Bật mí ý tưởng mô hình kinh doanh đồ ăn vặt hái ra tiền

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Kinh doanh về lĩnh vực đồ ăn vặt là một trong các ngành nghề có tỷ suất lợi nhuận rất lớn nhưng lại cần bỏ vốn khá ít. Mặc dù vậy nhưng không phải cứ bỏ ra một số vốn là có thể bắt tay vào hoạt động ngay được mà cần có sự chuẩn bị chu đáo kỹ càng. Vậy ý tưởng mô hình kinh doanh đồ ăn vặt cần chuẩn bị những gì và bắt đầu từ đâu? Nếu như chưa có câu trả lời hãy cùng work247.vn tìm hiểu thêm về kinh nghiệm trong mô hình này để tích lũy được cho bản thân các kiến thức kinh doanh hữu ích nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ý tưởng mô hình kinh doanh đồ ăn vặt cần chuẩn bị những gì?

1.1. Chuẩn bị về nguồn vốn

Mở một cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt sẽ bao gồm chi phí thuê mặt bằng, một địa điểm khu vực đủ thuận lợi với số tiền chi trả cho 1 tháng giao động từ 20 cho đến 40 triệu đồng khoảng 30 mét vuông. Giá cả mặt bằng cũng sẽ phụ thuộc vào địa điểm mà bạn chọn thuê, đặt cọc bên cạnh đó khoảng 1 đến 2 tháng tiền mặt bằng. Bên cạnh đó là chi phí để sửa sang, trang trí lại cửa hàng, chuẩn bị thêm đồ đạc, tiền để nhập hàng, chi phí cho việc marketing quảng cáo, một khoản để dự phòng khi có việc phát sinh. Mô hình kinh doanh này phù hợp với những ai đang có số vốn từ 100 triệu đồng đổ lên thì có thể thử nhé.

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt
Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt

Thứ hai đó là mô hình kinh doanh qua xe đẩy đồ ăn vặt: Hình thức kinh doanh này được khá nhiều người áp dụng vì nó không tốn quá nhiều vốn. Chỉ với từ 2 cho đến 3 triệu đồng là bạn có thể mang về cho mình một chiếc xe đẩy kèm theo đó là cần một số vốn nhỏ để nhập hàng. Tiếp theo chỉ cần ngắm nghía một số khu vực tập trung nhiều người qua lại có khách hàng tiềm năng là bạn có thể bắt đầu kinh doanh được ngay.

Thứ ba đó là mô hình bán đồ ăn vặt online qua mạng: Ngày nay mọi người đã quá quen với việc mua sắm trực tuyến, với sự bùng nổ phát triển của công nghệ thì đây được coi là một hình thức đầu tư vốn ít nhưng lại mang về nhiều lợi nhuận. Người kinh doanh sẽ không cần bỏ vốn hàng chục triệu đồng ra để thuê được mặt bằng hay mua một chiếc xe đẩy đồ ăn nữa.

Bạn sẽ có thể kinh doanh ngay được chỉ với một số tiền nhỏ, bắt tay kết nối với những app giao đồ ăn như Now, Grabfood, Baemin,...để thuận tiện cho việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sẽ xuất hiện rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên nền tảng online do đó không phải ai cũng thành công khi áp dụng mô hình kinh doanh này. Bạn hãy nghĩ và tự sáng tạo riêng cho mình một mô hình kinh doanh thật hoàn chỉnh để đấu lại và chiến thắng những cửa hàng ăn vặt online khác cũng đang kinh doanh nhé.

1.2. Lựa chọn khu vực thuận lợi kinh doanh

Bạn sẽ không cần quan tâm đến quá nhiều yếu tố này nếu như muốn kinh doanh đồ ăn vặt online. Bên cạnh đó nó lại điều hết sức quan trọng cần lưu ý khi bạn kinh doanh offline bởi mô hình này sẽ hấp dẫn và thu hút chủ yếu đối với lứa tuổi trẻ nên bạn có thể tham khảo qua các địa điểm gần trường học, trung tâm giáo dục và đào tạo,.. Hãy cân nhắc và đưa ra quyết định một khu vực mà ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy cửa hàng của mình, tuyến đường đi cũng cần thông thoáng, tránh nhiều trường hợp tắc đường, kẹt xe để khách hàng đến với cửa hàng bạn dễ dàng hơn.

Lựa chọn khu vực thuận lợi kinh doanh
Lựa chọn khu vực thuận lợi kinh doanh

Cũng sẽ có nhiều phần khúc khách hàng khác nhau khi kinh doanh đồ ăn vặt do đó cần tập[ trung vào các sản phẩm bạn làm hiệu quả nhất, yếu tố này cũng sẽ mang đầy đủ lại nguồn lợi nhuận cực kỳ khủng do đó hãy xác định thêm chân dung khách hàng mà bạn muốn hướng đến, sau đó đi tìm phương án, phương pháp để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là bạn sẽ thành công.

1.3. Cần điều gì khi mở một cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt?

Bạn sẽ không khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán khi sở hữu riêng cho mình một menu đồ ăn phong phú, đa dạng. Hãy lên một thực đơn đồ ăn phù hợp nhất sau khi đã nghiên cứu về những sở thích của nhóm khách hàng bạn hướng đến.

Menu đồ ăn đa dạng
Menu đồ ăn đa dạng

Bạn có thể tham khảo các món đồ ăn vặt mà người Việt Nam ưa chuộng và yêu thích như khoai tây chiên, đồ chiên, nem nướng, nem rán, thịt xiên, bánh cuốn, xúc xích,...Không những vậy bạn cũng có thể thêm các đồ uống vào trong thực đơn để thêm phần đa dạng. Combo vừa ăn vừa uống chính là yếu tố tạo ra được lợi nhuận tối đa. Tuy nhiên bạn cần chú trọng vào phần chất lượng hơn là mải mê gia tăng về số lượng món ăn. Cần ghi nhớ và không để khách hàng có ấn tượng xấu về các thực phẩm bạn cung cấp cho họ và sau thời gian họ sẽ bỏ đi và tìm kiếm một cửa hàng ăn vặt khác phù hợp với nhu cầu đặt ra của mình.

1.3.2. Giữ gìn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Bạn sẽ không bao giờ đặt cược sức khỏe của mình vào một cửa hàng có đồ ăn không được đảm bảo vệ sinh, ăn uống bị đau bụng và ngộ độc. Do đó hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, không nên vì một số lợi ích trước mắt mà quên đi việc kinh doanh lâu dài. Bên cạnh đó bạn cũng chú ý tới việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ tại quán, những dụng cụ dùng để đựng và gắp đồ ăn cũng phải bảo đảm vệ sinh thì khi đó người tiêu dùng mới cảm thấy an tâm, có niềm tin và thoải mái để quay lại vào nhiều lần sau đó.

Giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm
Giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm

1.3.3. Không gian phù hợp để chill

Với đời sống phát triển hiện này thì khách hàng khi tìm đến các cửa hàng ăn vặt không chỉ vì mục đích là ăn mà còn tìm một địa điểm để giả trí, xả stress và đặc biệt là có những con ảnh sống ảo thật đẹp. Vì vậy khi bạn mở ra mô hình kinh doanh đồ ăn vặt thì bên cạnh việc nâng cao chất lượng đồ ăn thì cũng phải lên ý tưởng sáng tạo để lên một không gian độc đáo, thu hút ánh mắt người nhìn. Hầu như nhiều quán ăn vặt không có sự đặc biệt trong đồ ăn nhưng bù lại học lại chú trọng trong việc tạo không gian và mang về một lượng khách hàng khủng, đó được coi là một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

Có không gian phù hợp
Có không gian phù hợp

1.3.4. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong thái độ làm việc

Bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên nếu như muốn mở một cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt lớn. Khi đó bạn không thể tuyển chọn bừa bãi, mà cần xem xét ai là đối tượng phù hợp có đầy đủ yếu tố về thái độ, kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp. Đã không ít chủ cửa hàng bị mất khách do thái độ nhân việc phục vụ không tốt, không có sự nhạy bén trong việc giải quyết và xử lý tình huống khi xảy ra dẫn tới khách hàng cảm thấy khó chịu và bỏ đi.

1.3.5. Sử dụng các công cụ quản lý bán hàng hiệu quả

Một điều không thể bỏ qua đó là việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng khi công việc kinh doanh đồ ăn vặt phát triển với quy mô mở rộng. Sẽ tốn quá nhiều về thời gian, công sức và dẫn đến trường hợp sai sót làm thiệt hại đến cho cửa hàng nếu như vẫn giữ nguyên việc quản lý truyền thống thông thường. Vì thế việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là điều ưu tiên đứng đầu để công việc được theo dõi, kiểm soát đi theo đúng kế hoạch và tiến độ. Mọi người có thể tham khảo qua phần mềm quản lý bán hàng thiết bị kho vận 365 của chúng tôi để áp dụng vào việc kinh doanh,với đầy đủ tính năng của một phần mềm hiện tôi tin chắc nó sẽ rất phù hợp vào việc phát triển kinh doanh cho cửa hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

2.1. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn cần đồng nhất lại về logo, bảng hiệu, phông chữ và thương hiệu cá nhân,... không nên thay đổi liên tục vì thế sẽ không ai nhớ đến bạn. Chú ý rằng các yếu tố này phải có sự phù hợp với ý tưởng và triết lý kinh doanh chủ đạo của bạn.

2.2. Có chiến dịch cụ thể để quảng bá thương hiệu

Giai đoạn khách hàng mục tiêu sau khi bạn đã nhận diện thương hiệu. Hãy đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, khuyến mãi hoặc tiến hành những chiến dịch truyền thông PR….Cần đẩy mạnh ngân sách vào việc quảng cáo marketing để thật nhiều người biết tới cửa hàng của mình nhất là trong thời điểm bạn bắt đầu khai trương quán.

Trên đây là những chia sẻ muốn gửi đến bạn đọc về kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh đồ ăn vặt. Nếu như còn thắc mắc nào chưa được giải đáp hãy cho ý kiến bên dưới, chúng tôi sẽ cố gắng hồi đáp lại trong thời gian nhanh nhất. Cuối cùng work247.vn chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và không quên ghé qua website để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích trong bài viết tiếp theo.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1526 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT