Ngành quan hệ quốc tế học trường nào tốt nhất Việt Nam?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Khi xã hội ngày càng phát triển không ngừng thì việc các doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn muốn mang hình ảnh của mình vươn tầm ra thế giới. Do vậy các ngành đào tạo quan hế quốc tế ra đời để ươm mầm cho các tương lai trẻ của đất nước. Vậy ngành quan hệ quốc tế học trường nào tốt nhất ở Việt Nam thì chúng mình hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về ngành quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế còn có nghĩa là khoa học chính trị nhưng là đã lĩnh vực như là: kinh tế, văn hóa, công nghệ, luật. Quan hệ quốc tế giữ các quốc gia bên ngoài được diễn ra trên kĩnh vực an ninh – chính trị - quân sự, ngoài ra còn là quá trình giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục, công nghệ thông tin,…

Tổng quan về ngành quan hệ quốc tế
Tổng quan về ngành quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế không chỉ giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia một cách hòa bình mà còn giúp giải quyết các vẫn đề không chỉ riêng một quốc gia nào đó gọi là “vấn đề toàn cầu”. Ví dụ một số vấn đề toàn cầu là bệnh dịch, biến đổi khí hậu, nghèo đói, năng lượng, di cư, dân số, bình đẳng giới,… và các vấn đề khác xoay quanh cuộc sống của con người.

Việc quan hệ quốc tế sử dụng rất nhiều các công cụ, phương tiện để đạt mục đích truyền tải nội dung muốn hướng tới. Trong đó, các phương tiện truyền thông như điện ảnh, báo chí, sách. Bên cạnh đó còn có những phương tiện truyền thông hiệu quả rất nhanh như Facebook, Instagram, Youtube,… để truyền tải thông điệp trên phạm vi toàn thế giới.

Việc làm ngành quan hệ quốc tế
Việc làm ngành quan hệ quốc tế

Do vậy học trong ngành quan hệ quốc tế các bạn sẽ có thể được tiếp xúc với nền văn hóa các nước trên thế giới. Ngoài ra giúp chúng ta có tư duy phản biện, đưa ra nhìn nhận đánh giá vấn đề trên nhiều góc độ khác nhau. Sinh viên học khoa quan hệ quốc tế cũng có những cơ hội việc làm rất rộng mở vì ngành này bao gồm rẩt nhiều các lĩnh vực. Bạn có thể lựa chọn lĩnh vực nào phù hợp với bản thân mình để làm việc

.Xem thêm: Mô tả công việc chính trị gia – Họ là ai? Làm công việc gì?

2. Các trường đạo tạo ngành quan hệ quốc tế

Đây là một lĩnh vực mới nên hiện nay nhiều trường mới bắt đầu mở và bắt đầu đi vào đào tạo chuyên ngành này. Dưới đây sẽ là một số trường đào tạo ngành quan hệ quốc tế nổi tiếng nhất hiện nay:

2.1. Trường khu vực miền Bắc

Nói đến khu vực miền bắc thì phải kể đến 3 trường đào tạo ngành quan hệ quốc tế là:

+ Học viện báo chí và tuyên truyền với điểm chuẩn năm 2020 (32.2 – 37.7)

Học viện báo chí tuyên truyền
Học viện báo chí và tuyên truyền

Điểm đầu vào ngành quan hệ quốc tế của trường học viện báo chí tuyên truyền khá cao. Ngành quan hệ quốc tế ở trường này được chia ra làm 3 chuyên ngành đó là: Quan hệ chính trị và truyền thống quốc tế, thông tin đối ngoại, quan hệ quốc tế và truyền thông toàn cầu hệ chất lượng cao. Đây đều là 3 chuyên ngành rất hot được các bạn trẻ lựa chọn để học.

+ Học viện khoa học quân sự với điểm chuẩn năm 2020 (24 – 28)

Các ngành quan hệ quốc tế và ngoại ngữ của trường học viện ngoại giao chỉ lấy chỉ tiêu đầu vào là 10% nữ trên cả nước. Do là trường quân sự nên điểm sét đầu vào cũng rất cao.

+ Học viện ngoại giao với điểm chuẩn năm 2020 (25.6 – 26.6)

Học viện ngoại giao
Học viện ngoại giao

Với học viện ngoại giao thì ngành quan hệ quốc tế đã có truyền thống lâu đời và làm nên tên tuổi cho DAV. Dù không phải là trường đào tạo ngành quốc tế duy nhất nhưng trường học viện ngoại giao lại siêu nổi tiếng với các môn ngoại ngữ siêu khó nhằn với các bạn sinh viên. Tại đây các bạn có thể lựa chọn các thứ tiếng khác ngoài tiếng anh như tiếng Pháp, tiếng Trung mà không phải trường nào cũng có.

Xem thêm: Ngành quan hệ quốc tế ra làm gì – lựa chọn chính xác nghề nghiệp

2.2. Trường khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên thì có 2 trường đào tạo ngành quan hệ quốc tế nổi tiếng là:

+ Đại học Duy Tân

Đại học Duy Tân
Đại học Duy Tân

Đây được xem như là một trong những chuyên ngành đào tạo hot nhất của đại học Duy Tân. Liên quan đến các vấn đề đa dạng như chủ quyền quốc gia dân tộc, kinh tế và nhân quyền. Chương trình học kéo dài trong 4 năm và là một trong những trường top đầu đào tạo ngành quan hệ quốc tế khu vực miền trung.

+ Đại học Sư Phạm Đà nẵng ( chuyên ngành Lịch Sử)

Chuyên ngành lịch sử quan hệ quốc tế đại học Sư phạm Đà Nẵng đào tạo sinh viên những kiến thức, tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại để học hỏi, giao lưu, và hội nhập. Ngoài ra, vẫn có thể giữ được bản sắc dân tộc để không bị hòa tan trong quá trình hội nhập với thể giới.

Xem thêm: Việc làm quan hệ đối ngoại

Cv mẫu online

2.3. Trường khu vực miền Nam

Miền Nam được coi như là miền đất hứa cho sinh viên có thể học hỏi và tìm những cơ hội làm việc rộng mở cho mình. Chính vì thế mà nhiều trường đã mở chuyên ngành quan hệ quốc tế như:

Trường Kinh tế - Tài chính HCM
Trường Kinh tế - Tài chính HCM

+ Trường đại học quốc tế Hồng Bàng điểm chuẩn năm 2020 (15)

+ Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQGHCM) điểm chuẩn năm 2020 (25.6 – 26)

+ Trường Kinh tế - Tài chính HCM điểm chuẩn năm 2020 (21)

+ Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học điểm chuẩn năm 2020 (25.5)

Đa số các trường đại học đều có điểm chuẩn từ 20 trở lên. Riêng trường đại học quốc tế Hồng Bàng có điểm chuẩn năm 2020 là 15 điểm.

Xem thêm: Khám phá bản Mô tả công việc Nhà ngoại giao không thể bỏ qua

3. Nội dung đào tạo của các trường ngành quan hệ quốc tế

Là sinh viên ngành Quan hệ quốc tế bạn sẽ được cung cấp khối kiến thức nền tảng về quan hệ quốc tế và nhứng nghiệp vụ đặc thù của từng chuyên ngành như sau:

- Kiến thức nền tảng ngành Quan hệ quốc tế

Là những nội dung về các vấn đề khái quát nhất về quan hệ quốc tế giúp cho sinh viên có thể hình dung và phân tích những gì đang diễn ra ở trong và ngoài nước bao gồm các quan hệ quốc tế trên lĩnh vực: văn hóa, kinh tế, chính sách đối ngoại, lịch sử ngoại giao của Việt Nam và chính sách đối ngoại của một số các quốc gia trên thế giới.

Kiến thức nền tảng ngành Quan hệ quốc tế
Kiến thức nền tảng ngành Quan hệ quốc tế

- Kiến thức về quan hệ quốc tế chuyên sâu

Đi tìm hiểu về các vấn đề quan trọng trong quan hệ quốc tế như luật pháp quốc tế, lý luận chuyên sâu, các điểm nóng trong quan hệ quốc tế và một số lĩnh vực xoay quanh quan hệ quốc tế.

- Học tiếng Anh chuyên ngành

Đây chắc chắn là những kiến thức bạn cần học khi muốn làm việc trong ngành quan hệ quốc tế. Những kiến thức ở trường sẽ bổ trợ cho các bạn rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh về các lĩnh vực truyền thông quốc tế, thông tin đối ngoại, vấn đề thời sự nong bỏng. Ngoài ra còn nâng cao khả năng phiên dịch từ Anh –Việt và ngược lại.

- Học về nghiệp vụ đối ngoại

Lĩnh vực này không chỉ giúp cho sinh viên chuẩn bị các kiến thức liên quan đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế mà còn nâng cao khả năng giao tiếp trong môi trường quốc tế. Các kỹ năng trong nghiệp vụ đối ngoại bao gồm: giao tiếp và đàm phán quốc tế, văn phòng đối ngoại và tổ chức các sự kiện tiêu biểu cho hoạt động đối ngoại.

Nghiệp vụ đối ngoại
Nghiệp vụ đối ngoại

- Nghiệp vụ ngoại giao trong quan hệ quốc tế

Đây là những kiến thức trang bị cho sinh viên chuẩn bị cho môi trường thường xuyên phải giao tiếp với các nguyên thủ quốc gia, đại sứ quan, bộ ngoại giao và làm các công việc đàm phán, lễ tân ngoại giao, văn kiện ngoại giao,…

- Báo chí đối ngoại trong quan hệ quốc tế

Giúp sinh viên có thể chuẩn bị cho những công việc liên quan đến hoạt động quản lý và tác nghiệp báo chí đói ngoại. Khi học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng về báo chí quốc tế theo kịp với xu thế thị trường hiện nay và những kiến thức, kỹ năng về quản lý báo chí đối ngoại áo dụng trong các hoạt động thực tiễn.

- Truyền thông trong quan hệ quốc tế

Sinh viên được trang bị những kiến thức này sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến truyền thông như lập kế hoạch truyền thông và sản xuất các ấn phẩm báo chí quốc tế. Ngoài ra còn làm các dự án, trường trình về truyền thông quốc tế.

4. Cơ hội làm việc cho các bạn sinh viên học ngành quan hệ quốc tế

Cơ hội làm việc cho các bạn sinh viên học ngành quan hệ quốc tế
Cơ hội làm việc cho các bạn sinh viên học ngành quan hệ quốc tế

Sinh viên học ngành quan hệ quốc tế khi ra trường sẽ sở hữu một khối kiến thức và kỹ năng bao quát các ngành nghề. Do vậy các bạn có thể thử sức với các công việc liên quan đến hợp tác quốc tế, đối ngoại, truyền thông quốc tế và báo chí. Cụ thể các ngành nghề liên quan tới quan hệ quốc tế như sau:

- Làm chuyên viên đối ngoại và hợp tác quốc tế tại những cơ sở, tổ chức, cơ quan nhà nước.

- Tham gia điều phối các dự án tại tổ chức quốc tế phi chính phủ, các văn phòng đại diện, công ty và doanh nghiệp có liên quan.

- Có cơ hội làm chuyên viên đại sứ quán, lãnh sự quán.

- Làm phóng viên biên tập cho các tạp chí, sách báo quốc tế. Ngoài ra còn làm biên tập bản tin, dẫn chương trình, làm phóng sự và các công việc liên quan đến lĩnh vực truyền thông.

- Công việc biên dịch, phiên dịch viên quốc tế.

- Công việc làm giảng viên, nghiên cứu ngành đào tạo Quan hệ quốc tế lại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Mong rằng qua bài viết trên đây bạn đã có thể biết mình sẽ chọn học ngành quan hệ quốc tế ở trường nào và hãy chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi đại học sắp tới nhé! Chắc chắn cánh cổng đại học mở ra sẽ cho bạn những trải nghiệm và học hỏi được thêm nhiều kiến thức thật hay và thú vị đó.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5062 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT