Mẫu đơn xin học việc dùng được cho tất cả các ngành nghề

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Khi chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành nào đó, thì xin học việc là một lựa chọn chính xác cho bạn. Các sinh viên ngành y, ngành luật,… đang muốn có thêm kiến thức hữu ích và kỹ năng trong ngành nghề thì việc đầu tiên bạn cần làm là học việc để nâng cao tay nghề, kỹ năng và trình độ của mình, giúp bạn tìm được công việc với mức lương tương xứng. Vậy viết mẫu đơn xin học việc ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số thông tin về xin học việc

1.1. Đơn xin học việc là gì?

Đơn xin học việc là đơn tóm tắt lại thông tin cá nhân, nguyện vọng học việc, tên địa chỉ bạn muốn học việc, những công việc bạn muốn học trong quá trình học việc,… gửi đến ban lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp, đơn vị nơi bạn muốn học việc. Thông qua đơn xin học việc của bạn, họ sẽ xem xét bạn có phù hợp với yêu cầu của công ty họ đề ra hay không rồi mới quyết định.

Đơn xin học việc là gì
Đơn xin học việc là gì

1.2. Đối tượng học việc là ai?

Học việc có thể là những sinh viên mới ra trường, những nhân viên tiềm năng của một công ty nào đó hay những người muốn chuyển đổi ngành nghề và chọn học việc tại một môi trường mới. Đôi khi còn có thể là những người làm việc trong một lĩnh vực khác muốn thử sức mình trong một công việc mới nên quyết định học việc. Họ muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty, doanh nghiệp nên quyết định học việc hoặc họ muốn theo đuổi đam mê của mình, thì học việc sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu đúng ngành nghề của mình.

Ví dụ: Bạn đang học ngành giáo viên nhưng lại muốn thử sức mình trong lĩnh vực viết lách, khi đó bạn sẽ làm đơn xin học việc tại các tòa soạn, cơ quan báo chí hoặc các công ty viết lách phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đối tượng học việc là ai
Đối tượng học việc là ai

Khi chưa có kinh nghiệm thì học việc là rất cần thiết. Bạn sẽ được học và dạy các kỹ năng cần thiết và quan trọng trong ngành nghề mà bạn muốn học. Mỗi một tổ chức, công ty sẽ có cách dạy học việc khác nhau nên không có lộ trình chung cho người học việc.

 Xem thêm: Hướng dẫn tải mẫu giấy xác nhận thực tập mới nhất tại đây

1.3. Thời gian học việc trong bao lâu?

Học việc kéo dài bao lâu? Học việc sẽ diễn ra khoảng 1 đến 6 tháng hoặc có thể kéo dài đến mấy năm, tùy thuộc vào công việc bạn muốn học và trình độ của bạn. Sau khi kết thúc thời gian học việc, bạn sẽ được chứng minh năng lực bản thân hoặc có thể được thêm chứng chỉ về ngành nghề mà bạn học. Bạn có thể làm việc luôn tại công ty mình đã được đào tạo hoặc làm tại một công ty khác với vị trí tương ứng.

1.4. Học việc có mất chi phí đào tạo?

Đôi khi, người học việc sẽ phải trả phí đào tạo cho doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp sẽ trả lương cơ bản cho người học việc, khi nhìn thấy người này tiềm năng, có thể giữ lại làm việc ở công ty mình. Bạn cũng có thể được hưởng hoa hồng trên các sản phẩm bạn bán được.

Ví dụ, nếu bạn học việc về nhân sự sẽ được trả công trên số người mà bạn tuyển dụng hoặc bạn học việc bán hàng sẽ được trả công trên số sản phẩm mà bạn bán được.

Học việc có mất chi phí đào tạo
Học việc có mất chi phí đào tạo

Khi học việc, bạn sẽ được học các kỹ năng về nghề đó và được theo học trên thực tế, được đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh lao động, được vào làm việc chính thức tại nơi đào tạo khi hết thời gian học việc, bạn đảm bảo đủ các điều kiện mà công ty đưa ra.

Vậy cách viết mẫu đơn xin học việc ra sao? Tìm hiểu phần kế tiếp cùng work247.vn nhé!

2. Cách viết mẫu đơn xin học việc

2.1. Hướng dẫn chi tiết viết mẫu đơn xin học việc

Đơn xin học việc ngành y, đơn xin học việc tại bệnh viện, đơn xin học việc tại nhà thuốc, đơn xin học việc tại công ty, đơn xin học việc ngành luật,… đều có thể sử dụng cách viết giống mẫu đơn xin học việc.

Hướng dẫn chi tiết viết mẫu đơn xin học việc
Hướng dẫn chi tiết viết mẫu đơn xin học việc

Mẫu đơn xin học việc gồm các nội dung cơ bản như thông tin cá nhân của bạn, lý do làm đơn, nguyện vọng làm đơn, cam kết khi học việc,… Chúng ta cùng tìm hiểu cách viết của từng phần một nhé!

2.1.1. Mở đầu đơn xin học việc

Giống như những đơn xin việc khác thì đơn xin học việc là văn bản pháp lý, cần có quốc hiệu và tiêu ngữ ở phần chính giữa đầu tiên của lá đơn. Quốc hiệu bạn viết in hoa, tiêu ngữ viết hoa đầu mỗi cụm từ và cách nhau bởi dấu gạch ngang.

Mở đầu đơn xin học việc
Mở đầu đơn xin học việc

Tiếp đến là tên lá đơn “ĐƠN XIN HỌC VIỆC TỰ NGUYỆN”. Theo như bạn thấy thì bạn cần viết in hoa, to và nổi bật tên của lá đơn xin học việc.

Phần “kính gửi” bạn điền tên giám đốc, phòng ban mà bạn muốn xin học việc. Ví dụ: Bạn muốn xin học việc tại bệnh viện thì gửi đến ban giám đốc của bệnh viện và phòng hành chính quản sự.

2.1.2. Nội dung đơn xin học việc

Nội dung của đơn xin việc mục đầu tiên là thông tin cá nhân của bạn như: Họ tên, giới tính, ngày sinh, trường tốt nghiệp, năm tốt nghiệp, trình độ chuyên môn, địa chỉ thường trú, thông tin liên hệ gồm điện thoại và email.

Nội dung đơn xin học việc
Nội dung đơn xin học việc

Họ tên: Bạn viết chính xác tên của bạn theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Giới tính: Bạn điền đúng giới tính của bạn. Ngày sinh bạn ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh theo chứng minh nhân dân. Đã tốt nghiệp trường: Ghi rõ tên trường Cao đẳng, Đại học mà bạn theo học và năm tốt nghiệp. Trình độ chuyên môn: Ghi trình độ chuyên ngành mà bạn đã được đào tạo. Địa chỉ thường trú: Ghi địa chỉ của bạn giống như trong sổ hộ khẩu. Số điện thoại và email liên hệ bạn cần điền chính xác vì công ty, đơn vị, doanh nghiệp có thể gọi cho bạn để xác nhận lại thông tin và gặp gỡ bạn để trao đổi thêm. Email bạn nên để tên email nghiêm túc và tránh các email trẻ con như boykute, bekhocnhe,…

Tiếp đến là nguyện vọng làm đơn của bạn, bạn nêu rõ nguyện vọng viết đơn xin học việc của mình là gì? Ghi rõ địa chỉ bạn muốn học việc và bản thân mong muốn điều gì khi học việc tại đây. Ví dụ bạn xin học việc bán hàng tại siêu thị: “Nay tôi làm đơn này kính mong Giám đốc siêu thị và Ban quản lý siêu thị xét duyệt cho tôi được học việc tại siêu thị ABC, chi nhánh XYZ. Tôi mong muốn được nâng cao kinh nghiệm thực tế, kiến thức của bạn thân và trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình trong lĩnh vực bán hàng tại siêu thị ABC”.

Cuối cùng, bạn cam kết khi học việc tại đây sẽ thực hiện đúng quy định và công ty, doanh nghiệp đề ra cũng như chịu các khoản phí như ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi trong thời gian bạn học việc.

2.1.3. Phần kết đơn xin học việc

Phần kết của mẫu đơn xin học việc bạn cần gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng vì đã đọc đơn của bạn và thể hiện mong muốn học việc của mình tại đây.

Phần kết đơn xin học việc
Phần kết đơn xin học việc

Sau cùng, bạn ghi địa điểm và thời gian viết đơn, ký và ghi rõ họ tên của bạn.

 Xem thêm: Cách viết đơn xin thực tập "lọt mắt xanh" nhà tuyển dụng

2.2. Lưu ý khi viết mẫu đơn xin học việc

Khi viết mẫu đơn xin việc, để công ty, đơn vị, doanh nghiệp nhận bạn vào học việc thì bạn cần lưu ý một số điểm sau:

2.2.1. Tránh lỗi chính tả và ngữ pháp

Khi viết đơn xin việc hay đơn xin học việc, bạn cần tránh lỗi cơ bản nhất là sai chính tả và ngữ pháp. Kỹ năng giao tiếp và thái độ nghiêm túc với công việc thể hiện qua cách bạn trình bày lá đơn học việc. Chỉ cần bạn có một lỗi chính tả hoặc đánh máy nhỏ, người đọc lá đơn của bạn sẽ nghĩ bạn cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp và không cẩn thận kiểm tra lại những gì bạn đã viết. Hoặc bạn không thực sự muốn học việc tại đây nên gửi đơn một cách không nghiêm túc như vậy.

Tránh lỗi chính tả và ngữ pháp
Tránh lỗi chính tả và ngữ pháp

Vì vậy, trước khi gửi mẫu đơn xin học việc của mình, bạn cần kiểm tra lại chính tả và ngữ pháp thật kỹ, tránh lỗi sai cơ bản.

2.2.2. Quên thay thế tên công ty

Nếu bạn đang muốn học việc cùng một ngành nhưng chưa lựa chọn được công ty, bạn sẽ gửi đơn cùng lúc nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau. Tuy vậy, bạn không nên để tên của công ty này mà lại gửi đơn xin học việc cho công ty khác, người đọc lá đơn của bạn sẽ không hài lòng về bạn cho dù lá đơn của bạn thuyết phục đến mấy và bạn sẽ mất đi cơ hội học việc tại đây. Vì vậy, soát lại vị trí và tên công ty mình muốn học việc trước khi gửi đi.

Quên thay thế tên công ty
Quên thay thế tên công ty

2.2.3. Trung thực và sẵn sàng học hỏi

Bạn cần trung thực trong quá trình viết đơn xin học việc, không nói dối về bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất trong lá đơn của mình. Ham học hỏi và chăm chỉ cũng là một yếu tố cần thiết đối với nhân viên học việc tại bất cứ đâu, giám đốc công ty sẽ đề cao bạn. Do đó, bạn cần thể hiện tinh thần sẵn sàng học hỏi của mình trong lá đơn xin học việc.

Để viết mẫu đơn xin học việc thì bạn cần có lý do, nguyện vọng thuyết phục. Lá đơn của bạn cần chỉn chu từ nội dung cho đến hình thức, tránh viết quá lan man và dài dòng. Chúc bạn được học việc ở một công ty như ý nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3727 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT