Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu và những gì bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là một trong những công cụ được các chuyên gia tài chính sử dụng để đo lường hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Trong đó hai vấn đề chủ yếu mà các nhà phân tích quan tâm đến ở đây đó là chi phí và doanh số bán hàng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu định nghĩa tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu và các tính tỷ lệ này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi hoạt động kinh doanh đều muốn tối đa hóa doanh thu dựa trên những chi phí đã bỏ ra. Để đánh giá chính xác hiệu quả của hoạt động kinh doanh, người ta tính tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu theo từng tháng, từng quý hoặc từng năm.

Tối đa hóa doanh thu là mục tiêu tối thượng của hoạt động kinh doanh
Tối đa hóa doanh thu là mục tiêu tối thượng của hoạt động kinh doanh

1.1. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là gì?

Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu được coi như là một thước đo tiêu chuẩn áp dụng trong mọi hoạt động kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp. Tỷ lệ này chính là sự so sánh trực quan giữa chi phí doanh nghiệp bỏ ra với doanh thu đến từ việc bán hàng. Trong đó, chi phí là doanh nghiệp bỏ ra, hay chi phí tối đa, bao gồm chi phí dành cho việc sản xuất, chi phí nhân công, chi phí tiếp thị và vận chuyển hàng hóa…. Doanh thu ở đây là tổng doanh thu bán hàng được tính trong một thời kỳ cụ thể.

Để tránh việc mất kiểm soát trong các hoạt động kinh doanh, thông thường người quản lý doanh nghiệp sẽ hạn định ra định mức tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu trong mỗi kỳ tài chính. Làm như vậy để hạn định số chi phí bỏ ra và tìm mọi cách để cắt giảm chi phí trong khi giữ nguyên doanh thu, hoặc giữ nguyên chi phí và tăng doanh thu, hoặc thậm chí vừa cắt giảm được chi phí tối đa vừa tăng thêm doanh thu.

Hiểu đúng về tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu
Hiểu đúng về tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu

1.2. Ý nghĩa của tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu

Chi phí tối đa và doanh thu sẽ được thống kê cụ thể trong bảng cân đối kế toán vào cuối mỗi kỳ tài chính. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu càng thấp thì doanh thu càng chứng tỏ doanh thu từ bán hàng cao trong khi chi phí tối đã phải bỏ ra thấp hơn rất nhiều. Đây là một tín hín hiệu vô cùng đáng mừng. Ngược lại, doanh nghiệp cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để cải thiện hoặc chấm dứt tình trạng thua lỗ.

Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu phản ánh mối quan hệ giữa tổng số các chi phí phát sinh trong kỳ tài chính so với tổng lợi nhuận thu được trong kỳ tài chính đó. Con số tỷ lệ này cho biết để thu về được 100 đồng doanh thu thì doanh nghiệp cần bỏ ra bao nhiêu đồng chi phí.

Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu biểu thị hiệu quả kinh doanh
Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu biểu thị hiệu quả kinh doanh

Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu cũng hỗ trợ những người quản lý quản lý tình hình tài chính trong doanh nghiệp. Từ đó các nhà quản lý có cơ sở để hoạch định chính sách, chiến lược và hướng đi trong tương lai cho doanh nghiệp.

2. Tác dụng của việc tính toán tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu

Đến đây thì chắc hẳn là bạn đã hiểu được tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu và ý nghĩa biểu thị của tỷ lệ này đối với việc đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, việc tính toán tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu cũng có nhiều vai trò quan trọng khác đối với doanh nghiệp.

2.1. Xác định tính hợp lệ của hóa đơn đầu vào

Đây chính là một ý nghĩa sâu xa hơn của việc tính toán tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu. Hóa đơn đầu vào và lợi nhuận thu được liên quan đến việc kê khai thuế của doanh nghiệp.

Xác định tính hợp lệ của hóa đơn đầu vào
Xác định tính hợp lệ của hóa đơn đầu vào

Việc tính toán tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu nhằm kiểm tra lại hóa đơn đầu vào xem có phù hợp với thống kê lợi nhuận của doanh nghiệp hay không.

Mọi chi phí bỏ ra đều sẽ được ghi nhận bằng hóa đơn đầu vào. Nếu hai con số này không khớp nhau thì chứng tỏ thống kế doanh thu cũng là không chính xác. Điều này có thể dẫn đến những sai sót khi kê khai và đóng thuế.

Bên cạnh đó, có không ít các trường hợp giao dịch phát sinh nhưng không thể lấy được hóa đơn đầu vào.Việc thiếu hóa đơn, chứng từ sẽ khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều rắc rối với cơ quan thuế.

Nếu hóa đơn đầu vào thường xuyên bị thiếu, doanh nghiệp nên tìm kiếm nhà cung cấp hoặc khách hàng khác để có thể nhận được hóa đơn đầu vào hợp lệ trong mỗi giao dịch mua bán.

2.2. Quản lý nguồn vốn đầu tư

Quản lý nguồn vốn đầu tư
Quản lý nguồn vốn đầu tư

Chi phí dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ đến từ vốn chủ sở hữu mà còn có thể đến từ nhiều nguồn khác, đơn cử như vốn đầu tư. Các nhà đầu tư luôn quan tâm đến hiệu quả đồng vốn rót vào các hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu cho phép các nhà đầu tư đánh giá tính chính xác của báo cáo tài chính cũng như hiệu quả đầu tư. Điều này giúp tránh được tình trạng làm báo cáo khống gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh.

2.3. Điều chỉnh hợp lý mức giá bán sản phẩm

Giá bán sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Chính vì vậy, việc tính toán tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu cũng là một trong những yếu tố giúp các nhà quản lý xác định tính hợp lý của giá thành sản phẩm bán cho khách hàng và bán ra thị  trường. Nếu cảm thấy giá thành chưa hợp lý, họ có thể nhanh chóng điều chỉnh mức giá cũng như thay đổi phương thức kinh doanh sao cho phù hợp. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu cũng chi phối hầu hết các định hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để quản lý tốt hơn hoạt động bán hàng cũng như các hóa đợn đầu vào và hóa đơn đầu ra. Phần mềm quản lý bán hàng 365 hiện đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng và đánh giá cao.

Điều chỉnh hợp lý mức giá bán sản phẩm
Điều chỉnh hợp lý mức giá bán sản phẩm

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là gì và tỷ lệ này có ý nghĩa như thế nào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu giúp hạn chế những sai sót về công tác kế toán tài chính, vốn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2191 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT