Marketing Automation là gì? Giải thích thuật ngữ tự động hóa Marketing
Theo dõi work247 tạiTrong thực tế, Marketing là một chuỗi các công việc cần sử dụng nhiều loại công cụ để giải quyết. Có rất nhiều công cụ được ứng dụng trong Marketing tuy nhiên có một ứng dụng vô cùng quê nhưng cũng lạ mà ít người hiểu hết về nó- Marketing Automation. Vậy thuật ngữ Marketing Automation là gì?Vai trò của phần mềm đối với doanh nghiệp. Work247.vn sẽ đưa ngay thông tin cần thiết cho bạn tại bài viết này.
1. Các thông tin cơ bản về Marketing Automation
1.1. Marketing Automation là gì?
- Thuật ngữ Marketing Automation hay còn gọi là tự động hóa trong Marketing. Nó được hiểu là khái niệm đề cập đến việc sử dụng các công cụ, phần mềm tự động hóa trong quá trình thực hiện Marketing của Doanh nghiệp.
Phần mềm này được thiết kế nhằm tối ưu hóa các đầu việc, giúp quá trình thực hiện Marketing hoạt động hiệu quả và đúng tiến độ hơn. Marketing Automation sẽ là công cụ hữu ích giúp tiết kiệm thời gian và công sức nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng hơn, từ đó giúp việc đạt được mục tiêu sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Marketing Automation cũng là công cụ dùng software để tự động hóa các quy trình tiếp thị như là phân khúc khách hàng, tích hợp các dữ liệu của khách hàng, quản lý các chiến dịch. Việc ứng dụng phần mềm này sẽ tối ưu hóa được các công việc cần thực hiện đối với Marketing trong doanh nghiệp, đẩy mạnh quá trình công việc được thực hiện nhanh chóng hơn.
1.2. Mục đích của việc sử dụng công cụ Marketing Automation
Các doanh nghiệp nên sử dụng công cụ Marketing Automation bởi nó sẽ làm thay đổi cách hoạt động của Marketing và tối ưu hóa lợi nhuận của các doanh nghiệp.
- Việc sử dụng phần mềm này sẽ làm tăng đáng kể hiệu quả công việc, dễ dàng tìm kiếm thêm các cơ hội trong kinh doanh để tăng thêm doanh thu nhanh chóng.
- Sử dụng công cụ Marketing Automation sẽ có khả năng mở rộng doanh nghiệp, đây sẽ là công cụ giúp việc thu thập data của khách hàng sẽ nhiều hơn và giúp tăng hiệu quả truyền thông trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là vào các đợt cuối năm hoặc các chương trình khuyến mãi lớn.
- Thực hiện có hiệu quả công việc báo cáo. Thông qua phần mềm này doanh nghiệp sẽ dễ dàng thấy được các báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng nhằm dễ dàng nắm bắt các hoạt động kinh doanh theo từng chiến dịch hay từng mảng sản sản riêng biệt… để từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá và có giải pháp xử lý tối ưu đối với những rủi ro không may xảy ra nhằm cải thiện hiệu quả Marketing vượt trội hơn.
- Công cụ Marketing Automation sẽ giúp việc cộng tác với bộ phận bán hàng ăn ý hơn rất nhiều so với trước đây. Bởi công cụ sẽ tối ưu hóa và thiết lập một nền tảng chung để đo lường hiệu quả trong mọi khâu chuẩn bị từ Marketing đến chu trình bán hàng.
Xem thêm: Tiết lộ Marketing du kích là gì và cách làm chiến lược hiệu quả
1.3. Các lợi ích Marketing Automation mang lại
Marketing Automation thực sự là công cụ giúp các doanh nghiệp phát triển tối ưu hóa và tăng cao về khả năng lợi nhuận. Nó luôn đem lại những lợi ích phù hợp nhất định.
- Tiết kiệm thời gian: sử dụng các phần mềm công nghệ để tối ưu hóa thời gian hoạt động giúp tăng hiệu quả làm việc đồng thời cũng làm giảm đi khối lượng thời gian phải tiêu tốn quá nhiều vào một công việc mà công cụ máy móc có thể làm được. Việc sử dụng công cụ tự động hóa này cũng giúp cho những người thực hiện công việc Marketing có thời gian tập trung vào công việc chuyên môn của họ nhiều hơn. Sự phát triển của công nghệ đã giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm được khá nhiều thời gian và có thể tập trung hơn vào việc xây dựng các chiến lược phát triển khác.
- Tiết kiệm chi phí: song hành với tiết kiệm thời gian chính là việc tiết kiệm được chi phí và tối ưu ngân sách hoạt động. Sử dụng công cụ Marketing Automation để thực hiện việc tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một số tiền khá lớn trong việc chi trả nhân sự, thay vào đó chi phí này sẽ được sử dụng để đầu tư vào các giải pháp mang tính đột phá, giúp tối ưu hóa các quá trình làm việc của doanh nghiệp và mang lại lợi nhuận doanh thu cao.
- Tăng cường mối quan hệ với khách hàng: kết hợp với các công cụ khác như Email Marketing, Digital Marketing,... phần mềm Marketing Automation sẽ mang tới những trải nghiệm cá nhân hóa dành cho khách hàng nhằm thu hút và tạo mối quan hệ thân thiết với những khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Mọi thông tin về khách hàng sẽ được hệ thống tiếp nhận và lưu trữ để tương tác với khách hàng. Các nền tảng này sẽ phát huy được tính năng ngay khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp. Hơn nữa công cụ này cũng sẽ là trợ thủ đắc lực để duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc, các chiến dịch phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ làm tối ưu hóa doanh thu nhanh chóng và hiệu quả.
- Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp: đây là điều đầu tiên mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới khi bắt đầu sử dụng một công cụ Marketing nào đó. Bởi chi phí đầu tư cho các hoạt động Marketing là không hề nhỏ và các doanh nghiệp đều phải đắn đo và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi bắt đầu đưa vào sử dụng cho doanh nghiệp để tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra. Tuy nhiên đối với Marketing Automation thì khác, Các doanh nghiệp sẽ tận dụng công cụ tự động hóa này một cách dễ dàng với nhiều tiện ích. Và khi tiện ích đã được áp dụng một cách bài bản và có hiệu quả thì việc tăng lợi nhuận cao và vượt trội là điều dễ dàng có.
Xem thêm: Chỉ số ROI trong marketing là gì? Chỉ số ROI được tính thế nào?
2. Quy trình thực hiện Marketing Automation là gì?
Tự động hóa quy trình tiếp thị từ việc đánh giá khách hàng đến xây dựng và thực hiện các chiến lược Marketing, công cụ Marketing Automation là công cụ đơn giản hóa các công việc thủ công lặp đi lặp lại nhiều lần để tối ưu hiệu suất làm việc của Marketing và giảm thiểu hạn chế tối đa các rủi ro trong kinh doanh.
Quy trình thực hiện Marketing Automation sẽ gồm các bước:
- Lên kế hoạch: xác định rõ ràng mục tiêu và đối tượng khách hàng dựa trên việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thông tin từ khóa, social media… để tìm ra nhu cầu chung của khách hàng. Từ đó phát triển xây dựng kế hoạch và các chiến lược liên quan.
- Tạo Lead: Khi khách hàng tiềm năng đã thực hiện hành động của mình bằng cách like, chia sẻ thông tin và tương tác tốt trên các trang social media thì ngay lập tức phần mềm Marketing Automation sẽ tự động kích hoạt hệ thống và gửi thông điệp đến khách hàng.
- Nuôi dưỡng Lead: sau khi đã tiếp nhận thông tin của khách hàng, hệ thống sẽ tiếp tục dựa trên hành vi của khách hàng để đánh giá, nhìn nhận, nắm bắt nhu cầu và tiếp tục gửi những thông điệp cá nhân hóa để nuôi dưỡng lead tự động.
- Chốt đơn: Khi đã nuôi dưỡng tới một mức độ nhất định, các Qualified Leads sẽ được gửi tới đội Sale để chăm sóc và tiến hành chốt đơn.
Thông thường khi đến bước này, Marketing Automation sẽ kết thúc công việc của mình, tuy nhiên để tối ưu hóa doanh thu và giữ chân khách hàng được lâu bền thì doanh nghiệp cần tiếp tục khai thác những dữ liệu khác nhằm xây dựng hệ thống khách hàng thân thiết lâu dài.
Trên đây là những thông tin bổ ích về Công cụ Marketing Automation là gì? Nó không chỉ đơn giản là công cụ hỗ trợ trong việc Marketing mà còn là công cụ quan trọng giúp đẩy mạnh và tối ưu hóa toàn bộ quá trình thực hiện công việc của một Marketer. Điều này sẽ giúp bản thân người làm Marketing và cả doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội phát triển những công việc xây dựng chiến lược nhằm tăng lợi nhuận doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trên từ work247 các bạn đã phần nào hiểu được loại công cụ này và sẵn sàng áp dụng trong thực tế.
268 0