Những chú ý khi điền mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Theo như quy định của Bộ Tài chính mọi cá thể và doanh nghiệp đều phải có nghĩa vụ đóng những khoản thuế cố định cho ngân sách nhà nước, đây là quyền cũng như nghĩa của mỗi công dân Việt Nam phải thực hiện. Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước là giấy tờ dùng để cá nhân, doanh nghiệp xác nhận đã nộp cũng đối chiếu trong trường hợp có vấn đề xảy ra. Hiện nay, có khá nhiều mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nên mọi người thắc mắc không biết sử dụng đơn nào. Vậy thì cùng work247.vn tìm hiểu mẫu đơn mới nhất C1-02/NS theo thông tư 84 của Bộ Tài chính ban hành nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Kiếm việc làm

1. Những hiểu biết cơ bản về giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước là giấy tờ chứng minh các cá thể hay doanh nghiệp đã thực hiện nghĩa vụ công dân đó là đóng thuế theo quy định của Nhà nước. Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước còn được dùng để đối chiếu trong trường hợp xảy ra những sai sót trong sổ sách ghi chép. 

Những thông tin cơ bản về giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
Những thông tin cơ bản về giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

Vậy nên đây là một loại giấy tờ cực kỳ quan trọng mà người dân cần lưu ý quan trọng nhất 2 điều đó chính là nộp đúng kỳ hạn và bảo lưu giấy tờ.

Cục thuế sẽ đưa ra những thời hạn nhất định cho cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế và phải đảm bảo nộp trước kỳ hạn nếu như chậm trễ sẽ bị xử phạt hành chính còn nặng hơn sẽ bị truy xét vào tội trốn thuế và xử phạt hình sự theo quy định của pháp luật. 

Việc bảo lưu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước rất quan trọng vì đó là giấy tờ xác nhận việc đóng thuế của cá nhân/doanh nghiệp, trong trường hợp có bất kỳ sai sót về mặt thông tin, số tiền, lệch với sổ sách thì giấy nộp tiền là bằng chứng để cục Thuế sẽ căn cứ vào xác nhận.

Các lưu ý khi nộp tiền vào ngân sách nhà nước
Các lưu ý khi nộp tiền vào ngân sách nhà nước

cv xin việc đơn giản

2. Hướng dẫn điền mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước mới nhất

Trong giấy nộp tiền cần chú ý điền những thông tin sau đây

Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước

Xem thêm: [Kế toán thuế là gì] Mô tả công việc kế toán thuế đầy đủ nhất

- Chọn hình thức nộp thuế: nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản cho cơ quan ủy nhiệm

- Loại tiền nộp thuế: VND hoặc USD. Loại tiền nộp thuế phụ thuộc vào quy định của Nhà nước đối với nghĩa vụ của đối tượng nộp thuế.

- Những thông tin cơ bản của người nộp cần được đầy đủ như họ tên, mã số thuế cá nhân/doanh nghiệp, nơi đăng ký nộp thuế,..

- Khi có người đại diện nộp thay thì cũng phải điền thông tin cụ thể của người nộp kèm theo trường hợp và lý do nộp thay.

- Đối với trường hợp chuyển khoản cần ghi thông tin tài khoản của người nộp, còn khi nộp tiền mặt thì chỉ cần ghi nơi người nộp đến đóng thuế.

Các hình thức nộp thuế
Các hình thức nộp thuế

- Thông tin nộp tài khảo chọn nộp vào ngân sách nhà nước khi đóng các các loại tiền phạt và chọn nộp thuế giá trị gia tăng khi các doanh nghiệp nộp thuế phát sinh sai quy định hoặc thuế giá trị gia tăng theo quy định của Nhà nước.

- Thông tin về nơi nộp về kho bạc hoặc những cơ quan có chức năng ngang cấp, trong trường hợp dưới quyền thì các cơ quan thu thuế có trách nhiệm báo lên trên các nơi phù hợp.

- Chọn nơi nộp có thẩm quyền như Kiểm toán nhà nước, Thanh tra tài chính, Thanh tra chính phủ, còn các cơ quan khác phải ghi rõ chịu trách nhiệm thu thuế.

- Khi nộp thuế tại các ngân hàng chưa được phân bổ phối hợp thu

Đối với việc nộp thuế tại những ngân hàng chưa được ủy nhiệm thì người nộp thuế cần phải điền đầy đủ các thông tin trong giấy nộp trừ hàng mục phần “dành cho ngân hàng ủy nhiệm thu/kho bạc nhà nước ghi khi thu tiền”.

Hình thức này chỉ áp dụng với các khoản nộp thuế trong ngành xuất - nhập khẩu cho cơ quan hải quan chịu trách nhiệm thu hoặc đối với thuế giá trị gia tăng đã được hoàn tiền vào quỹ của giá trị gia tăng do cục Thuế chịu trách nhiệm quản lý. Ngay cả những văn bản phải nộp theo quy định của các cơ quan chức năng, thẩm quyền về thuế thì cũng điền vào những ô tương ứng.

Các trường hợp đòi hỏi tờ khai thuế thì người nộp cần điền đầy đủ và cụ thể những khoản nộp như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,.. Và phải kê khai rõ thông tin những khoản thuế thu ở hoạt đoạt nào và thời điểm cụ thể. 

Khi nộp giấy tờ thuế cho những cơ quan thẩm quyền thì cũng ghi chi tiết loại thuế phải nộp từ hoạt động nào vào theo quyết định của cơ quan ban hành số bao nhiêu.

Khi các cơ quan thu thuế được phân phối nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì ghi đầy đủ loại thuế cần nộp, ngày tháng của hoạt động thu thuế và biên lai thu thuế rõ ràng.

Đối với những hợp nộp phạt vào kho bạc nhà nước như xử phạt vi phạm giao thông, các loại hình được truy xét vi phạm hành chính thì viết đơn nêu rõ tiền nộp phạt cho hành vi nào, ngày cụ thể và thống kê tiền thu phạt.

Hiện nay người dân có thể thực hiện hình thức nộp thuế bằng cách chuyển khoản và nhận tin nhắn xác nhận chi tiết. 

- Khi nộp thuế tại các cơ quan được ủy nhiệm

Khi nộp tại kho bạc nhà nước, cơ quan thu thuế và ngân hàng thì người nộp sẽ nhận được biên lai từ hệ thống có đầy đủ dấu đỏ của cơ quan chức năng xác nhận hoàn thành việc thu thuế. 

Có thể thực hiện tại các cơ quan bằng cách trực tiếp hoặc điện tử bởi số lượng người nộp thuế rất đông nên hiện nay đã có những công cụ hỗ trợ nộp thuế điện tử. 

- Trong mục mã chương, mã tiểu mục thì xét dựa trên mục lục ngân sách nhà nước năm 2022 được cập nhật gần đây.

- Ghi số tiền nộp bằng chữ bằng VND hoặc các đồng ngoại tệ tương ứng với loại tiền nộp như USD.

- Ở cuối giấy nộp ngân sách nhà nước ký và ghi rõ họ tên người nộp và thời gian nộp tiền (trong phương thức nộp chuyển khoản thì ghi rõ tên chủ tài khoản để trống Kế toán và Thủ trưởng đơn vị, còn nếu nộp tiền mặt thì bộ trống hạng mục đó).

Xem thêm: Quỹ ngân sách nhà nước là gì

3. Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì lấy ở đâu? 

Những biểu mẫu dành cho cá nhân, doanh nghiệp thì có thể tải và sử dụng trực tiếp tại trên mạng nơi các văn bản luật pháp ban hành, đặc biệt chú ý những giấy tờ chỉ có hiệu lực khi đúng mẫu nên phải lên những trang web chính chủ hoặc được Nhà nước chứng nhận được quyền sử dụng hoặc đến trực tiếp những cơ quan chức năng hỗ trợ thu thuế lấy giấy nộp cho ngân sách nhà nước hoàn toàn miễn phí. 

Cv online

Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước lấy ở đâu?
Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước lấy ở đâu?

Khi đã đảm có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu thì thời gian giải quyết hồ sơ sẽ rất nhanh chỉ mất nhiều nhất 30 phút đối với hình thức nộp trực tiếp và 5 phút đối với hình thức chuyển khoản.

Đảm bảo có đầy đủ hồ sơ nộp thuế theo yêu cầu
Đảm bảo có đầy đủ hồ sơ nộp thuế theo yêu cầu

Bên trên là toàn bộ những thông tin và hướng dẫn điền mẫu giấy nộp vào ngân sách nhà nước vào mẫu mới nhất do thông tư Bộ Tài chính cung cấp. Trước khi đến nộp phải đảm bảo có đầy đủ hồ sơ theo quy định nộp thuế như chứng từ nộp ngân sách nhà nước bắt buộc phải có tùy theo hình thức nộp tiền mà giấy chứng từ phải cung cấp là bạn cứng hoặc bản mềm, mọi giấy tờ cần chuẩn bị được liệt kê đầy đủ trong khoản 5 điều 4 Nghị định số 11/2020 của Nghị định Chính phủ ban hành. Tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến các biểu mẫu hoặc những hướng dẫn cụ thể điền các biểu mẫu trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp truy cập website work247.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2351 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT