Ngành toán tin ra làm gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn cho mọi thời đại

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 24-04-2024

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, các bạn trẻ đều muốn lựa chọn học công nghệ thông tin, tuy nhiên để vào trường tốt thì điểm xét tuyển rất cao, bạn không đủ khả năng? Vậy tại sao bạn không lựa chọn ngành toán tin để theo học chứ, một lựa chọn ngành học rất hay không những bạn được học về lập trình mà còn về ứng dụng của nó. Trong bài viết này sẽ là các chia sẻ về ngành toán tin ra làm gì cùng các vấn đề có liên quan giúp bạn tự tin chọn toán tin để theo học.

Việc làm it phần mềm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành toán tin và những điều cơ bản

Ngành toán tin là sự kết hợp tuyệt vời của toán học và tin học với nhau đem lại tính ứng dụng cao cho cuộc sống, Toán tin là một ngành công nghệ số của mọi thời đại. Xã hội đang ngày càng phát triển, dẫn đến việc học toán tin trở thành một lựa chọn hàng đầu và môn học quan trọng đối với nhiều ngành ngày nay. Với chuyên ngành toán tin tại các trường đại học hiện nay bạn sẽ được đi sâu về kiến thức trong hai mảng đó là toán học ứng dụng và tin học.

Ngành toán tin và những điều cơ bản
Ngành toán tin và những điều cơ bản

Một ngành đầy thú vị và ứng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống hiện nay. Tin học cung cấp cho các bạn kiến thức, kỹ năng về phần mềm, về lập trình và các kiến thức liên quan đến tin học. Trong khi đó toán sẽ mang đến các kiến thức tư duy logic, các bài toán về cách giải quyết chứng khi đưa vào lập trình, mô hình hóa trong việc dự báo, mô phỏng, phân tích hoặc thống kê dữ liệu,..

Bạn giỏi toán, hiểu tin vậy tại sao không lựa chọn ngành toán tin là là ngành học hướng tới tương lai và một công việc hấp dẫn cho bản thân. Để biết được những điều thú vị trong ngành học này, các phần tiếp theo của bài viết sẽ cung cấp đến bạn các thông tin bổ ích nhất. Bạn đang sẵn sàng với thông tin tiếp theo chưa? Nếu đã sẵn sàng cho hành trang kiến thức khi tìm hiểu về ngành toán tin thì còn chờ gì nữa đọc ngay phần tiếp theo thôi nào!

2. Kiến thức thú vị của ngành toán tin trong quá trình đào tạo

Theo chận ngành toán tin bước vào “khung trời” kiến thức được đào tạo tại các trường đại học hiện nay cho bạn các kiến thức tư cơ sở, căn bản đến chuyên sâu về toán học ứng dụng với các môn như giải tích, xác suất thống kê, đại số học đại cương, phân tích số liệu, giải tích phức, phương trình đạo hàm riêng, toàn tài chính,… Không chỉ có vậy bạn còn được cung cấp các kiến thức về khoa học máy tính như cơ sở dữ liệu, kỹ thuật lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, hệ điều hành, an toàn máy tính, phân tích và thiết kế hệ thống, mạng và hệ thống máy tính, mật mã,…

Việc làm it phần cứng - mạng

Kiến thức thú vị của ngành toán tin trong quá trình đào tạo
Kiến thức thú vị của ngành toán tin trong quá trình đào tạo

Qua các kiến thức được cung cấp từ các môn học trên để giúp sinh viên rèn luyện tư duy, khả năng ứng dụng, kiến thức chuyên môn áp dụng với nhiều các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội hiện nay như: Lĩnh vực bảo mật, kinh tế, truyền thống,…

Sau đây sẽ là một số các môn học có trong chương trình học, đào tạo ngành toán tin tại các trường đại học như sau: giải tích, đại số, vật lý, tin học, nhập môn toán tin, giải tích, cơ sở dữ liệu, hệ điều hành, hệ thống và mạng máy tính, quản trị học đại cương, kiến trúc máy tính, lập trình hướng đối tượng, giải tích phức và ứng dụng, kỹ thuật lập trình, tư duy công nghệ và thiết kế kỹ thuật, đồ họa máy tính, kho dữ liệu và kinh doanh thông minh, phân tích số liệu, mật mã và độ phức tạp mật mã, lập trình tính toán, phương pháp sai phân và phần tử hữu hạn,…

Tùy thuộc vào môi trường bạn lựa chọn để theo học mà các trường sẽ đưa ra các thiết kế khác nhau về chương trình đào tạo với sinh viên của ngành. Để rõ hơn về các trường, điểm chuẩn cùng với khối xét tuyển của ngành như thế nào thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời bạn muốn.

Việc làm tài chính

3. Trường học, điểm chuẩn và khối xét tuyển cho ngành toàn tin hiện nay

3.1. Lựa chọn trường học theo đuổi toán tin

Với ứng dụng toán tin rất nhiều các ngành nghề, lĩnh vực hiện nay trong cuộc sống cũng như ở nhiều các ngành học cũng có toán tin, tuy nhiên chuyên ngành toán tin hiện nay đi chuyên sâu đào tạo mới chỉ có hai trường đại học có ngành học này. Bạn có thể lựa chọn học tại:

Lựa chọn trường học theo đuổi ngành toán tin
Lựa chọn trường học theo đuổi toán tin

Đây là hai ngồi trường thuộc phía Bắc, rất thuận lợi và sự lựa chọn tuyệt vời về ngành học đối với các bạn phía Bắc có nhu cầu học và muốn học ngành toán tin tại đây lựa chọn cho bản thân. Khi lựa chọn tìm hiểu về trường thì các bạn cần quan tâm đến nhiều yếu tố như môi trường đào tạo, học phí, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, ngành học để lựa chọn trường phù hợp với bản thân.

3.2. Điểm chuẩn vào trường với ngành toán tin chính xác nhất

Điểm chuẩn vào học ngành toán tin hiện tại hai trường đại học đã nói ở trên có sự khác nhau. Thường thì điểm xét tuyển cho ngành toán tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ cao điểm hơn đầu vào của trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Cụ thể điểm xét tuyển của hai trường này mới nhất 2024 là như sau:

 Điểm chuẩn vào trường với ngành toán tin chính xác nhất
 Điểm chuẩn vào trường với ngành toán tin chính xác nhất

Như vậy điểm xét tuyển đầu vào giữa hai trường không chênh lệch nhiều. Đây đều là hai trường đại học uy tín TOP đầu nước ta hiện nay. Để vào trường thường sẽ là các bạn có thiên hướng học khối A. Nếu bạn muốn biết cụ thể hơn về các khối xét tuyển với ngành toán tin hiện nay như thế nào thì bạn hãy đọc ngay phần tiếp theo của bài viết này nhé.

Việc làm bảo hiểm

3.3. Khối thi xét tuyển cho ngành toán tin hiện nay

Lựa chọn ngành toán tin hiện nay là xu hướng của nhiều bạn trẻ, đặc biệt đây là một ngành không “hot” nên có điểm xét tuyển đầu vào không quá cao phù hợp với nhiều đối tượng học sinh khác nhau hiện nay. Đặc biệt là học ngành này bạn cũng có những cơ hội để làm việc rất hấp dẫn không kém gì ngành công nghệ thông tin đang “hot” tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay đâu nhé. Để vào học ngành toán tin bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 nhóm tổ hợp môn thì theo bộ giáo dục quy định như sau:

Khối thi xét tuyển cho ngành toán tin hiện nay
Khối thi xét tuyển cho ngành toán tin hiện nay

Một là, khối xét tuyển A00 cho các môn hóa học, toán học, vật lý.

Hai là, khối xét tuyển A01 cho các môn tiếng Anh, vật lý, toán học.

Ba là, khối xét tuyển D07 cho các môn tiếng Anh, hóa học, toán học.

Bốn là, khối xét tuyển D08 với các môn sinh học, toán học, tiếng Anh.

Như vậy bạn thấy điểm chung giữa các khối xét tuyển này đều cần có môn toán – môn tiền đề cơ sở giúp bạn học ngành toàn tin cùng như các môn học chuyên ngành được thuận lợi và dễ dàng tiếp thu nhất. Sau khi học chuyên ngành may, cơ hội việc làm đến với bạn rất rộng mở trong nhiều lĩnh vực, nhiều vị trí và môi trường làm việc khác nhau. Để thấy rõ hơn về các cơ hội bạn có thể nắm bắt cho nghề nghiệp bản thân sau tốt nghiệp thì phần tiếp theo của bài viết này sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc đó.

Ngành Toán học ra làm gì?

4. Cơ hội việc làm đa dạng hấp dẫn cho ngành toán tin

Cơ hội việc làm với sinh viên ngành toán tín thực sự rất rộng mở, bạn có nhiều cơ hội việc làm khác nhau chỉ cần bạn đáp ứng được khả năng và yêu cầu của các nhà tuyển dụng thì cơ hội việc làm với thu nhập hấp dẫn ngay từ khi ra trường là rất tốt. Cụ thể các vị trí công việc bạn có thể đảm nhận và lựa chọn như sau:

4.1. Vị trí công việc nhiều sinh viên lựa chọn ngành toán tin sau tốt nghiệp

Các công việc tiêu biểu sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành toán tin có thể lựa chọn và dễ dàng làm việc với các vị trí công việc như sau:

Thứ nhất, bạn có thể trở thành một chuyên viên nghiên chức và phát triển trong ngành công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý dữ liệu, làm việc với vị trí chuyên viên phần mềm tại các công ty, doanh nghiệp công nghệ thông tin hiện nay. Lựa chọn làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, viễn thông, tập đoàn công nghệ hoặc các công ty về bưu chính cũng là sự lựa chọn không tồi đâu.

Vị trí công việc nhiều sinh viên lựa chọn ngành toán tin sau tốt nghiệp
Vị trí công việc nhiều sinh viên lựa chọn ngành toán tin sau tốt nghiệp

Thứ hai, làm việc tại các vị trí là chuyên viên tin học cho các công ty, xi nghiệm, các doanh nghiệp hoạt động trong mảng bảo hiểm, tài chính, ngân hàng hoặc làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay.

Thứ ba, là một nhà nghiên cứu về toán tin cũng rất thú vị đó nhà khi làm việc việc tại các viện nghiên cứu, phòng, các trung tâm nghiên cứu về công nghệ là rất phù hợp với các bạn thực sự rất giỏi trong ngành này.

Thứ tư, làm việc với vai trò là người giảng viên trên mục giảng tại các trường đại học, cao đẳng,… cho ngành toàn tin hoặc các ngành có liên quan.

Thứ năm, bạn có thể trở thành một chuyên viên về toán ứng dụng trong lĩnh vực viễn thông, thủy lợi, công nghiệp , y tế, nông nghiệp, giao thông,..

Thứ sáu, làm việc với vị trí là chuyên viên về thống kê phân tích, chuyên viên quản trị rủi ro, dự báo, hoặc chuyên viên thẩm định đầu tư tại các công ty tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm và nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.

Việc làm ngân hàng

4.2. Các công việc ngành toán tin cũng có thể lựa chọn và làm tốt

Ngoài những vị trí công việc tiêu biểu như trên thì ngành toán tin còn tạo nền tảng cơ hội việc làm hấp dẫn hơn rất nhiều. Cơ hội cho các bạn có năng lực chuyên môn là rất nhiều, có thể đưa ra một số các vị trí công việc có thu nhập hấp dẫn và nhiều người hướng đến hiện nay như:

Các công việc ngành toán tin cũng có thể lựa chọn và làm tốt
Các công việc ngành toán tin cũng có thể lựa chọn và làm tốt

Đó là những sự lựa chọn việc làm rất hay, ở nhiều lĩnh vực khác nhau đều có thể tìm kiếm việc làm. Lời khuyên chân thành dành cho bạn để có được một công việc tốt là cần thật sự hiểu về chuyên môn, không ngừng học hỏi và có kỹ năng thực hành sẽ giúp bạn có được công việc tốt, kèm thêm một chút kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có được cơ hội tuyển dụng thành công đó.

5. Mức thu nhập “khủng” sau tốt nghiệp với toán tin

Tùy thuộc vào cơ hội việc làm tại các vị trí công việc khác nhau mà bạn có được sẽ giúp bạn có những mức thu nhập khác nhau. Ngành toán tin là chuyên ngành ứng dụng nhiều trong công nghệ và các lĩnh vực khác nhau của đời sống, sự cần thiết của nó tạo cơ hội tìm việc sau tốt nghiệp cho sinh viên dễ dàng hơn, nhưng cũng là thách thức.

Mức thu nhập “khủng” sau tốt nghiệp với ngành toán tin
Mức thu nhập “khủng” sau tốt nghiệp với toán tin

Hiện nay trên thị trường lao động, thu nhập của các bạn sinh viên sau tốt nghiệp chuyên ngành toán tin ra trường có thể hưởng mức thu nhập trung bình giao động từ 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Đặc biệt khi bạn đã có kinh nghiệm và năng lực làm việc, mức thu nhập không chỉ dừng lại ở đó mà còn cao hơn rất nhiều.

Việc lo lắng về học xong sẽ thất nghiệp là điều khó, với chuyên ngành này cơ hội việc làm của bạn rất rộng mở, nếu không tìm được việc là ở bạn, chứ không phải ở ngành, nắm vững kiến thức chuyên môn, cùng với các kỹ năng chuyên ngành sẽ khiến bạn tìm việc làm dễ dàng ở nhiều vị trí và có mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

6. Ngành toàn tin khiến bạn phát triển khi hội tụ những tố chất gì?

Để phát triển cùng ngành toán tin bạn cần hội tụ các yếu tố như sau:

Thứ nhất, bạn là người có tư chất thông minh và khả năng tư duy logic.

Thứ hai, trong mọi vấn đề bạn cần suy luận và phân tích đề đưa ra được hướng giải quyết tốt nhất.

Ngành toàn tin khiến bạn phát triển khi hội tụ những tố chất gì?
Ngành toàn tin khiến bạn phát triển khi hội tụ những tố chất gì?

Thứ ba, công nghệ thông tin là đam mê của bạn, bạn muốn học và tìm hiểu rõ hơn về ngành.

Thứ tư, là người sáng tạo và không ngừng tìm các giải thuyết mới trong công việc, thích máy tính và muốn làm việc lâu dài với nó.

Thứ năm, có khả năng tốt về ngoại ngữ, đặc biệt là toán học, yêu thích khoa học.

Đó là các yếu tố sẽ giúp bạn chọn đúng ngành, đi đúng đường và phát triển hơn với nghề đó nhé.

Qua chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ có những thông tin bổ ích và không còn thắc mắc ngành toán tin ra làm gì nữa nhé! Nếu vẫn còn điều gì thắc mắc và muốn biết rõ hơn về ngành, hãy để lại bình luận trong cho bài viết này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6092 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT