Kinh nghiệm mở mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè cho người mới

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Một ý tưởng kinh doanh khá thú vị đó là mở quán ốc vỉa hè tuy nhiên không phải bất kỳ quán ốc nào được mở ra đều sẽ có lượng khách đông đảo và đem lại nhiều lợi nhuận đâu nhé. Nếu thật sự bạn có mong muốn kinh doanh quán ốc nhưng chưa có kinh nghiệm thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây, work247.vn sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết mở mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè chi tiết.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kế hoạch mở mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè

1.1. Kinh doanh quán ốc vỉa hè cần chuẩn bị những gì?

1.1.1. Mô hinh kinh doanh quán ốc vỉa hè cần bao nhiêu vốn?

Vốn đầu tư dành cho quán ốc trong hẻm thì sẽ không quá cao, ta có thể mở được quán từ khoảng 40 triệu đồng trở lên. Trích từ trong số đó khoảng từ 7 cho đến 10 triệu đồng để mua các vật dụng, đồ dùng cần thiết như bàn ghế, chén, bát, đũa. Số tiền còn lại sử dụng vào việc thuê mặt bằng ví dụ trong các con hẻm rộng, phù hợp. Món ăn ngon nếu tự tay chế biến được thì mình sẽ không bị tốn nhiều chi phí để đi thuế những đầu bếp và dùng số tiền đó để sử dụng vào việc trả lương cho nhân viên và mua nguyên liệu.

Mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè
Mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè

Dòng tiền xoay vòng nhanh chính là đặc thù của quán ốc, chủ quán sẽ có thể thu lại được một trong số phần vốn đã bỏ ra chỉ sau một đêm để bù vào việc trả tiền nguyên liệu. Nếu như mỗi tối lượng khách đến quán đều từ 15 đến 25 bàn thì trung bình mỗi bàn bán được từ 200.000 cho đến 300.000 đồng. Doanh thù cho một buổi bán hàng rơi vào từ 4 đến 7 triệu đồng trừ đi toàn bộ chi phí ta sẽ được khoảng 1 đến 2 triệu tiền lãi và chỉ 3 tháng có thể lấy lại được vốn đối với quán ốc trong hẻm.

1.1.2. Học công thức chế biến ốc và nước chấm

Cho dù quán ốc được mở bất kỳ tại địa điểm nào thì chất lượng ốc quan trọng nhất vẫn là tươi ngon. Có rất nhiều nguyên liệu chế biến ra món ốc luộc, ốc hấp, ốc xào,...Khẩu vị sẽ khác nhau tùy theo vùng miền cho nên bạn cũng cần chú ý đến điều này nếu như mở quán. Nước chấm chính là yếu tố quan trọng nhất đối với quán ốc, cho dù ốc có ngon mà nước chấm không có gì đặc biệt thì nó cũng sẽ làm cho hương vị ốc bị mất đi. Người kinh doanh cần học cách pha nước chấm riêng để tạo nên thương hiệu, phong cách độc đáo cho bản thân, hấp dẫn, thu hút khách hàng.

Bạn không nên làm quá nhiều món nếu như quán mới bắt đầu mở, như vậy vừa không đảm bảo được tay nghề, vừa không đảm bảo được chất lượng. Bạn chỉ cần tập trung chủ yếu vào một số món chính tuy nhiên phải thực sự hấp dẫn, ngon hơn hẳn khi so sánh với những quán khác. Bên cạnh đó thái độ phục vụ nhanh chóng cũng chính là yếu tố không thể thiếu khi kinh doanh.

Chế biến ốc
Chế biến ốc

1.1.3. Nghiên cứu về đối tượng khách hàng, thị trường

Bước không thể bỏ qua trước khi mở quán ốc đó là xác định rõ ràng phân khúc khách hàng, bạn sẽ khó mà thành công được nếu như bỏ qua nó. Người kinh doanh cần tìm hiểu kỹ xung quanh khu vực đó đã xuất hiện quán ốc nào hay chưa, ở đó có những món gì nếu có mở, xem lượng khách ra sao, cách chế biến như thế nào và đối tượng khách hàng đến ăn là ai… để dễ dàng nhận biết được phân khúc khách hàng để có thể đánh trúng tâm lý họ bảo đảm quán bạn sẽ thật đông khách so với quán hiện tại bạn đến.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

1.1.4. Tìm kiếm mặt bằng

Bạn sẽ không cần phải thuê mặt bằng quá rộng khi mở quán ốc, ở các con đường lớn thì chi phí sẽ cao và lãng phí, có thể tận dụng tại những con ngõ thoáng cũng sẽ thu hút khách nếu ốc ngon và giá cả phải chăng. Mặc dù vậy thì bạn cũng không nên lựa chọn các con hẻm quá nhỏ, cần đủ chỗ để xe, an ninh tốt, dễ tìm kiếm,...nên thuê thêm người trông xe để khách hàng có thể an tâm đến quán bạn ăn mỗi ngày mà không lo lắng mất cắp xảy ra.

Không chỉ vì là quán ăn vỉa hè mà bạn không chú ý đến cách trưng bày, bàn ghế tại quán nên đặt khoảng cách vừa phải, không nên quá sát nhau để khách hàng đến có thể thoải mái ngồi. Bên cạnh mỗi bàn sẽ để sẵn 1 thùng rác khách bỏ vỏ ốc và rác tiện thể vào đó để quán của bạn luôn sạch sẽ mà không bị mất quá nhiều thời gian dành cho dọn dẹp khi đóng cửa.

Tìm kiếm mặt bằng
Tìm kiếm mặt bằng

1.2. Lựa chọn nguyên liệu

Khi mở quán ốc bình dân vì chỉ chế biến trong ngày nên cần lựa chọn ốc tươi ngon. Bạn có thể tìm kiếm và mua tại những đại lý thủy hải sản, chợ đầu mối lớn. Cần lấy số lượng vừa phải, hôm nào sẽ hết của hôm đó không để tồn đọng đến ngày hôm sau nó sẽ làm chất lượng quán bị ảnh hưởng, hương vị không còn được ngon. Bên cạnh đó bạn cũng cần mua thêm một số loại củ quả như củ đậu, dưa chuột, đồ ăn vặt như nem chua, xúc xích, nước uống trà đá, rượu,..để menu quán thêm hấp dẫn.

Một điều khá dễ hiểu rằng bạn có thể mua vào một cân ốc có giá 10 nghìn đồng tuy nhiên khi qua chế biến và kinh doanh có giá 30 đến 40 nghìn đồng. Vì thế mà mô hình kinh doanh này được mệnh danh là “Một vốn bốn lời”. Thường xuyên kiểm tra kinh doanh có hiệu quả không để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Chọn nguyên liệu
Chọn nguyên liệu

2. Một số lưu ý

Ngoài các ý chính được nêu ra phía trên thì để mở một mô hình quán ốc vỉa hè đạt chuẩn cũng cần lưu ý một số yếu tố:

- Nguyên liệu cần bảo đàm an toàn thực phẩm, sạch sẽ bởi đây cũng là một trong các mon dễ gây dị ứng với ai bị rối loạn tiêu hóa. Bạn cần lập kế hoạch kinh doanh mô hình này với những chủ đầu mối bán ốc trong chợ đầu mối lớn để tiết kiệm tiền.

- Cần chú ý tới quảng bá dù chỉ là quán trong vỉa hè, cần tận dụng qua tờ rời, bảng hiệu lớn hay trên mạng xã hội để thu hút, tạo ấn tượng với khách hàng.

- Thái độ của quán phục vụ đối với khách hàng cũng rất quan trọng, phải luôn trong trạng thái cởi mở, tươi cười, nhanh nhẹn khi khách vào trong và ra về để có một dấu ấn tốt thì lần sau khách mới quay trở lại.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Đặc biệt, chủ kinh doanh cũng cần trang bị thêm cho mình một phần mềm quản lý bán hàng 365 để việc buôn bán kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng đến quán ốc thường sẽ có thói quen gọi nhiều món ăn vặt nên việc ghi chép qua đối tay có thể bị nhầm lẫn sai sót cho nên sử dụng phần mềm là phương pháp tối ưu, trải nghiệm tính năng quản lý ốc sao cho hiện đại nhất.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè dành cho những ai đang có mong muốn kiếm thêm thu nhập qua công việc bán hàng buổi tối. Bên cạnh đó bạn cũng có thể kinh doanh thêm một số món ăn vặt để cho menu của quán thêm phần đa dạng và phong phú hơn. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian cho bài viết của work247.vn và hẹn gặp lại trong những lần tới để tham khảo thêm nhiều nội dung thú vị hơn cùng mô hình kinh doanh khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem823 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT