Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Đơn xin nghỉ việc của viên chức là một trong những giấy tờ không thể thiếu cần có để hoàn hiện những thủ tục, giấy tờ cần phải có trước khi nghỉ việc của viên chức. Rất nhiều viên chức gặp khó khăn trong vấn đề viết đơn xin nghỉ việc. Nội dung sau đây sẽ hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức là gì?

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hay mẫu đơn xin nghỉ việc của cơ quan nhà nước là một trong những giấy tờ không thể thiếu trong việc hoàn thành thủ tục trước khi nghỉ việc. Căn cứ vào hợp đồng lao động và các trường hợp nghỉ việc cụ thể mà người viết đơn xin nghỉ việc sẽ đưa ra những lý do nghỉ việc hợp lý và đúng pháp luật.

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức là gì?
Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức là gì?

Để quá trình nghỉ việc đúng theo hợp đồng và được cấp trên đồng ý thì đối tượng xin nghỉ việc cần phải viết đơn xin nghỉ việc của viên chức. Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức về cơ bản cũng không khác so với những mẫu đơn xin việc thông thường khác. Mẫu đơn xin việc của viên chức về cơ bản người viết cần thể hiện một số thông tin như thông tin cá nhân của người xin nghỉ, đưa ra lý do xin nghỉ chính đáng để thuyết phục lãnh đạo chấp thuận.

Trong quá trình làm việc vì một lý do nào đó dẫn đến quyết định nghỉ việc thì người viên chức có thể sử dụng mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức để hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc. Trong từng trường hợp cụ thể người viết đơn cần phải đưa ra được những lý do chính đáng để quá trình nghỉ việc diễn ra thuận lợi. Dưới đây là một số quy định nghỉ việc đối với viên chức.

Xem thêm: Mẫu đơn xin nghỉ việc công an viên đúng quy chuẩn mới nhất

2. Một số quy định nghỉ việc đối với viên chức

Dưới đây là một số trường hợp quy định nghỉ việc đối với viên chức, bạn có thể tham khảo.

- Là viên chức đang thực hiện làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, những đối tượng này có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên cần phải thông báo cho đối tượng đứng đầu đơn vị biết trước trong khoảng thời gian 45 ngày còn trong trường hợp ốm đau, tai nạn hoặc gặp một số vấn đề về sức khỏe thì người lao động cần phải báo trước ít nhất là 3 ngày.

 Một số quy định nghỉ việc đối với viên chức
 Một số quy định nghỉ việc đối với viên chức

- Đối với những đối tượng là viên chức nhưng làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp động trong các trường hợp sau:

+ Khi người lao động không được bảo đảm các điều kiện việc làm như vị trí làm việc, địa điểm làm việc theo thỏa thuận của hợp đồng.

+ Khi người lao động không nhận được lương theo đúng thỏa thuận.

+ Khi người lao động không được tôn trọng trong quá trình làm việc, bị ngược đãi trong quá trình làm việc.

+ Khi người lao động gặp phải những hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục hợp đồng.

+ Khi người lao động ốm đau, thai sản hay bị tại nạn cần điều trị.

Một số quy định nghỉ việc đối với viên chức
Một số quy định nghỉ việc đối với viên chức

Trên đây là một số lý do viên chức nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng. Người lao động cần phải thông báo với người đứng đầu sự nghiệp biết trước về vấn đề này theo đúng thời gian quy định của từng trường hợp.

Trên đây là một số quy định nghỉ việc của viên chức bạn có thể tham khảo, khi nghỉ việc viên chức cần phải hoàn thiện mẫu đơn xin nghỉ việc. Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức bạn có thể tham khảo và hoàn thiện mẫu đơn này để gửi đến người quản lý.

Xem thêm: Cách viết đơn xin nghỉ việc

3. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức

Về cơ bản mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức cũng giống những mẫu đơn xin nghỉ việc của một số cơ quan khác. Mẫu đơn này cũng gồm 3 phần chính là phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. Cụ thể nội dung của 3 phần như sau.

3.1. Hướng dẫn viết mở đầu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng chuẩn

Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức là một văn bản hành chính nhà nước chính vì vậy mà phần mở bài chính là thông tin về quốc hiệu, tiêu ngữ tên đơn đây là những phần thông tin cơ bản trong phần mở bài ứng viên cần phải viết và thực hiện đúng theo quy định về quốc hiệu, tiêu ngữ của một văn bản hành chính.

- Sau khi viết xong quốc hiệu tiêu ngữ thì nội dung tiếp theo là tên đơn “ Đơn xin nghỉ việc viên chức” Sau đó là thông tin về kinh gửi đến cá nhân, tổ chức mà bạn cần gửi là đơn xin nghỉ việc đến.

Hướng dẫn viết mở đầu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng chuẩn
Hướng dẫn viết mở đầu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng chuẩn

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong nội dung phần mở bài. Về cơ bản phần mở bài của đơn xin nghỉ việc của viên chức cũng giống những lá đơn xin nghỉ việc khác. Người viết cần thực hiện đúng theo yêu cầu về một mẫu đơn văn bản hành chính.

3.2. Hướng dẫn viết phần nội dung

Phần nội dung của đơn xin nghỉ việc của viên chức cần phải đưa ra thông tin cá nhân về người viết đơn xin nghỉ việc và quan trọng nhất là lý do xin nghỉ việc, cụ thể gồm những thông tin sau.

+ Thông tin cá nhân gồm những mục thông tin sau: Họ và tên, Cấp bậc, chức vụ, nghề nghiệp, Đơn vị làm việc, Hộ khẩu thường trú, địa chỉ. Người viết cần hoàn thiện đầy đủ thông tin về cá nhân.

Hướng dẫn viết phần nội dung
Hướng dẫn viết phần nội dung

+ Thời gian xin nghỉ việc cũng là một trong những thông tin quan trọng cần có ở phần nội dung. Bạn cần ghi rõ xin nghỉ từ ngày bao nhiêu?

+ Lý do xin nghỉ việc: là một trong những phần thông tin khó viết, ứng viên cần phải lựa chọn lý do nghỉ việc phù hợp để khi gửi đơn xin nghỉ việc của viên chức bạn được lãnh đạo chấp nhận và lý do đó đúng với hợp đồng làm động.

Trên đây là thông tin về phần nội dung của mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức bạn có thể tham khảo.

3.3. Hướng dẫn viết phần kết

Phần kết của mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức cần đưa ra lời cảm kết về việc hoàn thành tốt công việc được giao đến ngày nghỉ việc và bàn giao đầy đủ giấy tờ thủ tục và một số tài sản liên quan.

Cuối cùng là chữ ký và ý kiến của những người liên quan.

Trên đây là nội dung cơ bản của một mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

4. Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của viên chức

Để có một mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức hoàn hảo thì khi viết bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

- Đầu tiên là lựa chọn đúng mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức, bạn có thể tự soạn thảo hoặc có thể tải các mẫu sẵn trên mạng, tuy nhiên cần phải lựa chọn các mẫu phù hợp.

Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của viên chức
Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của viên chức

- Khi đã chọn được mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng chuẩn thì việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là trình bày và hoàn thiện nội dung một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Bạn cần phải đưa ra những thông tin ngắn gọn, chính xác, cùng với đó là một lý do phù hợp.

- Hình thức đơn cũng là một trong những yếu tố bạn cần quan tâm, đơn cần phải thực hiện trình bày sạch sẽ, không tẩy xóa thực hiện đúng các yêu cầu trình bày của một mẫu văn bản hành chính.

- Trước khi nộp đơn cho người quản lý bạn nên kiểm tra lại toàn bộ thông tin, kiểm tra lỗi chính tả và một số thông tin khác để chắc chắn bạn không mắc các lỗi cơ bản về chính tả và câu từ. Bên cạnh đó lời văn trong đơn cũng cần thể hiện sự lễ phép, không nên sử dụng từ địa phương hay từ có nhiều nghĩa. Đôi khi khiến người nhận đơn hiểu nhầm ý của bạn.

Việc viết và chuẩn bị mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức không khó, quan trọng cần bạn phải cẩn thận, tìm hiểu kỹ và đưa ra những lý do hợp lý để có thể viết được những mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng chuẩn. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Bạn có thể tham khảo và tải một số mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức sau đây.

Tải mẫu đơn xin nghỉ việc của việc chức tại đây:

Mẫu đơn xin nghỉ việc cơ quan nhà nước số 2.docx

mau-don-xin-nghi-viec-cua-can-bo-cong-chuc.doc

don-xin-nghi-viec-giao-vien.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4889 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT