Marketing ngân hàng là gì? Vai trò và xu hướng của marketing ngân hàng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Trong thời đại xã hội ngày càng phát triển, việc marketing đang dần trở nên phổ biến và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp để có thể quảng bá hình ảnh, chất lượng cũng như sự uy tín của doanh nghiệp đó đến với toàn xã hội. Đặc biệt là với các ngân hàng thì việc marketing cũng là điều vô cùng quan trọng. Vậy marketing ngân hàng là gì và việc này đóng vai trò như thế nào đối với hệ thống ngân hàng hiện nay? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất về vấn đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu tổng quan về marketing ngân hàng hiện nay

1.1. Marketing ngân hàng là gì?

Marketing ngân hàng hay còn gọi là bank marketing được coi là một tiến trình mà trong đó mọi ngân hàng sẽ hướng sự nỗ lực vào việc thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng theo hướng chủ động, từ đó làm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn của ngân hàng.

Marketing ngân hàng
Marketing ngân hàng

Một định nghĩa khác về marketing ngân hàng có thể hiểu là: Việc marketing ngân hàng chính là việc tổng hợp các phương pháp quản trị ngân hàng hay phục vụ khách hàng để có thể đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng trong môi trường kinh doanh, từ đó có thể đạt được các mục tiêu về lợi nhuận.

1.2. Marketing ngân hàng có vai trò như thế nào?

Hiện nay, Marketing đang tham gia vào giải quyết các vấn đề kinh tế cơ bản về hoạt động kinh doanh ngân hàng. Có thể nói marketing ngân hàng chính là ngành dịch vụ phải chịu nhiều tác động từ sự phát triển nhanh chóng của thời đại công nghệ. Cứ nghĩ rằng việc marketing ngân hàng có thể thích nghi được với sự thay đổi hàng ngày, hàng giờ của công nghệ hiện nay tuy nhiên thì trên thực tế cho thấy, có ít hơn khoảng 15% ngân hàng ở trên thế giới sở hữu hệ thống digital marketing hoàn thiện.

Chịu sự tác động từ sự phát triển của thời đại công nghệ
Chịu sự tác động từ sự phát triển của thời đại công nghệ

Marketing ngân hàng sẽ giải quyết tốt vấn đề về xác định loại sản phẩm dịch vụ mà các ngân hàng cần cung cấp ra thị trường thông qua những hoạt động như là: thu thập thông tin từ thị trường, nghiên cứu các hành vi của người tiêu dùng, sự lựa chọn ngân hàng của các khách hàng, … Kết quả mà việc Marketing đem lại sẽ giúp cho ngân hàng quyết định được phương thức, khả năng cạnh tranh về vị thế của mỗi ngân hàng.

Bộ phận Marketing ngân hàng sẽ có các giải pháp phù hợp để có thể phối hợp ba yếu tố đó là: cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ tiên tiến, đội ngũ nhân viên cấp dưới trực tiếp và người mua để có thể tổ chức tốt quy trình đáp ứng mẫu sản phẩm dịch vụ, góp phần trong việc nâng cao về chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng sự uy tín hình ảnh ngân hàng.

Ngoài ra, bộ phận Marketing còn giúp ban giám đốc ngân hàng giải quyết tốt các mối quan hệ giữa lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và ban giám đốc ngân hàng thông qua việc xây dựng và điều hành các chính sách lãi, phí, … sao cho phù hợp đối với từng khách hàng, khuyến khích các nhân viên đóng góp các sáng kiến, cải tiến các hoạt động, thủ tục nghiệp vụ với mục đích cung cấp cho khách hàng thêm nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

Giải quyết tốt được những yếu tố trên không những là động lực để thôi thúc sự can đảm, mạnh mẽ về hoạt động giải trí ngân hàng, mà còn trở thành các công cụ để duy trì và tăng trưởng cho các mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.

Xem thêm: Tiết lộ marketing du kích là gì? và cách làm chiến lược hiệu quả 

1.3. Đặc điểm chung của việc Marketing ngân hàng hiện nay

Có thể nói Marketing là một ngành nghề dịch vụ hoàn toàn có thể vận dụng được trong hầu hết những ngành nghề khác nhau. Đặc thù của việc Marketing ngân hàng sẽ được quyết định theo hành động của marketers sẽ tiếp cận như thế nào trong các trường hợp không liên quan đến nhau. Hệ thống marketing của ngân hàng sẽ phụ thuộc phần lớn vào những đặc điểm vốn có của những tổ chức triển khai tín dụng thanh toán.

Phụ thuộc vào hành động của Marketers
Phụ thuộc vào hành động của Marketers

Trước tiên, bạn cần biết đó là các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác cùng hoạt động trên một thị trường đó là thị trường dịch vụ, khác hoàn toàn so với thị trường hàng hóa chủ yếu là do các tính chất riêng của ngành dịch vụ. Khi xây dựng chương trình marketing trong các ngân hàng, cần phải tính toán đến các dịch vụ ngân hàng.

2. Các xu hướng mới nhất của marketing ngân hàng

2.1. Trải nghiệm trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng 

Theo thống kê, việc người dân duy trì việc đến ngân hàng để triển khai các giao dịch thanh toán trực tiếp đang có xu hướng giảm đều. Đứng trước việc đó, không ít ngân hàng hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch nhằm kiến thiết xây dựng lại thời kỳ hàng kim cho những Trụ sở ngân hàng bằng việc lôi kéo các khách hàng tham gia vào những dịch vụ số.

Các Trụ sở ngân hàng đang mang đến thời cơ tuyệt vời để lôi kéo khách hàng và phân phối các chương trình giáo dục kinh tế tài chính. Chính vì điều này, các ngân hàng sẽ ngày càng nỗ lực để đóng góp vốn đầu tư nhiều hơn nữa vào việc giáo dục nhân viên cấp dưới cũng như là thiết kế lại phong cách khoảng trống Trụ sở trong hoàn cảnh hàng loạt tổ chức triển khai hàng đầu đang tiến hành tích cực triển khai những công cụ kinh tế tài chính số.

2.2. Tận dụng tối đa lợi ích từ nguồn dữ liệu

Các marketers ngân hàng khẳng định rằng không hề thiếu thông tin dữ liệu từ các khách hàng trong tầm tay nhưng điều quan trọng là họ sẽ phải sử dụng được tài liệu đó ra sao để tạo ra những phân khúc có ý nghĩa, đồng thời kiến thiết xây dựng lên những kế hoạch có tiềm năng tốt hơn. Việc giao hàng cho người mua và tăng trưởng lệch giá sẽ tạo ra được những sự thôi thúc cho hành trình tăng trưởng vĩnh viễn của những ngân hàng.

Tận dụng tối đa lợi ích từ nguồn dữ liệu
Tận dụng tối đa lợi ích từ nguồn dữ liệu

Không nhất thiết phải trở thành một chuyên viên trong ngành máy móc hoặc là trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể sử dụng được đống tài liệu đó, đơn giản chỉ cần là nghiên cứu phân tích và tìm ra được hướng đi phù hợp với mục đích thôi thúc những chiến dịch Marketing ngân hàng ở hiện tại.

2.3. Sức mạnh của việc cá nhân hóa

Dữ liệu và cá nhân hóa gắn bó với nhau như đôi bạn cùng tiến. Nếu nắm được các dữ liệu phù hợp trong tay thì việc cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và tạo ra cơ hội sinh lời cao hơn. Trong thực tế thì các dịch vụ về giáo dục tài chính được cá nhân hóa tại một ngân hàng đã giúp cho họ tăng doanh số bán sản phẩm.

Xem thêm: Marketing thời trang là gì? Hiểu rõ tiềm năng của tiếp thị quảng cáo 

2.4. Chú trọng vào việc tăng tương tác với khách hàng

Các marketer ngân hàng đều nhấn mạnh về sự tương tác với khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng. Như chúng ta đã biết thì thông thường, các khách hàng có mức độ tương tác cao thì chính là những khách hàng có độ trung thành cao và sự trung thành của những khách hàng đó sẽ bằng doanh thu tăng lên theo thời gian. Điều này càng làm phản ánh đúng hơn với nghiên cứu rằng khách hàng hiện tại bỏ ra số tiền nhiều hơn 67% so với những khách hàng mới.

Tăng sự tương tác với khách hàng
Tăng sự tương tác với khách hàng

2.5. Chú trọng trong việc tạo content

Các marketer ngân hàng vẫn hoàn toàn có thể khẳng định rằng nội dung vẫn là một giải pháp hữu ích và quan trọng giúp giữ chân khách hàng và ngày càng tăng sự tin tưởng cùng với đó là lòng trung thành với thương hiệu. Nội dung không chỉ gói gọn là những bài viết mà nội dung còn có thể được truyền tải ở nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như việc EVERFI phân phối nội dung về giáo dục tuyệt vời và phù hợp với những người mua của mình thông qua những mô-đun giáo dục số mà không nhất thiết phải xây dựng nội dung một cách mà không liên quan gì đến nhau.

Chú trọng tạo Content
Chú trọng tạo Content

Trên đây là những chia sẻ bổ ích của work247.vn để trả lời cho câu hỏi marketing ngân hàng là gì. Hi vọng với những thông tin thú vị trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc marketing ngân hàng hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem263 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT