Marketing communication là gì? Những kiến thức thú vị về Marcom

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Sẽ rất khó khăn để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn nếu họ chưa biết đến thương hiệu đó bao giờ. Vì lý do này mà các doanh nghiệp và các thương hiệu lớn cũng phải không ngừng đưa ra chiến lược tiếp thị nhằm đưa hình ảnh của mình vào sâu trong tâm trí khách hàng. Điều này được biết đến với tên gọi marketing communication. Vậy cụ thể thì marketing communication được hiểu là gì? Chúng được ứng dụng như thế nào trong thực tế? Mời các bạn tiếp tục theo dõi bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những điều cơ bản về marketing communication

1.1. Marketing communication là gì?

Marketing communication là một thuật ngữ trong ngành marketing, nó có nghĩa là truyền thông tiếp thị. Marketing communication còn được viết tắt là marcom, người làm marketing communication được gọi là marcom-er.

Marketing communication là một phần cơ bản nhưng đặc biệt quan trọng trong chu kỳ bán hàng của bất cứ doanh nghiệp nào và bất cứ sản phẩm nào. Marketing communication được hiểu một cách đơn giản là tổng hợp toàn bộ các phương tiện và thông điệp mà các doanh nghiệp triển khai để giao tiếp với thị trường, nhằm đưa thương hiệu và sản phẩm đến tay khách hàng, làm hài lòng khách hàng và giữ chân họ lâu dài. 

Marketing communication là gì?
Marketing communication là gì?

Các nhà tiếp thị truyền thông sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo ra một nhận thức về thương hiệu đến các khách hàng tiềm năng, khiến những hình ảnh về thương hiệu được tạo ra trong tâm trí họ và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Nó bao gồm: quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, xây dựng thương hiệu, bao bì, tờ rơi, PR, thuyết trình, tài trợ, triển lãm, tiếp thị truyền miệng, bán hàng cá nhân,...

Marketing communication bao gồm những gì?
Marketing communication bao gồm những gì?

Các marcom-er sẽ luôn phải tự đặt ra các câu hỏi như:

Tại sao khách hàng lại muốn mua sản phẩm này?

Làm sao để sử dụng sản phẩm?

Ai sẽ sử dụng sản phẩm này? Ai sẽ mua nó?

Sản phẩm được sử dụng ở đâu?

Sản phẩm được sử dụng khi nào?

Xem thêm: AI Marketing là gì? Vai trò của AI trong ngành Marketing 

1.2. Mục tiêu của marketing communication

1.2.1. Tạo ra nhiều sự lựa chọn

Tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành, duy trì thái độ và niềm tin từ phía người dùng chính là mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Và marketing communication là cách tốt nhất để thực hiện điều này. Đây là việc dùng công cụ truyền thông để định vị thương hiệu, định vị sản phẩm, khiến chúng có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. 

Marketing communication tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng
Marketing communication tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng

Tuy nhiên, việc định vị thương hiệu này không thể chỉ dựa vào nỗ lực của truyền thông tiếp thị mà còn cần sự kết hợp đồng đều giữa chất lượng sản phẩm, giá cả, giá trị cốt lõi, các kênh phân phối,...

Mục tiêu của marketing communication là tạo ra nhiều sự lựa chọn và giữ chân khách hàng, bởi điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần và lợi nhuận của doanh nghiệp về lâu dài.

1.2.2. Rút ngắn chu kỳ bán hàng

Điều này có nghĩa các marcom-er sẽ phải phối hợp với các đối tác và các kênh phân phối của doanh nghiệp trong quy trình xác định, thu hút và cung cấp sản phẩm đến cho mỗi khách hàng. Khi hiểu được quy trình thì sẽ có cái nhìn tổng quan và có thể đưa ra được giải pháp nhằm rút ngắn chu kỳ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

1.3. Lợi của marketing communication

1.3.1. Tối ưu hóa chi phí

Chi phí để tiếp thị truyền thông thường sẽ không quá cao và có thể tận dụng triệt để, có thể tối ưu hóa tất cả các chi phí để tạo ra lợi nhuận và duy trì lượng khách hàng lâu dài. Marketing communication có khả năng đưa thương hiệu và hình ảnh vào sâu trong tâm trí khách hàng, khi đã có một nhận thức nhất định về thương hiệu thì khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn thử sản phẩm của nó và khi chất lượng đạt được sự hài lòng thì một lượng lớn khách hàng trung thành được tạo ra. 

Lợi ích của marketing communication
Lợi ích của marketing communication

Lượng khách hàng này sẽ được duy trì trong thời gian dài bởi họ đã có nhận thức về thương hiệu, doanh nghiệp sẽ vẫn thu được lợi nhuận mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí để tiếp thị các sản phẩm mới ra vì khách hàng đã có một niềm tin nhất định.

1.3.2. Tiếp cận được nhiều thị phần

Khi sử dụng các kênh truyền thông để tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, có thể là tất cả các phân khúc khách hàng. Phạm vi tiếp cận được rộng hơn, nhiều người biết đến sản phẩm hơn và từ đó sản phẩm có thể đến được với nhiều khách hàng có nhu cầu hơn. Tuy nhiên, bạn cần phải sáng tạo các thông điệp thật cuốn hút và ý nghĩa để khách hàng có ấn tượng và nhớ lâu, duy trì thông điệp xuyên suốt các kênh truyền thông trong thời gian dài.

1.3.3. Chiếm được niềm tin từ người dùng

Marketing communication giúp chiếm được lòng tin từ khách hàng
Marketing communication giúp chiếm được lòng tin từ khách hàng

Người tiêu dùng sẽ có xu hướng sử dụng các sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình hay các kênh chính thống hơn là những sản phẩm chưa được ai quảng bá cho dù nó có tốt đến đâu. 

Khi thương hiệu thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, báo chí, mạng internet hay được bàn tán truyền miệng nhau, khách hàng sẽ có một niềm tin nhất định. họ sẽ nghĩ rằng một thương hiệu mà nhiều người biết đến chắc hẳn là một thương hiệu tốt và đáng tin, hơn nữa cũng nhiều người đã sử dụng nên có thể yên tâm sử dụng theo.  

2. Các công cụ marketing communication hiện nay

Marketing communication hiện nay là một ngành rất rộng, cũng có rất nhiều phương tiện để triển khai thực hiện, chỉ cần chúng có tác dụng đưa thương hiệu và sản phẩm vào nhận thức của khách hàng và khiến họ mua nó. Dưới đây work247 sẽ giới thiệu các công cụ phổ biến hiện nay đang được các doanh nghiệp quan tâm và sử dụng. 

2.1. Quảng cáo

Đây là công cụ phổ biến nhất để tiếp thị sản phẩm hiện nay. Chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều chiêu trò quảng cáo như quảng cáo trên truyền hình, các website, fanpage, các ứng dụng giải trí, tờ rơi, poster, các sản phẩm nghệ thuật như mv, phim ảnh, các reviewer, những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng,...Tất cả đều có một điểm chung là được trả tiền để đề cập đến đối tượng được quảng cáo, nói về các điểm tốt, có khi là điểm xấu để tạo ra tranh luận, khiến nhiều người biết đến. 
 

Marketing bằng cách quảng cáo
Marketing bằng cách quảng cáo 

Chỉ cần tạo ra được sự chú ý thì mọi chuyện lại trở nên đơn giản và thuận lợi hơn nhiều. Mục đích của quảng cáo chính là đưa sản phẩm đến nhận thức của người tiêu dùng, chưa biết thực hư hay đúng sai như thế nào, sự quan tâm và sự chú ý chính là điều mà các doanh nghiệp cần nhất.

2.2. Khuyến mại

Đối với những sản phẩm mới ra mắt thì nhiều doanh nghiệp còn sử dụng công cụ khuyến mãi để chào hàng, để người tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm. Chúng ta có thể nhận thấy dễ dàng các kiểu khuyến mãi như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua 1 lốc tặng 1 hộp, vừa bán được các sản phẩm cũ, lại vừa đưa được các mặt hàng mới đến tay khách hàng. Tất nhiên, các sản phẩm tặng và dùng thử này thường sẽ có kích thước và khối lượng nhỏ, vì vậy chúng không quá tốn kém.

Tiếp thị bằng cách tung ra các chương trình khuyến mại
Tiếp thị bằng cách tung ra các chương trình khuyến mại

Bên cạnh đó, cũng có những kiểu khuyến mại như giảm giá, chiết khấu, phiếu giảm giá lần sau, thẻ cào trúng thưởng,...

Xem thêm: EDM Marketing là gì? Cách thức thực hiện cũng như phương pháp hiệu quả 

2.3. Sự kiện và triển lãm

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức còn đầu tư hoặc tổ chức các sự kiện để quảng bá thương hiệu của mình. Ví dụ như trong các trận bóng đá, các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các tấm băng rôn, poster quanh khu vực sân bóng, hoặc trong phòng họp báo, chúng đều là tên các thương hiệu đã tài trợ cho trận bóng đá. Hoặc các thương hiệu nước uống cũng tranh thủ quảng cáo sản phẩm của mình trên bàn họp báo mà các cầu thủ hay huấn luyện viên thường ngồi. Hoặc như Vinfast cũng đã đầu tư hẳn chương trình lái thử xe để khách hàng tự trải nghiệm thực tế, tổ chức hành trình xuyên Việt cùng đoàn xe Vinfast, đầu tư 1000 xe Vinfast vào sự kiện xếp xe thành bản đồ Việt Nam. 

Coca Cola tài trợ cho các trận bóng
Coca Cola tài trợ cho các trận bóng

Các sự kiện và đầu tư này đều nhằm mục đích khiến đưa thương hiệu và sản phẩm đến với nhiều khách hàng hơn.

2.4. Quan hệ công chúng

Các doanh nghiệp thường sẽ phải xây dựng cho mình một hình ảnh không chỉ tốt đẹp và còn nhân văn và ý nghĩa. Vì vậy, ngoài củng cố chất lượng và giá thành, các thương hiệu thường sẽ xuất hiện trong các dự án thiện nguyện, phát quà cho trẻ em nghèo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn,...

Marketing bằng cách tổ chức chương trình thiện nguyện
Marketing bằng cách tổ chức chương trình thiện nguyện

Cho dù mục đích cuối cùng vẫn là đánh bóng tên tuổi và tô điểm cho hình ảnh của mình nhưng ít nhiều vẫn để lại được nhiều ý nghĩa cho xã hội.

2.5. Tiếp thị truyền miệng

Đây là một phương pháp tiếp thị truyền thống và hiện nay cũng đã giảm đi khá nhiều vì sự lên ngôi của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Phương pháp này thường được ứng dụng rộng rãi khi các nhân viên tiếp thị đến từng nhà để giới thiệu sản phẩm, quảng cáo sản phẩm ở các hội chợ, những nơi tập trung nhiều người, hoặc trao đổi với hàng xóm xung quanh. Hoặc có thể là những khách hàng đã sử dụng và thấy hài lòng sẽ đi tuyên truyền và giới thiệu với những người khác, để có được điều này thì chất lượng sản phẩm của bạn phải được đầu tư mạnh mẽ. 

Trên đây là tất cả những kiến thức từ cơ bản đến chi tiết về marketing communication hay tiếp thị truyền thông. Bạn đã biết marketing communication là gì chưa? Trên thực tế, marketing communication là một ngành rất rộng, để trở thành một marcom-er chuyên nghiệp cũng đòi hỏi một vài yêu cầu nhất định như sự sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén và dễ thích nghi với nhiều môi trường khác nhau. Bạn đã sẵn sàng để trở thành một marcom-er chưa?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem237 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT