Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào để giàu nhanh chóng?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của mạng internet, nhu cầu mua sắm online tăng cao và các sàn thương mại điện tử lần lượt ra đời, đáp ứng nhu cầu của cả người mua và người bán. “Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?” là câu hỏi của rất nhiều người bán hàng thắc mắc. Thực tế, để có thể biết được sàn thương mại điện tử nào bán hàng hiệu quả nhất thì bạn cần nghiên cứu trên nhiều phương diện khác nhau như loại hàng hóa, chiết khấu hàng bán, số lượng đơn hàng, vận chuyển và giao nhận hàng hóa, ưu đãi, thái độ hợp tác…

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì hiệu quả?

1.1. Vì sao nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử?

Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và liên tục đưa ra các ưu đãi, chính sách hỗ trợ người mua và người bán để có thể trụ vững được trên thị trường. Bởi vậy, đây trở thành kênh buôn bán vô cùng tiềm năng, thu hút nhiều đối tượng và phân khúc khách hàng, đóng vai trò như chiếc cầu nối gắn liền người bán với người mua.

Lý do nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Lý do nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành thói quen của người tiêu dùng. Bởi vậy, mỗi ngày các sàn thương mại điện tử xử lý tới 3 triệu đơn hàng (theo số liệu của Bộ Công thương). Do đó, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau theo cách miễn phí, gia tăng hiệu quả đơn hàng.

Đặc biệt, các sàn thương mại điện tử đều đưa ra chính sách hỗ trợ phí vận chuyển và những chương trình ưu đãi, flash sale hấp dẫn người mua, giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều sàn thương mại điện tử hoạt động nên việc kinh doanh không hề đơn giản và nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào là câu hỏi của rất nhiều người thắc mắc. Chúng tôi sẽ so sánh các ưu điểm, nhược điểm của từng sàn thương mại điện tử đang hot giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn.

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì hợp lý
Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì hợp lý

1.2. Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào thì hợp lý?

1.2.1. Bán hàng trên Shopee

Tuy ra đời sau các sàn thương mại điện tử khác, nhưng Shopee đã có bước phát triển vô cùng ngoạn mục và được nhiều người biết tới. Câu nói “Gì cũng có, mua hết ở Shopee” đã trở thành thương hiệu và hầu như tất cả các sản phẩm đều có trên sàn thương mại điện tử này.

Với Shopee, các ngành hàng thế mạnh sẽ thiên về thời trang, sức khỏe sắc đẹp, nhà cửa đời sống và điện tử… Do đó, quả là thiếu sót nếu bạn không bán hàng trên Shopee.

Về ưu điểm, Shopee giúp bạn có thể tiếp cận với số lượng khách hàng cực lớn, các quy trình bán hàng vô cùng đơn giản và bạn hoàn toàn không mất phí bán hàng hay hoa hồng. Shopee cũng đưa ra nhiều khuyến mãi và ưu đãi về hỗ trợ vận chuyển, các chính sách vận chuyển siêu “hời”. Nhà bán hàng cũng được cung cấp các chương trình khuyến mãi và trợ giá vô cùng hấp dẫn.

Bán hàng trên Shopee thu hút được nhiều đối tượng khách hàng
Bán hàng trên Shopee thu hút được nhiều đối tượng khách hàng

Tuy vậy, Shopee có quá nhiều người bán nên mưa độ cạnh tranh khá cao, nhiều nhà bán hàng thường xuyên bán phá giá, hàng giả, hàng nhái nhiều khiến nhiều người bán hàng gặp khó khăn. Với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ ship thì phí ship không hề rẻ.

1.2.2. Bán hàng trên Sendo

Sendo được gây dựng và phát triển bởi Công ty Cổ phần Công Nghệ Sen Đỏ, do FPT bảo trợ. Những năm gần đây, Sendo đã có mặt trên khắp các kênh marketing giúp nhiều người biết tới sàn thương mại điện tử này nhiều hơn. Bạn có thể bán hàng sản phẩm về dịch vụ, du lịch, sức khỏe làm đẹp, thời trang hay điện tử trên Sendo, đây là ngành hàng phát triển mạnh nếu bạn biết nắm bắt cơ hội.

Về ưu điểm, vì được FPT bảo trợ nên Sendo được nhiều khách hàng tin tưởng và cảm thấy an tâm phần nào. Khi bạn mở các gian hàng trên Sendo, bạn sẽ không mất phí và phát triển đặc biệt mạnh về mảng thời trang, giao diện và hệ thống dễ dàng sử dụng. Bạn có thể sử dụng ví Senpay để rút tiền đơn giản và nhanh chóng.

Sendo phát triển mạnh về thời trang
Sendo phát triển mạnh về thời trang

Về nhược điểm, Sendo có tỷ lệ đơn hàng ảo khá cao và người bạn cần sử dụng thông minh khi mua các gói quảng cáo hay marketing của Sendo để tránh tồn tiền vô nghĩa. Trong các đợt khuyến mãi lớn, hệ thống thường gặp lỗi. Đồng thời, thời gian giao hàng của Sendo khá lâu, phí giao hàng cao, hệ thống vận chuyển không đa dạng và tỷ lệ đơn hàng hoàn về khá cao.

1.2.3. Bán hàng trên Tiki

Lúc mới đầu, Tiki là sàn thương mại điện tử chuyên về sách, tuy nhiên nay đã mở rộng nhiều loại hàng khác nhau thiết bị gia đình, đồ gia dụng, đồ điện tử…

Tiki có ưu điểm là các gian hàng đều được kiểm định kỹ lưỡng về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, luôn đảm bảo các mặt hàng đều chính hãng và những mặt hàng này trên thị trường đều được cấp phép lưu thông. Đặc biệt, Tiki có thế mạnh các sản phẩm về sách có giá chiết khấu vô cùng cao, lên tới 35%.

Người mua cũng có thể đổi trả hàng theo quy định và được ưu đãi vận chuyển, ví dụ như đơn hàng trên 150.000 đồng tại Hồ Chí Minh sẽ được giao miễn phí và các đơn hàng từ 250.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí giao hàng với các tỉnh thành khác. Đặc biệt, Tiki có thái độ làm việc vô cùng chuyên nghiệp, chính sách bảo mật thông tin khách hàng vô cùng tốt.

Tiki chuyên về các sản phẩm chính hãng và chất lượng
Tiki chuyên về các sản phẩm chính hãng và chất lượng

Tuy vậy, các mặt hàng tại Tiki còn khá ít và chưa thực sự đa dạng, vì Tiki giới hạn lượng hàng nhập về nên các mặt hàng tồn kho quá nhiều để kiểm soát đầu sách bán ra. Thời gian giao hàng của Tiki cũng khá lâu, tùy theo vùng miền địa lý mà thời gian sẽ từ 4-10 ngày làm việc và những nơi ở phía Bắc sẽ giao hàng từ 6-10 ngày, khiến người mua gặp khó khăn.

1.2.4. Bán hàng trên Lazada

Trực thuộc tập đoàn Alibaba, Lazada có mạng lưới phát triển rộng khắp toàn khu vực Đông Nam Á. Đây cũng chính là một sàn thương mại điện tử được nhiều người lựa chọn và có các ngành hàng thế mạnh như thời trang, điện tử, hàng gia dụng, sức khỏe, làm đẹp, thể thao, thực phẩm, du lịch…

Về ưu điểm, Lazada cung cấp cho người bán hàng nhiều mức hoa hồng hấp dẫn và bạn sẽ không mất phí bán hàng, trừ khi sử dụng các dịch vụ do Lazada cung cấp. Nhờ các chương trình đào tạo online, người bán sẽ được đào tạo miễn phí và có thể đồng bộ dữ liệu phục vụ bạn bán hàng đa kênh.

Bán hàng trên Lazada có chính sách bảo vệ cho người dùng
Bán hàng trên Lazada có chính sách bảo vệ cho người dùng

Đặc biệt, Lazada có chính sách bảo vệ người tiêu dùng nên được nhiều người tin tưởng và có nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.

Tuy vậy, để đăng ký bán hàng trên Lazada, thủ tục đăng ký khá phức tạp và trước khi bán hàng, bạn cần phải hoàn thành khóa đào tạo online. Các chi phí về vận chuyển và lấy hàng khá cao, quy định khá khắt khe với người bán hàng vì chỉ tập trung vào các chính sách có lợi cho khách hàng.

2. Bí quyết để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiệu quả

Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, bạn nên tuân thủ các chính sách và điều khoản do các sàn thương mại điện tử cung cấp, trang trí shop một cách ấn tượng và chuyên nghiệp.

Đồng thời, người tiêu dùng lo sợ hình ảnh khác xa quảng cáo, vì vậy bạn cần có chế độ đảm bảo mua hàng dành cho khách hàng, đưa ra các chính sách đổi trả hàng hợp lý giúp người mua hàng cảm thấy an tâm hơn, tăng sự uy tín cho chủ shop.

Bạn cũng nên đăng tải nhiều sản phẩm khác nhau, giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi. Ví dụ: Thay vì đăng tải 1 số sản phẩm trong gian hàng của bạn, bạn có thể đăng tải nhiều sản phẩm hơn nữa bằng cách kết hợp các combo khác nhau, giúp khách hàng có thể lựa chọn và tăng được tỷ lệ hiển thị. Nhưng bạn cũng cần lưu ý nên đăng tải các sản phẩm cùng loại, ví dụ như thời trang thì nên đăng tải quần áo, phụ kiện, không nên đăng tải hoa quả, đồ ăn nhé!

Nên sử dụng các công cụ quảng cáo hỗ trợ
Nên sử dụng các công cụ quảng cáo hỗ trợ

Bạn cũng nên sử dụng các công cụ quảng cáo để hỗ trợ và tham gia những chương trình khuyến mãi, siêu sale, flash sale, đưa các các status độc lạ để thu hút khách hàng. Khi có đơn hàng, bạn cần xử lý và đóng gói một cách nhanh chóng nhất có thể, tránh để khách hàng đợi quá lâu.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 để hỗ trợ bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ phần mềm miễn phí này, bạn có thể theo dõi doanh thu, đơn hàng, số lượng hàng tồn kho, hàng nhập… một cách đơn giản và hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào. Tùy vào nhu cầu và sản phẩm mà bạn có ý định bán mà sẽ chọn sàn thương mại điện tử sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu bạn bán quần áo, phụ kiện thời trang, bạn có thể cân nhắc giữa Shopee, Lazada, Sendo; còn nếu bạn muốn bán các đồ gia dụng, điện tử uy tín thì nên lựa chọn Tiki nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem787 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT