Kinh nghiệm xương máu khi mở quán ăn vặt ở quê bạn cần bỏ túi

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Không chỉ những đô thành phồn hoa với số dân đông đúc và nức tiếng là thiên đường ăn vặt như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội mới nổi tiếng về mô hình kinh doanh đồ ăn vặt. Sự phát triển mạnh mẽ của của làn sóng ẩm thực và mô hình kinh doanh “ít vốn nhiều lời” mang tên “đồ ăn vặt” cũng trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người trẻ quyết định khởi nghiệp ngay tại chính quê hương. Vậy những có những ý tưởng nào khi mở quán ăn vặt ở quê và lời khuyên hữu ích nào giúp bạn thành công với mô hình này? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Bùi Nguyệt để khám phá nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mở quán ăn vặt ở quê - xu hướng kinh doanh thịnh hành hút dân khởi nghiệp

Làn sóng công nghiệp hóa hiện đại hóa nông thôn diễn ra nhanh, những tòa nhà cao tầng, những quán cà phê chill đến những quá ăn vặt thường chỉ quen mặt trên các dãy phố mọc lên ở khắp nẻo đường giờ đây trở thành “địa điểm thường xuyên lui tới của những người trẻ. Quán cà phê, đặc biệt là mở quán đồ ăn vặt trở thành mô hình kinh doanh thịnh hành được lựa chọn bởi nhiều người đam mê khởi nghiệp. Lý do lớn nhất bùng nổ cho trào lưu này chính là có lượng khách hàng mê ẩm thực ổn định, số vốn bỏ ra nhỏ nhưng nguồn lợi thu về được khá hấp dẫn. 

Mở quán ăn vặt ở quê
Mở quán ăn vặt ở quê

Đặc biệt, do mô hình còn mới tại quê nên mở quán đồ ăn vặt không bị cạnh tranh lớn như những con đường sầm uất trên phố, đặc biệt là chi phí dành cho thuê mặt bằng đắc địa ở nông thôn thấp hơn rất nhiều so với thị trấn hay thành phố. Niềm đam mê ẩm ở một bộ phận đông đúc người trẻ ở mọi khoảng thời gian mà không phải lo lắng rằng sản phẩm kinh doanh của mình bị lỗi thời. Chính những điều này đã làm sức hút của mô hình kinh doanh đồ ăn vặt giúp bạn vẫn rủng rỉnh nguồn thu ngay tại quê mà không cần rời bỏ quê hương để ra thành phố lập nghiệp. 

2. Kinh nghiệm mở quán đồ ăn vặt ở quê giúp bạn thu về “ một vốn 4 lời” đơn giản

Là mô hình kinh doanh hot được lựa chọn bởi nhiều người trẻ và dễ thành công, tuy nhiên để thành công bạn cần có một bước chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, nhất là những thành tố tác động trực tiếp đến nguồn ngân sách và lượng khách đồ về quán.

2.1. Cần điều cần làm ngay trước khi mở quán đồ ăn vặt ở quê

2.1.2. Xác định nguồn khách hàng mục tiêu của quán ăn

Cần điều cần làm ngay trước khi mở quán đồ ăn vặt ở quê
Cần điều cần làm ngay trước khi mở quán đồ ăn vặt ở quê

Với mỗi mô hình và mặt hàng kinh doanh đều có một đối tượng khách hàng không giống nhau. Đối với đồ ăn vặt để kinh doanh tốt và hút khách hàng thường xuyên lui tới, đầu tiên bạn phải biết được những “thương đến” mình cần thu hút là những ai và có yêu cầu về ẩm thực đường phố như thế nào trước đã, bởi lẽ, trên thực tế, không phải ở độ tuổi nào người ta cũng thích ngồi nhâm nhi đồ ăn vặt hay ngồi quây quần “chém gió” và thưởng thức những loại đồ ăn đường phố. Người trẻ từ 10 - 27 tuổi là đối tượng được khảo sát quan tâm đến đồ ăn vặt nhiều nhất.

Trong độ tuổi này cũng có sự khác biệt về hương vị đồ ăn vặt theo tường độ tuổi. Những cô cậu học sinh thường yêu thích những loại đồ ăn vặt cho nhiều hương vị, màu sắc bắt mắt, dễ ăn có giá rẻ phù hợp với khoản tiền ăn sáng mà bố mẹ cho. Đối tượng này cũng dễ thu hút với những sản phẩm được tặng kèm, những món đồ chơi. Cho nên bạn có thể cân nhắc để bán đồ ăn theo côm bô đồ chơi, dễ ăn, mùi vị, màu sắc hấp dẫn kết hợp với những bảng hiệu quảng cáo dễ thương nhiều màu sắc.

Trong khi đó, với đối tượng thanh niên, khẩu vị của họ là những món ăn đậm đà và có xu hướng gọi nhiều đồ ăn đi kèm đề thưởng thức đầy đủ các hương vị kết hợp với đồ uống. Đối tượng này thường rủ thêm bạn bè đi cùng và thường dễ bị thu hút bởi bố trí, không gian ấm áp, chilly của quán. Hãy xác định được đối tượng khách hàng của mình cùng với những nhu cầu của họ qua những gợi ý trên đây nhé.

2.1.2. Lựa chọn địa điểm phù hợp

Lựa chọn địa điểm phù hợp
Lựa chọn địa điểm phù hợp

Dù có lợi thế về chi phí mặt bằng so với thành phố, nhưng khi mở quán ăn vặt, bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến địa điểm kinh doanh vì nó quyết định đến 80% lượng khách lui tới của quán. Đầu tiên, phải chắc chắn rằng quán ăn vặt của bạn phải đặt ở địa điểm đông khách hàng mục tiêu lui tới. Đó có thể là những không gian quanh khu vực trường học, địa điểm vui chơi tập thể như nhà văn hóa, các ngã tư, bến xe buýt hay mặt đường lớn. Nếu có nhà cạnh mặt đường là tốt nhất, nhưng nếu không, hãy cân nhắc đến địa điểm để thuê với những yêu cầu trên. Trường hợp thuê địa chỉ hãy tìm hiểu nhiều địa điểm khác nhau với các mức chi phí và đọc kỹ các điều khoản về hợp đồng trước khi thuê nhé. 

2.2. Để quán vặt thu hút, cần triển khai ngay những điều này?

Sau khi đã chọn được một địa điểm đắc địa cho quán ăn và xác định được đối tượng bạn cần phục vụ, chúng ta sẽ đi vào triển khai ngay những yếu tố liên quan bao gồm:

2.2.1. Lên thực đơn cho quán

Để quán vặt thu hút, cần triển khai ngay những điều này?
Để quán vặt thu hút, cần triển khai ngay những điều này?

Trên thực tế, căn cứ vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn chọn trước đó, mà các chủ quán sẽ lên thực đơn cho quán của mình. Khi thực đơn càng đa dạng và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng tiêu kết hợp với mùi vị hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người đến thưởng thức. Menu có thể xoay quanh các món ăn nhanh dễ làm lại phản ảnh được xu hướng thưởng thức của người trẻ như cay cay, nem chua rán, hoa quả dầm, cá viên chiên, chè và được đi kèm với thêm với các gia vị ăn kèm để tăng thêm mùi vị như tương ớt hay các loại topping hấp dẫn. Ngoài ra, đừng quên đưa vào thực đơn các loại đồ uống đi kèm như coca, trà sữa, nước ép...

Đồ uống kèm theo thì hãy căn cứ vào tình hình thời tiết để mang đến khách hàng của bạn nhé. Một số đồ ăn vặt và đồ uống đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay bạn có thể cân nhắc để kinh doanh bao gồm:

- Cá viên chiên, ném rán, xúc xích rán kết hợp với trà đào, sữa ngô, sữa dừa.

- Các loại hoa quả dầm kết hợp với sữa chua, chè, caramen.

- Bánh gạo Nhật, cơm cháy, cơm cuộn kết hợp với trà sữa, trà chanh nhé. 

2.2.2. Trang trí không gian cho quán ăn vặt

Vì đối tượng thực khách của bạn hướng đến là người trẻ, nên những quán ăn vặt không còn mang nghĩa đơn thuần là địa điểm lui tới để ăn uống mà còn là địa hạt “sống ảo” và quảng bá thương hiệu cực kỳ hấp dẫn. Giữa 2 quán có chất lượng đồ ăn ngang nhau, trong đó có quán đầu tư vào mặt nội thất với cây xanh, bức ảnh xinh xắn và không gian đẹp, sáng tạo có thể làm hài lòng những vị khách check-in để đăng mạng xã hội với một quán chỉ là không gian ăn uống thông thường thì dĩ nhiên quán ăn vặt số 1 sẽ chiếm ưu thế.

Trang trí không gian cho quán ăn vặt
Trang trí không gian cho quán ăn vặt để tăng giá trị marketing

Do vậy, hãy đầu tư vào khâu chăm chút nội thất cho quán của mình với những bức ảnh kích thích vị giác, những bức tường rêu phong, cây xanh…để gây ấn tượng với người đến. Một khi một thực khách đã ấn tượng với không gian, họ sẵn sàng rủ thêm cả những người bạn của họ đến để tham thú, thậm chí là chụp ảnh để chia sẻ lên mạng xã hội. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp bạn quảng bá hình ảnh đó nhé.

2.2.3. Đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi ngon và vệ sinh an toàn thực phẩm 

Kinh doanh đồ ăn cho nên các chủ quán cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách hàng của mình ngay từ thời điểm bắt đầu mở quán từ khâu lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon, cơ sở nhập uy tín ngoài ra, cần đảm bảo quán ăn luôn sạch sẽ, bày trí gọn gàng, hợp vệ sinh. Đây là thành tố quan trọng để níu chân khách hàng khi các bạn muốn tạo ấn tượng với khách hàng và kinh doanh lâu dài.

2.2.4. Thuê nhân lực phục vụ và chế biến

Thuê nhân lực phục vụ và chế biến
Thuê nhân lực phục vụ và chế biến

Các món ăn vặt không quá khó để chế biến, tuy nhiên khi chế biến với số lượng lớn, đa dạng món, bạn nên tích lũy cho mình một số kiến thức về kỹ thuật chế biến để nhìn màu sắc món ăn cho bắt mắt và hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nếu quyết định kinh doanh món ăn vặt mang xu hướng nước ngoài như tokbokki, bánh gạo Nhật hay đồ ăn vặt Trung…bạn có thể phải cân nhắc đến chi phí để thuê nhân lực lẫn đào tạo nhân lực phục vụ và nhân lực nấu nướng. Ngoài chuyên môn, thì cần lựa chọn người có trách nhiệm, nhiệt tình và cân nhắc về chi phí thuê nhé. 

Ngoài ra để tăng khả năng thu hút khách, bạn có thể tận dụng những chiếc lược quảng cáo nhờ mạng xã hội nhé, thường xuyên đăng bài trên page Facebook cá nhân để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng nhé. 

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh ý tưởng mở quán ăn vặt. Hi vọng rằng những thông tin này thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1746 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT