Ngành Toán học - Ngành học hấp dẫn và có nhiều cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngành Toán học là một trong những ngành có tính thách thức não bộ của con người cực lớn và cũng chính là ngành khiến cho nhiều người theo đuổi để quyết chinh phục. 

Việc làm tài chính

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm hiểu về ngành Toán học
Tìm hiểu về ngành Toán học

1. Tìm hiểu những thông tin khái quát về ngành Toán học

1.1. Giới thiệu về ngành Toán học

Ngành Toán học là cái tên thực sự rất quen thuộc trong đời sống, nhất là lĩnh vực giáo dục. Đây là một ngành khó, có tính thách thức khả năng tư duy logic và tính toán của con người rất lớn. Do đó không phải ai cũng có thể theo học ngành này. Vậy, ngành Toán học là ngành như thế nào mà lợi hại đến vậy? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu những thông tin cơ bản về ngành Toán học giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch đăng ký theo học ngành này nhé. 

Ngành Toán học - Mathematics chính là ngành chuyên nghiên cứu về các con số, không gian, sự thay đổi và cấu trúc của vật thể một cách trừu tượng, mô phỏng mà điển hình nhất cho các khía cạnh này chính là các con số và hình học trừu tượng. Ngành này sử dụng rất nhiều những học thuyết, thuật toán, công cụ tính toán… để áp dụng vào việc giải quyết rất nhiều vấn đề trong đời sống như: Khoa học - kỹ thuật, công nghệ, kinh tế, tính toán những con số mang tỷ lệ chính xác nhất để ứng dụng vào những ngành quan trọng cần tới con số như đường bay hay đường tàu. 

Những người có kiến thức yêu sâu và có nhiều công trình nghiên cứu thành công trong ngành Toán học được gọi là các Nhà Toán học, còn những sinh viên theo học và tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Toán học được gọi là các cử nhân ngành Toán học. Ngành Toán học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của xã hội, nhân loại, nếu như không có ngành Toán học thì đồng nghĩa với việc không có bất cứ ngành khoa học nào khác trên thế giới. 

Ngành Toán học là gì?
Ngành Toán học là ngành như thế nào?

1.2. Những yêu cầu cơ bản của ngành Toán học

Ngành Toán học rất khó theo đuổi, tuy nhiên với những ai có sự quyết tâm và khả năng tư duy tốt thì có thể rèn luyện bản thân dần để theo được ngành này. Để theo ngành Toán học thì các bạn cần nắm được những yêu cầu cơ bản của ngành, từ đó xem bản thân có thực sự phù hợp không, hoặc là làm cho bản thân phù hợp với ngành này. 

Theo đó, yêu cầu của ngành trước tiên phải nói tới đó là sự ưu tiên cho những ai có trí thông minh, tư duy nhanh, có sự thích ứng nhanh với các con số, có sự kiên trì và tính cách tự lập cao. 

Ngoài ra, ngành toán học còn đưa ra những yêu cầu về kỹ năng cần thiết đối với những người theo ngành như: Kỹ năng tư duy logic trong lĩnh vực đại số, có khả năng lập trình ngôn ngữ dựa theo cấu trúc, có thể giải tích, tổ chức, truy vấn các thông tin về toán học, có khả năng bao quát các vấn đề.  

Việc làm tài chính tại Hà Nội

Tìm hiểu về những yêu cầu của ngành Toán học
Tìm hiểu về những yêu cầu của ngành Toán học

1.3. Mục tiêu của ngành Toán học

Ngành Toán học có chương trình đào tạo bài bản, giúp trang bị cho sinh viên theo học những kiến thức cơ bản, kiến thức về tự nhiên cũng như những kiến thức xã hội, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, kiến thức cơ bản và nâng cao của chuyên ngành theo học. 

Bên cạnh đó, ngành Toán học còn trang bị cho sinh viên có khả năng lập trình từ cơ bản tới nâng cao, trang bị những thuật toán và các công cụ toán học, phần mềm tính toán cần thiết để ứng dụng trong quá trình làm việc. 

Hiện nay, những trường đào tạo chuyên ngành Toán học chủ yếu đào tạo những cử nhân chuyên ngành Sư Phạm Toán học, cử nhân Toán, chuyên ngành Toán Cơ - Tin học ứng dụng. 

Đây đều là những chuyên ngành Toán học có tính ứng dụng cao trong cuộc sống và nhiều người yêu thích, theo đuổi chuyên ngành Toán học, ngành này liên quan đến rất nhiều ngành khác và có nhiều cơ hội việc làm, những người theo ngành Toán học sẽ được trang bị nhiều kỹ năng, nhờ vậy mà họ có nhiều cơ hội để có thể theo nhiều ngành khác nhau. 

1.4. Các khối thi vào ngành Toán học 

Các khối thi vào ngành Toán học gồm những khối nào?
Các khối thi vào ngành Toán học gồm những khối nào?

Ngành Toán học cho tới thời điểm hiện tại có mã ngành là 7460101, nhu cầu thi tuyển vào các trường đại học chuyên ngành Toán học rất nhiều, số lương các trường đào tạo cũng rất nhiều. Do đó, những bạn có nhu cầu thi vào các trường có chuyên ngành Toán học thì cần tìm hiểu về các trường Đại học và các khối thi đại học. Theo đó, trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các khối thi của ngành Toán học để giúp các bạn có thể lựa chọn được khối thi có các môn thi phù hợp với mình. 

Ngành Toán kinh tế ra làm gì?

2. Các trường đào tạo ngành Toán học

Rất nhiều trường đào tạo ngành Toán học
Rất nhiều trường đào tạo ngành Toán học

Những bạn có niềm đam mê đối với ngành Toán học có thể theo học tại các trường Đào tạo ngành này. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm được những trường nào đang đào tạo ngành Toán học. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn.

Tại miền Bắc có các trường Đại học mở ra các lớp đào tạo ngành này có thể kể tới như là trường Khoa học tự nhiên của Đại học Quốc gia Hà Nội, trường đại học Khoa học (Thái Nguyên), trường Đại học Sư phạm Hà Nội có đào tạo các cử nhân sư phạm ngành Toán học.  

Tại khu vực miền Nam thì có nhiều trường Đại học đào tạo ngành Toán học đó là: trường Đại học Khoa học Tự nhiên (đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Đà Lạt, trường Đại học Quy Nhơn, trường Đại học Thủ Dầu Một. 

3. Cơ hội việc làm ngành Toán học khi ra trường

Những bạn theo học ngành Toán học khi tốt nghiệp ra trường sẽ có nhiều việc làm hấp dẫn chào đón, cơ hội việc làm của ngành này vô số, giúp các bạn yên tâm không bị thất nghiệp khi theo ngành này. 

Nếu bạn nào tự tin vào khả năng, kiến thức và trình độ của mình trong ngành thì có thể xin ở lại trường để dạy ngành Toán học, hoặc xin vào trường có đào tạo ngành này, cơ hội này dành cho nhiều người đặc biệt là những cử nhân Toán học tốt nghiệp ra từ các trường Sư phạm. 

Việc làm giáo dục - đào tạo

Rất nhiều cơ hội việc làm ngành Toán học
Rất nhiều cơ hội việc làm ngành Toán học

Không chỉ là dạy học tại các trường Đại học đâu nhé, các bạn còn có nhiều cơ hội để về giảng dạy môn Toán tại các trường THPT, THCS, các trường Cao đẳng… Hoặc các bạn có thể có cơ hội để làm việc tại các viện nghiên cứu, doanh nghiệp sản xuất sử dụng những kiến thức về toán học, làm việc tại những cơ quản quản lý kinh tế - tài chính… 

Nếu các bạn có nhu cầu học cao hơn thì có thể tìm kiếm cho mình một xuất học bổng để được đi du học nước ngoài và sau khi tốt nghiệp lại càng có cơ hội việc làm nhiều hơn với mức lương vô cùng hấp dẫn. 

Một số vị trí công việc mà cử nhân tốt nghiệp ngành Toán học có thể đảm nhiệm sau khi tốt nghiệp như: làm nhân viên tài chính tại các ngân hàng, doanh nghiệp kiểm toán Nhà nước, các khu công nghiệp, các công ty bảo hiểm… Trở thành các nhà phân tích dữ liệu, trở thành các lập trình viên, trở thành các nhà nghiên cứu tại các viện nghiên cứu, 

4. Tìm hiểu mức lương khi theo ngành Toán học

Mức lương hấp dẫn của ngành Toán học
Mức lương hấp dẫn của ngành Toán học

Ngành Toán học là ngành đầu cơ của các ngành, nhu cầu sử dụng nhân lực ngành Toán học rất lớn, do đó mức lương trung bình của ngành này so với các ngành khác cũng cao hơn đáng kể. Tại các doanh nghiệp với nhiều quy mô khác nhau, những bạn sinh viên mới ra trường đã có thể nhận được mức lương hấp dẫn khoảng trên dưới 10 triệu đồng hàng tháng. 

Đối với những người có nhiều kinh nghiệm và làm việc tại các công ty lớn thì có thể nhận được mức lương lên tới 30 triệu đồng hàng tháng. Những người này thường sẽ có nhiều cơ hội nắm giữ các vị trí quan trọng, vị trí lãnh đạo trong công ty đó. 

Việc làm tài chính tại Hồ Chí Minh

5. Những yếu tố quan trọng cần có khi theo ngành Toán học

Yếu tố quan trọng giúp bạn theo ngành Toán học lâu dài
Yếu tố quan trọng giúp bạn theo ngành Toán học lâu dài

Để nói hết về ngành Toán học là điều không thể, tuy nhiên chúng ta cần phải nắm được những ưu điểm, tố chất cần thiết để theo ngành và làm tốt những nhiệm vụ được giao. Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà các bạn cần nắm được khi theo ngành Toán học. 

Đầu tiên, yếu tố rất quan trọng giúp bạn đến với ngành đó là sự thông minh, nhanh nhẹn và có óc tư duy tốt. Các bạn cần có khả năng sáng tạo cũng như phân tích tốt, có thể thâu tóm lại các sự kiện đã diễn ra, đưa ra những suy luận có căn cứ một cách khoa học về một vấn đề nào đó. 

Ngành Toán học chủ yếu làm việc trên máy tính, chính vì thế công việc liên quan đến ngành sẽ đòi hỏi ở bạn khả năng làm việc trên máy tính, biết cách sử dụng máy tính thành thạo, 

Việc làm it phần mềm

Là người có niềm đam mê đối với khoa học, thích tìm tòi những kiến thức mới và có óc tưởng tượng, thâu tóm không gian tốt để giải quyết những bài toán về tượng hình, không gian… Ngoài ra, ngành Toán học là một ngành có rất nhiều áp lực và cần đầu tư vào nhiều thời gian, do đó các bạn cần phải có khả năng chịu áp lực tốt, có thể đầu tư thời gian cho ngành này. 

Trên đây là những thông tin cần biết về ngành Toán học giúp các bạn tìm thấy cơ hội nghề nghiệp phù hợp với mình. Hãy theo đuổi ước mơ của mình và thành công sẽ đến với bạn

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5965 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT