Ngành truyền thông Marketing: Việc làm hot cho các bạn trẻ năng động

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 29-03-2024

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã làm tác động mạnh đến sự phân hóa nghề nghiệp và tạo ra nhiều xu hướng hot cho các bạn trẻ năng động đi theo tiếng gọi của đam mê với mức thu nhập cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Ngành truyền thông Marketing là một trong những “hot trend”được nhiều bạn trẻ săn đón săn đón thời điểm hiện tại. Sức hấp dẫn của ngành như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Việc làm Marketing - PR

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về ngành Truyền thông Marketing

Đôi nét về ngành Truyền thông Marketing

Báo chí là công cụ tuyệt vời mà con người đã sáng tạo ra nhằm chia sẻ thông tin và kết nối con người trên mọi lĩnh vực của đời sống. Thế nhưng, kỷ nguyên số không chỉ mang báo chí gần hơn với con người mà còn tối ưu hóa những “người anh em” song sinh của nó cơ hội bùng nổ trên thị trường như một phương tiện để truyền đi và lan tỏa những thông tin thú vị. Thế kỷ 21, thời đại của truyền thông thời đại mới đã vận dụng sức mạnh đó vào mục đích thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Ngành truyền thông Marketing đã ra đời trong bối cảnh đó để thực hiện nỗ lực tiếp thị sản phẩm tới khách hàng thông qua việc xây dựng, quảng bá những thông điệp và giá trị.

Có nhiều cách để một doanh nghiệp tiến hành chiến lược truyền thông của mình, trực tiếp như đội ngũ nhân sự của công ty sẽ trực tiếp tiếp cận khách hàng thông qua gặp mặt, giới thiệu sản phẩm và thuyết phục họ “thượng đế” của họ mua hàng hoặc xây dựng những chương trình định hướng thu hút khách hàng như sales off hay quảng cáo, tổ chức các buổi trải nghiệm sản phẩm để thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, sự thình hành Internet, truyền thông Marketing hiện đại là hình thức các doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trên mạng xã hội, google, Facebook, zalo trong quá trình sản xuát và hoạt động của các doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để phát triển thương hiệu. Đây được xem là kênh thông tin chính, hiệu quả nhất của doanh nghiệp từ mức độ hài lòng của khách hàng.

2. Ngành truyền thông marketing học gì?

Hòa vào xu hướng phát triển của nền kinh tế, nhiều trường trên địa bàn toàn quốc đã mở ra và đào tạo ngành này để đáp ứng nhu cầu dồi dào của doanh nghiệp thời điểm hiện tại cho phép người đam mê với các hoạt động kinh doanh và truyền thông và mong muốn kết hợp 2 nhân tố thành một và đăng ký học. Chương trình này đào tạo cho ngành truyền thông Marketing ở hầu hết các trường đại học những kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội, quản trị doanh nghiệp, những kỹ năng phân tích và dự bán nhu cầu của thị trường cũng như hành vi tiêu dùng và xu hướng tiếp cận và khai thác khách hàng qua các phần mềm thống kê. kèm theo đó, sinh viên chuyên ngành này sẽ được đào tạo thêm về tư duy sáng tạo, làm việc theo nhóm.

Xem thêm: Học truyền thông ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành truyền thông

3. Triển vọng việc làm của ngành truyền thông Marketing sau khi ra trường ra sao?

Triển vọng của việc làm ngành truyền thông Marketing như thế nào

Sự gia tăng chóng mặt của người dùng Internet, các thiết bị di động thông minh, mạng xã hội đã biến truyền thông Marketing trở thành xu thế trong lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

Theo bản thống kê của  eMarketer tại Mỹ, tổng chi cho quảng cáo trực tuyến toàn thế giới năm 2024 chiếm chiến 130 tỷ USD, chiếm khoảng 22% tổng chi có quảng cáo. Tại Việt Nam, trung bình cứ 2 phút lại có một người truy cập Internet, gấp hàng chục lần thời gian cho thời gian xem truyền hình. Xu hướng đổ bộ mạnh mẽ của Internet và các thiết bị liên quan đến nó, làm doanh nghiệp phải cân nhắc tuyển dụng bộ phận truyền thông Marketing với số lượng lớn. Mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp là tạo lợi nhuận. Tuy nhiên, để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, chất lượng và mẫu mã thôi chưa hề đủ. Cách để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh nhất giữa một thị trường đầy cạnh tranh như thời điểm hiện tại là thực sự khó khăn nếu như không tiến hành những chiến lược truyền tải những thông điệp thông qua tiếp thị số. Đây chính là cơ hội vàng để những tân sinh viên ngành truyền thông Marketing khai thác với những mức thu nhập hấp dẫn và trải nghiệm thú vị.

The Social Media đánh giá “ Nếu Facebook là một quốc gia thì dân số của nó sẽ đứng hàng thứ 3 thế giới” trong khi Enrick Halmark, chuyên gia trong giới truyền thông cho rằng “ Chúng ta không thể chống lại truyền thông xã hội” và cách duy nhất chúng ta có thể làm là sống chung với nó. Trong khi truyền thông là một phần của cuộc sống thì kinh doanh không thể phát triển được nếu như thiếu phần quảng bá, tổ chức, PR về các sản phẩm dịch vụ để tiếp cận người tiêu dùng. Đặc thù là ngành mới, bằng tính sáng tạo mới lạ, ngành truyền thông Marketing đang thu hút đông đảo nhân lực. Tuy nhiên, số lượng cử nhân được đào tạo bài bản tại Việt Nam còn rất hạn chế. Theo thống kê từ trang Payscale.com, mức thu nhập hàng năm của một chuyên viên truyền thông Marketing tại Mỹ dao động từ 29,937 USD đến 70,239 USD. Ở nước ta, mức lương cho một nhân viên truyền thông Marketing thành thục trung bình khoảng 12-15 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Việc làm Marketing - PR tại Hồ Chí Minh

4. Tốt nghiệp ngành truyền thông Marketing làm việc ở đâu?

Là người nắm vững những kiến thức và chuyên môn, ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này các bạn thừa sức xin việc tại bộ phận truyền thông Marketing tại  các công ty với các công việc cụ thể như chạy quảng cáo, viết bài nội dung, lên kế hoạch truyền thông phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu đam mê với công tác giảng dạy bạn cũng có trở thành giảng viên tại các trường đại học vì hiện tại đây vẫn là ngành mới và số lượng người giảng dạy tại các trường đại học đang cực kỳ hạn chế.

5. Học ngành truyền thông Marketing ở đâu tốt?

Tuy cơ hội việc làm lớn, nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao song là ngành mới nên số lượng các trường đào tạo được cấp phép của bộ giáo dục và đạo tạo chưa nhiều. Một số trường đào tạo chuyên ngành này bao gồm: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế- Luật- Đại học Quốc gia tp. Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính- Marketing, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông…

Hi vọng những thông tin về ngành truyền thông Marketing trên đây có thể hữu ích và hỗ trợ các bạn phần nào đó định hướng được chuyên ngành học và việc làm phù hợp trong tương lai với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5414 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT