Ngành Khoa học Quản Lý: Là gì? Ra trường làm gì?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Ngày đăng: 25-04-2024

Ngành khoa học quản lý là ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm, đây không phải là một ngành mới nổi nhưng nó luôn là một ngành thu hút được lượng học sinh tìm hiểu và theo học ổn định theo các năm. Lý do là sinh viên theo học ngành này có cơ hội việc làm mở rộng, với nhiều vị trí công việc có mức lương hấp dẫn. Để hiểu hơn về ngành khoa học quản lý và trả lời được câu hỏi học xong ngành này ra làm gì? Các bạn trẻ hãy cùng work247.vn tham khảo nội dung bài viết sau.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành Khoa học quản lý là gì?

Ngành Khoa học quản lý là ngành chuyên đào tạo các hoạt động quản lý gồm: Chức năng quản lý, nguyên tắc quản lý, phương pháp quản lý, quyết định quản lý để áp dụng vào thực tế cuộc sống, hiểu được những phạm trù của khoa học quản lý.

 

 Khoa học quản lý là gì
tìm hiểu về ngành khoa học quản lý

2. Ngành khoa học Quản Lý thi khối nào?

Mã ngành Khoa học quản lý: 7340401

Hiện nay các trường đại học đào tạo ngành Khoa học quản lý không tổ chức thi tuyển đại học như những năm trước mà sẽ lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo kỳ thi của bộ giáo dục để xét tuyển. Dưới đây là các tổ hợp môn xét tuyển. Các bạn nên biết để có những chuẩn bị tốt về kiến thức để đạt được mức điểm cao.

Khối thi vào ngành khoa học quản lý
 Khối thi vào ngành khoa học quản lý

D01: Toán, Văn, Tiếng Anh

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

C00: Văn, Lịch sử, Địa lý

D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

3. Danh sách các trường đại học đào tạo chuyên ngành Khoa học quản lý

Với những bạn trẻ đang tìm hiểu những thông tin về ngành thì danh sách các trường đại học cũng là một thông tin mà bạn cần quan tâm. Để có thể lựa chọn đúng trường, cơ hội đỗ vào trường cao thì cần rất nhiều yếu tố. Dưới đây là danh sách một số trường đang đào tạo ngành Khoa học quản lý bạn có thể tham khảo.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học khoa học - Đại học Thái Nguyên

- Đại học Kinh tế Quốc Dân

Bạn có thể tham khảo ba trường trên để đăng ký ứng tuyển, hiện cả ba trường đều được đánh giá là có chất lượng đào tạo tốt và tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra xin được việc làm đúng ngành nghề là rất cao. Nhưng trước khi đăng ký thi tuyển bạn cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin tuyển sinh của trường, tỉ lệ chọi qua các năm, học phí ngành bạn theo học, điểm sàn vào trường, điểm chuẩn vào khoa… rất nhiều yếu tố sau đó tổng kết lại và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất với bản thân đó là lời khuyên dành cho những bạn trẻ đang tìm hiểu để thi tuyển. Bạn không nên đăng ký vào trường có số điểm quá vào khoa cao hơn khả năng của mình như vậy bạn ít có cơ hội trúng tuyển. Bạn cần tham khảo thật kỹ hiểu được năng lực của bản thân để có lựa chọn đúng nhất.

Ngành Văn Hóa Học là gì? Tìm hiểu ngành văn hóa học

4. Điểm chuẩn ngành Khoa học quản lý

Ngành Khoa học quản lý được đánh giá là ngành có điểm sản thấp mang đến nhiều cơ hội trúng tuyển cho các bạn trẻ, điểm sàn giao động của ngành này vào khoản từ 13,5 đến 21,5 điểm dựa vào kết quả xét tuyển tốt nghiệp THPT quốc gia và kết quả này được lấy vào năm 2024. Tùy vào năng lực của từng bạn để có thể lựa chọn đúng trường.

5. Ngành Khoa học quản lý làm gì?

Ngành Khoa học quản lý là một ngành hot với nhiều vị trí công việc khác nhau, các bạn ứng viên có thể lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp với năng lực của mình. Dưới đây là một số vị trí cho ứng viên lựa chọn.

Quản lý 

Tốt nghiệp ngành khoa học quản lý bạn có thể ứng tuyển vào các công ty,doanh nghiệp trong và ngoài nước, ứng tuyển vào các cơ quan nhà nước làm vị trí quản lý nhân sự. Đây là vị trí không thể thiếu trong các công ty doanh nghiệp.

 Cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp
 Cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp

Giảng viên

Bạn có thể ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hoặc được nhà trường giữ lại để giảng dạy các môn của khoa học quản lý đây cũng là một vị trí công việc lý tưởng được nhiều học viên.

Bạn cũng có thể ứng tuyển vào nhiều nơi như ngân hàng, bảo hiểm, luật để … để làm ở vị trí quản lý.

Rất nhiều vị trí cho bạn lựa chọn vì những vị trí công việc này là cần thiết cho mỗi công ty doanh nghiệp muốn hoạt động và phát triển chính vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng luôn cao. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những thông tin tuyển dụng các vị trí công việc của ngành này trên work247.vn.

6. Mức lương của các vị trí trong ngành Khoa học quản lý

Để có thể gắn bó với ngành và cống hiến với ngành thì một yếu tố rất quan trọng đó chính là mức lương. Vậy mức lương của ngành Khoa học quản lý là bao nhiêu, hãy cùng đi vào tìm hiểu mức lương ở một số vị trí.

6.1. Mức lương Trưởng phòng hành chính nhân sự

Đây là một vị trí được khá nhiều bạn trẻ mong muốn vì mức lương khá hấp dẫn, thông thường ở vị trí trường phòng hành chính nhân sự có mức lương từ 15 triệu đến 20 triệu đồng một tháng. Nhưng để đạt được mức lương và vị trí công việc này thì yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tốt, đảm bảo thực hiện được yêu cầu công việc, phối kết hợp với các phòng ban khác để tuyển dụng.

Việc làm nhân sự

Trưởng phòng hành chính nhân sự
Trưởng phòng hành chính nhân sự

6.2. Mức lương Giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh là vị trí có mức lương kín được đàm phán khi phỏng vấn, thông thường thì mức lương này dao động trong khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng. Để đảm nhận vị trí này thì ứng viên phải có tố chất quản lý, nhìn xa trông rộng, có tầm nhìn chiến lược để đưa ra những chiến lược phát triển công ty. Yêu cầu của vị trí này cũng khác cao nên không phải ứng viên nào muốn cũng có thể ứng tuyển.

Còn rất nhiều vị trí công việc khác mà có mức lương phù hợp với năng  lực của bạn, mới ra trường có thể làm một số vị trí quản lý nhân sự của các công ty với mức lương từ 7 triệu đến 9 triệu đồng/ 1 tháng. Sau đó có kinh nghiệm bạn có thể ứng tuyển ở những vị trí công việc cao hơn.

Việc làm quản trị kinh doanh

6. Tố chất cần có khi theo học ngành khoa học quản lý

Để học tốt ngành Khoa học quản lý cần rất nhiều yếu tố và kỹ năng để tạo nên thành công và giúp các bạn trẻ theo đuổi được nghề, vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Dưới đây là những yếu tố và kỹ năng bạn cần phải có và phải rèn luyện những kỹ năng đó.

Đam mê và yêu thích ngành Khoa học quản lý: Làm một công việc gì đó thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Chính vì vậy mà yếu tố đầu tiên tạo nên thành công đó chính là đam mê và yêu thích, khi bạn có được điều này bạn đã có 50% cơ hội thành công. Ngành Khoa học quản lý hay bất kỳ ngành nào cũng vậy, không có con đường nào là bằng phẳng cho các bạn bước đi, để bước qua được những khó khăn đó bạn cần phải có đam mê, yêu thích công việc của ngành nghề này.

Tố chất cần có khi theo học ngành khoa học quản lý
Tố chất cần có khi theo học ngành khoa học quản lý

Dám nghĩ, dám làm tự tin bản lĩnh: Khi đã có đam mê, yêu thích thì bạn cần phải hành động, chỉ có hành động mới đem đến kết quả. Bạn không thể để đam mê và yêu thích trên giấy mà đòi hỏi có kết quả ở hiện tại và tương lai được, chính vì vậy mà bạn cần phải tự tin bản lĩnh bắt tay và thực hiện đảm mê của mình bằng cách học hỏi thật nhiều kiến thức, kỹ năng để có thể làm tốt công việc của mình. Một người lãnh đạo giỏi là người tự tin và chiến thắng.

Tham vọng với nghề: Nếu bạn hài lòng với những gì mình có thì bạn sẽ bị giật lùi ở phía sau, bạn sẽ ko có ý chí phấn đấu và đương nhiên bạn sẽ không có chỗ đứng trong công ty, trong doanh nghiệp. Vậy nên bạn muốn thành công với nghề bạn cần phải có tham vọng, đặt mục tiêu cho bản thân để bản thân cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

Hoàn thiện kỹ năng: Ngành khoa học quản lý sau khi tốt nghiệp sẽ đảm nhận những vị trí quản lý, quản trị trong các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức… vậy nên bạn cần phải rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm, Có khả năng tham mưu cho lãnh đạo, mục tiêu ý tưởng mới và một số kỹ năng khác.

Khi đã hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức thì người tốt nghiệp ngành Khóa học quản lý có rất nhiều cơ hội việc làm. Bạn có thể tìm kiếm việc làm trên trang work247.vn theo hướng dẫn sau đây.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

7. Tìm việc ngành Khoa học quản lý ở đâu?

Chắc hẳn đọc đến đây bạn đã có được những thông tin cần thiết để đưa ra những quyết định cho riêng mình. Còn đối với những bạn đang theo học và đã học xong ngành Khoa học quản lý thì vấn đề không còn là tìm hiểu thông tin về ngành, trường đào tạo chất lượng mà điều những bạn trẻ này quan tâm lại là xin việc ngành này ở đâu, tìm kiếm việc làm như thế nào để mang đến nhiều cơ hội việc làm. Ở từng giai đoạn lại có những lo lắng băn khoăn riêng, nhưng bạn không phải lo vì tất cả đều có cách giải quyết chỉ là bạn có biết cách giải quyết vấn đề nào hiệu quả hay không thôi.

Tìm việc ngành Khoa học quản lý ở đâu
Tìm việc ngành Khoa học quản lý ở đâu

Để giải quyết vấn đề tìm kiếm việc làm ngành Khoa học quản lý bạn có rất nhiều cách. Với cách quen thuộc nhất đó chính là tìm kiếm công việc từ người thân quen, cách này cơ hội việc làm không nhiều.

Với cách tìm kiếm việc làm trên trang tuyển dụng các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. Bạn có thể tìm kiếm việc làm theo hướng dẫn sau đây.

Để tìm kiếm việc làm ngành Khoa học quản lý bạn cần phải xác định được vị trí mong muốn ứng tuyển, công việc muốn làm từ đó truy cập vào trang work247.vn nhập thông tin vị trí công việc mình muốn làm, địa chỉ làm việc sau đó click chuột vào ô tìm kiếm là bạn có ngay danh sách các thông tin tuyển dụng của các công ty với vị tí công việc bạn mong muốn ứng tuyển. Với cách làm đơn giản nhưng hiệu quả mang lại vô cùng cao.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có được những lựa chọn đúng cho ngành nghề của mình. Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết nhất về Ngành Khoa học quản lý. Trả lời được câu hỏi học xong ngành Khoa học quản lý ra làm gì? Chúc các bạn may mắn và thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1124 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT