Bán hàng ra nước ngoài? Tại sao không và những lưu ý dành cho bạn

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Nhắc đến những hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận cùng những tiềm năng phát triển rộng mở thì chúng ta không thể không bỏ qua hình thức bán hàng ra nước ngoài. Vậy bán hàng ra nước ngoài được hiểu là gì? Những lợi ích cùng lưu ý cần quan tâm khi bán hàng ra nước ngoài? Cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong phạm vi bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bán hàng ra nước ngoài là gì?

1.1. Khái niệm của bán hàng ra khu vực nước ngoài

Dù không phải là một thể loại kinh doanh quá mới mẻ nhưng so với những hình thức kinh doanh với khách hàng mục tiêu nội địa thì bán hàng ra nước ngoài lại mang những đặc điểm riêng biệt và được coi là không giống như số đông. Vậy bán hàng ra nước ngoài là gì?

Bán hàng ra nước ngoài hay còn được gọi là kinh doanh xuyên biên giới đã được xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2012-2014. Hình thức này chủ yếu được kinh doanh và hỗ trợ bởi những mô hình như kinh doanh online, Dropshipping, Affiliate, Fulfillment by Amazon, Print-on-demand,... với khách hàng mục tiêu là những khách hàng quốc tế.

Thông thường thì muốn kinh doanh theo hình thức này sẽ cần sự đòi hỏi cao đến các yếu tố như công nghệ, đồng bộ dữ liệu, kết nối thông tin để có thể thực hiện đo lường hiệu quả. Có thể nói, khách hàng mục tiêu tại thị trường nước ngoài của hình thức kinh doanh này có tiềm năng rộng mở. Chưa kể đến khả năng chi tiêu trong việc mua sắm online cũng vô cùng cao đã trở thành những điều kiện thuận lợi để bán hàng ra nước ngoài trở thành một mô hình kinh doanh đáng để tìm hiểu và bắt đầu.

Bán hàng ra nước ngoài
Bán hàng ra nước ngoài

1.2. Bán hàng ra quốc tế? Tại sao không?

Như đã nhắc đến ở trên thì bán hàng ra nước ngoài là một hình thức kinh doanh vô cùng tiềm năng. Mặt khác, công việc này cũng đòi hỏi rất nhiều khó khăn và thách thức khiến nhiều người suy nghĩ rằng “không khả thi” hoặc không đủ tiềm lực để thực hiện. Tuy nhiên, nếu xét về lợi nhuận cùng những điểm thuận lợi thì đây là một mô hình rất đáng để đầu tư.

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội và công nghệ tiên tiến đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc kinh doanh cụ thể là bán hàng ra nước ngoài. Người mua phải thực hiện thanh toán trước khi nhận hàng qua các hình thức như ví điện tử quốc tế, Visa,... Điều này đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho người bán hàng ra nước ngoài khi giảm thiểu được những trường hợp không mong muốn như từ chối nhận hàng, hủy đơn, chuyển hoàn,... từ khách hàng.

Bên cạnh đó, vì thị trường rộng mở và không giới hạn nên khả năng đạt được lợi nhuận cao trong kinh doanh cũng từ đó mà khởi sắc. Bán hàng ra nước ngoài được thực hiện chủ yếu qua các nền tảng xuyên biên giới và nguồn khách hàng là rất đa dạng. Trong quá trình bán hàng, việc mà người chủ kinh doanh cần thực hiện đó là tìm hiểu kỹ cũng như nắm chắc những lưu ý cần có để công việc diễn ra thuận lợi. Vậy những lưu ý trong bán hàng ra nước ngoài là gì?

Bán hàng ra quốc tế
Bán hàng ra quốc tế

2. Những lưu ý cần quan tâm khi bán hàng ra nước ngoài

2.1. Lưu ý về khách hàng và lựa chọn sản phẩm

2.1.1. Lưu ý về đối tượng khách hàng

Khách hàng là một yếu tố quan trọng bậc nhất trong hoạt động kinh doanh dù bạn đang thực hiện với bất cứ mô hình nào. Việc xác định yếu tố này là những ai sẽ quyết định rất nhiều đến công việc bán hàng của bạn. Họ có thể là khách hàng từ nước ngoài, khách hàng bản địa, khách hàng là người Việt Nam sinh sống và học tập tại nước ngoài,... Bên cạnh đó thì yếu tố về ngoại ngữ cũng rất quan trọng và người kinh doanh cũng cần trang bị cho mình để tránh gặp phải những rào cản về ngôn ngữ với khách hàng.

Trên thực tế thì đa số cá nhân, doanh nghiệp bán hàng ra nước ngoài đều thường lựa chọn đối tượng khách hàng là người Việt đang sống tại nước ngoài bởi nó sẽ hạn chế được những khó khăn liên quan đến ngôn ngữ, phong tục, thói quen. Việc phân tích nhu cầu, nỗi đau và tâm lý của khách hàng cũng thuận lợi hơn khi có được những điểm chung. Dù vậy, nếu bạn tự tin vào khả năng của mình thì đừng ngại ngần mà hãy mạnh dạn mở rộng đối tượng để thử sức và biết đâu lại thu về được những hiệu quả bất ngờ.

Lưu ý về đối tượng khách hàng
Lưu ý về đối tượng khách hàng

2.1.2. Lưu ý về lựa chọn sản phẩm

Sản phẩm, dịch vụ bán ra cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua khi thực hiện bán hàng ra nước ngoài. Yếu tố này sẽ được quyết định tùy thuộc vào những quốc gia mà bạn muốn cung cấp sản phẩm. Bạn có thể tận dụng và lựa chọn nguồn hàng từ Trung Quốc với đa dạng về sản phẩm và mẫu mã. Hoặc bạn cũng có thể xem xét và cân nhắc các thị trường với sản phẩm tiềm năng khác như Singapore, Hàn Quốc,... hoặc là lựa chọn mô hình dropshipping, POD để bán những sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, người chủ kinh doanh cũng cần kiểm tra bằng các bài test như quảng cáo trước khi nhập xem mức độ tiếp nhận của thị trường là bao nhiêu. Ngoài ra, lựa chọn sản phẩm trong mô hình bán hàng ra nước ngoài thì bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố khác như đời sống, văn hóa, rào cản ngôn ngữ, ngạch thương mại,...

Lưu ý về lựa chọn sản phẩm
Lưu ý về lựa chọn sản phẩm

2.2. Lưu ý về vận chuyển

Vận chuyển cũng là một yếu tố lớn quyết định đến thành công của công việc kinh doanh đặc biệt là với mô hình kinh doanh xuyên quốc gia như bán hàng ra nước ngoài. Có hai đặc điểm cần quan tâm khi nhắc đến vấn đề vận chuyển đó là chi phí và tốc độ. Người chủ kinh doanh cần có những tính toán kỹ lượng về chi phí cần bỏ ra cho việc vận chuyển bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của sản phẩm và mức độ cạnh tranh trong kinh doanh của bạn. Chưa kể đến, đây là những chi phí mà các doanh nghiệp khó có thể chủ động được do bị ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khách quan. Chính vì vậy mà tính toán và cân đối trong giá thành sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho người kinh doanh lúc này.

Về tốc độ vận chuyển thì đây là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng. Yếu tố này sẽ phụ thuộc vào mức độ xử lý hàng hóa của các doanh nghiệp khi tiếp nhận thông tin đơn hàng và điều này sẽ rất cần đến một quy trình quản lý với hệ thống bàn bản. Các doanh nghiệp hiện nay có thể lựa chọn và sử dụng những công cụ hỗ trợ tiên tiến như phần mềm Quản lý bán hàng. Một trong những cái tên tiêu biểu mà bạn có thể cân nhắc đó là Phần mềm Quản lý Bán hàng 365. Tất cả những thông tin về quản lý sản phẩm, hàng hóa, đơn hàng sẽ được giải quyết nhanh gọn và đem lại những hiệu quả rõ rệt.

Lưu ý về vận chuyển
Lưu ý về vận chuyển

2.3. Lưu ý về chiến lược bán hàng và dòng tiền

Để đạt được những hiệu quả và thành công trong công việc kinh doanh thì một chiến lược bài bản sẽ đóng vai trò quyết định rất nhiều. Bạn sẽ cần xây dựng một đội ngũ bán hàng online chuyên nghiệp với kinh nghiệm và kỹ năng về ngoại ngữ cũng như tư vấn cho khách hàng. Nhân viên là những người bản địa sẽ là lựa chọn phù hợp  đối với hình thức kinh doanh này.

Cuối cùng là yếu tố liên quan đến dòng tiền  trong bán hàng ra nước ngoài. Vì những đặc điểm khác biệt mà dòng tiền trong mô hình kinh doanh này sẽ diễn ra và lưu động lâu hơn so với những hình thức kinh doanh khác. Chính vì thế  mà người kinh doanh và buôn bán sản phẩm ra nước ngoài cần có sự tính toán kỹ lưỡng trong hoạt động quản lý và kiểm soát tài chính cho mình.

Lưu ý về chiến lược bán hàng và dòng tiền
Lưu ý về chiến lược bán hàng và dòng tiền

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bán hàng ra nước ngoài dành cho bạn. Hy vọng với những gì đem lại, bạn đọc đã có được những giá trị bổ ích và tự tin hơn khi quyết định theo đuổi con đường kinh doanh này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1270 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT