cáo phù hợp phải tùy thuộc vào đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến.

Chọn sai hình thức quảng cáo
Chọn sai hình thức quảng cáo

2. Rủi ro gặp phải khi kinh doanh online và biện pháp khắc phục

2.1. Một số rủi ro thường gặp

Người tiêu dùng được nhận trải nghiệm tốt xấu lẫn lộn mà thương mại điện tử nói riêng, kinh doanh online nói chung đem lại. Chưa rõ ràng về chính sách thanh toán đảm bảo an toàn, cam kết về nguồn gốc sản phẩm, chính sách hậu mãi cùng chăm sóc sau mua. Do vậy khách hàng khi mua sắm online cũng đặt niềm tin không được cao. 

Để bảo vệ quyền lợi cho mình khi mua hàng online thì vẫn có tới 75% khách hàng chọn hình thức thanh toán tiền mặt. Họ có thể từ chối nhận hàng nếu nhận thấy hàng không phù hợp với mình làm cho người bán trở nên bị động khá nhiều. Những đơn hàng cod chuyển hoàn hoặc bị hủy người bán thường chịu rủi ro khá lớn. Dễ dàng nhận thấy sự chênh lệch về giá trên gian hàng shopee và lazada cho cùng một sản phẩm sau khi tập đoàn Trung Quốc đầu từ vào các sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam. 

Rủi ro thường gặp
Rủi ro thường gặp

Khi bán hàng online thì vấn đề thường gặp phải nhất đó là tình trạng khách hàng hủy đơn, hoàn hàng, trả hàng khá phổ biến. Đối với bất cứ một người kinh doanh online nào thì đây có lẽ là khó khăn lớn nhất. Tình trạng không chỉ làm cho người bán tốn thêm tiền bạc, thời gian mà còn ảnh hưởng uy tín đối với shop online.

 Lý do bắt nguồn phần lớn từ hành vi thái độ người mua. Người bán nên tư vấn trung thực, chốt đơn cẩn thận để hạn chế vấn đề phát sinh. Việc chốt đơn hỗ trợ bạn xác nhận thông tin mua hàng, xác thực thông tin với khách hàng, thỏa thuận chi phí vận chuyển hoặc thi hộ để giảm đi tình trạng hoàn hàng, từ chối nhận hàng sau mua.

Bên cạnh đó bạn cũng chú trọng kiểm tra sản phẩm đúng quy chuẩn, đóng gói hàng sản phẩm chuyên nghiệp. Để có hướng giải quyết tốt nhất cần bám sát theo lịch trình giao hàng nếu cần gửi hàng nhanh nhất.

2.2. Giải pháp khắc phục

2.2.1. Nghiên cứu thị trường

Bạn cần phải nghiên cứu một cách bài bản, chi tiết về tiềm năng nhu cầu của thị trường trước khi triển khai hoạt động kinh doanh. Việc làm này sẽ giúp bạn biết trước thị trường hiện tại đang muốn và cần gì rồi mới đi tìm sản phẩm để đáp ứng mong muốn nhu cầu đó. Bật mí bí quyết bán hàng online sao cho hiệu quả mọi người cần tiến hành tìm kiếm đối tượng nhóm khách hàng đang tìm kiếm phương án tuy nhiên chưa có sản phẩm dù hợp để họ kinh doanh đáp ứng nhu cầu.

Giải pháp khắc phục
Giải pháp khắc phục

2.2.2. Đầu tư và tối ưu giá sản phẩm

Việc thành công của người kinh doanh online thì đầu tư sản phẩm cũng là một bước quan trọng. Người sử dụng sẽ có sự tin tưởng nếu sản phẩm đảm bảo chất lượng. Người bán phải hiểu rõ được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, cách dùng và hạn sử dụng khi nào,...cùng các vấn đề khác có liên quan tới sản phẩm. 

Không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm mới có được sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng mà điều thu hút họ còn liên quan đến mức giá. Chất lượng sản phẩm tốt đi kèm cùng mức giá tốt sẽ làm cho khách hàng sẵn sàng chi tiền để mua mặt hàng sản phẩm của bạn.

Có khá nhiều công đoạn bạn cần tiến hành như khảo sát về sự kỳ vọng, mức độ hài lòng của người tiêu dùng với sản phẩm, giá bán của đối thủ cạnh tranh,.... từ đó mới có phương án đưa ra mức giá hấp dẫn, phù hợp nhất đối với khách hàng của bạn. Bạn phải khảo sát so sánh mức giá với các đối thủ cạnh tranh có cùng tệp khách hàng cùng những sản phẩm xuất hiện nhiều trên thị trường. Để giữ khách cũ, thu hút khách hàng mới mua sản phẩm cần tối ưu giá mà không để lỗ vốn.

Vừa rồi là những giải đáp của chúng tôi về thắc mắc tại sao bán hàng không ra đơn? Nếu bạn đang là một nhà kinh doanh online gặp nhiều vấn đề khó khăn hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân vì sao hôm nay để khắc phục nhanh chóng. Đừng quên sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng 365 miễn phí để hỗ trợ công tác quản lý đơn hàng đơn giản và thuận tiện hơn. Cuối cùng chúc mọi người thành công và hẹn gặp lại trong những bài viết bổ ích kế tiếp đến từ work247.vn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem467 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT