Ngành quản trị doanh nghiệp là gì – những điều thí sinh cần biết

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Với sự gia tăng mạnh về số lượng các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam, hoạt động quản trị doanh nghiệp trở nên cần thiết để được đầu tư thật nhiều. Ngành Quản trị doanh nghiệp ra đời như một cánh tay đắc lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp thông qua việc đào tạo và cung cấp hàng ngàn nhân lực chất lượng. Đây cũng chính là một tiềm năng lớn về cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ. Nếu như còn đắn đo chưa biết có nên chọn học ngành này hay không thì bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn các thông tin liên quan đến ngành học này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Ngành quản trị doanh nghiệp chính là một chuyên ngành đào tạo ở trong khối ngành Quản trị kinh doanh. Vì thế, chuyên ngành này đã được đào tạo chuyên sâu những kiến thức quản trị kinh doanh. Khi bạn theo đuổi ngành học này, thứ bạn nhận được đó chính là cung cấp đầy đủ từ cơ bản cho tới nâng cao về kiến thức ở các mảng quản lý điều hành, tổ chức hoạt động kinh doanh, sản xuất và tất cả các hoạt động chung diễn ra trong một doanh nghiệp.

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?
Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Khi đã hoàn thành khóa đào tạo, tốt nghiệp và được nhà trường trao tay tấm bằng cử nhân quản trị doanh nghiệp, tân cử nhân sẽ có đầy đủ mọi kiến thức chuyên môn ở tầm sâu và mọi kỹ năng quan trọng để có thể tự mình ứng dụng các kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp đưa vào thực tiễn, có thể tự mình điều hành hoạt động kinh doanh hay có đủ kiến thức để thành lập công ty. Ngoài ra, còn có thể tự bản thân kiểm soát tốt thực tế tài chính của doanh nghiệp, đưa ra các tính toán, dự toán về kinh phí phục vụ cho mọi hoạt động kinh doanh.

2. Ngành Quản trị doanh nghiệp cung cấp cho bạn những mảng kiến thức nào?

Khi đã có những hiểu biết nhất định ngành quản trị doanh nghiệp là gì, nhiệm vụ tiếp theo cần khám phá chính là bạn sẽ được học những gì trong ngành này. Những kiến thức mà giảng viên chuyên ngành quản trị doanh nghiệp sẽ cung cấp cho bạn bao gồm: kiến thức chuyên sâu ở các mảng quản trị doanh nghiệp, quản trị nguồn vốn, Marketing, quản lý doanh nghiệp.

Kiến thức trong ngành quản trị doanh nghiệp
Kiến thức trong ngành quản trị doanh nghiệp

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người học cũng sẽ được cung cấp và hình thành thêm những kỹ năng chuyên ngành cần thiết như kỹ năng học nhóm, kỹ năng đàm phán, lập kế hoạch, giải quyết, xử lý vấn đề, thương lượng,…

Những gì bạn được đào tạo và tự mình tích lũy được trong suốt quá trình học tập chuyên ngành này sẽ được áp dụng vào thực tế tại các vị trí công việc. Vậy với những điều đó, bạn có thể làm được gì trong thực tế?

3. Học ngành Quản trị doanh nghiệp, bạn có thể phát triển ở những "phương trời" nào?

Sau khi đã hiểu rõ thế nào là ngành Quản trị doanh nghiệp, được đào tạo những kiến thức nào sau khi học ngành này bạn vẫn chưa thể quyết định được có nên theo học hay không. Bạn còn cần nhìn về tương lai sự nghiệp mà ngành học này có thể mang đến cho bản thân mình liệu có rộng mở hay không. Bằng cách trả lời câu hỏi tốt nghiệp ngành Quản trị doanh nghiệp, ra trường chúng ta sẽ có thể vào làm việc ở những đơn vị, cơ sở nào và làm tại những vì trí nào.

Cơ hội đến từ ngành quản trị doanh nghiệp
Cơ hội đến từ ngành quản trị doanh nghiệp

Khi đã sở hữu trong tay tấm bẳng cử nhân chuyên ngành này thì người học có thể nắm bắt rất nhiều cơ hội tìm việc tại nhiều vị trí công việc khác nhau bao gồm. Những vị trí phổ biến nhất sẽ dang rộng cửa để sẵn sàng đón chào những cử nhân đến từ Chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

- Vị trí việc làm nhân viên thẩm định dự án, nhân viên kinh doanh tại các đơn vị trong và ngoài nước.

- Trở thành một chuyên viên uy tín làm việc tại các phòng ban như kinh doanh, marketing, phòng tài chính, phòng hỗ trợ các hoạt động giao dịch khách hàng thuộc mảng lĩnh vự kế toán tài chính.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội bước thẳng vào vị trí trưởng phòng của các bộ phận mà không cần trải qua giai đoạn nhân viên vì chuyên ngành bạn theo đuổi và đã được đào tạo có chức năng, nhiệm vụ đào tạo ra những người làm lãnh đạo, làm quản lý cho các doanh nghiệp. Với một nền tảng đó, bạn có được một bệ phóng rất tốt để có thể leo lên những bậc thang cao hơn nữa để đứng vào vị trí giám đốc kinh doanh, tài chính trong công ty.

Ngành quản trị doanh nghiệp tạo nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp
Ngành quản trị doanh nghiệp tạo nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp

Nếu vừa có thực lực lại vừa có nguồn vốn tốt thì học xong Quản trị doanh nghiệp, bạn sẽ có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để tự mở công ty cho riêng mình, tự vận dụng những kiến thức đã học vào hoạt động điều hành doanh nghiệp.

Ngoài việc đi vào trực tiếp các doanh nghiệp, nếu như có kỹ năng sư phạm và yêu thích sự nghiệp giảng dạy thì một cử nhân Quản trị doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở thành một người thành đem những tri thức mình đã tích lũy được về nghiệp vụ quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp để truyền đạt lại cho sinh viên.

Môi trường làm việc của bạn khi đó sẽ không còn là thực tiễn của doanh nghiệp nữa mà là chốn học đường. Những kiến thức chuyên ngành của cử nhân sau tốt nghiệp nếu theo đuổi nghiệp dạy thì hầu hết ít khi được áp dụng vào trong thực tiễn mà thay vào đó, các kiến thức lý thuyết tiếp tục được đào sâu, được phát triển ở dạng nghiên cứu để có đủ kiến thức truyền tải cho các thế hệ người học sau này.

Vì sao nên học ngành quản trị doanh nghiệp?
Vì sao nên học ngành quản trị doanh nghiệp?

Tuy nhiên, cơ hội việc làm vẫn luôn rộng mở để tạo cho bạn có thêm sự lựa chọn mới. Ngoài công tác giảng dạy, bạn có thể trở thành cố vấn quản lý cho doanh nghiệp nào đó. Chỉ cần sắp xếp thời gian hợp lý để có thể cân đối giữa việc dạy học trên trường với thời gian làm các job bên ngoài.  

Qua những thông tin trên có thể thấy rõ rằng, học ngành quản trị doanh nghiệp sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Vậy thì làm thế nào để có thể chọn được cho mình một công việc hấp dẫn sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này? Cùng Minh Phượng khám phá thêm một số bí quyết tìm việc quản trị doanh nghiệp hiệu quả để dọn đường sẵn sàng khi đã hoàn thành các chương trình đào tạo.

4. Những định hướng nghề nghiệp hiệu quả cho dân chuyên ngành quản trị doanh nghiệp

 Ngoài việc xác định các vị trí công việc, những cơ sở có thể làm việc thì việc học hỏi cho mình những bí quyết để tìm việc hiệu quả ngay sau khi tốt nghiệp cũng chính là một nội dung định hướng nghề nghiệp mà mỗi sinh viên ngành quản trị doanh nghiệp cần thực hiện. Ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường, bạn đã phải tính đến chuyện ra trường sẽ làm gì và tìm việc như thế nào. Một sự chuẩn bị kỹ lưỡng chẳng bao giờ là thừa nếu như muốn tạo ra được một kết quả tốt.

Chuyên ngành quản trị doanh nghiệp đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, tập trung tuyển dụng nguồn nhân lực. Vì vậy, cơ hội sẽ luôn rộng mở đối với sinh viên ngành này. Nhưng không vì thế mà bạn có thể tìm được việc bất cứ khi nào. Một miếng bánh ngon thì luôn đi kèm với rất nhiều sự dòm ngó. Ai cũng mong muốn có được thì lúc này mỗi người phải tự tìm kiếm cho mình cách làm sao để có được nó. Với bạn cũng vậy, làm thế nào để tìm được việc làm trong ngành này hiệu quả?

Những định hướng tốt nhất khi theo học ngành quản trị doanh nghiệp
Những định hướng tốt nhất khi theo học ngành quản trị doanh nghiệp

Luôn có nhiều phương pháp được đặt ra cho bạn lựa chọn sử dụng. Một trong số đó chính là phương pháp tìm việc làm thông qua website hỗ trợ việc làm và tuyển dụng số 1 Việt Nam – work247.vn. Tại đây, với tính năng cho phép tìm việc làm theo ngành nghề thì bạn có thể dễ dàng lọc được chỉ những tin tuyển dụng việc làm liên quan đến ngành quản trị doanh nghiệp. Mỗi thông tin nhận được đều là thông tin đã được kiểm duyệt nên rất uy tín. Ngoài ra, bản mô tả công việc quản trị doanh nghiệp cũng được mô tả chi tiết, thuận tiện cho việc theo dõi để chọn được việc phù hợp.

Côn rất nhiều điều thú vị, nhiều tính năng hấp dẫn mà work247.vn cung cấp. Bạn có thể trải nghiệm trang web ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị doanh nghiệp để có thể nắm bắt cơ hội việc làm sớm nhất và hiệu quả nhất nhé. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, Minh Phượng đã giúp bạn củng cố thêm nhiều thông tin tốt không chỉ giúp cho những cô cậu học trò định hướng nghề nghiệp tốt hiểu rõ ngành quản trị doanh nghiệp là gì mà còn giúp cả những sinh viên chuẩn bị bước vào bước ngoặt mới của cuộc đời sự nghiệp có thêm chút kinh nghiệm để ra nghề thuận buồm xuôi gió hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1966 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT