Tiết lộ marketing du kích là gì và cách làm chiến lược hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Cuộc sống hiện đại ngày này cụm từ “marketing” đã trở thành một cụm từ quá đỗi quen thuộc trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên toàn thế giới. Xã hội phát triển kéo theo đó là những nhu cầu tiêu dùng của con người ngày càng tăng cao, việc tạo ra những chiến lược marketing mới là cách giúp các doanh nghiệp trụ vững trong lòng người tiêu dùng. Có rất nhiều loại marketing đang được sử dụng như marketing truyền thống, digital marketing, … Vậy bạn có biết tới marketing du kích không? Bạn có biết marketing du kích là gì không? Nào sau đây hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bật mí giúp bạn về khái niệm marketing du kích

Nghe tên gọi của loại marketing này hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới quân đội vì cụm từ “du kích” là cụm từ dùng để chỉ hình thức chiến đấu. Thế theo bạn, tại sao “du kích” lại có thể kết hợp “marketing” hay cụm từ nay kết hợp với nhau có ý nghĩa gì nào?

Marketing du kích là một hình thức marketing lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích thường sử dụng trong cuộc vũ trang của dân thường. Tuy nghe tên có vẻ gai góc nhưng nó không phải một kiểu marketing chiến đấu, tập kích trên các phương tiện mạng xã hội mà đây là một cách thức quảng cáo khiến nâng cao giá trị thương hiệu và tăng lượng khách hàng biết đến hơn của doanh nghiệp.

 Khái niệm marketing du kích
 Khái niệm marketing du kích

Thuật ngữ “marketing du kích” được tạo ra bởi ông Jay Conrad Levinson từ cuốn sách nổi tiếng mang tên “ Guerrilla Advertising” của ông viết năm 1980. Cụm từ tiếng anh này được dịch ra có nghĩa là marketing du kích và nó đã làm cuốn sách của ông ấy không chỉ bán được với số lượng lớn mà từ khi biết tới hình thức quảng cáo này giới kinh doanh đã áp dụng trong chiến lược của mình rất nhiều thời gian vừa qua.

Marketing du kích là kiểu quảng cáo tập trung vào những phương tiện truyền thông quảng cáo không chính thống nên có chi phí thấp nhưng nó lại là cách để tái sử dụng môi trường của khách hàng mang tới cho họ những trải nghiệm mới để thu hút khách hàng hơn.

Để hiểu rõ hơn marketing du kích chúng ta cùng tìm hiểu những loại hình marketing của chiến lược này trong công cuộc quảng cáo của các doanh nghiệp như thế nào dưới đây nhé.

Xem thêm: Growth Marketing là gì? Kiến thức cơ bản về Growth marketing mà bạn cần biết 

2. Những loại marketing du kích phổ biến hiện nay 

Nhắc tới chiến lược marketing du kích người ta sẽ nghĩ ngay tới những loại hình marketing được sử dụng rộng rãi hiện nay mà bạn có thể áp dụng với công ty, doanh nghiệp của mình cụ thể là:

Những loại marketing du kích phổ biến hiện nay
Những loại marketing du kích phổ biến hiện nay 

2.1. Làm marketing ngoài trời

Đây là hình thức quảng cáo thương hiệu qua những hình vẽ ở trên tường hoặc các tác phẩm nghệ thuật của công ty/doanh nghiệp mình trên hè phố tại các con đường để mọi người đều dễ nhìn và nhận diện được ví dụ như: nghệ thuật vẽ trên đường phố mang đến cho những banner, biển hiệu của mình những màu sắc độc đáo, bắt mắt mang lại cảm xúc cho người nhìn khiến họ ấn tượng và biết tới thương hiệu mình hay những sticker đầy màu sắc ngộ nghĩnh mang thương hiệu đi khác mọi nơi giống như cách cô chủ quán Hàn Quốc về đồ ăn nhanh đang làm để thu hút khách hàng và khiến họ ấn tượng quay lại với quán của mình…

Làm marketing ngoài trời
Làm marketing ngoài trời

2.2. Làm marketing bên trong

Đây là hình thức quảng cáo theo kiểu tập trung trong các trường học, tòa nhà chung cư, siêu thị… Hình thức này được rất nhiều công ty áp dụng đã và đang rất thành công.Ví dụ điển hình như: Milo cứ hàng năm họ vào đầu mỗi năm học họ lại tới các trường tiểu học, trung học cơ sở phát sản phẩm miễn phí cho các em nhỏ để chúng biết tới và khi đi mua sắm với bố mẹ sẽ đòi bố mẹ mua cho mình. Hay có thể kể đến những doanh nghiệp bày sản phẩm ở trong các siêu thị và có một quầy nhỏ cho nhân viên đứng giới thiệu và mời khách hàng dùng thử miễn phí sản phẩm.

2.3. Marketing thông qua các sự kiện

Hình thức marketing này được rất nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng bởi khả năng phủ sóng và thu hút người quan tâm rất lớn, nó được thể hiện qua việc thuê các vũ đoàn nhảy Flash Most với những động tác uyên chuyển, nhịp nhàng sẽ tạo nên không khí sôi động cho sự kiện lôi cuốn nhiều người tham gia và từ đó biết tới thương hiệu của mình. Hoặc hình thức marketing này còn thể hiện thông qua hình thức khai thác các yếu tố bất ngờ, giật gân trên các nền tảng xã hội như Youtube, Tiktok…

2.4. Marketing thông qua trải nghiệm khách hàng

Marketing thông qua trải nghiệm khách hàng
Marketing thông qua trải nghiệm khách hàng

Gần giống như những kiểu marketing ở trên nhưng hình thức marketing này lại đánh mạnh vào khách hàng nghĩa là cho họ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ sau đó họ trở thành người quảng cáo cho mình như cách hãng Sony đã từng làm là cho nhân viên của mình đi trong phố và nhờ người lạ chụp ảnh hộ để thấy được khả năng chụp ảnh sắc nét, chân thực của sản phẩm bên mình.

2.5. Marketing trên nền tảng mạng xã hội

Hình thức marketing này còn được gọi là digital marketing, một trong những chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng rất thành công qua các kiểu như content marketing, video quảng cáo…

3. Ưu và khuyết điểm của marketing du kích 

Khi nhắc tới các chiến lược marketing để biết nó áp dụng có hiệu quả hay là không, người quản trị doanh nghiệp cần phải nắm vững những ưu và nhược điểm để áp dụng sao cho hợp lý vào thương hiệu của mình

Ưu và khuyết điểm của marketing du kích
Ưu và khuyết điểm của marketing du kích 

3.1. Ưu điểm 

- Tiết kiệm chi phí: các loại hình của chiến lược marketing du kích như đã kể trên hoàn toàn rẻ hơn rất nhiều cách quảng cáo ngày xưa bởi độ phủ sóng rộng của nó mà không làm các doanh nghiệp phải tốn nhiều tiền chi trả cho những hoạt động này

- Đẩy mạnh sự sáng tạo hiệu quả qua content và video quảng cáo

- Tăng khả năng quảng cáo truyền miệng bởi như đã nói ở trên khách hàng sẽ được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ trực tiếp và khi đã yêu thích ấn tượng và sử dụng sản phẩm sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết tới sản phẩm, dịch vụ mình đang dùng

- Thu hút truyền thông bởi khi nhiều người biết tới, thương hiệu của mình sẽ có tiếng vang lớn tạo điểm thu hút và khiến các nhà báo phải tự tìm đến mình để lấy những thông tin hot

3.2. Khuyết điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên, chiến lược marketing du kích cũng đang còn tồn tại một số khuyết điểm có thể kể tới như:

- Dễ khiến khách hàng hiểu sai thông điệp của bên mình đưa ra

- Có thể dính tới pháp luật khi quảng cáo các chiến dịch ngoài đường phố

- Có thể gặp sự cố không về thời tiết, thời gian và địa điểm

Xem thêm: Marketing thời trang là gì? Hiểu rõ tiềm năng của tiếp thị quảng cáo 

4. Một số công ty áp dụng chiến lược du kích hiệu quả

Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng chiến lược marketing du kích hiệu quả và mở rộng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng điển hình như các nhãn hiệu, công ty sau:

Một số công ty áp dụng chiến lược du kích hiệu quả
Một số công ty áp dụng chiến lược du kích hiệu quả

4.1. Coca cola

Công ty này từng tạo ra chiến lược marketing du kích bằng cách thay đổi những chiếc máy bán hàng tự động của mình thành chiếc máy hạnh phúc khi mà người tới mua không chỉ được mua nước giải khát mà còn được tặng kèm thêm những viên kẹo hay những chiếc bánh quy khiến ai cũng thích thú khi mua đặc biệt là các em nhỏ.

4.2. Tyskie

Là một nhãn hàng bia nổi tiếng của Ba Lan, họ không cần quảng cáo sản phẩm quá rầm rộ qua những hình thức mới lạ mà thay vào đó họ đã dán hình như cốc bia của mình lên cửa mỗi nhà hàng để khi khách hàng bước tới như đang cầm ngay cốc bia và hào hứng mua ngay khi bước vào.

4.3. Công ty cổ phần May Sơn Việt

Là một công ty chuyên về đồ lót Việt Nam, ông chủ của doanh nghiệp này đã thực hiện chiến lược marketing du kích bằng việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm và mang sản phẩm xuất sang nước ngoài bày bán ở các siêu thị lớn nhỏ cho người nước ngoài biết tới và mua sản phẩm bên mình.

Ngoài các công ty, doanh nghiệp kể trên có rất nhiều các nơi đang áp dụng chiến lược này rất tốt và đem lại hiệu quả cao. Vì thế có thể nhận thấy rằng chiến lược marketing du kích hoàn toàn phù hợp trong tình hình kinh tế đầy biến động hiện nay.

Bài viết của work247.vn trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu về marketing du kích là gì rồi phải không? Doanh nghiệp của bạn có đang áp dụng những loại hình kể trên không? Nếu chưa bao giờ áp dụng chiến lược này thì hãy một lần áp dụng vào công ty bạn đi bạn sẽ bất ngờ vì tính ưu việt của nó lắm đấy.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem292 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT