Giải mã cho bạn nước cốt dừa là gì? Những công dụng và cách làm nó

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Với những người con ở vùng nhiệt đới gió mùa như Việt Nam chắc chắn chẳng ai xa lạ gì với quả dừa- một loại quả tinh khiết thanh mát từ thiên nhiên ban tặng. Cứ đến mùa hè oi ả nóng bức, người dân lại rủ nhau đi mua nước dừa uống cho mát để giải nhiệt mùa hè. Vậy uống nhiều dừa như thế, các bạn đã biết tới nước cốt dừa là gì chưa? Sau đây hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nước cốt dừa theo bạn là gì?

Đối với các bạn nhỏ thì cụm từ này nghe có vẻ hơi xa lạ nhưng với những người mẹ nội trợ hàng ngày họ không xa lạ gì tới loại nước cốt này. 

Nước cốt dừa hay còn được nhiều người gọi là sữa dừa là một thành phần bên trong của quả dừa và để lấy được nước cốt người ta phải ép những miếng dừa thành nước là lấy phần tinh thú đó để làm nước cốt.

Dừa là một loại quả có giá trị cao trong kinh tế được bày bán ở khác mọi nơi và ở nước ta dừa Bến Tre là nổi tiếng nhất. Nước cốt dừa được rất nhiều các đất nước sử dụng và là một phần không thể thiếu tạo nên mùi thơm hấp dẫn cho những món ăn.

​ Nước cốt dừa
Nước cốt dừa

Nước cốt dừa được chia ra làm hai loại là nước cốt dừa đặc và nước cốt dừa nhão mỗi loại sẽ có cách sử dụng riêng và là những phần tinh túy thơm ngon nhất của quả dừa.

2. Những công dụng của nước cốt dừa như thế nào?

Vì cốt dừa là phần dinh dưỡng nhất của trái dừa thế nên nó có rất nhiều công dụng mà không thể không nhắc tới như sau:

2.1. Hỗ trợ việc giảm mỡ cho phần bụng

Chỉ với một lượng nhỏ MCT đã góp phần cho quá trình trao đổi chất của cơ thể hoạt động dễ dàng nhờ đó giảm một lượng mỡ bụng.

Nguyên nhân là bởi hàm lượng MCT giúp hỗ trợ cơ thể hấp thụ thức ăn và tiêu hóa tốt hơn khiến cho cơ thể con người chúng ta tràn đầy năng lượng khỏe mạnh hơn, giảm cảm giác thèm ăn của cơ thể. Nhưng nước cốt dừa chỉ có thể hỗ trợ giảm mỡ bụng chứ không giúp giảm trọng lượng cơ thể chúng ta như một số người nghiên cứu chỉ ra.

2.2. Cải thiện hàm lượng chất béo trong cơ thể

Cải thiện hàm lượng chất béo trong cơ thể
Cải thiện hàm lượng chất béo trong cơ thể

Vì có chứa thành phần chất béo bão hòa thế nên khi vào trong cơ thể người nước cốt dừa sẽ giúp đẩy bớt lượng chất béo xấu ra khỏi cơ thể. Đây là lý do chính khiến nhiều người hay mua nước cốt dừa về dùng trong gia đình đặc biệt là các bà mẹ mới sinh hay những người béo.

2.3. Giảm viêm loét dạ dày

Chất điện phân có trong nước cốt dừa giúp cơ thể hình thành các niêm mạc tiêu hóa từ đó hỗ trợ giảm tình trạng viêm dạ dày và tá tràng đặc biệt hơn là nó có khả năng làm giảm kích thước của vết loét và đã được nghiên cứu và chứng minh thực tế.

2.4. Chống lại các vi khuẩn gây bệnh

Chống lại các vi khuẩn gây bệnh
Chống lại các vi khuẩn gây bệnh

Với thành phần là axit lauric, nước cốt dừa sẽ làm giảm những vi khuẩn có trong khoang miệng và chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh như viruss tấn công vào cơ thể người. Điều này đã được minh chứng khi mà các bạn đi tiêm covid thường được bố mẹ mua cho nước dừa để uống nhằm tăng cường đề kháng cho bạn đó.

2.5. Chống lại sự mệt mỏi uể oải của cơ thể

Ngoài những công dụng kể trên, việc uống nước dừa hay ăn các thực phẩm chức nước cốt dừa còn có công dụng trong việc duy trì thể tích máu, cung cấp năng lượng cho hệ thống não bộ, ngăn tình trạng cơ thể bị mất nước và hạn chế tiêu chảy.

Xem thêm: Inc là gì? Bạn đã phân biệt đúng Inc và các thuật ngữ viết tắt khác?

3. Hướng dẫn cách làm nước cốt dừa đơn giản 

Nước cốt dừa hoàn toàn có thể mua trực tiếp tại các siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ để có thể chế biến thực phẩm nhanh chóng .nhưng nếu lo sợ những loại nước cốt bên ngoài thị trường không đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình thì bạn cũng hoàn toàn có thể tự tay làm nước cốt dừa cho gia đình mình tuy hơi kỳ công nhưng vô cùng chất lượng. Sau đây work247.vn sẽ hướng dẫn những cách để hướng dẫn bạn làm nước cốt dừa đơn giản ngay tại nhà như sau:

3.1. Nguyên liệu cần có

- 2 trái dừa già 

- Nước dừa: 1 cốc

- Nước ấm: 1 bát

- Bột năng: 1 muỗng

- Muối: 1 thìa cà phê

- Vani: 1 ống

3.2. Tiến hành làm nước cốt

Tiến hành làm nước cốt
Tiến hành làm nước cốt

Bước 1: Bổ dừa và lấy phần thịt bên trong

Bước 2: Cho cả dừa đã nạo, nước dừa đổ cùng với nước sôi vào xay nhuyễn với máy xay sinh tố

Bước 3: Lấy phần dừa đã xay chắt vào một bát có khăn xô trắng trên mặt và nắm lại để vắt hết nước bỏ bã đi

Bước 4: Đổ nước dừa vào nồi cho bột năng vào khuấy lên bếp cho nhỏ lửa. 

Lưu ý khi khuấy không được nghỉ tay mà phải khuấy liên tục rồi đến khi hỗn hợp đặc lại cho chút muối đã chuẩn bị vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Vậy là qua các công đoạn trên bạn đã tạo ra được nước cốt dừa thơm ngon, sánh mịn và cho vào những món ăn cho gia đình của bạn rồi.

Xem thêm: Thực phẩm an toàn là gì? Làm thế nào để chọn được thực phẩm an toàn?

4. Những món ăn nào thường dùng nước cốt dừa

Nước cốt dừa thơm ngon là một phần không thể thiếu trong các món ăn từ tráng miệng đến các món chính trong mỗi gia đình người Việt, bạn đã từng ăn những món nào có nước cốt dừa? Dưới đây sẽ là những món ăn tuyệt vời nhờ hương vị thơm ngon của nước cốt dừa mà có thể bạn chưa biết đó là:

4.1. Tào phớ nước cốt dừa

Tào phớ nước cốt dừa
Tào phớ nước cốt dừa

Hương vị thơm ngon sánh mịn của tào phớ hòa quyện với mùi thơm ngậy của nước cốt dừa càng làm tăng mùi thơm khó cưỡng cho món ăn này khiến cả trẻ em lẫn người lớn Việt Nam đều yêu thích.

Mỗi lần đi học về đi qua hàng tào phớ chỉ muốn ngồi ngay xuống thưởng thức bát tào phớ thơm ít nước cốt dừa cảm giác thật là thanh mát, dễ chịu quên đi mọi mệt mỏi của công việc học hành và ngồi tán gẫu vài ba câu chuyện với bạn bè mà ai cũng thích.

4.2. Nước mía pha cốt dừa

Ngày nay để tăng thêm sự hấp dẫn cho món nước mía quá đỗi quen thuộc người ta sẽ bỏ thêm vài viên đá đổ thêm ít nước cốt dừa và có khi cho thêm cả dừa khô và trân châu vào ăn cùng làm khiến cho nước mía càng trở nên thơm ngọt hơn rất nhiều. Nhờ công thức này mà hàng mía càng bán chạy hơn, nhiều người mở bán mía hơn đấy

4.3. Cà phê cốt dừa

Một món nữa không thể bỏ qua khi nhắc tới nước cốt dừa đó là cà phê cốt dừa, vị đắng của cà phê kết hợp với vị ngọt, béo béo của nước cốt dừa càng tăng thêm sự hấp dẫn cho cốc cà phê mà vô cùng dễ phê luôn. 

Hiện nay nhiều người không thích vị ngọt gắt của sữa nên chuyển sang dùng cà phê cốt dừa để làm dịu vị đắng mà vẫn làm tăng thêm mùi thơm cho đồ uống này

4.4. Xôi lá dứa chấm nước cốt dừa

Xôi lá dứa chấm nước cốt dừa
Xôi lá dứa chấm nước cốt dừa

Vị thơm tự nhiên cùng màu xanh của lá dứa đã khiến con người ta mê mẩn với món ăn này lại được chấm thêm cùng với nước cốt dừa càng làm tăng thêm vị thơm đậm đà tròn vị cho món ăn.

4.5. Thịt kho tàu nước cốt dừa

Với những người dân miền Bắc, thịt kho tàu là món ăn phổ biến không thể nào thiếu trong những bữa cơm bởi món ăn này dễ làm, màu sắc đẹp mắt và ăn rất tốn cơm. Thịt kho tàu đã thơm ngon do được nêm nấm hợp vị lại kết hợp thêm nước cốt dừa khử đi mùi hôi của thịt và tăng thêm mùi thơm hấp dẫn cho món ăn này.

Bài viết trên chắc hẳn đã giúp các bạn giải đáp nước cốt dừa là gì? Bên cạnh đó bài viết cũng đã đem tới những thông tin bổ ích như công dụng, cách làm và những món ăn từ nước cốt dừa cho bạn biết rồi. Bạn còn thích món ăn nào khác từ nước cốt dừa không? Hãy bình luận xuống dưới cho work247.vn và mọi người cùng tham khảo với nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem235 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT